My custom 3dsmax bone system [Download] (TH/EN)
สวัสดีครับ อันนี้เป็น bone system ที่ผมทำไว้ใช้กับตัวละครสัตว์สองขาทั่วไปอย่างมนุษย์หรือลิง ผมไม่ได้รังเกียจ biped ของ 3dsmax หรอก แต่บางทีลูกค้ารีเควสไม่เอา biped ก็เลยทำไอ้นี่ขึ้นมาไว้เป็น template เพื่อประหยัดเวลาไม่ต้องมานั่ง rig อะไรเดิมๆซ้ำกันทุกตัว แล้วค่อยต่อเติมนู่นนี่เข้าไปทีหลังได้
[DOWNLOAD] ลองดาวน์โหลดไปเล่นดูได้ที่นี่ครับ FlexyRig_WIP_20090125.rar (3dsmax 9) (103 KB) พอใช้งานได้แล้ว แต่ยังคงปรับปรุงอยู่ ติชมกันได้นะครับ
[DOWNLOAD] คลิปวิดิโอสาธิตการใช้งาน (45 MB)
มันคืออะไร : - เป็นระบบกระดูกสำหรับตัวละครใน 3dsmax ที่สามารถปรับแต่งให้ไว้ใช้กับตัวละครต่างๆได้ - สร้างจากระบบ bone พื้นฐานใน 3dsmax บวกกับ maxscript บางส่วน - มีระบบพื้นฐานทั่วไป ให้พร้อม animate ได้แล้ว - สามารถจัดวางตำแหน่ง bone ได้ง่ายกว่า biped - และอื่นๆ ที่กำลัง ต่อเติม แก้ไข ปรับปรุง (ไม่จบไม่สิ้นซะที...)
ฟีเจอร์ : - สามารถจัดวางตำแหน่ง bone ได้ง่ายดาย (คล้ายๆ biped figure mode) - โดยที่ mirror ทั้งสองข้างให้ด้วย - มี IK/FK ที่แขนและขา - ข้อ twist ที่แขนขาสามารถปรับอัตราส่วนการบิดได้ - foot roll แบบพื้นฐาน ที่สามารถปรับแต่งได้ - สามารถย่อขยายเสกลได้ทั้งตัว - สามารถ reset กลับเข้าที่เดิมได้เกือบทุกข้อ - สั่งการกับตัว node โดยตรง (ไม่ขึ้นอยู่กับ object name, เปลี่ยนชื่อ object แล้ว rig ไม่เสีย) - ไม่ใช้ reaction - ไม่ใช้ plugin - เก็บท่าโพสนิ้วมือได้ (กำลังปรับปรุง)
วิธีใช้ : 1. Merge Objects ทั้งหมดในไฟล์นี้ไปใส่ในไฟล์ .max ที่มีตัวcharacterของคุณอยู่ 2. กดปุ่ม "Show All Markers" ที่อยู่ใน modifier ของ world ctrl 3. เลื่อนตัว marker ทั้งหลายเพื่อจัดวางตำแหน่ง bone ให้เข้าที่ตามต้องการ 4. กดปุ่ม "Hide All Markers" ที่อยู่ใน modifier ของ world ctrl 5. แล้วกดปุ่ม "Align Rig to ..." แล้ว bone ทั้งหมดก็จะ snap เข้าที่ ตาม marker ที่วางไว้เอง พร้อมที่จะ skin ต่อได้ 6. ลบ object ทั้งหมดที่อยู่ใน layer "FlexyRig_Marker" แล้ว delete modifier "Attribute Holder" ที่อยู่ใน world ctrl เพื่อ clean up
ผมดู rig ตัวนี้เป็นแบบอย่าง แต่วัตถุประสงค์คนละแบบกันเน้อ PEN Productions Dead Space 2008 / No Known Survivors Character Rig : //www.paulneale.com/technical/deadSpace/deadSpace.htm
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ... แล้วพบกันใหม่ entry หน้า, สวัสดีครับ
BROKEN ENGLISH TRANSLATE
Sawasdee Krab Here is my custom bone system for humanoid character I don't hate default 3dsmax character studio biped system But sometime client hate it. So this one is become my rig template for standard humanoid or biped character to save time and ready to add more system from minimun function
[DOWNLOAD] Available for you to download here ++++FlexyRig_WIP_20090125.rar (3dsmax 9) (103 KB) Functional but still in progress Welcome for your critics & comments feedback
[DOWNLOAD] Demonstration video (45 MB) (Speak Thai without Eng subtitle, Sorry sir...)
What is this ? : - Flexible skeleton system that can reuse again and again - Build from 3dsmax standard bone system and maxscript custom interface - With most use default and optimized function. - Bone placement must quicker and easier than default biped figure mode - More to develop and fix, Work in progress (as always)
Features : - Quick Adjustable Bone (Similar to biped figure mode) - Auto mirror bone adjustment - IK/FK arms and legs - Flexible arms and legs twist ratio - Flexible classic foot roll - Whole character Scale-able - Full FK reset function - Optimize direct node control (Non object name dependent) - Not use any reaction system - No plugin require - Fingers store pose function (WIP)
How to Use : 1. Merge all objects in this file to your character .max file 2. Press "Show All Markers" button located in world ctrl modifier 3. Move and rotate all markers to prefered position on your character 4. Press "Hide All Markers" button located in world ctrl modifier 5. Then press "Align Rig to ..." button and then bone system snap right in place. Ready to skin 6. Delete all objects in layer "FlexyRig_Marker" and delete modifier "Attribute Holder" in world ctrl to clean up
This one is good rig reference for me PEN Productions Dead Space 2008 / No Known Survivors Character Rig : //www.paulneale.com/technical/deadSpace/deadSpace.htm
Thank you for reading... See ya again next entry, Sawasdee Krab
Here is my another project in progress, Flexy Quadruped Bone System อันนี้ก็เป็นอีกตัวนึงที่ผมว่าจะทำ สำหรับสัตว์สี่ขา ยังคิดไม่ตกอยู่
Create Date : 27 กุมภาพันธ์ 2552 |
|
1 comments |
Last Update : 27 กุมภาพันธ์ 2552 2:52:10 น. |
Counter : 1690 Pageviews. |
|
|
|
อยากได้มากๆ จริงๆ