Nick Dhapana's Blog
|
|||
ย้อนเรื่องเก่าเล่าถึงฟูลเฟรม และฟูลฟิล์ม ตอนนี้เป็นบทความอุดมไปด้วยข้อมูลที่ไม่ได้มีประโยชน์อะไรในการถ่ายภาพรู้ไว้ให้หนักหัวเล่นงั้นแหละ เนื่องจากเมื่อก่อนนี้ตอนมีการพูดเรื่องฟูลเฟรมครอปเฟรมกันอยู่บ่อยๆผมก็เลยค้นข้อมูลเอาไว้ตอบกระทู้ มันไม่ง่ายที่จะตัดสินว่า อะไรหรือแค่ไหนถึงจะเป็น FullFrame เนื่องจากที่จริงแล้วFF มันมีหลายนิยามแล้วแต่ว่าจะเอาเซ็นเซอร์เป็นหลักหรือจะเอาเลนส์เป็นหลัก แต่ก่อนที่จะเข้าใจแต่ละนิยามได้ต้องย้อนกลับไปในยุคต้นประวัติศาสตร์ของฟิล์มถ่ายรูปขนาด 35มม.
คำถามแรกคือฟิล์ม 135 หรือ35 มม.มันใหญ่แค่ไหน? ในเมื่อเรียกว่าฟิล์ม35 มม.มันก็ต้องกว้าง35 มม.สิไม่เห็นยากหากเราวัดขอบจรดขอบ ฟิล์ม135 จะมีความกว้าง35 มม.โดยประมาณ
24x36 มม.ที่คุ้นๆกันเป็นขนาดเฟรมภาพยอดนิยมถ้าวัดจากขอบเข้ามาถึงด้านในของรูหนามเตยจะประมาณ 5 มม. ที่บอกว่ายอดนิยมเพราะขนาดเฟรมของ 135ไม่จำเป็นต้องเป็นขนาดนี้เสมอไปมีขนาดที่นิยมรองลงมาคือ24x18 มม. แต่แค่นี้ก็เห็นแล้วว่าจะบอกว่าฟิล์ม 35 มม.มีขนาดภาพเท่าไหร่กันแน่ก็ต้องว่ากันยาวเพื่อให้แน่ใจว่ากำลังคุยเรื่องเดียวกันอยู่ ขนาด24x36 มม.ยอดนิยมที่จริงมันคือ double frameของฟิล์มภาพยนต์ สิ่งที่แสดงว่าฟิล์ม135 เป็นมรดกตกทอดมาจากกล้องถ่ายภาพยนต์คือ
กว่าเราจะนิยมใช้คำว่าfull frame ก็หลังจากปี1960 เมื่อโอลิมปัสPEN เริ่มใช้ขนาดภาพเท่ากับเฟรมภาพยนต์single frame แต่ว่าตอนนั้นก็40 ปีหลังจากไลก้ากล้องแรกนานจนเราก็ลืมไปแล้วว่า24x36 มม.มันคือดับเบิ้ลเฟรม
Advance Photo System (APS) ระบบฟิล์มขนาดเล็กลงมาที่อุตสาหกรรมถ่ายภาพวางแผนว่าจะให้มาแทนฟิล์ม135 สำหรับนักถ่ายภาพมือสมัครเล่น น่าเสียดายที่มันมาช้าไปหน่อยกว่าจะวางตลาดจริงก็ใกล้จะปี2000 เข้าไปแล้วพอดีกับที่กล้องดิจิทัลราคาที่ประชาชนเอื้อมถึงเริ่มเข้าตลาด โกดักกับ มินอลต้า ทุ่มเดิมพันเต็มที่กระโดดเข้าใส่APS เต็มตัวรายอื่นอย่าง แคนอนมี EOSIX นิคอนมีPronea แต่APSก็ยังทิ้งมรดกเอาไว้ให้กล้องดิจิทัลในยุคต่อมาหลายอย่างได้แก่ขนาดตัวรับภาพ APS-C (25.1x16.7 มม.)
APS-C digital format
เป็นความโชคดีในโชคร้ายของบริษัทผลิตกล้อง โชคดีที่ตัวรับภาพดิจิทัลขนาดAPS-C เป็นขนาดที่เหมาะสมบอดี้ SLR ที่มีมาแต่ไหนแต่ไร พอลดขนาดตัวรับภาพลงมาเหลือAPS-C นอกจากตัวรับภาพและบอดี้จะราคาลดลงฮวบๆแล้ว ที่ผู้ใช้ต้องปรับตัวก็มีแค่ตัวรับภาพที่เล็กลงจะทำให้มุมมองจากเลนส์แคบลง แต่มาสมัยนี้แล้วคนที่ผ่านกล้อง 135 มาก่อนAPS-C คงมีน้อย
Full Frame แบบนักถ่ายภาพ แต่ว่าตัวรับภาพขนาดเท่าฟิล์ม135 ก็ยังเป็นความต้องการของนักถ่ายภาพกลุ่มหนึ่งอยู่ดีเพราะเป็นขนาดที่คุ้นเคย ปัญหาคือหากจะใช้เซ็นเซอร์ขนาดเท่าฟิล์ม135 มันจะเจอข้อจำกัดทางออพติคส์หลายอย่าง แต่อะไรก็ไม่เจ็บปวดเท่ากับที่มันต้องการวงภาพที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม ในกล้องฟิล์มเราใช้เลนส์ที่ให้วงภาพครือๆกับขนาดเฟรมได้สบายแต่เซ็นเซอร์ดิจิตอลกลายเป็นว่าเลนส์เดียวกันนั้นได้ขอบภาพมืดและเบลอ เพราะมุมกระจายแสงที่ขอบวงภาพมันทำให้แสงมันไม่ตกลงบ่อดักโฟตอนบนเซ็นเซอร์ที่ขอบภาพ วิธีแก้บนDSLR ก็มีไม่กี่ทางการแก้ด้วยการเพิ่มเลนส์พิเศษเพื่อบีบมุมกระจายแสงและเกลี่ยแสงในวงภาพให้เท่าๆกัน ก็ถูกโอลิมปัสจดสิทธิบัตรตัดหน้าไปแล้ว ซึ่งเวลาที่ทำให้วงภาพใหญ่มันจะมีปัญหาใหม่เกิดขึ้นตรงที่ต้องเพิ่มขนาด น้ำหนักราคาเลนส์ขึ้นไปอีก ในความเป็นจริงเป็นไงไม่รู้แต่ที่เห็นๆ คือเลนส์ DSLRฟูลเฟรมสมัยนี้ใหญ่โตมโหฬารกว่าเลนส์สมัยฟิล์มเยอะขนาด น้ำหนัก ราคาไม่น้อยไปกว่าเลนส์กล้องมีเดียมฟอร์แมทสมัยฟิล์มเลย
Full Frame แบบเด็กเทคนิค ในสมัยก่อนคำว่าฟูลเฟรมมีที่ใช้อื่นอยู่แล้วคือใช้เวลาที่อธิบายถึงวงภาพเทียบกับขนาดฟิล์ม เช่นเวลาใช้Mamiya RZ67 กับฟิล์มแบ๊ค6x7 ก็จะเป็นฟูลเฟรม ในความรู้สึกของนักเทคนิคทั้งหลายแต่ไหนแต่ไรมา คำว่าฟูลเฟรมและครอปเฟรม จึงเกี่ยวข้องกับขนาดหน่วยรับภาพเทียบกับขนาดวงภาพจากเลนส์กล้องกลางหรือใหญ่ คำว่าฟูลเฟรม/ครอปเฟรมถูกเอามาใช้เป็นจริงเป็นจังกับกล้องพื้นฐาน135 ในสมัยCanon 1Ds ปี2002เพื่อบอกว่ากล้องนี้ใช้เซ็นเซอร์ใหญ่เท่าเฟรมภาพของฟิล์ม135 แต่ที่ทำให้นักเทคนิคมึนกันไปเป็นแถวในยุคต่อมาคือคำว่าฟูลเฟรม/ครอปเฟรมพอใช้ไปเรื่อยๆ สิบปีถัดมามันกลับเปลี่ยนความหมายไป ทำเอานักเทคนิคสายmedium/large format เลิกใช้คำนี้ไปเลยเพราะถ้าฟูลเฟรมแปลว่า 24x36มม.แล้วในสายกล้องกลาง กล้องใหญ่จะใช้คำว่าอะไรดี และคำนี้ยังลามไปใช้ในกล้องฟอร์แมทอื่นๆที่มาจากคนละพื้นฐานอย่างคอมแพ็กต์ และ (micro) FourThirds รวมทั้งNikon 1 มีเรื่องน่าสนใจคือหากว่ากันตามนิยามเดิมทางเทคนิคเมื่อสิบกว่าปีก่อนที่ยึดเอาขนาดเซ็นเซอร์เมื่อเทียบกับวงภาพเป็นหลัก
Full Frame แบบVidicon กล้องคอมแพ็กต์กล้องติดโทรศัพท์มือถือ(micro) Four Thirds และNikon CX เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่ง กล้องพวกนี้ในแต่ละฟอร์แมทมีเซ็นเซอร์ขนาดเดียววงภาพขนาดเดียวไม่สามารถเปลี่ยนขนาดเซ็นเซอร์หรือขนาดวงภาพจากเลนส์ได้ Nikon CX ไม่ค่อยงงถึงจริงๆ มันจะมีฐานใน opticalformat ก็เถอะ
แต่ฟอร์แมทที่เจอบ่อยสุดและชวนงงที่สุดคือ (micro)Four Thirds ที่เป็นได้ทั้งฟูลครอป และไม่ใช่ทั้งคู่แล้วแต่นิยาม แต่ไม่มีปัญหาอะไรถ้าอยากให้มันเป็นครอปเฟรมก็ลืมนิยามทางเทคนิคเสีย
เรื่องฟูลเฟรมหรือครอปเฟรม ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องง่ายๆเข้าใจไม่ยาก ไม่น่าจะมีอะไร GOOD JOB!!
โดย: summerdegree (SummerDegree ) วันที่: 28 กันยายน 2555 เวลา:16:53:01 น.
|
อะธีลาส
Rss Feed Smember ผู้ติดตามบล็อก : 44 คน [?] Photographer, photo educator, writer and more....... อนุญาตให้ ใช้ ดัดแปลง แก้ไข ตัดต่อ ทำสำเนา เผยแพร่ อ้างอิง จำหน่าย จ่ายแจก ภาพ และบทความในบล็อกนี้ ส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือทั้งหมด เพื่อสาธารณะประโยชน์ เพื่อการศึกษา เพื่อกิจส่วนตัว และเพื่อการค้าได้ โดยไม่ต้องขออนุญาต ตามสัญญาอนุญาตใช้งาน Creative Commons: Attribution. Website http://mister-gray.bloggang.com https://twitter.com/nickdhapana http://500px.com/NickDhapana https://plus.google.com/+NickDhapana http://nickdhapana.tumblr.com http://instagram.com/nickdhapana https://www.facebook.com/dhapana/about Skype & Email cmosmyp@gmail.com Line nickdhapana My Project's Page Public Telephone https://www.facebook.com/PublicTelephoneProject They didn't say that. https://www.facebook.com/pages/They-didnt-say-that/116827521834600 Exposure to the RIGHT https://www.facebook.com/pages/Exposure2the_RIGHT/538556252881951 Thailand Perspective Project https://www.facebook.com/ThailandPerspective Dead on Arrival https://www.facebook.com/pages/Dead-on-Arrival/666461363385961 Group Blog All Blog
Friends Blog |
||
Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved. |