รกคน ดีกว่ารกหญ้า รกคนไม่เข้าท่า รกหญ้าดีกว่ารกคน
Group Blog
 
<<
มกราคม 2553
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
15 มกราคม 2553
 
All Blogs
 

Regulator 'Piston Unbalanced'....

Regulator 'Piston Unbalanced' เป็น regulator ที่น่าใช้อีกประเภท ถึงจะมีหลายคนบอกว่ามันมีอันตรายจากการใช้งานอยู่บ้าง แต่ถ้าเราได้รู้ถึงลักษณะการใช้งาน และข้อจำกัดของ Regulator ประเภทนี้แล้ว เราก็จะใช้งานได้อย่างปลอดภัย ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดเลยเชียวนา..

ข้อดีของ Regulator 'Piston Unbalanced' ก็คือ ราคาที่ถูกมาก เมื่อเทียบกับแบบ balanced การจ่ายอากาศก็ไม่ได้ด้อยกว่ากัน หายใจเบาสบายไม่แตกต่างกันเท่าไหร่

เราลองมาดูว่า ปัญหาของ Regulator ประเภท 'Piston Unbalanced' มีปัญหาอะไรในการใช้งาน...

ก็เพราะ การทำงานของ Regulator ประเภท 'Piston Unbalanced' จะใช้ความดันในแท็งค์ เป็นตัวบังคับกลไกให้เปิดอากาศจากแท็งค์มาให้เราใช้ในการหายใจไงล่ะ ดังนั้น...

ปัญหาของ 'Piston Unbalanced' จะอยู่ตรงนี้แหละ คือ เมื่อไหร่ที่เราดำน้ำในระดับความลึกมากๆ แล้วเหลืออากาศน้อย ความดันในแท็งค์ก็จะลดลง จนไม่สามารถไปทำให้กลไกสามารถนำอากาศจากแท็งค์ มาให้นักดำน้ำได้นั่นเอง..

เมื่อเรารู้อย่างนี้แล้ว สิ่งที่ต้องระวังให้มากก็คือ เมื่ออากาศเราเหลือน้อย แล้วอยู่ที่ลึกๆ (ไม่ต้องถามนะว่า ที่ลึกๆ เนี่ย ลึกเท่าไหร่ หุหุ) ก็ให้ว่ายไปหา buddy แล้วลอยตัวขึ้นสู่ที่ตื้นได้เลย ไม่ต้องรอล่ะ ไม่งั้นละก็จะหาว่าผมไม่เตือนไม่ได้นะ เหอ..เหอ.. ทำได้เท่านี้ เราก็จะดำน้ำได้อย่างปลอดภัย และมีความสุข กับอุปกรณ์ราคาไม่แพงมากนัก ทำให้นึกถึงภาษิตในหนังจีน ที่ว่า "รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครา" มันเกี่ยวกันป่าวหว่า

พูดเรื่องนี้แล้ว ก็ทำให้คิดถึงเรื่อง "อากาศหมด" วิธีแก้ปัญหาที่ทำได้ง่ายๆ ก็คือ ดู pressure guage บ่อยๆ เท่านั้นเอง เราก็จะได้ไม่ต้องทำ skill.. buddy breathing หรือ share air ไปตลอดชีวิตการดำน้ำเราเลยละนะ

มาดูหน้าตากันหน่อยว่า Regulator แบบ 'Piston Unbalanced' กันหน่อยว่าเป็นไง...




 

Create Date : 15 มกราคม 2553
1 comments
Last Update : 16 มกราคม 2553 17:31:48 น.
Counter : 3236 Pageviews.

 

 

โดย: no filling 15 เมษายน 2553 18:19:16 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ตะวันลับฟ้า
Location :
สมุทรสาคร Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 23 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ตะวันลับฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.