รกคน ดีกว่ารกหญ้า รกคนไม่เข้าท่า รกหญ้าดีกว่ารกคน
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2552
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
2 มิถุนายน 2552
 
All Blogs
 

เมื่อดำน้ำ.. แล้วหลุดหรือหลงจากกลุ่ม...จะทำยังไงกันดี

วันนี้ลองมาดูเรื่องของการหลงกลุ่ม ขณะที่เรากำลังดำน้ำอยู่ แล้วมัวแต่ดูตัวอะไรต่อมิอะไร จนไม่ดูว่า buddy หรือกลุ่มเค้าไปถึงไหนกันแล้ว.. ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาของนักดำน้ำใหม่ๆ ที่บางครั้งก็มีการหลงกับกลุ่มได้

ถ้าหลุดจากกลุ่ม แต่เรายังอยู่กับ buddy ก็ยังไม่ค่อยน่าตกใจเท่าไหร่ แต่ถ้าหลงแล้วอยู่คนเดียวนี่ซิ่ ถ้าเป็นนักดำน้ำใหม่ คงตกใจน่าดู..ว่ามะเพราะว่าไม่รู้จะทำไงดีน่ะซิ่..

ถ้าหลุดกับกลุ่ม.. ควรจะอยู่กับที่ตรงนั้นละ ไม่ต้องย้ายที่ไหนนะ (ถ้าน้ำไม่แรงนะ) เดี๋ยว leader รู้ก็จะกลับมาหาเราทางเดิมนั่นละไม่ต้องห่วง

แต่ถ้ารอนานเกิน 1 นาที (หรือถ้ามากกว่านิดหน่อยก็ไม่เป็นไรนะ) แล้วยังไม่มีใครมาตามหาเรา..ไม่ต้องรอให้ติด decom ล่ะให้ลอยตัวขึ้นสู่ผิวน้ำ ขึ้นไปช้าๆ นะ ถึง 5 ม. แล้วทำ safety stop ก่อน ครบกำหนดเวลาแล้วค่อยลอยขึ้นสู่ผิวน้ำ แล้วว่ายกลับเรือ..

ดังนั้น.. ทางที่ดีที่สุด เราควรอยู่ใกล้ buddy ในระยะคว้าถึงเสมอ เกิดอะไรขึ้นยังไงก็ยัง buddy อยู่ใกล้ๆ เรา ยังพอจะช่วยกันได้บ้าง...

ทีนี้มาดูหลงกลุ่มบ้าง
บางครั้งการดำน้ำใน dive site ยอดฮิต ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีนักดำน้ำจำนวนมากที่มาดำในสถานที่เดียวกัน บางครั้งเราว่ายไป อาจจะเจออีกกลุ่มว่ายสวนมา.. ปัญหาที่เกิดคือ.. บางครั้งในกลุ่มเราที่ไปด้วยกันอาจจะจำผิด แล้วตามไปกับอีกกลุ่มที่สวนมาก็ได้

ทีนี้ ถ้าเราเจอกับกลุ่มที่ว่ายน้ำสวนมา วิธีแก้ไขคือ ให้เราส่งสัญญาณให้ในกลุ่ม จับกลุ่มยืนลอยตัวอยู่นิ่งๆ เพื่อรอให้กลุ่มที่ว่ายสวนมาผ่านเราไปก่อน แล้วค่อยว่ายต่อ..

หรือ เมื่อเราเจอกลุ่มที่ว่ายสวนมา เราก็อาจจะส่งสัญญาณให้ในกลุ่มหยุด แล้วลอยขึ้นในระดับสูง หรือต่ำ กว่ากลุ่มที่สวนมาก็ได้ ถ้าลอยอยู่ระดับเดียวกัน เดี๋ยวปนกันยุ่งไปหมด คนที่จะหลงก็คือคนที่มัวแต่ดูอย่างอื่นอยู่ แต่ไม่ได้ดู buddy หรือกลุ่มของตัวเองที่ว่ายไปด้วยกันนั่นละ...

ทีนี้ถ้าเป็น night dive ล่ะ.. เราลองมาดูกันว่าทำยังไงดี

ถ้าเป็น night dive ถ้าหลุด หรือหลงจากกลุ่ม..

อย่างแรก.. ถ้าทำอะไรไม่ถูก ก็ให้นั่งรออยู่ที่เดิม เดี๋ยว leader จะมาหเราเองแหละ..

ถ้ายังไม่มีใครมาหาเราอีก ให้เอาไฟฉายเอาด้านที่มีไฟแปะเข้าหาตัว (ทำให้มืดไง..อย่าเอาไปไว้ใต้คางนะ อิ๊อิ๊) แล้วก็ให้มองไปรอบๆ ตัวเรา เพื่อหาแสงจากไฟฉายของเพื่อนๆ ที่อยู่ไกล ๆ เราจะเห็นได้ง่าย เพราะมันมืด..ตื๊ด..ตื๋อ.. ออกอย่างนั้น พอมองเห็นแสงไฟแล้วก็ให้ว่ายไปหาแสงไฟเลยนะ (อย่าลืมเอาไฟฉายส่องไปข้างหน้าด้วยนะ เดี๋ยวมองไม่เห็นทาง)

ส่องไฟฉายไปข้างหน้า แล้วส่ายไปมาช้าๆ เพราะเป็นสัญญาณ
ว่าเรากำลังมีปัญหา ถ้ามีใครเห็น ก็จะรีบเข้ามาหาเราเอง แต่ถ้าไม่มีใครเห็น
ก็ตัวใครตัวมันละกัน..หุ หุ..

ถ้าไฟฉายดับสนิท.. ไม่แนะนำให้ว่ายไปหาเพื่อนนะ ถึงแม้จะเห็นแสงไฟก็เถอะ เพราะว่าถ้าเราว่ายต่อไป เราไม่เห็นทางน่ะ เดี๋ยวไปชนอะไรต่อมิอะไรเข้า.. แนะนำให้ลอยขึ้นสู่ผิวน้ำอย่างเดียวเลย..

ไม่งั้นก็ให้เรา ส่องไฟฉายไปข้างหน้า แล้วส่ายไปมาช้าๆ เพราะนั่นเป็นสัญญาณว่าเรากำลังมีปัญหา ถ้ามีใครเห็น เค้าจะรีบเข้ามาหาเราเองนะ..
แต่ถ้าไม่มีใครเห็นก็นะ.. ตัวใครตัวมันละกัน..หุ หุ..

เนี่ย.. พกไฟฉายกระบอกเดียวก็อย่างนี้ละ ยังไงคราวหน้าหาไฟฉายถูกๆ เล็กๆ ติดเป็นสำรองไว้ในกระเป๋าอีกซักกระบอกนะคร๊าบบ..

ถ้าแพง.. ก็ให้ติด light stick ไอ้เจ้าแท่งเรืองแสงน่ะ ติดตัวไว้เวลาดำน้ำก็จัดการทำให้มันเรืองแสงซะ แล้วติดไว้ที่ตัวเราในตำแหน่งที่เห็นง่ายๆ เวลาลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ เรือก็จะเห็นเราแต่ระยะไกลๆ นะ ถ้าขึ้นมาแล้วไม่มีอะไรที่ทำให้เห็นตัวเราได้ ค่อนข้างอันตราย โดยเฉพาะถ้าเป็นทะเลเปิด ไอ้เจ้าlight stick จะเรืองแสงอยู่ได้นาน 8-12 ชม. ถ้ามีเครื่องบินๆ หา ก็จะเห็นได้จาก ระยะไกลๆ เหมือนกัน..55

เห็นมะ..บอกแล้ว ว่าให้อยู่ใกล้ๆ buddy ระยะคว้าถึง....

อย่ามัวแต่ดูอะไรเพลิน จนไม่ได้มอง buddy หรือกลุ่ม...








 

Create Date : 02 มิถุนายน 2552
0 comments
Last Update : 3 มิถุนายน 2552 21:46:05 น.
Counter : 1095 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ตะวันลับฟ้า
Location :
สมุทรสาคร Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 23 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ตะวันลับฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.