นิทรรศการพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ตอนที่ 2 ได้กล่าวถึงพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์ใหญ่ไปแล้ว จะให้ท่านศึกษาอีก 2 แม่พิมพ์คือ
1. พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์กลาง
2. พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์เล็ก
1.พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์กลาง
องค์ที่ 1 พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์อกกระบอก พระประธาน
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์กลาง พิมพ์จะเล็กกว่าแม่พิมพ์ใหญ่เล็กน้อย มีความสูงประมาณ 3.2 ซม. พระองค์นี้มีเนื้อสีขาวงาช้าง เป็นพระแก่ปูน เนื้อแกร่งมาก ด้านหน้า พิมพ์ทรงมีมิตินูนสูง กลมกลึงคมชัด มีเส้นแซมใต้ตัก หรือผ้าทิพย์ ไม่อยู่ชิดติดหน้าตักเหมือนพระประธานแม่พิมพ์ใหญ่ เนื้อพระย่น เกิดจากการหดตัวของเนื้อพระ ผิวพระสะอาดจะมองเห็นเนื้องอกผุดออกมาบนผิวพระ มีเม็ดพระซุ้มกอสีน้ำตาล ข้างเส้นซุ้มซ้าย มีผงพุทธคุณสีขาวกระจาย ด้านหลัง แบบปาดเรียบ มีรอยหนอนด้น มีรูพรุนปลายเข็ม มีคราบไคล มีเม็ดมวลสาร หลายจุด เป็นพระเนื้อขาว สวยสมบูรณ์ ค่อนข้างหายาก
องค์ที่ 2 พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์อกกระบอก เกศทะลุซุ้ม พระสมเด็จฯ องค์นี้มีสีขาวอมเหลือง มีส่วนผสมข้าวสุกตากแห้งบดละเอียดมาก เนื้อพระหนึกนุ่มนวลตา เป็นมันวาว
ด้านหน้า พิมพ์ทรงสวยงามนูนสูง กลมกลึง ลึกชัด ผิวพระย่นมองเห็นรูพรุนปลายเข็มชัดเจน โดยเฉพาะจะมีเม็ดดำ เม็ดดอกไม้แห้งบดละเอียด ฝังลึกอยู่ในรูพรุนปลายเข็ม มีเนื้องอกผุด ขึ้นบนผิวพระ มีมวลสารเช่น เม็ดพระพุทธคุณสีขาว เม็ดแร่หิน เม็ดผงซุ้มกอป่น มีคราบฝ้า คราบน้ำมันตังอิ๊ว มีการแตกลายงา 3 ชนิด ซ้อนกัน คือ ลายสังคโลก ลายงาละเอียด และลายงาหยาบ
ด้านหลัง แบบปาดเรียบ ผิวพระย่น มีรูพรุนปลายเข็มกระจายไปทั่ว มีเม็ดมวลสาร เช่น แร่หินสีขาว เม็ดผงซุ้มกอ มีเม็ดดอกไม้แห้ง หดตัวอยู่ในรอยแยกของเนื้อพระ มีคราบน้ำมันตังอิ๊ว เป็นพระสวยตามธรรมชาติ และดูง่าย
องค์ที่ 3 พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์อกกระบอก เกศทะลุซุ้ม
พระองค์นี้มีวรรณะ สีขาวอมเหลือง เป็นเอกลักษณ์ของพระสมเด็จวัดระฆัง มีส่วนผสมข้าวสุกตากแห้งบดละเอียด มากกว่าแป้งปูนขาวที่เรียกว่า พระเนื้อผงนิยม เนื้อพระแห้ง หนึกนุ่มนวลตา
ด้านหน้า พิมพ์ทรงสวยงามนูนสูง กลมกลึง ลึกคมชัด ผิวพระย่นเนื้อพระหดตัวเกิดรอยแยกอยู่ข้างใบหน้าด้านขวา มีรูพรุนปลายเข็ม กระจาย มีเนื้องอก มีคราบฝ้าบางเบา มีเม็ดอกไม้แห้งบดละเอียด จับตัวเป็นเม็ด อยู่ในรอยแยกของเนื้อพระ มีเม็ดพระธาตุสีขาวอมเหลืองเล็ก ๆ กระจายไปทั่ว มีการแตกลายงาทั้งลายสังคโลก ลายงาละเอียด ซ้อนกันอยู่ในลายงาหยาบ
ด้านหลัง ปาดเรียบ มีรูพรุนปลายเข็ม มีเม็ดมวลสารกระจายอยู่ในรอยแยกของเนื้อพระ มีคราบน้ำมันตังอิ๊ว เป็นพระสวยคม สมบูรณ์ ดูง่ายมาก เป็นพระพิมพ์เดียวกับของคุณแคล้ว ธนิกุล
องค์ที่ 4 พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ อกกระบอก
พระองค์นี้มีวรรณะเป็นสีขาวอมเหลือง เนื้อแห้งแกร่ง แก่ปูน มีคราบน้ำปูนปกคลุม ทั้งองค์ ด้านหน้า มีพิมพ์ทรงสวยงาม นูนสูง กลมกลึง คมชัด เส้นซุ้มแบบหวายผ่าซีก ผิวพระย่น มีรอยแยกแตกระแหง จากการหดตัวของพระเนื้อเก่า มีมวลสาร บางจุด มีเนื้องอกผุดขึ้นตาม เส้นซุ้มฐานพระ ด้านหลัง มีรูพรุนปลายเข็ม มีคราบน้ำปูนเกาะติดผิวพระ มีเม็ดมวลสาร เป็นพระสวยคมสมบูรณ์ ตามธรรมชาติ ของพระเนื้อเก่า
องค์ที่ 5 พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์อกวี พระองค์นี้มีสีขาวอมเหลือง เนื้อแก่ข้าวสุกตากแห้งบดละเอียด เนื้อหนึกนุ่มนวลตา เป็นมันวาว
ด้านหน้า พิมพ์ทรงชะลูด นูนสูงกลมกลึง ลึกคมชัด มองเห็นเส้นบังคับพิมพ์ 3 ด้านคือ ด้านบนและด้านข้าง 2 ข้างชัดเจน เนื้อพระหดตัวมากจึงเกิดรอยย่นบนผิวพระไปทั่วองค์พระ มีเม็ดมวลสาร เช่นแร่หินสีขาว สีดำ มีเนื้องอกผุดขึ้นบนผิวพระ มีคราบน้ำมันตังอิ๊ว เป็นพระลงรักเก่า รักหลุดร่อนออกตามธรรมชาติ และแตกลายงา 3 แบบ คือ ลายสังคโลก ลายงาละเอียด ลายงาหยาบซ้อนกัน จะสังเกตเห็นปลายเกศ แหลมคมชนเส้นซุ้ม เส้นแซมใต้ตักหรือผ้าทิพย์ จะอยู่กึ่งกลางระหว่างหน้าตักและฐานชั้นบน
ด้านหลัง แบบปาดเรียบ มีริ้วรอย การย่นแบบสังขยา ซึ่งเกิดจากการหดตัวของเนื้อพระ ไม่ใช่การกดปาดผิวพระ มีเม็ดมวลสารกระจาย โดยเฉพาะมีเม็ดดอกไม้แห้งบด จับตัวเป็นเม็ดหดตัวอยู่ในรอยแยกของเนื้อพระ มีรูพรุนปลายเข็มคราบน้ำมันตังอิ๊วปกคลุมผิวพระ สวยงามตามธรรมชาติ
องค์ที่ 6 พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์อกวี
พระองค์นี้มีสีขาวอมเหลือง เนื้อแก่ข้าวสุกตากแห้งบดละเอียดมากกว่า แป้งปูนขาวจึงมีเม็ดข้าวสุกตากแห้งบดหักอยู่มาก เนื้อพระหนึกนุ่มนวลตา
ด้านหน้า พิมพ์ทรงนูนสูง กลมกลึง ลึกชัด ผิวพระย่น มีรูนพรุนปลายเข็ม มีเม็ดมวลสารกระจาย มีคราบน้ำมันตังอิ๊ว ปกคลุมผิวพระ มีเนื้องอกผุดขึ้นตามซุ้มองค์พรฐานพระ
ด้านหลัง แบบปาดเรียบ มีเม็ดมวลสาร แร่หิน มีเนื้องอกผุดบนผิวพระ
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์นี้ มีจุดสังเกตสำคัญ คือ ช่วงแขนล่างซ้ายขวา ระหว่างมือประสานหน้าตักกับข้อศอกทั้งสองข้าง จะเป็นเส้นตรงคม ยกศอกข้างขวาสูงกว่าข้างซ้ายเล็กน้อย บรรจบกับปลายท่อนแขนบนสองข้าง ที่ทิ้งตรงลงมาจากไหล่ขนานกับลำตัว สำหรับเส้นซุ้มโค้งด้านบนจะเป็นซุ้มกว้าง บรรจบเส้นซุ้มซ้ายอยู่ชิดติดกับขอบข้าง และมีการปลอมแปลงเลียนแบบพิมพ์นี้มากมาย ว่าเป็นพิมพ์ที่มีความนิยมสูง มีให้เห็นอย่างดาษดื่น ซึ่งผิดทั้งพิมพ์และเนื้อ
องค์ที่ 7 พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์อกวี พระองค์นี้ มีสีเขียวก้านมะลิ มีขนาดใหญ่กว่าทุกพิมพ์ ในแม่พิมพ์กลาง
ด้านหน้า พิมพ์ทรงถึงแม้ว่าจะสึกกร่อนไปบ้าง แต่เส้นซุ้ม องค์พระฐานพระ ยังนูนสูงลึก มีคราบน้ำปูนปกคลุมผิวพระผิวพระย่นจากการหดตัวของเนื้อพระ มีเม็ดข้าวสุกบดตากแห้งหักกระจายไปทั่ว มีเม็ดมวลสารเก่าแก่ มีเนื้องอกเนื้อหนึกนุ่มนวลตา เป็นมันแวว ตามแบบฉบับของพระเนื้อเก่า มีคราบไคล คราบน้ำมันตังอิ๊ว เกาะติดผิวพระตามธรรมชาติ
ด้านหลัง แบบปาดเรียบ ผิวพระย่น มีรอยยุบย่น เกิดจากการหลุดร่อนของเม็ดมวลสาร มองเห็นรูพรุนปลายเข็มชัดเจน มีเม็ดพระธาตุสีขาวอมเหลือง อยู่ในรอยแยกของเนื้อพระ
องค์ที่ 8 พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์อกวี พระพิมพ์นี้ ไม่ค่อยจะคุ้นตา แต่มองดูสวยงามเป็นธรรมชาติ เนื้อแก่ข้าวสุกตากแห้งบดละเอียด มากกว่าแป้งปูนขาว เนื้อหนึกนุ่มเป็นมันวาว
ด้านหน้า พิมพ์ทรงคมชัด นูนสูงกลมกลึง เส้นบังคับพิมพ์ 4 ด้านชัดเจน มีคราบฝ้าขาวเกาะติดผิวพระ มีรูพรุนปลายเข็มมาก โดยเฉพาะจะมีเม็ดดำ เม็ดดอกไม้มงคลแห้งบดละเอียด หดตัวอยู่ในรอยแยกของเนื้อพระ มีการแตกลายงาแบบลายสังคโลก มีคราบน้ำมันตังอิ๊วเป็นหย่อม ๆ
ด้านหลัง แบบปาดเรียบ มองเห็นเม็ดข้าวสุกตากแห้งหัก มีรูพรุนปลายเข็ม ค่อนข้างมาก มีเม็ดมวลสารขนาดเล็กกระจาย ผิวพระร้าวแบบรากผักชี มีเนื้อผุดขึ้นจากผิวพระ มีคราบน้ำมันตังอิ๊วปกคลุมผิวพระ เป็นพระเนื้อเก่าจัด เนื้อครูดูง่าย
องค์ที่ 9 พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์อกวี พระองค์นี้วรรณะสีขาวอมเหลือง ด้านหน้า พิมพ์ทรงคมชัด นูนสูงลึก มีเส้นบังคับพิมพ์ทั้ง 4 ด้านชัดเจน ผิวพระย่นจาการหดตัวของเนื้อพระ มองเห็นรูพรุนปลายเข็มชัดเจนมาก มีเม็ดข้าวสุกตากแห้งหักกระจายทั่วองค์พระ มีเนื้องอกมีคราบน้ำมันตังอิ๊วเป็นหย่อม ๆ ด้านหลัง แบบปาดเรียบ ผิวพระย่น มองเห็นรูพรุนปลายเข็มชัดเจน มีเม็ดมวลสารหลายจุด
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์เล็ก
องค์ที่ 1 พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์อกยู หรือพิมพ์อกเล็ก
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์เล็ก จะมีขนาดเล็กกว่าแม่พิมพ์กลางเล็กน้อย มีความสูงประมาณ 3.1 ซม. พิมพ์นี้ค่อนข้างหายาก พระองค์นี้ มีสีขาวอมเหลืองแก่ ออกน้ำตาลมีส่วนผสมของข้าวสุกตากแห้งบดละเอียด มากว่าแป้งปูนขาว มองเห็นเม็ดข้าวสุกตากแห้งหักกระจายไปทั่วด้านหน้าและด้านหลัง ด้านหน้า พิมพ์ทรงนูนสูงลึกคมชัด เส้นซุ้มแบบขนมจีน มีเส้นบังคับพิมพ์ชัดเจนทั้ง 3 ด้าน ผิวพระย่นมีคราบฝ้าขาวปกคลุม ลงรักเก่า รักหลุดร่อนออกเองตามธรรมชาติ แตกลายงาแบบสังคโลก มีรูพรุนปลายเข็ม มีเม็ดผงพุทธคุณ มีเนื้องอก มีคราบน้ำมันตังอิ๊วเกาะติดผิวพระเป็นหย่อม ๆ ด้านหลัง แบบปาดเรียบ ผิวพระย่นแบบสังขยา มีเม็ดมวลสารหดตัวอยู่ในรอยแยกของเนื้อพระ มีรูพรุนปลายเข็ม (ขอย้ำว่ารูพรุนปลายเข็ม จะต้องมีเม็ดดำดอกไม้มงคลแห้งบดละเอียด ฝังอยู่ในรูพรุนปลายเข็มด้วย) และคราบน้ำมันตังอิ๊ว เกาะติดผิวพระ เป็นพระเนื้อเก่าจัดแกร่งมาก
องค์ที่ 2 พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์อกยู หรือพิมพ์อกเล็ก พระองค์นี้ มีวรรณะขาวอมเหลือง มีพุทธลักษณะ คือ พิมพ์และเนื้อเช่นเดียวกับ พระองค์ที่ 1 ทุกประการ ด้วยเป็นพระเนื้อเก่า เนื้อแห้งจัดเป็นมันวาวดูง่าย
องค์ที่ 3 พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์อกยู หรือพิมพ์อกเล็ก พระองค์นี้ มีวรรณะขาวอมเหลือง มีพุทธลักษณะ คือ พิมพ์และเนื้อเช่นเดียวกับ พระองค์ที่ 1 ทุกประการ มีความสวยงามตามธรรมชาติ ดูง่ายสบายตา
แท้แบบมาตรฐานสากล ไม่ใช่แท้แต่เพียงผู้เดียว
เนื้อพระ ผิวพระและมวลสาร ที่มองเห็นอย่างชัดเจนของพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ทุกองค์ ใน blog นี้ มีลักษณะเช่นเดียวกันกับ พระสมเด็จวัดระฆัง หลายองค์ หลายพิมพ์ ที่ผู้ทรงคุณวุฒิเชื่อถือได้สูง การันตีเป็นพระแท้นำลงใน Magazine หลายฉบับ และใน Web คุณภาพ จึงขออนุญาต ยกตัวอย่างเพื่อเปรียบเทียบเป็นวิทยาทาน ดังนี้
- พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ทรงเจดีย์ และพิมพ์ฐานแซม ใน Precious Magazine ฉบับที่ 18 พ.ศ. 2540
- พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ฐานแซมใน Mongkhonthip Magazine ฉบับที่ 65 ประจำเดือนตุลาคม พ.ศ. 2551
- พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์มาตรฐาน 5 พิมพ์ทรงใน Prasomdetthai Magazine ทุกฉบับ (ฉบับที่ 1 ฉบับสุดท้าย)
- พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ใน Web คุณภาพหลาย Web ที่มีพิมพ์และเนื้อเช่นเดียวกันกับพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ใน blog นี้
ทั้งหมดเป็นพระแท้ตามมาตรฐานสากล สวยสมบูรณ์ ดูง่ายและทรงคุณค่าอย่างยิ่ง โดยมีประวัติความเป็นมาชัดเจน เป็นพระเก่าเก็บของบรรพบุรุษ ประจำตระกูลเก่าแก่ หรือพระมรดกของบุคคลสำคัญ มีความเชื่อถือสูง ตกทอดมาถึงคนในปัจจุบัน ซึ่งเซียนพระรุ่นเก่าให้ความสำคัญมาก ในการดูพระสมเด็จวัดระฆัง หากผิดแผกแตกต่างไปจากนี้ เป็นพระปลอมแปลงทำเทียม เลียนแบบขึ้นในภายหลัง แม้ว่าจะเช่าบูชาแพงก็ตาม
ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต) พรหมรังสี มีเจตนารมณ์ในการสร้างพระสมเด็จวัดระฆัง เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงทนถาวรสืบไป โดยจำลององค์พระประธานในพระวิหารวัดระฆัง เป็นพระสมเด็จวัดระฆัง ให้พุทธศาสนิกชน ได้กราบไว้บูชา เป็นสิริมงคล และนำติดตัวป้องกันภยันตรายต่างๆ เมื่อท่านสร้างเสร็จแล้วได้นำติดตัวแจกจ่ายให้แก่ประชาชน ที่ร่วมทำบุญใส่บาตร และมอบเป็นรางวัลสมนาคุณให้แก่ผู้มีจิตศรัทธา บริจาคเงินในการทำนุบำรุงพุทธศาสนา ให้เจริญรุ่งเรืองมั่นคง
พุทธศาสนิกชนผู้ใจบุญหลายท่าน ได้สืบทอดเจตนารมณ์ของเจ้าประคุณสมเด็จ อย่างใดอย่างหนึ่งแล้วจะประสบความสุขความเจริญ ความเป็นสิริมงคล มีความรุ่งเรืองในชีวิตและหน้าที่การงานอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่ง