Group Blog
เมษายน 2554

 
 
 
 
 
2
3
6
7
8
9
10
11
13
15
17
18
22
23
24
25
26
27
29
30
 
All Blog
ทำอย่างไรให้คนรักเรา เมตตาเรา ?





ถาม : เราจะพูดอย่างไรให้คนเมตตาเรา ?

ตอบ : สำคัญอยู่ที่ว่า เราสามารถที่จะพูดให้เขาเชื่อเราได้ไหม ?

ถ้าไม่ได้ก็มีวิธีอยู่เหมือนกัน ต้องเอาคาถาไปภาวนา คาถาที่หลวงพ่อวัดท่าซุงให้ไว้ว่า "พระอรหัง สุคโต ภควา นะ เมตตาจิต" ต้องการให้ใครเขารักเราเมตตาเรา ให้นึกถึงหน้าเขาแล้วภาวนาจนกำลังใจตั้งมั่น แล้วไปหาเขาเถอะ รับรองว่ารักเราทุกคน

แต่คราวนี้เขารักเราในลักษณะนี้จะไม่ยืนนาน เพราะฉะนั้น..ถ้าหากว่าเราทำดีปฏิบัติดีกับเขาจะดีกว่า ได้รับความรักที่ยืนนานกว่า พระพุทธเจ้าทรงให้ปฏิบัติใน สังคหวัตถุ ๔ คือ

๑. ทาน รู้จักให้เขา สงเคราะห์เขาด้วยวัตถุสิ่งของ หรือแม้แต่อภัยทาน

๒. ปิยะวาจา พูดดีพูดเพราะกับเขาตลอดไป

๓. อัตถจริยา ยังประโยชน์ของเขาให้สำเร็จ

๔. สมานัตตตา เอาใจเขามาใส่ใจเรา เราชอบอะไรก็ทำสิ่งนั้นให้กับเขา เราไม่ชอบอะไร ก็อย่าทำสิ่งนั้นกับเขา


ท่านบอกว่า ถ้าทำอย่างนี้คนจะรักเราแน่นแฟ้นตลอดไป ดังนั้น..ตอนนี้ให้ทำ ๒ อย่างพร้อมกัน คือภาวนาคาถาไปพร้อมกับนึกถึงเขาด้วย แล้วก็ตั้งใจทำดีกับเขาด้วย เขาจะได้รักเราตลอดไป


สนทนากับพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ
ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๔๕


ที่มา : //www.watthakhanun.com/webboard...ead.php?t=2576



Create Date : 01 เมษายน 2554
Last Update : 1 เมษายน 2554 21:33:48 น.
Counter : 1072 Pageviews.

0 comments

Mimi-jaiko
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]