space
space
space
 
มกราคม 2561
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
21 มกราคม 2561
space
space
space

Harbin -- Changbai Mountain (West) Part 4【长白山西坡】



Trip Changbai Mountain (长白山)11-17 Jan 2018

การเดินทาง : Harbin --> Jilin --> Songjianghe --> Changbai Mountain --> Jilin --> Harbin
全程          : 哈尔滨 --> 吉林 --> 松江河 --> 长白山 
--> 吉林 --> 哈尔滨

ต่อจากพาร์ท 3 : Harbin -- Changbai Mountain (North) Part 3【长白山北坡】


วันที่ 15 Jan : Songjianghe(松江河)--> ภูเขาฉางไป๋ฝั่งตะวันตก(长白山西坡)

วันนี้ทริปเราไม่รีบร้อน.. เพราะภูเขาฉางไป๋ฝั่งตะวันตกอยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง Songjianghe .. เราก็สั่งข้าวมากินกันที่โฮสเทลแบบชิลๆ.. ระหว่างนั้นทางเจ้าของโฮสเทลก็ติดต่อรถแท๊กซี่ที่เราจะเหมาไปเที่ยวในวันนี้ให้เรียบร้อย.. ประมาณ 9:40 รถก็มารับ .. 


:  ใช้เวลาเดินทางประมาณเกือบครึ่งชั่วโมงก็ถึงที่หมาย ..ตอนซื้อตั๋วก็ยื่นบัตรนักเรียนให้เจ้าหน้าที่ .. เกือบไม่ได้แล้วเชียว เพราะเราเป็นนศ.ปริญญาโท แถมอายุเกินไปไกลด้วย .. แต่ดีที่ช่วงนี้คนน้อยมาก และโชคดีที่เจอเจ้าหน้าที่ใจดีอีก.. ค่าเข้าของเราเลยเหลือคนละ 62.5 Y + 85 Y = 147.5 Y ..

:  ซื้อบัตรแล้ว สวมกางเกงกันลมที่เตรียมใส่กระเป๋ามา แล้วก็ให้เจ้าหน้าที่ตี๊ดบัตรผ่านเข้าไปด้านในเลย.. วันนี้ใครๆต่างก็บอกว่าอากาศดีมาก .. ต้องได้เห็นเทียนฉือ (天池)แน่นอน ^^

จากจุดตรวจตั๋วเดินเข้าไปด้านในไม่ไกล จะเจอจุดขึ้นรถบัส (สีเขียว) ..ซึ่งจะพาเรานั่งผ่านป่าสนสวย ไต่เขาขึ้นไปจนถึงจุดที่เราต้องเปลี่ยนไปนั่ง Snowmobile ขึ้นไปยังจุด Top View .. เพื่อชมทะเลสาบเทียนฉือ(天池).. จากจุดนี้ใช้เวลานั่งรถประมาณเกือบ 40 นาทีได้


ลงรถแล้วจะมีห้องขายตั๋ว Snowmobile .. ราคาคนละ 125 Yuan (ไป-กลับ) .. ซื้อตั๋วเสร็จแล้วออกมารอคิวขึ้นรถได้เลย.. 



:  ตอนเราไปคนแทบไม่มี รอแป๊ปเดียวก็ได้ขึ้นรถละ .. รถนั่งสองคนนะ รวมคนขับอีกหนึ่งเป็นสามคน ครั้งนี้เราขอนั่งกลาง ให้เพื่อนเรานั่งท้าย ฮ่าๆๆๆ รอบก่อนเรานั่งท้ายมาแล้วอิอิ ..


ระหว่างทางที่นั่ง Snowmobile ไต่เขาขึ้นไปนั้น .. แทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง ว่าวิวจะสวยอะไรขนาดนี้ จากพื้นราบก่อนที่จะขึ้นมาฟ้าครึ้มสลับกับฟ้าใส หิมะตกหนัก ไม่มีวี่แววอากาศดีเลย .. แต่พอนั่งรถไต่ระดับขึ้นมาเรื่อยฟ้านี่สีเข้มมาก ไล่เฉดจากฟ้าไปจนถึงน้ำเงินเลย ตัดกับภูเขาสีขาวและอู้ซงทั่วทั้งภูเขา (อู้ซง 雾凇 : คือต้นไม้ที่ถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งหรือหิมะ ..จนกลายเป็นสีขาวโพลนไปทั้งต้น) .. 


:  เนินเขาใหญ่น้อย สลับซับซ้อน ..เหมือนฉากในภาพวาดหรือเทพนิยายที่เคยเห็นๆมา .. ฟ้าสีน้ำเงินเข้ม สวยมากๆ .. ในบางช่วงลมแรงมาก ปะทะหน้าจนเงยหน้าขึ้นมาไม่ได้เลย .. เเต่พอได้เงยหน้าขึ้นมาเท่านั้นเเหละ .. สองคนเราร้องกรี๊ดออกมาเลยทีเดียว .. เกือบตลอดระยะทางต้องเอาหัวซุกคนขับแล้วก็ต้องกอดแน่นๆรถเหวี่ยงวิ่งเลาะไปตามไหล่เขา น่าหวาดเสียวมาก ..เรานี่ก็ดึงมือเพื่อนตัวเล็กของเราให้มันเกาะเราแน่นๆ กลัวเพื่อนหล่นอยากจะงัดมือถือมาถ่ายรูปก็ไม่กล้าอยู่ในสภาพที่ทำอะไรไม่ได้เลยนอกจากเกาะคนขับมือนึง ดึงมือเพื่อนไว้อีกมือนึง วิวสวยๆตระการตาจึงได้แค่เก็บเอาไว้ในความทรงจำ ^^


** พยายามซูมเอาภาพต้นไม้สีขาวที่เห็นบนภูเขา .. แต่ก็ทำได้เท่านี้ ... ภาพที่ได้มา สู้ที่ตาเห็นไม่ได้เลยสักนิด .. แต่ก็คือความประทับใจ ^^

:  รถพาเราไต่เขามาจนถึงจุดชมวิวบนสุด .. บันไดทางเดินขึ้นมาบนนี้ ณ จุดนี้ ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะสีขาวหนาเตอะ ! ไม่สามารถเดินขึ้นมาได้ .. เราเลยต้องขึ้นมาทาง snowmobile เท่านั้น .. และนี่คือสิ่งที่เราได้เห็น ..





** ข้างบนนี้ลมแรงมากกกกกก เเละหนาวมากๆๆๆๆๆ .. ถ้าถามว่า ณ ตอนนั้นมันหนาวขนาดไหน .. ความรู้สึกมันเหมือน มีใครเอามีดมาบาดมาเฉือนตามหน้า !  มันเจ็บแปลบๆ แสบหน้าไปหมด .. ยิ่งเวลาเราเอามือออกมากดชัตเตอร์ หรือกดมือถือ .. แป๊ปๆ ก็ต้องรีบเอามือซุกในเสื้อ ความรู้สึกเหมือนมือจะขาด ยังไงยังงั้น .. ถึงเเม้ว่าเรากับเพื่อนจะอยู่เมืองหนาวกันมาหลายปีจนชินกับสภาพอากาศหนาวๆ .. แต่พอมาถึงข้างบนนี้ เราต่างพูดเป็นคำเดียวกันว่า " ไม่เคยเจอความรู้สึกหนาว จนแทบจะทนไม่ไหวขนาดนี้มาก่อน " ..


** ด้วยความที่ลมแรงมากๆ .. และอากาศค่อนข้างแปรปรวนแบบคาดเดาไม่ได้ .. วิวข้างบนจึงเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เรียกว่าแทบจะทุกๆวินาทีที่ลมพัดผ่านเลยก็ว่าได้ ! เดี๋ยวฟ้าใส เดี๋ยวหมอกลง เดี๋ยวหิมะตก .. วนเวียนอยู่แบบนี้ตลอดเวลาที่ได้อยู่บนนั้น ..




:  เเละในที่สุด ..พวกเราก็ประสบความสำเร็จ เราเห็นทะเลสาบแล้ว เย้ๆๆๆๆ .. วิวสวยมากและก็หนาวมาก .. ช่วงที่ขึ้นมาถึงใหม่ๆ มี นทท.จีนคนอื่นๆขึ้นมาช่วงใกล้เคียงกับเราด้วย .. ยืนออกันตรงจุดชมวิว(ที่ก็มีพื้นที่ไม่กว้างมาก) .. ถ่ายรูปไปก็ติดคนตลอดๆ .. เรากับเพื่อนก็รอๆๆๆจนเขาลงไปกันเกือบหมด จนได้วิวไร้ผู้คนสมใจ .. ในหน้าหนาวแบบนี้เค้าจะจำกัดพื้นที่ให้เราชมวิวทะเลสาบ .. ไม่ให้เราเดินแว่ปออกนอกเส้นทางเพราะมันอันตราย ไม่รู้ตรงไหนหิมะตื้นลึกหนาบาง ..วิวถ่ายรูปหลักๆจึงไม่อยู่ไม่กี่มุม .. แต่เราก็อยู่จนได้มุมที่เราพอใจแล้วนะ .. ก่อนที่จะฝ่าพายุหิมะนั่งรถกลับลงมา..






เราขึ้นไปอยู่บนจุดชมวิวทะเลสาบกันพักใหญ่ประมาณครึ่งชั่วโมงได้ ครึ่งชั่วโมงเองเหรอ นี่ขนาดว่าเราอยู่กันนานแค่ครึ่งชั่วโมงนะ.. คนจีนที่มาหลังเรายังกลับลงไปก่อนเราอีก ..เรากับเพื่อนพยายามจะอยู่ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ..อยู่จนได้วิวที่ไม่ติดคนอื่นๆเลย .. แต่สภาพพวกเราก็แย่มากตอนนั้น .. มือนี่ชาจนไม่มีความรู้สึก อยากถ่ายรูปก็อยากแต่พองัดมือออกมา แป๊ปเดียวก็ต้องรีบเก็บมือ .. ดีที่มากับเพื่อน ผลัดๆกันถ่ายไม่งั้นไม่ได้รูปขนาดนี้แน่นอน .. ขอบคุณ Hassan ^^


ประมาณบ่ายโมงครึ่งเรานั่ง Snowmobile กลับลงมาที่จุดซื้อตั๋วรถตอนแรก .. เดินเล่นถ่ายรูปอีกแป๊ปนึง .. เเล้วก็ไปนั่งรอในห้อง ราวๆ 10 นาที แล้วก็มีเจ้าหน้าที่มาเรียกมาใครจะนั่งรถกลับลงไปพื้นราบบ้างหรือว่าจะนั่งไปจุด Stop ต่อไป (大峡谷 : Grand Canyon) .. 




:  เราไม่ได้ไปที่ 大峡谷 เพราะรู้สึกว่ามันไม่ได้มีอะไรดึงดูดใจเรากับเพื่อนมากนัก.. เราเลยเลือกจะข้ามมันไป แล้วรีบลงไปข้างล่างเพื่อไป “ ล่องแก่ง (漂流)” ซึ่งเรากับเพื่อนตั้งใจว่าจะต้องไปสัมผัสประสบการณ์ล่องแก่งในหน้าหนาวแบบนี้ให้ได้สักครั้ง ..



อ่านต่อ Part 5 : Harbin -- Changbai Mountain (West) Part 5【长白山第一漂流】



เรื่องราวในฮาร์บิน : Harbin [ตู้เย็นแลนด์]






Create Date : 21 มกราคม 2561
Last Update : 26 มกราคม 2561 22:58:37 น. 0 comments
Counter : 1616 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

IsnowBeer
Location :
Heilongjiang, Harbin China

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




- เราเป็นอดีตนักศึกษาไทยในฮาร์บินค่ะ【2013-2018】
- เรียนหลักสูตรภาษาจีน@Harbin Engineering University (4 เทอม) ด้วยทุนทรัพย์ส่วนตัว【2013-2015】
- หลังจากเรียนภาษาไปได้ 2 ปี เลยขอทุนการศึกษาของมณฑลเฮยหลงเจียง เพื่อศึกษาต่อระดับป.โท@Heilongjiang University เรียนคณะการจัดการการท่องเที่ยว【2015-2018】
- หลังจากจบป.โท ได้ Work Permit & Visa ทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่งในฮาร์บิน (ทำที่ฮาร์บินประมาณครึ่งปีได้ เเล้วกลับมาทำต่อที่ไทยแบบ WFH)
- ระหว่างใช้ชีวิตอยู่ฮาร์บินก็มีไปทำ Part-time บ้าง / ช่วยเพื่อนๆ คนจีนบ้าง / หลักๆ เน้นท่องเที่ยวพร้อมศึกษาเรียนรู้ไปในตัว

ด้วยความรักและหลงใหลในเมืองนี้เอามากๆ..อีกทั้ง ฮาร์บินยังเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สอง .. ที่ทำให้เรามีเพื่อนฝูง, ครูบาอาจารย์, ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ, รวมถึงเจ้านายเเละเพื่อนร่วมงานที่เราเคารพรัก เป็นจำนวนที่ไม่น้อยกว่าที่เรามีในเมืองไทยเลย !!!

บล็อคนี้กำลังอยู่ในช่วงกลับมาเขียนเรียงร้อยเรื่องราวใหม่อีกครั้ง (หลังจากหยุดเขียนไปนาน)
เพื่อที่จะแบ่งปันประสบการณ์ชีวิต เเละประสบการณ์ท่องเที่ยวในช่วงเวลาที่อยู่ที่นี่ค่ะ..

ปัจจุบันเราใช้ชีวิตอยู่เมืองไทย เเต่ก่อนหน้าโควิด ก็ไปๆ มาๆ ไทย-ฮาร์บิน รวมถึงเมืองอื่นๆในจีนด้วยบางโอกาส .. เเต่ฮาร์บินยังคงเป็นบ้านหลังที่สองของเราเสมอ

ต้องการติดต่อเป็นการส่วนตัว รบกวนแอ๊ด :
Wechat ID : Oil_Angkhana

space
space
[Add IsnowBeer's blog to your web]
space
space
space
space
space