พระสมเด็จเนื้อครู ตอนที่ 3
คุณสีกาอ่าง เจ้าขอคอลัมน์ สนามพระวิภาวดี หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องพิมพ์ และเนื้อพระสมเด็จวัดระฆังไว้ว่า
.ในอดีตการเล่นหาพระพิมพ์ เนื้อผงพุทธคุณ ให้ความสำคัญกับการดูเนื้อพระมวลสารเป็นหลัก อย่างพระสมเด็จวัดระฆัง ของเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒจารย์ (โต) ผู้ชำนาญการแยกเนื้อมาตราฐาน มี 3 4 ลักษณะ คือ เนื้อละเอียดหนึกนุ่ม เนื้อละเอียดแน่น เนื้อหยาบนุ่มแก่มวลสาร และเนื้อหยาบแน่น (แบบเนื้อกระยาสารท) แต่ทุกชนิดมีเคล็ดลับว่า ต้องมีก้อนขาว เกล็ดแดง ก้านดำฝังอยู่ในเนื้อ......
.ต่อมา เมื่อมีสนามพระให้ไปซื้อขายแลกเปลี่ยน เป็นหลักแหล่ง ก็มีการนำพระปลอมด้วยเนื้อมวลสารที่ใกล้เคียงมากมาต้มหมู ซึ่งดูยาก การพิจารณาจึงเปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับพิมพ์ทรงก่อนเนื้อพระ เป็นจุดสังเกต เป็นวิทยาศาสตร์ ให้ตรวจสอบให้ชัดเจนและทำปลอมได้ยาก จึงเป็นตำรา ชี้เก๊-แท้ ว่าพิมพ์ถูกค่อยส่องเนื้อ ถ้าครบถ้วนก็ ฟันธง พิมพ์ชัวร์เนื้อใช่....
ถ้าพิจารณาตามข้อเขียนนี้ จะเห็นว่าการดูเนื้อพระมวลสาร เป็นหลักสำคัญของการดูพระสมเด็จวัดระฆังมาแต่ดั้งเดิมของเซียนพระรุ่นเก่า แต่การกลับมาดูพิมพ์ก่อนดูเนื้อนั้น ขอเพิ่มเติมความเห็นไว้สองประการ ดังนี
ประการแรก คนรุ่นหลังดูเนื้อพระสมเด็จวัดระฆังไม่ขาด เพราะเซียนเก่าหวงความรู้ ไม่ปล่อยให้ใครดูเป็น เซียนหนุ่มจึงไม่อาจแยกเนื้อพระแท้ออกจากเนื้อพระปลอมได้ จึงช่วยกันปิดตำราดูเนื้อ เปิดตำราดูพิมพ์ขึ้นใหม่ แรก ๆ ก็ดูดี สุจริตดี มีพระพิมพ์ดี พิมพ์เก่า เนื้อชัวร์ให้เล่นกัน
ประการที่สองนี้สำคัญมากทำให้ตำราดูพิมพ์เฉไฉไปจากเดิม เพราะความโลภ ความเห็นแก่ตัว จากผลประโยชน์ในการค้าพระมาพัวพันเกี่ยวข้อง มีคนหัวใสคิดใหม่ทำใหม่ ทำกระแสตลาด จำกัดว่าพระแท้มีน้อยและหายาก ราคาแพง เน้นดูเฉพาะพิมพ์ชอบ ไม่ให้ใครมาเพิ่มพิมพ์ให้เสียราคา โฆษณากันเอิกเกริก สร้างสื่อในมือ ชี้แท้ ชี้เก๊
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ในนาทีนี้ ท่านจะดูเนื้อก่อนดูพิมพ์ หรือดูพิมพ์ก่อนดูเนื้อ มิใช่สาระสำคัญที่ต้องถกเถียงกันแล้ว ความเก่าของเนื้อพระ และปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นบนผิวพระ ตามกาลเวลาอันยาวนาน รวมถึงมวลสารต่าง ๆ ที่ฝังอยู่ในเนื้อพระที่หดตัวต่างหากที่เป็นวิทยาศาสตร์ มิใช่การกระทำด้วยน้ำมือของมนุษย์ เช่น พิมพ์ทรง โดยเฉพาะการเปรียบเทียบความเหมือนกันของเนื้อพระ พระพิมพ์สมเด็จเนื้อครูกับพระสมเด็จวัดระฆัง จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด ให้มองเห็นเนื้อแท้ของพระสมเด็จวัดระฆัง
สำหรับพระพิมพ์สมเด็จ เนื้อครู ที่นำมาลงนี้ มีบางพิมพ์ค่อนข้างหาดูได้ยาก เพื่อเป็นข้อศึกษาให้ท่านเห็นจริง รู้จริง รู้ลึก ว่าพระสมเด็จวัดระฆังแท้ มีลักษณะเป็นเช่นใด
1. พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ สร้างในปี พ.ศ. 2379 สร้างเป็นที่ระลึกให้แก่ผู้บริจาคเงินบำรุงวัด
พระพิมพ์สมเด็จ พิมพ์ใหญ่
พระพิมพ์สมเด็จ พิมพ์ใหญ่
2. พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่เกศไชโย สร้างเป็นที่ระลึกในการทำบุญ 5 รอบ พระเทพกวีศรีสุทธินายก อายุครบ 60 ปี พ.ศ. 2390 พระพิมพ์สมเด็จ พิมพ์เกศ
พระพิมพ์สมเด็จ พิมพ์เกศ
พระพิมพ์สมเด็จ พิมพ์เกศ
3. พระพิมพ์สมเด็จ พิมพ์เส้นด้าย สร้างเป็นที่ระลึกในการเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นที่ พระครูปริยัติธรรม (โต) พ.ศ. 2378
พระพิมพ์สมเด็จ พิมพ์เส้นด้าย
ภาพขยายเปรียบเทียบเนื้อพระพิมพ์สมเด็จฯ เนื้อครูกับพระสมเด็จวัดระฆังใน blog ชุดที่ 2
จะสังเกตเห็นว่า เนื้อพระพิมพ์สมเด็จฯ สร้างต่างเวลา ต่าง พ.ศ. แต่อยู่ในระยะเวลาใกล้เคียงกัน นับตั้งแต่ พ.ศ. 2368 จนถึง พ.ศ. 2406 เนื้อพระจะเหมือนกันทุกพิมพ์ รวมทั้งพระสมเด็จวัดระฆัง ทุกพิมพ์ สร้างใน พ.ศ. 2407 2415 เนื้อพระจะไม่แตกต่างจากพระพิมพ์สมเด็จเนื้อครู แม้แต่องค์เดียว หากมีเนื้อผิดแผกแตกต่างเช่นว่านี้ จะเป็นเนื้อปลอมแปลงเลียนแบบ ทำขึ้นภายหลังทั้งสิ้น เมื่อความจริงเป็นเช่นนั้นแล้ว ยากจะปฏิเสธได้ เพราะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง พิสูจน์ได้เป็นรูปธรรมสัมผัสได้ ส่วนความเชื่อเป็นอารมณ์ความรู้สึก เป็นนามธรรมจับต้องไม่ได้
กล่าวกันว่า การใช้ปัญญาพิจารณาตามความเป็นจริง ทำให้เกิดความรู้ เห็นถูกต้อง ชอบธรรม ยิ่งกว่าความเชื่อใดๆ ทั้งรู้ทั้งเห็นตามหลักสัจธรรมความจริง ในความเป็นผิด กลับมาเป็นเห็นถูก การไม่รู้ความจริง ทำให้หลงโลก เพราะไม่มีปัญญาความรู้ในสัจธรรมความจริง ที่มีอยู่ในโลก นั่นเอง
Create Date : 14 กันยายน 2557 |
| |
|
Last Update : 1 สิงหาคม 2558 8:03:49 น. |
| |
Counter : 36385 Pageviews. |
| |
|
|