Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
21 กรกฏาคม 2553
 
All Blogs
 

สถานสงเคราะห์ บ้าน...เกิด..ผม / กิจวัตรประจำวัน 3



ส่วนงาน ทำความสะอาดบ้าน จะแบ่งเป็นกลุ่ม มีทั้งหมด 5 กลุ่ม ตัวผมเองอยู่กลุ่มสุดท้าย คือกลุ่ม 5 ซึ่งแม่บ้าน(เจ้าหน้าที่)นี้แหละจะ มอบหมายงานให้แต่ละกลุ่มไปรับผิดชอบกันเอาเองโดยมีหัวหน้ากลุ่มแจ้งกับแม่ว่า สมาชิกในกลุ่มรับผิดชอบงานตรงไหน ในงานแต่ละกลุ่ม
จะไม่เหมื่อนกัน และอีกอย่างขึ้นอยู่กับความยากง่ายในแต่ละงานที่ทำอยู่
เมื่อทำงานไม่เรียบร้อย ก็จะโดนลงโทษ โดยการหักเงินค่าขนม แต่ถ้าทำงานเรียบร้อยเสมอต้นเสมอปลาย ก็จะได้รางวัลคือ เพิ่มเงินค่าขนม ให้เป็นพิเศษ แล้วทุกๆ 1 เดือน แม่แก่ ก็จะมีการเปลี่ยนงานใหม่ให้ทำ เพื่อหวังไม่ให้เด็กเบื่อกับสิ่งที่ทำอยู่ทุกวัน บางที
แม่แก่ ก็จะให้มีการจับฉลาดให้เด็กย้ายกลุ่ม เพื่อให้เรียนรู้การทำงานร่วมกับคนอื่นบ้างไม่ให้ซ้ำกับคนเก่า ถ้าให้มีการโหวตคะแนนว่างานไหนสบายสุดๆ ผมเชื่อเลย คำตอบคืองานทำความสะอาดบ้าน เพราะแม่แก่ไม่คอยตรวจงานเท่าไร มันใกล้ๆตามากที่สุด

ส่วนเรื่องหุงหาอาหารนั้น ปล่อยเป็นหน้าทีของแม่ครัว ที่จะทำกับข้าวไว้ให้ซึ่งจะทำกับข้าวไว้ให้ทั้งหมด 3 มื้อ ยกเว้นกรณี ที่มีแขกนำกับข้าวมาเลี้ยงเอง และวันที่เด็กไปโรงเรียน มื้อกลางวันจึงไม่ต้องทำ อาหารที่ทำนั้น ขึ้นอยู่ความเหมาะสม ในแต่ละ
มื้อ อย่างตอนเช้า เป็นอาหารที่เบา เช่น ข้าวต้มหมู-ไก่ ไข่เจี้ยว ต้มจืด เป็นต้น ส่วนในมื้อกลางวัน ส่วนใหญ่เป็นอาจานเดียว ข้าวผัด ราดหน้า ผัดซีอิ้ว ผัดกระเพากับไข่ดาวเป็นต้น และส่วนตอนเย็นจะพิเศษน้อย มีกับข้าวตั้ง 2 อย่างไม่ว่าจะเป็น แกงส้มกับปลาเค็มทอด หรือจะเป็น น้ำพริกกะปิ กับปลาทูและต้มจืดฟักไก่ แล้วในบางครั้งก็จะมีของหวานให้ เช่น กล้วยบวชชี สาคูเปียกลำไย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีผลไม้ให้กิน ได้แก่ เงาะ ส้ม แตกโม และลำไย เป็นต้น (นึกถึงกับข้าวสถานสงเคราะห์ทีไรก็อยากย้อนไปกิน
อีกทีโดยเฉพาะ ข้าวต้มหมู และผักกระเพาะหน่อไม้ปลาหมึก-หอยแมลงภู่ พร้อมกับไข่ดาวสุขๆแต่ไม่เอากรอบ เถอะ อยากกิน)

เวลาที่แม่ครัวทำกับข้าวเสร็จแล้วในแต่ ละมื้อแม่ครัวจะตีระฆัง เต้นๆๆๆๆๆๆๆ เต็นเป็นสัญญาให้ไปรับอาหารได้เลย (การตีระฆังจะไม่เหมื่อนกับยามที่บอกเวลา ) ของแม่ครัวตีรั่วๆ ส่วนของยามจะตีระฆัง เป็น
จังหวะ เต็นเต็น..เต็นเต็น..เต็น.... ฉะนั้นเวลาที่ใกล้กินอาหารต้องคอยฟังเสียงระฆังจากแม่ครัวดีๆ เด็กที่มีหน้าทีก็จะรีบไปรับอาหารที่ทำไว้ หากเลยเวลาชั่วโมงกว่าๆไม่รับก็จะให้คนไปตามที่บ้าน ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านที่อยู่ไกลน้อยส่วนบ้านผมเองอยู่ใกล้กับโรงครัวมากกว่าบ้านอื่นๆ จึงได้ยินเสียงระฆังได้ชัดเจน
บางที่ก็มีเด็ก ชอบเล่นพิเรศ คือแอบไปตีระฆังของแม่ครัว โดยอาศัยช่วงที่แม่ครัวเข้าห้องน้ำ แล้วตีระฆัง เลยทำให้คนที่มาเอาอาหารมาโดนว่าแทน แม่ครัวก็ออกมาบอก ฉันยังไม่ได้ตีระฆังเรียกพวกเธอ ที่ยังงี้หูดีกันเชียว ตอนให้มาเอาไม่มาเอากลับไปก่อน ฉัน ยังทำอาหารไม่เสร็จ ส่งสารคนที่เดินมาไกล อุตสาทตั้งใจมาเอาอาหารแท้ๆ กลับมาโดนแม่ครัวว่าซะงั้น (คนที่มาตีระฆัง ก็แอบหัวเราะกัน) แย่กันเล่นในหมู่พวกผมแหละครับ
คนที่มาเอาอาหาร ก็ต้องสังเกตดี ๆโดยฉะเพราะคนที่อยู่บ้านไกล เมื่อถึง
เวลาที่ต้องมาเอาข้าว จะมาเดินผ่านหน้าโรงครัวดูหม้อข้าวของบ้านตัวเอง
ซึ่งหม้อจะมีซื่อบ้านเขียนติดอยู่บ่งบอกว่าเป็นของบ้านใครบ้านมันโดย
สังเกตว่า ฝาหม้อข้าวปิดหรือยัง(ซ้ำต้องฝาหม้อข้าว)ถ้าฝาหม้อข้าวปิดแล้ว
นั้นแสดงว่าเสร็จ แต่ยังเอาไม่ได้ ต้องดูหม้อข้าวบ้านอื่นด้วย ว่ามีใครมาเอา
ไปหรือยัง โดยฉะเพราะบ้านที่อยู่ใกล้สุด (บ้านผมเอง) สุดท้ายถ้าไม่แน่ใจเลย ต้องวัดใจกับแม่ครัว(โดนว่า) และมันเวลาที่ต้องเอาข้าวแล้ว รีบเข้าไป
เอามาเลย ......เฮ้ย..(แม่ครัว) ฉันยังไม่ตีระฆัง................รู้เวลานะเรา...
ฝากตีระฆังแทนด้วย....โลงอกนึกว่าโดนว่าซะแล้ว

***โปรดติดตามอ่าน สถานสงเคราะห์ บ้าน...เกิด..ผม / กิจวัตรประจำวัน 4
ในวันพรุ่งนี้ จบเรื่อง และเร็วๆนี้สถานสงเคราะห์ บ้าน...เกิด..ผม /
อาวุธสำคัญ 1

ขอบคุณครับ




 

Create Date : 21 กรกฎาคม 2553
0 comments
Last Update : 21 กรกฎาคม 2553 18:25:13 น.
Counter : 417 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ชูคอม
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ชูคอม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.