street photograph
//ภาพถ่ายแนวสตรีท ( street photography ) ชั้นยอดอยู่ทั่วไปทุกที่รอบตัวคุณ แต่คววามเคยชินในสภาพแวดล้อมที่พวกเราอาศัอยู่ทำให้พวกเราพลาดช่วงเวลาอันแสงวิเศษที่อยู่ตรงหน้าเราไป การเีรียนรู้วิธีการมองหาจังหวะเวลาเหล่านี้คือกุญแจสำคัญ และคุณจำเป็นต้องเชื่อมั่นในการปฏิกิริยาตอบสนองอันฉับพลันของคุณที่มีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งความมั่นใจในการเข้าประชิดตัวแบบ ลองฝึกดูคุณจะสามารถใช้กล้องถ่ายภาพที่เป็นกระจกสะท้อนภาพสังคมที่เหนือจริงและเปี่ยมด้วยอารมณ์ภาพแนวสตรีทที่ดีนั้นขึ้นอยู่กับจังหวะเวลา ภาพถ่ายจะเผยให้เห็นถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งก่อนหน้านนั้นคุณจะไม่มีทางรู้เลยว่ามันจะเกิดขึ้น และนี้ก็นเป็นความแตกต่างระหว่างการถ่ายภาพแนวสทรีท และภาพแนวรายงานข่าว ( reportage ) เพราะคุณไม่ได้บันทึกภาพของ ตัวแบบ แต่คุณกำลังดูว่าในพี้นที่สาธารณะนี้นกำลังจะมีอะไรเกิดขึ้นต่อหน้าคุณและสิ่งๆนั้นก็จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยทั่วไปแล้วภาพถ่ายแนวสตรีทจะเกี่ยวข้องกับตัวคุณเป็นหลัก มันอาจจะเป็นได้ทั้งความขบขัน การเล่าเรื่อง หรือการสื่ออารมณ์ที่ทำให้ภาพเหล่านี้ประสบความสำเร็จและหาดูไมได้ในาภพถ่ายประเภทอื่นๆ สิ่งนี้ทำให้ภาพรแนวสตรีทมีอกลักษณ์เฉพาะของตัวมันเอง ลองดูภาพถ่ายแนวสตรีทดี ในหนังสือและในเว็บไซต์ ศึกษาว่าทำไมภาพเหล่านี้ถึงประสบความสำเร็จ ดูความขบขันที่ช่งภาพใช้ หรือจังหวะเวลาที่ถูกบันทึก และลองดูด้วยดว่าช่างภาพเหล่านั้นใช้อุปกรณือะไรในการถ่ายภาพ//เตรียมตัวและอุปกรณ์1. กล้อง dslr พร้อมเลนส์ 28 มม หรือ 50 มม ช่วยให้เราเอาใจใส่และรอบคอบในการจัดองค์ประกอบภาพ ติดตัวตลอดเวลา และบ่อยครั้งสถานการณ์ประกอบด้วยแบบมากกว่าหนึ่งคนและเราต้องการเก็บสภาพแวดล้อม องค์ประกอบของเหตุการณ์นั้น 2. ฝึกการใช้งานอุปกรณ์ให้ชำนาญ เพราะต้องอาศัยเพียงช่วงระยะเวลาอันน้อยนิดในการถ่ายภาพ หรือ อาจใช้โปรแกรม P เพื่อให้แน่ใจว่าได้ภาพ3. กำหนดเส้นทางในการเดินทางวางแผน ลองเลือกเพียงส่วนเล็กของท้องถนนหรือมุมตึกสักตึกก็พอ ควรมีคนและมีพื้นที่พอที่จะทำงานได้4.สวมในเสื้อผ้าสีเข้ม ไม่โดดเด่นออกไปถ่าย1 พกตัวกล้องติดตัวไปตลอดจนเป็นส่วนหนึ่งของคุณ อาจปรับสายให้สั้นลงเล็กน้อย หรือ ถือกล้องมือ เพราะเหตุการณ์ต่างมักเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว บางครั้งจะเล็งกล้องค้าง 10-15 วินาทีและหากมีสิ่งที่น่าสนใจปรากฏขึ้นในเฟรมภาพก็จะถ่ายทันที ในการกรณีอาจมกล้องคอมแพคติดมือด้วย ถ่ายภาพเก็บศอก 2. จังหวะคือทุกสิ่ง แสงที่สวยงามอาจช่วยเพื่มหรือลดคุณภาพได้ แต่มันไม่สามารถสร้างภาพได้ด้วยตัวของเมันเอง มผมักจะใส่ใจในปริมาณแสงมากกว่าคุณภาพของมัน เนื่องจากผมจำเป็นต้องใช้ค่าความเร็วชัตเตอร์ 125 บออกับระยะชัดลึกอีกเล็กน้อยเพื่อหนุยการเคลื่อนไหวของตัวแบบ ยามเช้าและเย็นเป็นเวลาที่เหมาะสมแก่การถ่ายภาพเสมอ ปรับแต่งกล้องก่อนถ่าย3.ประชิดกับแบบ ลองยืนอยู่ในระยะประชิดกับผู้คนแล้วถ่ายภาพด้วยเลนส์มุมกว้างและรูรับแสงเล็ก วิธีการนี้จะทำให้คุณดูกลมกลืนกับสิ่งแวดล้อมได้ดีกว่าไปยืนถ่ายภาพจากอีกฝั่งถนน4.หาสัญญาณ เดินข้าไปในสถานที่ที่มีคนพลุกพล่านซื้่งวิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถถ่ายภาพแนวแสตรทได้แทบทุกขณะจิต คุณจะพัฒนาความรู้สึกวได้ว่าสถานที่นั้นจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ มันก็เหมือนกับความรู้สึกของปลาตอดเบ็ดนั้นแหละ ใไคุณอย่าต่อถ้ารู้สึกถึงสัญญาณบอกเหตุ เคล็ดลับก็คือให้รักษาสมาธิในการทำงานและอย่าให้ทริปถ่ายภาพเป็น การช็อปปิ้งหรือจิบเีบียร์เย็นๆ5 เลือกตัวแบบที่ละหนึ่ง การค้นหาตัวแบบต้องใช้เวลา มองหาคนที่น่าสนใจแล้วผมก็จะเดินตามเขาไปด้วขความหวังที่ว่าจะมีอะไรสักอย่าที่น่าสนใจเกิดขึ้้นและเป็นภาพที่น่ามหัศจรรย์ได้6. ถ่ายเยอะๆ เวลาที่คุณเจออะไรดีๆ อย่าถ่ายเพียงภาพเดี่ยวแล้วเดินจากไป คุณต้องรอดูจนสถานการณ์ก่อตัวและเปลี่ยนแปลง ให้คุณเลือกเก็บจังหวะดีๆ เหล่านี้ไว้ในภาพถ่ายของคุณ7. อย่าแอบ การถ่ายภาพด้วยความสุำาพนั้้นมีความสำคัญมากกว่าการแอบถ่ายเพื่อไม่ให้คนเห็น ผู้คนมักจะรู้สึกอยากรู้อยากเห็นถ้าคุณพยายามหลบๆซ่อนๆ หรือเมือคุณดูกระสับกระส่าย ผมคิดว่าถ้าคุณทำตัวให้เหมือนกับคุณทำงานตามปกตและมีท่าทางเป็นมิตร คุณก็ไม่จ่าจะเจอกับปัญหาอะไรมากมาย8.ถามตัวเองว่าคุ้มค่าที่จะถ่ายใหม มันคุ้มที่จะเลี่ยงถ่ายภาพนั้น เพราะการถ่ายภาพออาจนำเหตุร้ายมาสู่ตนเอง เช่น ภาพเช็ดก้นเด็ก แก็งค้ายา คนชกต่อย เป็นต้น 9. รู้กฏหมาย การที่คุณต้องกังวลกับการมีวัตถุเชิงพานิชย์อยู่ในภาพถ่ายของคุณนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะนำภาพนั้นไปใช้ทำอะไร หากคุณจะขายภาพนั้นให้กับธนาคารภาพ คุณก็จำเป็นต้องแน่ใจว่าภาพที่อยู่ข้างในภาพถ่ายของคุณนั้นต้องไม่มีปัญหา แต่เพราะผมไม่ขายภาพให้กับธนาคารภาพผมก็เลยไม่ค่อยกังวลกับประเด็นนี้นัก ผมเคยถูกตำรวจสอบถามสองสามครั้งจาอนที่ผมถ่ายภาพอยู่ตามท้องถนน โดยปกติแล้วพวกเขาไม่ทราบหรอกว่ามีอะไรบ้างในพื้นทีสาธารณะที่คุณสามารถหรือไม่สามารถถ่ายภาพได้ และผมทำตัวสุภาพและพยายามอธิบายให้พวกเขาฟังว่ผมกำลังทำอะไร10 ยิ้มตอบหรือไม่ก็เมิน เวลามีใครสังเกตเห็นว่าคุณกำลังถ่ายภาพพวกเขาอยู่ ยิ้มให้เขาแล้ทุกอย่างจะดีเอง บางทีการแสร้างทำเป็นไม่สนใจก็พอจะช่วยได้เหมือนกันแต่นั้นก็ขึ้นอยู่กับคนทีุ่คุณถ่ายภาพด้วเช่วกัน ลองใช้สายหูฟังเปล่าๆเสียบหูไว้ก็ได้ มันมีประโยชน์เวลาที่มีคนถามว่าคุณกำลังทำอะไรแต่คุณสามารถแกล้างทำเป็นไม่ได้ยินได้11 อย่าถาม ผมไม่เคยขออนุญาต ไมไม่พูดคุยกบีนที่ผมกำลังถ่ายภาพด้วย คุณจำเป็นต้องขออนุญาติพวกเขาก็ในตอนที่คุณต้องการขายภาพนนั้นเชิงพาณิชย์ ผมนิกไม่ออกว่าผมจะขออนุญาคนที่ผมถ่ายภาพอย่างไร เพราะผมคงต้องสาธยายอย่างยืดยาวและผมก็คงรู้สึกเคอะเขินพิลึกืnick turpin //www.in-public.comdavid solomons //www.davidsolomons.co.ukmatt stuart //www.mattstuart.com
รวมเรื่องราวกระเป๋ากล้องแบบสะพายหลัง
การเลือกซื้อ กระเป๋ากล้อง 1. ความทนทาน ไนลอนเป็นวัสดุที่คงทนมาก และมีอายุการใช้งานหลายปี ดูเนื้อผ้าไม่ควรขึ้นขนงาน เหนียว ลื่น ไม่เกาะฝุ่น 2. วัสดุที่ใช้บุ สายสะพายต้องหนานุ่ม กระเป๋ามีแผ่นดามหลังเพื่อให้กระเป๋าอยู่ในทรง ทำให้สะพายไม่ปวดหลัง 3. ช่องสัมภาระ ต้องเพียงพอต่ออุปกรณ์ที่เราจำเป็นต้องใช้ 4. มีแผ่นกันน้ำ ตรวจสอบลองดึงมาคลุมด้วยเพื่อทดสอบการกันน้ำทิปการใช้งาน 1. ควรใช้เทียนหรือขี้ผึ้งถูกซิป เพื่อความลื่น 2. ยกกระเป๋าอย่างระวัง ก่อนยกกระเป๋าต้องปิดให้สนิท มิฉะนั้นอุปกรณ์คุณอาจตกหล่นได้ ควรย่อขาเล็กน้อย ในกรณีกระเป๋าหนักมากควรมีผู้ช่วย3. ช่องเก็บการ์ด ในบางแบบให้อยู่ด้านนอกในส่วนบุ ไม่ควรจัดเก็บเพราะอาจมีการกระแทกทำให้การ์เสียหายได้ ควรเก็บในกระเป๋าเฉพาะ4. กระจายน้ำหนักของกระเป๋าให้หนักเท่ากันทั้ง 2 ข้าง เพราะเลี่ยงการบาดเจ็บไหล่และหลัง5. บรรทุกให้น้อย เลือกอุปกรณ์เท่าที่จำเป็น และขนาดที่พอจะใช้งานเท่านั้น6. คลุมให้มิดชิด ในกรณีที่ผ่านพื้ันที่มีฝุ่นมาก7. ในกระเป๋ามีถุงพลาสติก เอาไว้รองกระเป๋าในกรณีพื้นสกปรก8. ระวังขโมย อย่าเก็บของมีค่าในช่องที่เปิดกระเป๋าง่ายวิธีเซตสายกระเป๋า1. คลายสายกระเป๋า จัดกระเป๋าให้หนักเท่ากันทั้ง 2 ข้าง2. ล็อกตัวล็อกเอวหรือสะโพก ปรับให้แน่นพอดี ตัวล็อกอยู่ตรงกลาง สายเข้าสะโพกพอดี3. ดึงสายสะพายไหล่ให้แนบกระชับด้วยการดึงสายปรับลง จนรู้สึกว่ากระเป๋ารับกับหัวไหล่เราพอดี น้ำหนักต้องกระจายไปหัวไหล่และสะโพกเท่าๆกัน การที่ปรับสายสะพายให้แน่นเกินไป น้ำหนักจะลงที่หัวไหล่จะเมื่อยกว่าปกติ4.ปรับสายปรับตำแหน่งกระเป๋า ด้านบนกระเป๋าดึงให้กระเป๋ากระชับกับแผ่นหลังที่สุด ระวังอย่าปรับกระเป๋าอยู่สูงกว่าปกติเพราะน้ำหนังจะลงที่ไหปลาร้าของเรา5.สายรัดหน้าอก ทำการล็อกพร้อมปรับสายให้แน่นพอดี สายรัดนี้ต้องแนบกับอกเรา สายรัดหน้าอกช่วยลดภาระไหล่ ไหล่มีอิสระในการเคลื่อนไหว6. ยึดขาตั้งกล้องโดยเอาหัวกล้องลงล่าง เนื่องจากหัวกล้องมีน้ำหนักมากที่สุด เมื่ออยุ่สูงจะทำให้แกว่งได้ง่ายและยากต่อการเดิน ควรรรัดให้แน่นเพื่อป้องกันกระเป๋า แนะนำใช้สายรัดแบบยางยืดรัด
ภ่านภาพผ่านกระจก
ทำความสะอาดกระจกให้ใสมากที่สุด เอาเลสน์แนบกระจกให้มากที่สุด พร้อมกับนำผ้าดำมาหุ้มไม่ให้แสงเข้าไปได้
ถ่ายภาพนก
การโฟกัสใช้ al servo เพื่อติดตามความเคลื่อนไหว หรือ จับโฟกัส แล้วรอให้นกบินเข้ามาในกรอปพร้อมกับถ่ายภาพต่อเนื่องเลสน์ที่ใช้ โฟกัสยาวมากกว่า 200 มม เอฟควรกว้าง 2.8-4 หรืออาจบูส isoการวัดแสงชดเชยแสงเพิ่มในกรณีท้องฟ้าสว่าง หรือ วัดแสงแมนนวล บริเวณโทนกลาง หมั่นตรวจเซ็คค่า histogram เพื่อปรับชดเชยแสง// การจัดองค์ประกอบตัวแบบเคลื่อนที่การวางตำแหน่งภาพนกขณะทีมันกำลังบิันนั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ค่อนข้างยากเนื่องจากตัวแบบของคุณจะเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา และวิธีการจัดเฟรมภาพที่ดีที่สุดก็คือ การเหลือพื้นที่ว่างเอาไว้เพื่อให้ดูเหมือนว่านกกำลังจะบินเข้าไปในบิรเวณที่ว่างนั้น ผมมักจะเปลี่ยนจุดโฟกัสอยู่เสมอซื่งก็ขึ้นอยู่กับว่าตัวแบบจะบินไปในทิศทางไหนเพื่อที่ผมจะได้วางตำแหน่งของนกได้ถูกต้องและทำให้โฟกัสนั้นล็อกอยู่ที่ตัวแบบตลอดเวลา ถ้าเป็นไปได้ ผมจะพยายามถ่ายภาพที่แสดงให้เห็นนกในสิ่งแวดล้ามที่มันอาศัยอยูา่ ผมมักจะวางตำแหน่างให้นกอยู่บริเวณมุมภาพเพื่อที่จะทำปล่อยให้พื้นที่ที่หลือแสดงให้เห็นถึงสิ่งแวดล้อมบริเวณนั้น ภาพถ่ายแบบนี้จะทำให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากภาพทั่วๆไปแถมยังเปี่ยมด้วยเรื่องราวในภาพนั้นๆ//
แห่เทียน ( รูปเทียนจากวัดต่างๆ )