ใส่ชุดกิโมโนชมซากุระที่เกียวโต
สถานที่ท่องเที่ยว : เกียวโต, Japan
พิกัด GPS : 35° 0' 12.20" N 135° 46' 44.40" E

⁞๕ เม.ย. ๒๕๕๖ (คำเตือน : รูปเยอะมาก)
ความใฝ่ฝันอย่างหนึ่งที่เราอยากจะทำตั้งแต่มาอยู่ที่ญี่ปุ่นคือการแต่งกิโมโนเดินชมเมืองค่ะ

ในสายตาคนไทย การแต่งชุดประจำชาติเดินตามท้องถนนอาจจะดูแปลก และไม่มีใครทำกัน แต่ตรรกะนี้ใช้ไม่ได้กับประเทศญี่ปุ่น ที่แดนพระอาทิตย์อุทัยนี้ คุณสามารถพบเห็นคนแต่งกิโมโน ฮากามะ หรืออาจะเป็นยูกาตะในหน้าร้อนเดินไปมาเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่คนญี่ปุ่นทุกคนจะแต่งตัวเช่นนี้กันหมด แต่เชื่อว่าถ้าใครเคยมาเที่ยวประเทศนี้ เกินครึ่งน่าจะเคยเห็นคนแต่งกิโมโนเดินขึ้นรถไฟ

เรากับเพื่อนอีกสองคนตัดสินใจจะเช่าชุดกิโมโนและเดินชมซากุระในเมืองเกียวโตกัน นับเป็นการตัดสินใจที่ค่อนข้างฉุกละหุก เนื่องจากตัดสินใจจะไปวันพุธ และไปจริงๆวันศุกร์ เลยหาจองร้านเช่าชุดกิโมโนไม่ได้ เพราะช่วงนี้เป็นไฮซีซั่น ทั้งคนต่างชาติและคนญี่ปุ่นนิยมไปเช่ากิโมโนใส่เดินเล่นกัน สุดท้ายเลยไปตายเอาดาบหน้าค่ะ ร้านเช่าชุดที่เล็งไว้เปิดเก้าโมง(เช็คจากในเว็บ) พวกเราไปถึงร้านตอนเก้าโมงเกือบครึ่ง และโชคดีมากที่แม้จะเริ่มมีคนเยอะแล้ว แต่ก็ไม่เยอะมากจนต้องรอคิวนาน เข้าไปถึงก็ได้เลือกกิโมโนเลยค่ะ

หน้าร้านค่ะ ทางเข้าร้านเป็นตรอกเล็กๆอยู่ทางซ้ายมือ ร้านอยู่ระหว่างทางขึ้นเนินไปวัดคิโยมิซุ
เว็บไซต์ร้าน : //www.okamoto-kimono.com/
ชุดที่ให้เลือกมีหลายราคา แพลนที่ถูกที่สุดคือ 3,150 เยน แพงขึ้นมาอีกหน่อยก็ราคา 4,250 เยน แบบแพงที่สุดคือ 5,250 เยน ซึ่งแต่ละแพลนความสวยงามของชุดก็จะแตกต่างกันไปตามราคา แบบถูกสุดจะมีชุดให้เลือกห้าสิบชุด ซึ่งแต่ละชุดจะมีโอบิมาให้อยู่แล้ว ไม่ต้องเลือกเอง แต่แบบชุดของเซ็ตนี้เรียบมากค่ะ น่ารักแต่ไม่อลังการเท่าไร ส่วนชุดสี่พันเยนนั้นจะมีลวดลายเพิ่มมากขึ้นเล็กน้อย และชุดห้าพันเยนจะมีลวดลายเยอะสุด เลือกโอบิได้เอง และมีเชือกประดับโอบิให้เลือกด้วยอีกต่างหาก (ดูตัวอย่างชุดได้จากเว็บร้านที่ให้ไปนะคะ)

ภายในร้านจะแบ่งเป็นโซนๆ โซนนี้เป็นโซนโอบิ(ผ้าที่คาดตรงเอวของกิโมโน)

โซนเซ็ตกิโมโนสามพันเยน

หลังจากเลือกเสร็จพวกเราสามคนก็ขึ้นไปชั้นสองของร้าน ชั้นสองจะเป็นห้องแต่งตัว ห้องทำผม ห้องน้ำ และห้องนั่งรอคิว เรานั่งรอคิวประมาณสิบห้านาทีก็ได้แต่งตัว พนักงานแต่งกิโมโนให้เร็วมาก ประมาณยี่สิบนาทีก็แต่งเสร็จ เราเลือกแพคเกจทำผมด้วย เพิ่มราคาไปอีก ๕๐๐ เยน เลยต้องไปรอทำผมต่อ ที่นี่มีแบบผมให้สามแบบค่ะ แบบแรกเป็นการมัดแล้วม้วนๆยีๆผมข้างหลัง แบบที่สองเป็นแบบที่เรียบร้อยมาก คือเอาผมมาเกล้ามวยด้านข้าง ส่วนแบบสุดท้ายเป็นทรงที่รวบผมมาด้านข้างแล้วม้วนปลายเป็นลอนๆ ถ้าเลือกทำผมด้วยจะสามารถเลือกเช่าเครื่องประดับผมได้ฟรีหนึ่งชิ้น

สรุปเราเลือกแบบแรก เพราะแบบที่สองคหสต.คิดว่าแก่ไป ส่วนแบบสุดท้ายเหมาะกับคนผมยาวมากกว่า

แต่งเสร็จเราสามคนก็ออกมาถ่ายรูปเล่นที่สวนในร้าน

ก่อนออกจากร้านก็ฝากสัมภาระไว้ที่ร้านก่อน บริการฝากฟรีค่ะ จากนั้นก็เลือกกระเป๋าถือเล็กๆเพื่อใส่ของมีค่าเวลาชมเมือง แน่นอนว่ากระเป๋าก็เช่าฟรี มีหลากหลายแบบ เลือกได้ตามใจชอบ

พอฝากสัมภาระก็ถึงเวลาจ่ายตัง หมดเงินไป 5,720 เยนถ้วน ตกเป็นเงินไทยราวๆ 1800 บาท (เรท 0.32) คิดค่าเช่าเป็นรายวัน เอาชุดมาคืนตอนไหนก็ได้ก่อนสองทุ่มครึ่งวันนี้

หลังจากใช้ตังกันไปจนตัวเบาแล้ว พวกเราก็ออกเดินไปเที่ยววัดคิโยมิซุกัน วันนี้อากาศแจ่มใส ซากุระเบ่งบานเต็มสองข้างทาง สวยงามมาก

ระหว่างทางขึ้นเนินไปวัด พวกเราถูกนักท่องเที่ยวต่างชาติขอถ่ายรูปเป็นระยะ ใครจะมาแต่งกิโมโนแบบนี้ต้องทำใจนิดนะคะ เพราะนอกจากจะโดนขอถ่ายตรงๆ ยังเจอแอบถ่ายอีกไม่รู้กี่ใบค่ะ แต่คาดว่าน่าจะเกินสิบ ทำเอาเราไม่กล้าคุยภาษาไทยกันเลย กลัวเค้าจะผิดหวังว่าไม่ใช่คนญี่ปุ่น Smiley

แวะไปไหว้ขอพรเรื่องความรักกันก่อนค่ะ

บริเวณศาลเจ้านี้จะมีหินแห่งความรักก้อนใหญ่ๆอยู่สองก้อน ตั้งอยู่ห่างกันพอสมควร เชื่อว่าถ้าปิดตาเดินจากหินก้อนแรกไปก้อนที่สองโดยได้ความรักจะไร้ซึ่งอุปสรรค แต่เนื่องจากคนเยอะขนาดนี้ถ้าเดินคงเต็มไปด้วยอุปสรรคแน่นอน เพราะงั้นก็ขอบายนะคะ Smiley

กวักควันธูปแล้วไหว้พระกันก่อน

มุมมหาชนประจำวัดคิโยมิซุ

ดื่มน้ำสามสายอันเลื่องลือ (น้ำรสชาติอร่อยมากค่าาาSmiley)

จากนั้นก็เดินไปศาลเจ้ายาซากะกันต่อ ไม่ไกลเท่าไร เดินประมาณสิบห้านาที ศาลเจ้าอยู่แถวย่านกิอง

ข้างในศาลเจ้า นอกจากจะมีรูปปั้นแล้ว ยังมีร้านรวงขายของมากมายตั้งอยู่ท่ามกลางทางเดินที่เต็มไปด้วยต้นซากุระ

เดินเล่นเสร็จ พวกเราก็นั่งรถบัสไปพระราชวังเกียวโตที่เปิดให้ชมได้ฟรีไม่ต้องจองล่วงหน้าในวันนี้ จากสถานีคาวาระมาจิ นั่งรถสาย 201 ไปจนถึงด้านหลังของพระราชวังค่ะ

คนเยอะพอสมควรค่ะ

พระราชวังใหญ่โตมาก แต่เปิดให้ชมเพียงบางส่วน สถาปัตยกรรมเรียบง่ายตามแบบฉบับญี่ปุ่นนั่นล่ะ

สวนภายในพระราชวัง

ในพระราชวังก็มีซากุระนะเออ แต่น้อยมาก

ก่อนกลับ บังเอิญไปเห็นนินจาคน เอ้ย ตัวหนึ่งยืนอยู่ Smiley

ใครมาปล่อยหนูไว้ที่นี่คะลูก มาสืบราชการลับของวังเหรอคะ น่าร๊ากกกอะSmiley (เจ้าของไปไหนเนี่ย!)

เดินชมวังแล้วก็นั่งรถกลับมาชมซากุระที่ชิโจกันต่อ

เดินเลาะตามถนนเลียบแม่น้ำมาเรื่อยๆ เริ่มหิวก็ซื้อดังโงะปิ้งทาน น้ำจิ้มหวานๆเค็มๆ เนื้อแป้งเหนียวนุ่มอร่อยดี(๑๒๐ เยน)

จากร้านนี้ค่ะ

แดดร่มลมตก อากาศเริ่มเย็น พระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า พวกเราเลยตัดสินใจเดินกลับไปคืนชุดที่วัดคิโยมิซุ

ที่โชว์หน้าร้านค้าระหว่างทางเดินกลับ สวยดีค่ะ

ข้างในวัดมี light up แต่เราไม่ได้ขึ้นไป เพราะต้องเสียตังอีกสี่ร้อยเยน กระเป๋าแห้งแล้วล่ะ เลยถ่ายรูปกับต้นซากุระข้างหน้าแทน

สักแชะก่อนคืนชุด

และแล้วการเดินทางของวันนี้ก็จบลง ก่อนกลับพวกเราแวะไปฝากท้องกับร้านราเมงแถวหน้าสถานีรถไฟค่ะ รสชาติอร่อยดี แต่คนเยอะมว๊าก รอคิวนานนิดหน่อย(ขนาดตอนไปถึงสองทุ่มแล้วนะ)

ถ้าซดน้ำซุปจนหมดจะเจอคำว่าขอบคุณที่ทานจนหมดอยู่ตรงก้นจานด้วย แต่ลืมถ่ายรูปมาค่ะ ฮ่าๆ

วันนี้สนุกมาก และเดินเยอะมากด้วย ใครจะมาญี่ปุ่นถ้างบน้อยแบบเราก็ทนเดินกันหน่อยนะคะ แต่รับรองประทับใจ ไม่มีผิดหวังแน่นอนค่ะ จขบ.ขอตัวไปเตรียมใจก่อน ใกล้เปิดเทอมเต็มทีละ ทริปนี้คงเป็นทริปสุดท้ายก่อนมหาลัยจะเปิดเทอมใหม่ บ๊ายบายค่ะ Smiley

Last Update : 7 เมษายน 2556 23:24:04 น.

สวัสดียามค่ำคืนครับ

ใส่ชุดกิโมโนน่ารักจังเลย ดอกซากุระสวยด้วย Like ครับ
โดย: **mp5** วันที่: 7 เมษายน 2556 เวลา:23:17:52 น.

น่ารักมาก ๆ เลยค่ะ
เดินยากมั้ยคะเวลาใส่ อิอิ รูปสวยดีค่ะ
โดย: Assasin Lady วันที่: 9 เมษายน 2556 เวลา:1:53:29 น.

@ **mp5** สวัสดีค่ะ ดอกซากุระสวยจริงๆค่ะ ดีใจที่ชอบนะคะ
@Assasin Lady แน่นนิดหน่อยค่ะ เดินก็ยากกว่าปกตินิดหน่อยเหมือนกัน ถ้าใส่แป๊บเดียวอาจจะแค่แน่น ถ้าใส่เดินทั้งวันจะเมื่อยกว่าปกติมากพอสมควรค่ะ แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่ดีอย่างหนึ่ง ถ้ามีโอกาสก็ควรลองนะคะ
โดย: แสงจันทร์คืนแรม วันที่: 10 เมษายน 2556 เวลา:19:21:51 น.

น่ารักกันทุกคนเลยค่ะ
โดย: Sugar lip วันที่: 21 เมษายน 2556 เวลา:15:15:46 น.