น้ำตาหนึ่งถัง มิอาจเยียวยาแผลใจ นั่งเศร้าหนึ่งเดือนใช่ว่าความทุกข์จะเลือนหาย

 
มกราคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
20 มกราคม 2550
 

ความจำเป็นของคนที่ไม่เท่ากัน

ถ้าเรารู้ความเป็นมาของใครสักคน เราจะเข้าใจในสิ่งที่เขาทำ เราจะไม่สงสัยว่าทำไมคนคนนั้นถึงทำอย่างนั้น ทำไมคนคนนี้ถึงทำอย่างนี้ได้ การถามถึงที่มาที่ไปของคนของเรื่องราว
และการกระทำต่างๆเป็นสิ่งควรทำ
ก่อนจะตัดสินใจว่าคนคนนั้นดีหรือเลวอย่างไร
หรือก่อนจะสรุปว่าเรื่องนั้นเรื่องนี้สมเหตุสมผลหรือไม่
คนที่กระหายน้ำอาจจะต้องการน้ำหนึ่งแก้วเพื่อที่จะดื่ม
แต่คนอีกคนอาจจะต้องการน้ำหนึ่งแก้วเพื่อรดน้ำต้นไม้
ถ้าเราไม่รู้ที่มา.....เราก็จะตัดสินอย่างง่ายๆว่า
คนที่กระหายน้ำสมควรที่จะได้น้ำแก้วนั้น
แต่ถ้าเราได้รู้ว่า คนที่ปลูกต้นไม้ต้นนี้เขาได้เฝ้าปลูก
ทะนุถนอมดูแลมาอย่างดีนั้น
เป็นต้นไม้ต้นเดียวและเป็นความหวังเดียว
ที่จะสร้างอาชีพ สร้างอนาคต เลี้ยงตัวเองและครอบครัว
เราก็อาจจะต้องกลับมาคิดอีกครั้งว่า....
ควรจะให้น้ำแก้วนี้กับใคร
คนที่อยู่ห่างไกล.....คนที่เป็นที่รัก
ก็อาจจะต้องยอมเสียค่าใช้จ่าย
ในการส่งจดหมาย หรือโทรศัพท์ จนมากมาย
ขณะที่บางคนกลับคิดว่าการโทรศัพท์ถึงกันบ่อยๆนั้น
เป็นเรื่องไร้สาระและสิ้นเปลืองเปล่าๆ
ส่วนคนที่อยู่ไกลนั้น.....สิ่งนี้อาจจะเป็นสิ่งเดียวที่หล่อเลี้ยงชีวิต
ให้มีกำลังใจ และมีความสุข มีความเชื่อมั่น
พอที่จะพาชีวิตให้ผ่านวันแต่ละวัน
ในการลงมือทำอะไรสักอย่างของคนทุกคน
มีเหตุผลและความจำเป็นในการทำต่างกัน
เรื่องเดียวกัน.....................
คนสองคนอาจมีความจำเป็นในการทำต่างกัน
สำหรับบางคนอาจจำเป็นมาก......บางคนจำเป็นน้อย
หรือบางคนก็ไม่จำเป็นเลย
เหตุผลของชีวิตมีมากมาย อะไรเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น
สิ่งเล็กน้อยที่สุดก็อาจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดได้

ดังนั้น......บางอย่างเราจึงไม่ควรตัดสิน
ว่าใครควรทำสิ่งไหนหรือไม่ควรทำสิ่งไหน
จงดูที่มาที่ไปของเขา ค่อยๆคิดแล้วจะเข้าใจเหตุผล
เมื่อเข้าใจเหตุผลก็จะอภัยได้ในทุกๆอย่าง
และรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรกับใคร
เพราะบางทีที่ไม่ทันคิด
เราอาจจะยื่นแก้วน้ำให้อีกคนหนึ่งดื่ม
โดยไม่รู้ว่าอนาคตของอีกคนกำลังค่อยๆดับลง
..........พร้อมกับต้นไม้ต้นนั้น................

..........ข้าว..............








ปล.จขบ.ยังไม่เข้าใจการเล่นTag สักเท่าไรค่ะแต่จะพยายามค่ะ




 

Create Date : 20 มกราคม 2550
7 comments
Last Update : 20 มกราคม 2550 23:08:21 น.
Counter : 549 Pageviews.

 
 
 
 
แวะมาสวัสดีคุณข้าว ครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับผม
บทความมีเหตุและผลดีมากครับ หลับฝันดีครับ
 
 

โดย: อาโก (smack ) วันที่: 21 มกราคม 2550 เวลา:1:45:30 น.  

 
 
 
ตามมาจากบล็อกคุณ"กระจิบหญ้าสีเรียบ"ค่ะ


ตามมาทำความรู้จักค่ะ ชอบที่คุณเขียน "โลกความจริง กับโลกความฝัน"ล่ะน๊า


 
 

โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 21 มกราคม 2550 เวลา:8:06:44 น.  

 
 
 
ชอบบทความนี้มากๆค่ะ

อ่านแล้วกินใจจังเลย

ขอบคุณที่เขียนเรื่องดีๆให้อ่านนะคะ
 
 

โดย: -->+:+โชยุ&วาซาบิจัง+:+<-- วันที่: 21 มกราคม 2550 เวลา:10:28:17 น.  

 
 
 
งั้นผมก็จำเป็นต้อง ตอบกระทู้ คุณข้าว ด้วยคนล่ะครับ
 
 

โดย: pecochan วันที่: 21 มกราคม 2550 เวลา:14:19:13 น.  

 
 
 
หวัดดีค่ะคุณข้าว จำได้ป่าวคะ คุณข้าวแวะไปเยี่ยม blog ของเรา เราเลยแวะมาทักทายบ้าง มาเป็นเพื่อนกันนะคะ

ชอบบทความนี้จังเลยค่ะ ความจำเป็นที่ไม่เท่ากัน และแต่ละคนก็มีเหตุผลที่แตกต่างกันไป คนเราจึงต้องปรับตัวเข้าหากัน ยอมรับและเข้าใจในสิ่งที่คนอื่นเป็นใช่มั๊ยค่ะ

Ps. เพิ่งเริ่มเขียน blog เหมือนกัน อย่าลืมแวะไปที่ blog เราอีกนะ ขออนุญาตแอด blog คุณข้าวไว้ด้วยนะคะ
 
 

โดย: สองเราและสายลม (สองเราและสายลม ) วันที่: 21 มกราคม 2550 เวลา:16:14:30 น.  

 
 
 
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมกันนะคะ และยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
หนังสือเล่มนั้นอ่านอยู่บ่อยๆ เหมือนกัน เวลาที่รู้สึกแย่ๆ อ่านแล้วทำให้มีกำลังใจขึ้นอีกเยอะ และรู้จักมองโลกในแง่มุมที่เราไม่เคยมอง ถ้าว่างเมื่อไหร่จะเข้ามาทักทายอีกนะคะ
 
 

โดย: กระจิบหญ้าสีเรียบ วันที่: 21 มกราคม 2550 เวลา:20:07:08 น.  

 
 
 
เห็นด้วยกับที่คุณเขียนครับ

ต่างคนต่างที่มา ต่างเหตุผล ต่างความรู้สึก

แต่ละคนล้วนมีเหตุผลของตน เพียงแต่ว่าคนภายนอกจะมองเหตุผลของคนเหล่านั้นอย่างไร

แวะมาเยี่ยมนะครับ
 
 

โดย: Seraphyros IP: 124.121.184.61 วันที่: 22 มกราคม 2550 เวลา:2:25:40 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ไม่มีอะไรที่จะทำให้เราทุกข์ได้มากไปกว่าจิตที่ตั้งไว้ผิด...คือ....เอาแต่ปรุงแต่ง.....ไม่สามารถที่จะอยู่กับปัจจุบันได้ ไม่มีที่พักพิง ไม่มีบ้านที่พักใจ ทั้งหมดนี้เป็นเพราะเราไม่รู้เรื่องจิตใจของเราเอง แต่ถ้าเรามีปัญญาเข้าใจเรื่องจิตใจ ความเข้าใจนี่แหละที่จะเป็นเหตุให้พบกับความสุข
[Add 's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com