|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 |
|
|
|
|
|
|
|
เทคนิกการออกแบบของเล่นสไตล์ BANDAI ที่แอบไปรู้มา
1. คำนึงถึงปลอดภัยสำหรับเด็กเป็นหลัก เช่น เคยมีข่าวบ่อยๆว่าเด็กเล่นรถประกอบคันใหญ่แล้วนิ้วไปติดในส่วนที่เคลื่อนไหวได้ทำให้เกิดการบาดเจ็บ ผู้ใหญ่ที่ออกแบบของเล่นบางครั้งมองข้ามจุดเล็กๆไป ไม่คิดว่าเด็กจะเอามือไปแหย่ตรงโน้นตรงนี้ แต่ความเป็นจริงแล้วเด็กมีจินตนาการมีความอยากรู้อยากเห็นมาก เขามักทำอะไรที่ผู้ใหญ่คาดไม่ถึงอยู่บ่อยๆ
2. คำนึงถึงการจัดวางที่จุดขาย หรือเมื่อเด็กนำไปวางโชว์ในบ้าน เมื่อนำไปวางแล้วต้องดูเท่ห์ เก๋ น่าซื้อ เช่น ของเล่นบางชิ้นออกแบบโดยไม่คำนึงถึงการตั้งวาง เมื่อนำไปวางโชว์แล้วล้มง่ายบ้าง ตั้งไม่ได้บ้าง เป็นต้น ทำให้ไม่น่าซื้อ
3. คำนึงถึงการนำไปเล่นของเด็กว่าจะเล่นของเล่นชิ้นนี้กับใคร ที่ไหน อย่างไร คิดว่าเด็กจะเล่นกี่ครั้งถึงจะเบื่อ ความหลากหลายในการนำไปเล่น
4. คำนึงว่าเมื่อเด็กเล่นของเล่นชิ้นนี้จะต้องไม่ทำลายเอกลักษณ์ของของเล่น เช่น ของเล่นที่เป็นคาแรกเตอร์อย่างอังปังแมน จะต้องออกแบบไม่ให้เด็กเล่นโดยกำหรือจับหน้าอังปังแมนซึ่งเป็นเอกลักษณ์สำคัญ
5. คำนึงถึงการแกะแบบด้วย บางทีดีไซน์ดีแต่รายละเอียดเยอะแกะแบบไม่ได้บ้าง แำกะแบบแล้วทำให้ขาดความคงทน โดยเฉพาะในบริเวณที่เป็นหางสัตว์
6. ของเล่นที่ดีจะต้องไม่มีรอยแยก รอยต่อที่เกิดจากการประกอบชิ้นส่วนที่หน้าของคาแรกเตอร์ เพราะจะเป็นการทำลายจินตนาการของเด็ก เด็กจะรู้สึกสงสารของเล่นที่มีรอยบากผ่ากลางอยู่ที่หน้า
7. จินตนาการการเล่นของเด็กว่าเด็กจะเล่นของเล่นนี้โดยจับส่วนไหนของเล่น เล่นแบบลากไปมา หรือให้มันเหาะได้แบบเครื่องบิน เป็นต้น ต้องไม่ทำลายจินตนาการของเด็ก
8. สมมติให้ตัวเองเป็นพ่อแม่เด็กหรือตัวเด็กเอง แล้วคิดว่าจะซื้อของเล่นชิ้นนี้หรือไม่ คิดในมุมมองของผู้ซื้อ ความคุ้มค่า
9. ประชุมระดมสมองหลังจากได้ดีไซน์แล้ว เพื่อช่วยกันออกความคิดเห็น ค้นหาปัญหา และทำการแก้ไขปัญหาทุกครั้ง
10. ต้องมีการอบรมพนักงานในบริษัทบ่อยๆ เพื่อเพิ่มความรู้ให้กับพนักงานหลายๆด้าน เช่น พนักงานที่ทำบัญชีเมื่อได้รับการอบรมเรื่องการออกแบบบ่อยๆ อาจค้นพบตัวเองว่ามีความสามารถทางด้านนี้และสรรค์สร้างผลงานที่ดีออกมาก็ได้
11. ต้องมีการโยกย้ายบุคคลากรไปทำงานหลายๆแผนกเพื่อให้มีความรู้หลายด้าน เช่น นักออกแบบ เมื่อเข้ามาในบริษัทครั้งแรกอาจไม่ได้ทำงานออกแบบโดยทันที อาจถูกส่งไปประจำที่จุดขาย(เป็นพนักงานขาย) เพราะจุดขายเป็นจุดที่ได้สัมผัสกับผู้บริโภค ได้ฟังความคิดเห็น และเห็นด้วยตาว่าผู้บริโภคนิยมที่จะซื้อของเล่นสไตล์ไหน ความรู้ที่ได้ตรงนี้จะส่งผลกับงานออกแบบของพนักงานเองในอนาคต การทำของเล่นแต่ละชิ้นเขาจะตั้งโจทย์ขึ้นมาก่อน เช่น กลุ่มเป้าหมายอายุเท่าไร ราคา จุดขาย แม้จะเป็นสินค้าที่มีราคาแค่ 300~500 เยน เขาก็จะพิถีพิถันกับงานทุกชิ้น ไม่ดูถูกผลงานตัวเองแม้จะมีราคาถูก เนื่องจากมีผู้ผลิตของเล่นในญี่ปุ่นมากมาย เขาจะคิดว่าทำอย่างไรให้ลูกค้าหันมาสนใจซื้อสินค้าของเขา
โฮมเพจ //www.bandai.co.jp/e/index.html //www.interq.or.jp/tennis/cuwatoro/
Create Date : 24 ธันวาคม 2548 |
Last Update : 16 มีนาคม 2551 15:30:19 น. |
|
16 comments
|
Counter : 1868 Pageviews. |
|
|
|
โดย: VSr. วันที่: 24 ธันวาคม 2548 เวลา:13:03:37 น. |
|
|
|
โดย: อินทรีทองคำ วันที่: 24 ธันวาคม 2548 เวลา:14:11:48 น. |
|
|
|
โดย: yadegari วันที่: 25 ธันวาคม 2548 เวลา:7:15:31 น. |
|
|
|
โดย: TIDTYCHAN วันที่: 25 ธันวาคม 2548 เวลา:11:31:13 น. |
|
|
|
โดย: peeko วันที่: 25 ธันวาคม 2548 เวลา:19:11:53 น. |
|
|
|
โดย: iamname IP: 218.140.64.34 วันที่: 25 ธันวาคม 2548 เวลา:20:50:24 น. |
|
|
|
โดย: BeeJang วันที่: 25 ธันวาคม 2548 เวลา:21:26:28 น. |
|
|
|
โดย: peeko วันที่: 25 ธันวาคม 2548 เวลา:21:58:58 น. |
|
|
|
โดย: ao1532 วันที่: 25 ธันวาคม 2548 เวลา:22:01:35 น. |
|
|
|
โดย: peeko วันที่: 25 ธันวาคม 2548 เวลา:23:40:44 น. |
|
|
|
โดย: iamname (iamname ) วันที่: 26 ธันวาคม 2548 เวลา:17:47:17 น. |
|
|
|
โดย: Qooma วันที่: 27 ธันวาคม 2548 เวลา:10:25:20 น. |
|
|
|
โดย: แพท IP: 125.26.122.31 วันที่: 1 มกราคม 2551 เวลา:11:42:59 น. |
|
|
|
โดย: diophantus IP: 202.29.77.2 วันที่: 8 มีนาคม 2551 เวลา:10:14:48 น. |
|
|
|
|
|
|
|