ทำความเข้าใจปัญหาผมร่วง
ทรงผม



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะแบบไหนที่ทำให้คุณผู้หญิงรู้สึกขาดความมั่นใจมากที่สุด ตัดผมเด๋อด๋าไม่เป็นทรง ผมมัน ผมมีรังแค ผมหงอกขาว ..บรรดาปัญหาที่กล่าวมาเหล่านี้ล้วนมีวิธีแก้ได้ไม่ยุ่งยากนัก แต่ถ้าคุณผู้หญิงต้องประสบกับปัญหา "ผมร่วงหรือผมบาง" แล้วล่ะก็ นับเป็นปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะที่ค่อนข้างหนักหนา และหาทางแก้ไขได้ไม่ง่ายเลย

ส่วนใหญ่แล้ว ปัญหาผมร่วง ผมบาง หรือหัวล้านนั้น มักพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง โดยร้อยละ 80 ของผู้ชายจะประสบกับปัญหาผมร่วงศีรษะล้านเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ส่วนทางด้านผู้หญิงก็มีถึงร้อยละ 40 ที่ต้องประสบกับปัญหาเช่นเดียวกัน โดยเริ่มพบบปัญหานี้ในวัยหมดประจำเดือน และมักจะเป็นปัญหาเรื่องผมบางทั่วทั้งศีรษะ มากกว่าที่จะเป็นปัญหาศีรษะล้านเช่นเดียวกับผู้ชาย เพื่อจะทำความเข้าใจกับปัญหาผมร่วงและผมบาง เราควรต้องเข้าใจถึงวงจรชีวิตของเส้นผมเสียก่อน

การเกิดและการเติบโตของเส้นผมนั้น ล้วนขึ้นอยู่กับเรื่องของยีน หรือพันธุกรรมเป็นส่วนใหญ่ โดยไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของฮอร์โมนหรือสภาพอากาศอย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจ ซึ่งวงจรชีวิตของเส้นผมแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้

อะนาเจน (Anagen) หรือ ระยะงอก : เซลล์รากผมมีการแบ่งตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้ผมงอกขึ้นมา และจะอยู่ในระยะนี้ราว 2-3 ปี แล้วรอการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ระยะต่อไป ซึ่งผมบนศีรษะจะอยู่ในระยะนี้ประมาณ 80%-85% และมีอายุต่าง ๆ กันไป ทำให้ผมทยอย ๆ กันร่วง ไม่ร่วงทีละเยอะ ๆ พร้อมกัน

คาตาเจน (Catagen) หรือ ระยะพัก : เป็นระยะถัดมาจากระยะอะนาเจน ผมที่มีอายุมากรากผมจะเริ่มฝ่อลง และค่อย ๆ ลอยขึ้นสู่ผิว

เทโลเจน (Telogen) หรือ ระยะหลุดร่วง : รากผมฝ่อเต็มที่ และขึ้นสู่ผิว เพียงแรงดึงหรือหวีเบา ๆ ก็หลุดร่วงได้

ทรงผม

สาเหตุของอาการผมหลุดร่วงผิดปกตินั้น เกิดมาจาก..

ระดับฮอร์โมนเพศชาย หรือ แอนโดรเจน ลดลง (สามารถพบแอนโดรเจนได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย แต่ผู้ชายจะประสบปัญหาผมร่วงล้านด้วยสาเหตุนี้มากกว่า) และพบว่ามีการเพิ่มขึ้นของสารไดไฮโดรเทสโทสเตอโรน หรือ DHT (dihydrotestosterone, DHT) เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเมื่อเข้าไปจับกับรากผมแล้ว จะยับยั้งกระบวนการสร้างเส้นผมตามปกติ ทำให้ผมที่มีอยู่ค่อย ๆ เล็กลงเรื่อย ๆ จนในที่สุดก็ประสบภาวะผมบาง หรือศีรษะล้านได้

ปัญหานี้สามารถแก้ได้ด้วยการใช้ยา แต่ยาที่ช่วยสร้างเอนไซม์เพื่อต่อต้านกับสาร DHT ก็ทำให้เกิดผลข้างเคียงตามมา คือภาวะขาดอารมณ์ร่วมทางเพศ อวัยวะเพศไม่แข็ง และหน้าอกมีขนาดใหญ่ขึ้่น แต่อาการดังกล่าวก็จะหายไปได้เองเมื่อหยุดใช้ยา

อาการอักเสบที่หนังศีรษะอันเนื่องมาจากการแห้งลอกเป็นรังแค รวมทั้งการถูกแดดโดยตรงก็ยิ่งกระตุ้นให้ผมบางและร่วงได้ไวขึ้นด้วย แต่หากมีอาการมากผิดปกติ ก็มักเกี่ยวเนื่องกับการทำงานที่บกพร่องของต่อมไทรอยด์

ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ โดยผลิตฮอร์โมนน้อยลง กระบวนการพัฒนาต่าง ๆ ของร่างกายจึงชะลอลง รวมทั้งเส้นผมและเส้นขนก็จะเกิดงอกกลับขึ้นมาใหม่น้อยและช้าลงด้วย สังเกตได้จากผมร่วงแล้วงอกกลับมาช้า หรือการโกนขนไม่ว่าจะที่รักแร้หรือหน้าแข้งในแต่ละครั้งทิ้งระยะเวลาห่างกันนานกว่าปกติมาก

อย่างไรก็ดีปัญหานี้สามารถป้องกันได้แต่เนิ่น ๆ โดยการตรวจกระตุ้นการทำงานของต่อมไทรอยด์ โดยควรเริ่มตรวจครั้งแรกเมื่ออายุ 20 ปี จากนั้นที่อายุ 35 ปี และหลังอายุ 50 ปีขึ้นไป ควรเข้ารับการตรวจกระตุ้นปีเว้นปี ซึ่งในกรณีนี้หากแพทย์พบว่าคุณมีปัญหาต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ จะได้รักษาอาการได้อย่างทันท่วงที โดยการใช้ฮอร์โมนเทียม หรือสารที่ทำงานใกล้เคียงกันกับฮอร์โมนชนิดที่บกพร่องไปเข้าไปกระตุ้น แล้วกลับไปพบแพทย์อีกครั้งใน 6 สัปดาห์ให้หลัง เพื่อดูว่าปริมาณฮอร์โมนที่ให้ไปนั้นเพียงพอแล้วหรือไม่ หรืออีกวิธีที่ยังไม่ถือว่าประสบความสำเร็จเต็มร้อย และกำลังอยู่ในกระบวนการค้นคว้าพัฒนา ก็คือทำการกระตุ้นยีนที่รากผมโดยตรงนั่นเอง

การรักษาปัญหาผมร่วง ผมบาง อย่างได้ผล ก็ควรต้องแก้ไขกันให้ตรงจุดที่สาเหตุ ส่วนสาว ๆ คนไหนที่ตอนนี้ยังผมที่สุขภาพดีและแข็งแรงอยู่ ก็อย่าลืมบำรุงดูแลทั้งจากภายนอกและภายในอย่างสม่ำเสมอนะคะ











































































































Sale 7 QT MIXER Low Price Sale Viking VSM500 Professional 5 Qt Stand Mixer Individual Pieces Cookware - Red Best Price Sale Preethi Blue Leaf Platinum 550 Watts 3 Jar Indian Mixer Grinder 110 Volts For Sale Sale KitchenAid 4.5 Qt. Professional 10-speed Stand Mixer KSM455PSSM For Sale Sale BOSCH UNIVERSAL PLUS MIXER For Sale Sale 1200W Best Price Sale Preethi Nitro Mixer Grinder - 110 Volts for USA & Canda (3 Jar with Super Extractor) Low Price Sale Hamilton Beach CPM700 Commercial Stand Mixer, Silver Best Buy Sale KitchenAid KSM152PSNK Custom Metallic Series 5-Quart Mixer, Brushed Nickel Best Price Sale Waring DMC201DCA Bar Mixer Best Price Sale Factory-Reconditioned KitchenAid Artisan Series 5-Quart Mixers For Sale Sale KitchenAid KP26M1XDP Professional 600 Series 6-Quart Stand Mixer, Dark Pewter Review Sale Black & Decker GM200 Gizmo Mixer Best Price Sale Viking Professional 5 -quart Stand Mixer, Bright Red For Sale Sale Breville BEM800XL 5 Qt. Die-Cast Stand Mixer Best Price Sale KitchenAid KSM155GBEB Artisan Designer Series Best Buy Sale The Verona? / Magic Mill DLX Mixer - The Electrolux Assistent Bread Mixer, MINERAL WHITE Best Price Sale Dynamic -Mini Pro - MX070 Commercial Hand Mixer - Immersion Blender For Sale Sale Ashly LX-308B Line Mixer Review Sale New Kitchenaid Pro Stand Mixer 450-W 5-QT Kv25gOXqbf All Metal Yellow Buttercup For Sale Sale KitchenAid KP2671XWH Professional 6-Quart Stand Mixer, White On Sale Sale KitchenAid Stand Mixer 5.5qt Low Price Sale Stainless Steel Manual Meat Mixer - 20 lb Capacity Low Price Sale KITCHENAID 4.5 QUART(4.3L) TILT-HEAD STAND MIXER On Sale Sale KitchenAid KM25G0XWH Commercial Series 5-Quart Stand Mixer, White Best Buy Sale KitchenAid KSM150P 5-Quart Artisan Stand Mixer Appliances Cookware - Green For Sale Sale Sunbeam 350 Watt Mixmaster Stand Mixer On Sale Sale KitchenAid K45SSWH - Classic Tilt-Head Stand Mixer w/ Accessories, White Best Price Sale Globe SP8 8 qt. 3-Speed Countertop Mixer | 1/4 HP For Sale Sale Hamilton Beach Eclectrics All-Metal Stand Mixer - Licorice (black) Best Buy Sale Waring Single Spindle Drink Mixer On Sale Sale Dynamic Whisk for MiniPro Hand Mixer Best Price Sale LEM Products Stainless Steel Tilting Mixer On Sale Sale West Bend 41135 12-Speed Stand Mixer with 2 Mixing Bowls, White For Sale Sale KitchenAid KSM100PSWW Ultra Power Plus 4-1/2-Quart Stand Mixer On Sale Sale KitchenAid K5SSWH Heavy Duty Series 5-Quart Stand Mixer, White Review Sale Robot Coupe MP450 Turbo Combi Power Mixer Best Price Sale KitchenAid 325-Watt Artisan Stand Mixer KM150PS -- Metallic Chrome On Sale Sale KitchenAid KP26M1X Professional 600 Series 6-Quart Bowl Lift Stand Mixer Appliances Cookware - Gold Low Price Sale KitchenAid 5-Quart Tilt-Head Artisan Design Series Stand Mixer Appliances Cookware Best Buy



Create Date : 11 กรกฎาคม 2555
Last Update : 11 กรกฎาคม 2555 7:10:10 น.
Counter : 1057 Pageviews.

2 comments
  
ทำใจลำบากมากเรื่องผมบางลง ๆ
พยามยามเข้าใจหลักการนะคะ
แต่น้อยใจวาสนา ผมบางเร็วกว่าวัยอันควร

ตัวหนังสือสีต่าง ๆ อ่านไม่ได้เลยค่ะ ส่วนตัวสีขาวอ่านได้ชัดเจน
ขอบคุณค่ะ
โดย: kimmy (kimmybangkok ) วันที่: 11 กรกฎาคม 2555 เวลา:10:16:34 น.
  
อยากอ่านให้จบ แต่ปวดตามากกับสีที่ใช้ในการเขียน พื้นสีดำตัวหนังสือสีน้ำเงิน ม่วง โฮไลท์สีเหลือง ทำให้อ่านยากค่ะ
โดย: Maeboon วันที่: 11 กรกฎาคม 2555 เวลา:15:08:27 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

goshow34
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กรกฏาคม 2555

1
3
5
6
7
8
10
12
13
15
18
19
23
24
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog