bloggang.com mainmenu search


นำเพลง ที่ คุณจันทรำไพ เขียนถึงมาแปะไว้ค่ะ

อมาญาส์  พ่อหนุ่ม ยิปซี ที่ฉันได้รู้จัก


             

อมาญาส์ เป็นหนังสือเล่มที่ฉันหยิบมาอ่านบ่อยที่สุด เป็นหนังสือที่ ฉันอ่านได้เสมอ ไม่ว่าฉันจะอยู่ในอารมณ์ รัก เศร้า เหงา หรือมีความสุข ฉันเก็บ อมาญาส์ไว้ดีที่สุด ไม่เคยใส่กระเป๋าเดินทางไปไหนด้วย  เพราะกลัวหาย   ถ้านับ เฉพาะ ครั้งที่ฉันอ่าน ตั้งแต่หน้าแรก จนถึงหน้าสุดท้าย 257 หน้า  ที่ฉันได้ทำเครื่องหมายไว้  ครั้งล่าสุดที่ฉันหยิบมาอ่าน ก็ เป็นครั้งที่ 15  แล้ว  บางคนอาจไม่เข้าใจว่าทำไม จึงตะบี้ตะบัน อ่านได้หลายๆ ครั้ง  ก้อไม่รู้สินะ ฉันรู้เพียงว่า ถ้าฉันเหงา  ก้อ มี นัฎรุจี ที่เหงากว่าฉัน  ถ้าฉันเศร้า  ก้อมี ครอบครัวชาล์มเมอร์ส  เรียกเสียงหัวเราะให้คลายเศร้าได้   หรือเมื่อฉัน มีความสุข มีความรัก ฉันก็มีความสุขกับรักที่สมหวังของ อมาญาส์กับนัฎรุจี




เมื่อฉันอ่านครั้งที่ 15 จบลง ด้วยความรู้สึก  ที่ฉันคิดว่าต่างจาก 14 ครั้งก่อนหน้านี้  ฉันรู้สึกว่าฉันโตขึ้น  ความสุขที่ฉันรู้สึก เมื่อฉันในจมดิ่งลงไปในโลกจินตนาการ  ในบ้านที่อวลไปด้วยความสุขของนัฎรุจี และอมาญาส์   ฉันรู้ตัว ว่า นั้น มันคือโลกในนวนิยาย  แต่มันก็ทำให้ฉัน มีกำลังใจพอที่จะตื่นขึ้นมามองโลกในความเป็นจริง ได้ด้วย ดวงตา ที่สดใส สว่าง   และเป็นจริง  ไม่ได้เคลือบด้วยสีชมพู เหมือนเมื่อก่อน
และเพราะครั้งนี้ ฉัน มี อมาญาส์ ในครอบครอง อยู่ 2 เล่ม (ความจริง ถ้ามี อมาญาส์ ตัวเป็นๆโผล่มาก้อคงดี  หุ หุ ) และด้วยความปลาบปลื้ม ที่ฉัน ได้เล่มที่ 2 มาด้วยความเมตตา ของคนที่ส่ง อมาญาส์ มาให้จากแดนไกล   ฉันก็เลยมานั่งชื่นชม เปรียบเทียบ ระหว่าง  2 ปก ที่มีอยู่  ปกแรก ฉันเก็บเงินซื้อ หลังจากที่ได้อ่านของห้องสมุด ตอนเรียนปี 2  ฉัน ซื้อมา เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2536   ( 15 ปี มาแล้วคงพออธิบายได้ว่า ทำไมฉันจึงอ่านมาได้ หลายครั้ง  )   ทำให้ฉันได้รู้ว่า อมาญาส์  ได้เปิดเผยตัวตน ให้ คนได้รู้จัก มา 25 ปีแล้ว  แต่ เนื้อหา และสำนวน การเดินเรื่อง ไม่เชยเลย  
ในเวลา 25 ปี อมาญาส์ ได้พิมพ์ มาแล้ว 7 ครั้ง      ในการพิมพ์ครั้งแรก จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์บำรุงสาส์น ในปี พ.ศ. 2525 ปกนี้ฉันไม่เคยเห็น แต่ พี่ปุ้ย กิ่งฉัตร ที่ได้เขียนคำนิยม ในการพิมพ์ครั้งที่ 7 บอกว่าเล่มที่พิมพ์ครั้งแรก เป็นปกสีแดง ฉันเลยลองค้นดู และเพื่อนที่เป็นแฟนคลับของอมาญาส์ได้ ส่งลายแทงไปดูปกเล่มที่ว่า ก็ คือปกนี้ค่ะ



การพิมพ์ครั้งที่สอง พิมพ์โดยสำนักพิมพ์บำรุงสาส์น ในปี พ.ศ.2528  ปกนี้ฉันอ่านแล้ว และในห้องสมุดประชาชน นครศรีธรรมราช มี จะถ่ายรูปมาโชว์ วันหลังเพราะ หนังสือไม่ค่อยได้อยู่บนชั้น มีคนยืมไปอ่านตลอด
การพิมพ์ครั้งที่ 3 – 6 พิมพ์โดยสำนักพิมพ์ดอกหญ้า เล่มที่ฉันซื้อมา เป็นเล่มที่พิมพ์ ครั้งที่ 3 พิมพ์ตอน ปี พ.ศ. 2533  นับตั้งแต่ หน้าแรกจนจบ ก็ มี 263 หน้า ราคา 80 บาท และ ใช้ปกเดียวกัน ในการพิมพ์ ครั้งที่ 3-6 พิมพ์ ในช่วง ปี พ.ศ.2533 – 2537




และในการพิมพ์ครั้งที่ 7  ครั้งล่าสุด พิมพ์โดยสำนักพิมพ์มติชน ในปี พ.ศ.2547   มีทั้งหมด 312 หน้า ราคา 174 บาท 
ใครที่อ่าน มาจนถึงตอนนี้ แต่ไม่เคยอ่าน   อมาญาส์  นวนิยาย ผลงาน ของจันทรำไพ คง อยากรู้ว่า  ทำไม  เวลา 25 ปี  อมาญาส์  ก็ยังคงถูกพูดถึงอยู่เสมอ  ฉันคงเล่าได้ว่า อมาญาส์ ที่มีคำโปรย ว่า เป็นนวนิยายสำหรับผู้ที่มีหัวใจหล่อหลอมด้วยความรัก “ในบางแง่มุมของความรัก  อาจจะพ่าย..... เหงา  และเจ็บปวด  ให้โอกาสกับตัวเองอีกสักครั้ง กับเส้นทาง ที่เรียกขานกันว่า รัก”

เป็นเรื่องราวความรักของ นัฎรุจี ผู้ที่ผิดเหวังกับรักครั้งแรก  และได้มาพบกับ อมาญาส์ หนุ่มยิปซี ที่ ที่ อะไรดี ละค่ะ  เอาเป็นว่า ฉันคิดว่า เป็น หนุ่ม ในฝัน ของผู้หญิงหลายๆ คน   คุณจันทรำไพ ได้พาให้เราสัมผัส ถึงความมีตัวตน ของ ตัวละคร ที่โลดแล่น  แวดล้อม อมาญาส์   ถึงแม้ว่าหลายคน บอกว่า เรื่องนี้เป็น นิยายโรมานซ์  แต่ก็ เป็นโรมานซ์ แบบเฉพาะ ของ จันทรำไพค่ะ   และถ้าสงสัยว่าเป็นอย่างไร ก็ ต้องหามาอ่านกันดูนะคะ  ถึงแม้ว่าอาจจะ หายากสักหน่อย เพราะ คิดว่าไม่มีวางขายในร้านหนังสือทั่วไป  น่าจะพอหาได้จากร้านหนังสือมือสอง หรือ ร้านเช่าหนังสือ ค่ะ  ภ้าหาไม่ได้จริงก็ คงต้องเชียร์ให้ คุณจันทรำไพ จัดพิมพ์ครั้งที่แปด แล้วมังคะ

ความจริงแล้วฉันไม่ถนัด ในการแสดงความคิดเห็นสักเท่าไหร่   ถนัดแต่แสดงข้อเท็จจริงมากกว่า เลย ขอแสดง ความคิดเห็น ต่อ อมาญาส์ แค่ ย่อหน้าเดียวก็พอค่ะ  คงสรุปได้ว่า  ฉันชอบ นวนิยายเรื่องนี้มาก  และถือโอกาส ขอบคุณ คุณจันทรำไพ ที่ได้ สร้างสรรค์ อมาญาส์ มาให้เราได้รู้จักขอบคุณ เว็บบอร์ดพันทิป ที่ทำให้ฉันได้ติดต่อ สื่อสาร กับ คุณจันทรำไพ   ขอบคุณ บล็อกแกงดอทคอม และคุณหวันยิหวา ที่ทำให้ฉันได้พูดคุยกับ คนที่รักอมาญาส์ด้วยกัน   ให้พื้นที่ฉันได้ เขียนบล็อกนี้ ในโอกาสครบ 25 ปี ของ นวนิยาย เรื่อง อมาญาส์  และขอบคุณผู้อ่านที่เสียเวลาอ่านมาจบถึงบรรทัดนี้ค่ะ  คุณที่อ่านอมาญาส์ แล้วรู้สึกอย่างเล่าให้ฟังบ้างสิค่ะ









แถมอีกเพลงค่ะ

เพิ่มลิงค์ ที่มีคน พรีวิว อมาญาส์ค่ะ
เริ่มจาก " บล็อกโอเคเนชั่น”
Create Date :02 พฤษภาคม 2551 Last Update :28 มิถุนายน 2553 16:44:43 น. Counter : Pageviews. Comments :65