Group Blog
พฤศจิกายน 2551

 
 
 
 
 
 
3
5
6
7
8
10
11
13
15
17
18
21
23
25
29
 
 
24 พฤศจิกายน 2551
All Blog
เข็มทิศชีวิต
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มโปรดเล่มหนึ่งของตัวเองค่ะ และนี่คือข้อคิดดีๆบางส่วนจากหนังสือค่ะ

หยุดทบทวน ลองสูดลมหายใจเข้าลึก ๆ หายใจออกยาว ๆ รู้...ลงไปในใจของตัวเอง ดูให้เห็นว่าใจนี้เหนื่อบ้างไหมเราจะเห็นว่า ใจมันได้แต่ส่งใจยืดมาเกาะที่ตัวหนังสือ ไม่ยอมก้มลงดูรู้สึก...รับรู้ความรู้สึกของตัวเอง ใจของเราเลยออกไปวุ่นวายกับสิ่งต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา พอใจมันเหน็ดเหนื่อย ปั่นป่วน ใจก็ยิ่งวิ่งไปทำ ดู ฟัง คิดมากขึ้นไปอีก ใจของเราแก้ปัญหาผิดที่ เดินผิดทาง และเราไม่ได้เหนื่อยเฉพาะในวันนี้ ที่ต้องวิ่งวุ่นตั้งแต่เช้าจรดค่ำ แต่เป็นชีวิตที่ผ่านมา ใจของเราขึ้น ๆ ลง ๆ เหมือนรถไฟเหาะตีลังกา เดี๋ยวหัวเราะ เดี๋ยวร้องไห้ มีความสูข มีความทุกข์สลับไปสลับมาไม่มีวันสิ้นสุด

หลายคนเหนื่อยอย่างนี้ตั้งแต่เกิดจนตายถ้าหากไม่รู้ความลับของชีวิต ไม่เข้าในขบวนการสร้างความสูขในชีวิตที่มั่นคงยั่งยืน เราก็จะกำนดเป้าหมายชีวิตผิดพลาด บริหารชีวิตผิดวิธี เหมือนคนเดินทางสู่ดินแดนที่ไม่เคยไป โดยไม่มีแผนที่ ไม่มีเข็มทิศ ได้แต่ทำตามๆกันไปทั้งที่เห็นว่าคนที่เดินไปข้างหน้าสดุดล้มคว่ำ หลงทาง...จนวันสุดท้ายของชีวิตจะมีสักกี่คนที่จะไปถึงเป้าหมายที่สวยงามดั่งที่คาดหวัง

หนังสือเล่มนี้จะช่วยค้นพบความจริงที่จะทำให้ชีวิตของเราไม่เหนื่อยฟรี

เข็มทิศ ก่อนที่เราจะเริ่มเดินทางออกไป เราควรจะหยุดทบทวนสำรวจชีวิตตัวเองว่า ทั้งชวิต ทำอะไร เพื่ออะไร ลองใข้เวลาทบทวน และลองเขียนคำตอบของตัวเองดู เฝ้าสังเกตตามดูแต่ละขณะว่า เรากำลังจะทำอะไร เพื่ออะไรดูที่ความรู้สึกที่ใจของเราที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา คอยสังเกตแรงผลักดันของเราภายในใจ

คูณเคยโกรธใครสักคนไหม เราโกรธเพียงเพราะเขาทำตามกิเลสตัวเอง แต่ตัวเราซิ ทำตามกิเลสตัวเองยังไม่พอ ยังเที่ยวส่งใจไปบังคับให้เชาทำตามกิเลสเราอีกต่างหาก

กัลยาณมิตร... คบบัณฑิต...บัณฑิตพาไปหาผล

สิ่งที่สำคัญที่สุดสิ่งหนึ่งในชีวิตมนุษย์ ที่จะช่วยประคับระคองชีวิตของเราไปสู่จุดหมายที่ดีคือกัลยาณมิตร ได้แก่ บุคคลผู้มีคุณสมบัติที่จะสั่งสอน แนะนำ ชี้แจง ชักจูง ช่วยเหลือ บอกช่องทาง ให้ดำเนินไปในหนทางแห่งการฝึก ศึกษา เข้าใจสิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นอยู่อย่างถูกต้อง

ความมั่นคงของชีวิต..ที่ไม่มั่นคง

คนเราย่อมเหน็ดเหนื่อย อดทน ฟันฝ่าอุปสรรค ตั้งแต่เล็กจนโต ก็ได้แต่หวังว่าชีวิตเราจะมีความสุข ความมั่นคงแต่ถ้าหยุดพิจารณาว่า ทุกอย่างที่เราทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อดูแลนั้นไม่เคยให้ความสุข ความรู้สึกมั่นคงกับเราอย่างจีรังยั่งยืน มีแต่เราทำให้เราเสพติด ขาดมันไม่ได้ และต้องหาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แล้วทุกว้นนี้

เราฝากใจเราไว้กับอะไร เราฝากความมั่นคงไว้กับครอบครัว คนรัก ลูก สุขภาพ ทรัพย์สมบัติ อำนาจ ชื่อเสียง และถ้าสิ่งที่เรารักยังอยู่ดี ๆ เราก็ยังรู้สึกเป็นสุขมั่นคงได้อยู่ แต่เราก็เห็นในหน้าหนังสือพิมพ์ทุกวันว่า คนที่มีเงินเป็นหมื่นล้านแสนล้าน มีอำนาจคับประเทศยังรู้สึกไม่มั่นคงหวาดกลัว แล้วบ่อยครั้งคนที่มีเงินเป็นหมื่นเป็นแสนล้านพริบตาเดียวไม่เหลืออะไรเลย

แล้วเราจะต้องหาเงินหาอำนาจสักเท่าไหร่จึงจะมั่นคงในชีวิตได้ ความมั่นคงในชีวิตไม่มี มีไม่ได้ เพราะทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไม่เป็นอย่างใจเราตลอดเวลา แล้วเราจะไม่ให้โอกาสตัวเองในการสร้างสิ่งที่เป็นหลักประกัน มั่นคงเป็นทรัพย์ภายในที่ไม่มีใครแบ่งไปได้ เป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสูข รู้สึกมั่นคงได้ที่นี่ เดี๋ยวนี้

หน้าสุดท้าย สิ่งที่ทบทวนตัวเองมาตั้งแต่บทที่หนึ่ง ไม่ใช่เรื่องยากเพียงแค่ต้องใช้การเรียนรู้ฝึกฝนใจของเราให้ชินกับการเดินทางหันผิดทิศอยู่ทุกขณะโดยที่เราไม่รู้ตัว คนทั้งโลกนี้รวมทั้งตัวเราเอง เหมือนคนที่หลับฝันทั้งชีวิต หลงไปในความคิด ความรู้สึก ตั้งแต่เกิดจนตายไม่เคยตื่น ไม่เคยหลุดออกจากความครอบงำของความคิด ไม่เคยตื่นอย่างแท้จริง เหมือนนักโทษที่รอวันประหาร

ทางออกทุก อย่างรวมลงที่การฝึกใจเพียงอย่างเดียว เพียงเริ่มกลับมาเรียนรู้ที่ใจตัวงเอง รู้สึกกลัว 'ตื่น' ขึ้นมาก็จะเห้นธรรมชาติที่ไม่คงที่ ไม่มั่นคงแน่นอน

ไม่มีอะไรทำให้เรากระทบกระเทือนได้ถ้าเราไม่เผลอปล่อยใจให้กระทบกระเทือน เพียงรู้ทันเราก็จะตั้งหลักให้กับชีวิตตัวเราเองมีเป้าหมายที่ถูกต้อง และดำเนินชีวิต ด้วยความิ่มใจทุกขณะ เพราะมั่นใจว่า กำลังอยู่บนเส้นทาง บนวิถีที่ถูกต้อง มีอุปสรรก็ไม่ท้อถอย ปรับจิตใจของตัวเราเอง ปรับแก้วนำจนเต็ม อิ่ม พอ มั่นคง

ดำเนินชีวิตเหมือนทุกวันเป็นวันที่สำคัญที่สุดของชีวิต ทำทุกย่างก้าว ทุกลมหายใจ อย่างดีที่สุด ให้กับตัวเอง คนที่เรารัก คนที่รักเรา ทำเหมือนไม่มีวันพรุ่งนี้ให้แก้ตัว

การสำรวจจิตใจของตัวเราเองเป็นสิ่งที่ต้องทำทุกวัน เดหมือนการอาบน้ำ แปรงฟัน ลองใช้หนังสือเล่นนี้เป็นเพื่อนในการสะกิดเตือนใจให้มันรู้สึกตัว รู้เท่าทันการกระทำความคิดของตัวเอง

เช็คเข็มทิศทุกวันเริ่มจากตนเอง แล้วนำสิ่งที่เราได้ แบ่งปันให้คนอื่นได้รู้เมื่อคนแต่ละคนเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน โดลนี้ก็จะน่าอยู่ขึ้น

ชีวิตของเหมือนยืนอยู่บนปากเหว ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในขณะต่อไปกับชีวิตตนเอง ชีวิตคนที่เรารัก ทรัพย์สินเงินทอง อำนาจ เกียรติยศ ชื่อเสียงที่ไม่มีความมั่นคงทุกอย่างเปลี่ยนแปลง

บ่อยครั้งที่ธรรมดาธรรมชาติของมันไม่เป็นอย่างที่เราอยากให้เป็น เราบังคับทุกอย่างให้เป็นอย่างใจเราไม่ได้ แต่เราสามารถฝึกใจ ให้วางใจเท่านธรรมชาติตัดสินใจเลือกการกระทำแต่ละขณะ ด้วยความรู้สึกตัว ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์



Create Date : 24 พฤศจิกายน 2551
Last Update : 24 พฤศจิกายน 2551 10:54:24 น.
Counter : 658 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Mimi-jaiko
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]