space

Harbin -- Changbai Mountain (North) Part 3【长白山北坡】

Trip Changbai Mountain (长白山)11-17 Jan 2018

การเดินทาง : Harbin --> Jilin --> Songjianghe --> Changbai Mountain --> Jilin --> Harbin
全程          : 哈尔滨 --> 吉林 --> 松江河 --> 长白山
--> 吉林 --> 哈尔滨

วันที่
14 Jan
: Songjianghe(松江河)--> 长白山魔界旅游风景区 (โหม๋วเจี้ย)--> ภูเขาฉางไป๋ฝั่งเหนือ (长白山北坡)

ต่อจากพาร์ท 2 : Harbin -- Changbai Mountain (North) Part 2【魔界】

เวลาประมาณ 12:00.. เราก็ถึง“ 长白山国家自然保护区北山门景点 : เขตพื้นที่อนุรักษ์อุทยานแห่งชาติภูเขาฉางไป๋– ฝั่งทิศเหนือ ” .. ซื้อตั่วค่ะ ราคาเต็มคนละ 210 Yuan (ค่าบัตรผ่านประตู125 Y + รถบัสวิ่งในอุทยาน 85 Y) .. แต่เราโชคดีที่ใช้บัตรนักเรียนได้ที่นี่ !!ค่าเข้าของเราเลยเหลือ 62.5 Y + 85 Y = 147.5 Y .. ซื้อบัตรแล้วสวมกางเกงกันลมที่เตรียมใส่กระเป๋ามาแล้ว .. ก็ให้เจ้าหน้าที่ตี๊ดบัตรผ่านเข้าไปด้านในเลย.. พร้อมด้วยความหวังเล็กๆ ว่าจะได้เห็นวิวทะเลสาบบนเขาในวันนี้ ..

พอเข้าไปแล้วก็พบว่า.. คนน้อยมากกกก เมื่อเทียบกับสถานที่กว้างใหญ่ไพศาลแบบนี้ ..คนจีนคงไม่ค่อยนิยมมาเที่ยวที่นี่กันในฤดูหนาวสินะ เราเลยไม่ต้องต่อคิวในการทำอะไรรู้สึกเที่ยวแบบสบายใจ มีความสุข ^^

:  เรานั่งรถบัสคันใหญ่ขึ้นเขาไปราวๆ 20 กว่านาทีก็มาถึงจุดที่ต้องเปลี่ยนมานั่งรถจี๊บ (ที่นั่งได้ 6 คน)เพื่อจะต่อขึ้นไปบนเขาเพื่อชมทะเลสาบ 天池 (เตรียมเงินค่ารถอีกคนละ 80 Y) .. แต่พอถึงจุดนั่งรถจี๊บ .. เจ้าหน้าที่แจ้งว่า “วันนี้ไม่สามารถขึ้นไปชม 天池 ได้นะเพราะอากาศแย่มากๆ ลมแรงมาก และหิมะตก รถไม่สามารถขึ้นไปได้ เพื่อความปลอดภัย ”พวกเราทั้งคันรถก็อุทานกันออกมาด้วยความเสียดาย ..หลายๆคนในรถมีเวลาแค่วันนี้วันเดียว ไม่มีโอกาสได้แก้ตัวแบบเรา ..เจ้าหน้าที่ที่ขับรถบัส ก็พาพวกเราไปเที่ยวจุดอื่น ก็คือ “长白山瀑布 : Changbai Waterfall ”

: 长白山瀑布 : Changbai Waterfall .. พอมาถึงที่จุดนี้รับรู้ได้เลยว่าทำไมเขาถึงไม่ให้ขึ้นไปบนเขาเพื่อชมทะเลสาบ คือลมมันแรงมากกกกกกกหิมะตกลงมาเป็นช่วงๆ แบบสาดลงมา เหมือนมีอะไรมาข่วนหน้าอยู่ตลอดเวลา

:  จากจุดจอดรถไปจนถึงจุดชมน้ำตก.. ระยะทางประมาณเกือบ 2 km .. มีบันไดทางเดินยาวๆขึ้นเขา ให้นักท่องเที่ยวเดินทอดน่องชมวิวไปถ่ายรูปไป .. แต่พื่อนเรามีความอยากนั่ง Snowmobile ขึ้นมา ..เลยต้องตามใจมัน T_T  ..

:  ซื้อตั๋วอีกแล้ว50 Y/คน (ไป-กลับ) ก็ถือว่าไม่ได้แพงมาก .. แต่ก็ไม่ได้นั่งไกลอะไรมากมาย.. ก็ดีนะ ไม่ต้องเดิน ฮ่าๆๆๆ . นั่งชิลๆแบบไม่หวือหวา ไม่น่ากลัวราวๆสิบนาทีก็ถึงละ ..

:  มาถึงจุดชมวิวน้ำตก น้ำตกอยู่ไกลๆ ใช้กล้องถ่ายซูมเอา ..น้ำตกไม่แข็งเป็นน้ำแข็ง .. น้ำในลำธารก็ไม่แข็งเป็นน้ำแข็ง (อย่างที่เล่าในตอนต้นว่าเป็นธารน้ำอุ่น) .. แต่ละอองน้ำตกจับตัวเป็นน้ำแข็ง สวยมากๆๆๆๆๆ ..

:  เรามีเวลาเดินเล่นถ่ายรูปตรงจุดนี้กันเยอะมาก ถ่ายรูปจนจุใจลมแรงมากๆเป็นช่วงๆ สลับกับหิมะตก .. ตอนขาลงก็อยากเดินลงไปเรื่อยๆจนถึงลานน้ำพุร้อน(温泉广场)อยู่นะแต่ก็เสียดายค่ารถ snowmobile .. และเราก็เคยเห็นน้ำพุร้อนมาแล้วก็เลยเฉยๆกับตรงนี้ .. เลยเดินกลับขึ้นมาเพื่อนั่งรถกลับลงไปด้านล่าง .. แล้วนั่งบัสไปจุดท่องเที่ยวจุดอื่นต่อไป..

จุด Stop 小天池 (เรียกว่าทะเลสาบเล็กก็แล้วกัน) .. อันนี้เราไม่ได้เดินขึ้นไปดูเพราะรู้สึกว่าน่าจะไม่มีอะไรมาก (แอบได้ยินคนจีนที่เดินลงมาคุยกันว่าไม่มีอะไร).. เราคิดว่าตรงจุดที่เราลงบัสมาตรงนี้แหละสวยแล้ว .. เราโอเคกับวิวตรงนี้ล่ะ ..

จุStop森林 (เรียกว่าจุดชมวิวป่าสนแล้วกัน) .. อันนี้เราเดินเข้าไปไม่ไกลเพราะเพื่อนดันลืมไม้เซลฟี่ของเราทิ้งไว้ตรงแถวๆปากทางเข้า เรากับเพื่อนเลยต้องเผ่นแน่บกลับออกมาหาไม้เซลฟี่ .. ดีที่ไม่หายไปซะก่อน ! และวิวป่าสนนั้น ก็เป็นอะไรที่เราได้เห็นเป็นประจำ และได้เห็นมาเยอะแล้ว ..เลยรุ้สึกเฉยๆ ขอข้ามไปก่อน .. แล้วเรากับเพื่อนก็นั่งบัสกลับออกมาทางออกอุทยานเลย ..สองสาวกว่างโจวที่มาด้วยกันคงเพลินกับป่าสน กว่าจะกลับออกมา ..พวกเรารอกันอยู่ชั่วโมงนึงเต็มๆ หิวมากตอนนั้น .. แล้วก็นั่งรถยาวๆ 2 ชั่วโมงกลับไปเมืองSongjianghe(松江河).. จบทริปวันแรกแบบหิวโซ

อ่านต่อ Part 4 : Harbin -- Changbai Mountain (West) Part 4【长白山西坡】

เรื่องราวในฮาร์บิน : Harbin [ตู้เย็นแลนด์]

Last Update : 26 มกราคม 2561 22:54:35 น. 0 comments

IsnowBeer
Heilongjiang, Harbin China

- เราเป็นอดีตนักศึกษาไทยในฮาร์บินค่ะ【2013-2018】
- เรียนหลักสูตรภาษาจีน@Harbin Engineering University (4 เทอม) ด้วยทุนทรัพย์ส่วนตัว【2013-2015】
- หลังจากเรียนภาษาไปได้ 2 ปี เลยขอทุนการศึกษาของมณฑลเฮยหลงเจียง เพื่อศึกษาต่อระดับป.โท@Heilongjiang University เรียนคณะการจัดการการท่องเที่ยว【2015-2018】
- หลังจากจบป.โท ได้ Work Permit & Visa ทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่งในฮาร์บิน (ทำที่ฮาร์บินประมาณครึ่งปีได้ เเล้วกลับมาทำต่อที่ไทยแบบ WFH)
- ระหว่างใช้ชีวิตอยู่ฮาร์บินก็มีไปทำ Part-time บ้าง / ช่วยเพื่อนๆ คนจีนบ้าง / หลักๆ เน้นท่องเที่ยวพร้อมศึกษาเรียนรู้ไปในตัว

ด้วยความรักและหลงใหลในเมืองนี้เอามากๆ..อีกทั้ง ฮาร์บินยังเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สอง .. ที่ทำให้เรามีเพื่อนฝูง, ครูบาอาจารย์, ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ, รวมถึงเจ้านายเเละเพื่อนร่วมงานที่เราเคารพรัก เป็นจำนวนที่ไม่น้อยกว่าที่เรามีในเมืองไทยเลย !!!

บล็อคนี้กำลังอยู่ในช่วงกลับมาเขียนเรียงร้อยเรื่องราวใหม่อีกครั้ง (หลังจากหยุดเขียนไปนาน)
เพื่อที่จะแบ่งปันประสบการณ์ชีวิต เเละประสบการณ์ท่องเที่ยวในช่วงเวลาที่อยู่ที่นี่ค่ะ..

ปัจจุบันเราใช้ชีวิตอยู่เมืองไทย เเต่ก่อนหน้าโควิด ก็ไปๆ มาๆ ไทย-ฮาร์บิน รวมถึงเมืองอื่นๆในจีนด้วยบางโอกาส .. เเต่ฮาร์บินยังคงเป็นบ้านหลังที่สองของเราเสมอ

ต้องการติดต่อเป็นการส่วนตัว รบกวนแอ๊ด :
Wechat ID : Oil_Angkhana

space
[Add IsnowBeer's blog to your web]