โลกมีไว้ให้เหยียบ .................ไม่ได้มีไว้ให้แบก
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
12 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 
เรื่องดีๆ ของแท็กซี่

เคยได้ยินเรื่องของแท็กซี่ ทั้งในบ้านเราและต่างประเทศมาก็มากมายหลายเรื่อง ก็มีทั้งเรื่องที่ดี และเรื่องในทางร้าย
ผมขอเล่าประสบการณ์ ที่ได้รับความรู้สึกดีๆ กับแท็กซี่ในต่างประเทศที่เคยได้ประสบมาด้วยตนเอง

""""" สาม ร้วย จีง จีง ด่วย"""""""""
เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วนี่เองครับ
ผมไปทำธุระที่ฮ่องกงกับเพื่อนอีกสามคน
ด้วยความที่ต้องเร่งรีบ จึงเรียกใช้บริการแท๊กซี่
พอบอกปลายทางที่เราต้องการจะไป เท่านั้นแหละทุกคนก็รู้ว่า
ปัญหาของภาษาที่ใช้สื่อสารเกิดขึ้นแล้ว เพราะสำเนียงของเราเพี้ยน
คนขับรถก็พูดได้แต่กวางตุ้งของฮ่องกง จีนกลางพูดได้นิดหน่อย อังกฤษก็ไม่แข็งแรง
ส่วนเราทั้งสี่คน ภาษากวางตุ้งไม่ได้เลย ถ้าผักบุ้ง ผักกาดขาวยังพอไหว

พวกเราก็ช่วยกัน ออกสำเนียง บอกชื่อปลายทางที่จะไป คนขับก็ขับไป พยักหน้าบอกเราว่าเข้าใจ

รถวิ่งมาได้ประมาณ 20นาที เราก็เริ่มแปลกใจ ว่าทางนี้ไม่คุ้น เริ่มจะไม่ใช่ละ
เราก็ทักคนขัยว่า มาผิดทางแล้ว คนขับก็บอกว่าใช่ ทางนี้แหละ
พวกเราก็เริ่มทวนชื่อสถานที่อีกครั้งกับคนขับ ...................เขาก็บอกว่าใช่ ถูกแล้ว
รถวิ่งอยู่บนทางพิเศษ ..ใจผมคิดว่าผิดสถานที่แน่นอน .........
ใช่แล้วครับ ผิดสถานที่จริงๆ เพราะป้ายบอกทางมันเป็นอีกชื่อหนึ่ง ที่ออกเสียงล้ายกัน

หน้าปัดมิเตอร์ขึ้น 200HK$ แล้ว ปกติที่เคยมา จะประมาณ 208HKS แต่นี่หลงมาไกลมาก

นึกขึ้นได้ว่ามีแผนที่รถไฟฟ้าของฮ่องกงอยู่ในกระเป๋า จึงเอาออกมาบอกว่า เราต้องการไปที่สถานที่ตรงสถานีนี้

พี่คนขับก็ติดต่อเข้าศูนย์ เพื่อขอข้อมูลเส้นทางเพื่อย้อนกลับมาให้เร็วที่สุด

ย้อนกลับมาได้สักพักหนึ่งผม มองที่หน้าปัดมิเตอร์ อยู่ 155HK$ จึงบ่นกับเพื่อนว่า

............"ตรูว่า..สามร้อย แน่เลย"
........... คนขับยกมือขึ้นบอกว่าให้เราจ่ายเพียง 220HK$ เท่านั้น
............เออ...มีน้ำใจนะ......เอ๊าะ..ๆๆๆ เราบ่นเป็นภาษาไทยนะ ทำไมพี่เขาฟังรู้ละ

ระหว่างทางพี่คนขับก็พยายามพูด ๆ ๆ ๆ ให้เราสบายใจ แต่เป็นกวางตุ้งนะ เราฟังไม่ค่อยจะรู้เรื่อง

พอรถวิ่งมาถึงจดหมายปลายทางที่เราบอก
พี่คนขับแท๊กซี่ก็ชี้ไปที่ มิเตอร์แล้วบอกกับพวกเราว่า ............" สามร้วย จีง จีง ด่วย"

......ฮากันทั้งคันครับ..ฟังไทยได้ก็ไม่บอก ....

ผมชื่นชมตรงที่พี่เขามีน้ำใจนะครับ ไม่ฉวยโอกาสฟันราคาตามมิเตอร์
จริงๆ เราก็จ่ายตามมิเตอร์ได้ แต่ขอบ่น
แต่เมื่อพี่เขายอมลดให้เรา เราก็ไม่อาจปฏิเสธน้ำใจของเขาได้
...........................................................

""""""""""" บริการที่เป็นธรรม""""""""""""""
สองเรื่องนี้เกิดขึ้นในเมือง เซิ่นเจิ้น ประเทศจีนครับ เราเคยได้รับรู้หลายเรื่องในเรื่องที่ไม่ดีจากประเทศจีน แต่ก็มีบางอย่างที่เรานึกไม่ถึงในทางที่ไดีๆ มาเล่าให้ฟัง ด้วยเช่นกัน

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน
ผมเรียกแท๊กซี่จากหน้าบริษัทเพื่อที่จะไปยังโรงงานแห่งหนึ่ง
แต่ก็มีปัญหาเรื่องภาษาสื่อสารอีกเช่นเคยครับ
พอเข้ามานั่งในรถแท๊กซี่ เราก็กดโทรศัพท์ไปยังหมายเลขของโรงงาน แล้วส่งให้พี่โซเฟอร์เพื่อคุยกับปลายทาง เพื่อสอบถามเส้นทาง และสถานที่ๆที่เราต้องการเดินทางไป วิธี้เราใช้ประจำ และสะดวกดีครับ แล้วสบายใจว่า ไปถูกแน่นอน
ขณะที่คุณโชเฟอร์ คุยโทรศัพท์เรื่องข้อมูล เส้นทาง ที่อยู่
แกกับขับรถวิ่งไปเรื่องๆๆ บนถนน แต่เราเห็นว่าพี่ท่านยังไม่กด มิเตอร์
แอบคิดในใจ เผื่อว่าคุยกันแล้วไปไม่ได้ ไปไม่ถูก เขาอาจจะให้เราลง ก็ยังไม่กดมิเตอร์

เมื่อสนทนาทางโทรศัพท์กันเรียบร้อย เขาก็ส่งโทรศัพท์คืนผม
แล้วคุณโชเฟอร์ก็บอกว่า ...เข้าใจแล้ว
ผมก็บอกกับคุณโชเฟอร์ว่า ....คุณลืมกดมิเตอร์นะ
คุณโชเฟอร์บอกว่า.....ไม่ได้ลืมกดนะ....แต่รถติดไฟแดงอยู่ ให้เขียวแล้วค่อยกด

ผมได้แต่อมยิ้ม แล้วคิดในใจ ... ถ้าเป็นที่ กทม บ้านเรานะ เขากดตั้งแต่โผล่หัวเข้ามาในรถละ

............................................................................................

เรื่องที่สอง
เมื่อปีที่แล้วแถวย่านชานเมืองของเซิ่นเจิ้น
ย่านนอกเมือง แท๊กซี่จะมีน้อยมาก ต้องรอว่ามีเข้ามาส่งคนแล้วถึงจะมีรถ
เวลาประมาณตีสี หลังจากตรวจงานที่โรงงานแห่งนั้นเสร็จ
โรงงานบอกว่าไม่ได้เตรียมรถไว้ให้ เพราะไม่รู้ว่าจะเสร็จตอนไหน
กรรมละ .....แล้วจะกลับยังไงละ
เขาบอกว่าคอยแท๊กซี่ก็ได้ นานๆ จะมเข้ามาคันหนึ่ง แต่ต้องออกไปคอยที่ถนนใหญ่

เดินจากโรงงานมาที่ถนนใหญ่เกือนร่วมกิโลได้ ไม่ได้คิดกลัวอะไร เพราะมีเพื่อนอีกสามคน

มองเห็นรถแท๊กซี่ วิ่งที่ถนนใหญ่ พวกเราวิ่งตามกัน ยังกะเด็กๆๆ วิ่งตามรถหนังกลางแปลง

พอเรียกแท็กซี่ได้ ทุกคนเข้าแท๊กซี่กันครบ พี่คนขับก็ขับไป พูดไป อธิบายไป
แต่เราไม่เข้าใจ ....แล้วเขาก็ไม่กดมิเตอร์ อีกแล้ว วิ่งมาจะ2กิโลแล้วนะ
เราก็ทักเขา....เขาก็อธิบาย ๆ ๆ ๆ ๆ .......ตรูก็ไม่เข้าใจ
แล้วเขาก็เลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน แล้วบอกให้เราลง แล้วรอ ขอเติมน้ำมันก่อน

ได้น้ำมันแล้ว เรียกเราขึ้นรถ ...แล้วก็กดมิเตอร์ ขับออกมาส่งเราถึงจุดหมาย

....ยิ้มอีกแล้ว...ถ้าเป็น กทม บ้านเรา พี่ท่านคงกดรอ ตั้งแต่พวกเราวิ่งมาแล้วละ


ปล: ค่าบริการแท๊กซี่ที่นี่ ปีที่แล้วเริ่มต้นที่ 12หยวน ปีนี้ปรับลงเหลือ 10หยวน



Create Date : 12 ธันวาคม 2553
Last Update : 12 ธันวาคม 2553 12:15:47 น. 4 comments
Counter : 542 Pageviews.

 
ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องประทับใจคะ แท็กซี่เมืองไทย จะมีแบบนี้บ้างหรือเปล่า .ยังไม่เคยเจอคะ


โดย: Maew-Tua-Lek วันที่: 12 ธันวาคม 2553 เวลา:15:02:30 น.  

 
เคยนั่ง Taxi เมืองไทย ขึนรถปุ๊บชวนคนขับคุยเพลินลืมกด มิเตอร์ จนถึงที่ลง เคยมาเท่าไหร่ จ่ายเท่านั้น คนโดยสารก็ยุติธรรมนะคะ อิอิ


โดย: cinanan วันที่: 12 ธันวาคม 2553 เวลา:21:39:10 น.  

 
" สามร้วย จีง จีง ด่วย" น่ารักกกก


โดย: ฑีรฒ วันที่: 13 ธันวาคม 2553 เวลา:7:23:20 น.  

 


โดย: samsam วันที่: 30 ธันวาคม 2566 เวลา:9:05:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ChadChad
Location :
สุรินทร์ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ChadChad's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.