bloggang.com mainmenu search

ตอนก่อนแนะนำการแปลงไฟล์กันแบบง่ายๆ ทีละไฟล์ไปแล้ว แต่ว่าในความเป็นจริง เราก็ไม่ได้ถ่ายกันทีละรูป ถ่ายกันทีนึงเป็นร้อยๆ หรือเป็นพันรูปก็มี
จะให้มาแต่งภาพแบบที่แนะนำในตอนที่แล้วกันทีละไฟล์จนกว่าจะครบสี่ร้อยแปดสิบไฟล์ละก็แก่หนวดหงอกกันพอดี

ดังนั้นตอนนี้จะเล่าให้ฟังว่าจะถ้าจะแปลง RAW เป็น Jpeg ทีละหลายๆ ไฟล์จะทำอย่างไร เอาแบบตูมเดียวจบครบทุกไฟล์


ผมแบ่งเป็น 2 กรณี
แบบแรก คือแปลงทุกไฟล์ด้วยการตั้งค่าที่เหมือนกัน
กับอีกแบบคือในโฟลเดอร์นึง มีไฟล์หลายสภาพแสง ถ้าแบ่งเป็นกลุ่มๆ ออกมาแล้ว เราจะเห็นว่าแต่ละกลุ่มใช้ค่าในการแปลงไฟล์ไม่เหมือนกัน

แปลงแบบแรกไม่ยากครับ ถ้าถ่ายมาดีตั้งแต่แรก ไม่ต้องแก้ไขค่าอะไร ก็กำหนดค่าที่จะใช้สำหรับทุกไฟล์ แล้วสั่งแปลงทั้งแผงทีเดียวเลยง่ายๆ

แต่ถ้าเราถ่ายในหลายสภาพ หลายซีน แต่ละซีนมีค่าเซ็ตติ้งที่ต่างกัน เราก็ต้องแบ่งเป็นกลุ่มๆ แล้วแยกเซ็ตค่าการแปลงไฟล์สำหรับแต่ละกลุ่มก่อน จากนั้นก็เซฟค่านั้นไว้
พอเซ็ตค่าของแต่ละกลุ่มครบทุกกลุ่มแล้ว ก็ค่อยสั่งแปลงไฟล์ทั้งหมดในทีเดียว
ไม่จำเป็นต้องเซ็ตทีนึง แปลงทีนึง แล้วค่อยเฝ้าหน้าคอมพ์คอยทำกลุ่มต่อไปทีละกลุ่ม



จากภาพในโฟลเดอร์นี้จะเห็นว่าเราสามารถแบ่งกลุ่มได้สัก 2-4 กลุ่ม ตามสภาพแสงสีที่ต่างกัน แล้วแต่ความต้องการ หรือความละเอียดในการทำงานของแต่ละคน ตัวอย่างนี้ผมแบ่งเป็นสัก 3 กลุ่มละกัน

01


คราวนี้เราก็มาตั้งค่าการแปลงไฟล์กัน

สมมุติผมจะเลือกตั้งค่าของภาพในกลุ่มที่ 2 ผมก็เลือกไฟล์ที่ผมต้องการจะแปลง แล้วคลิ๊กขวาเลือก Open in Camera Raw
เพื่อเปิดไฟล์ทั้งแผงนี้ใน ACR

02


พอเปิดไฟล์แล้ว ใน panel ทางซ้าย คลิ๊กที่ไฟล์ไหนก็ได้ เพื่อใช้เป็นภาพต้นแบบในการปรับแต่ง
แล้วก็ปรับแต่งแก้ไขค่าต่างๆ ใน panel ทางขวาตามปกติเหมือนที่เคยทำทีละไฟล์นั่นแหละ

พอปรับได้แสงสีอย่างที่ต้องการแล้ว คราวนี้เราก็จะเอาค่านี้ ไปใช้กับทุกไฟล์ในแผงนี้เลย

03


คลิ๊กที่ปุ่ม Select All ด้านบนซ้าย เพื่อเลือกทุกไฟล์ในแผงนี้

07


แล้วก็กดที่ Synchronize เพื่อเอาค่าปรับแต่งจากไฟล์ต้นแบบไปใช้กับทุกไฟล์

06


พอกดแล้วจะขึ้น Dialog Box ของ Synchronize ขึ้นมา
เราสามารถเลือกได้จากตรงนี้ ว่าจะให้ Sync อะไรบ้าง และไม่ซิงค์อะไรบ้าง

05


พอกด OK แล้ว ACR ก็จะตั้งค่าทุกไฟล์ที่เราเลือกไว้ ให้เหมือนกับภาพตัวอย่างที่เราปรับไว้
เสร็จแล้วก็กด Done เพื่อบันทึกค่าการปรับแต่งไฟล์
Adobe จะบันทึกค่าการปรับแต่งไว้ในไฟล์ .XMP ที่จะสร้างขึ้นมาใหม่วางไว้คู่กับไฟล์ RAW ของเรา
คราวต่อไปเวลาที่เราเปิดไฟล์ RAW นี้ขึ้นมาอีก โปรแกรมในชุดของอะโดบีจะอ่านไฟล์ .XMP แล้วเอามาใช้กับไฟล์ RAW ทุกครั้ง

04


ทีนี้ พอเราทำเซ็ตนึงเสร็จแล้ว ก็เลือกเซ็ตต่อไป แล้วก็ปรับแต่ง กับ Sync เหมือนเดิม
ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบทุกไฟล์ที่เราต้องการจะปรับแต่ง

08


พอครบแล้ว ก็ได้เวลา Convert
ก็กด Ctrl A เลือกทุกไฟล์

09


คลิ๊กขวา เลือก Open in Camera Raw….

10


เปิดขึ้นมาแล้วก็เลือก Select All เพื่อเลือกทุกไฟล์
แล้วก็เลือก Save Images

11


ในหน้าจอ Save Options ก็เลือก Folder ที่จะเซฟไฟล์ไว้

ตรง Format เราสามารถเลือกได้ว่าจะให้ Convert RAW แล้วเซฟไฟล์เป็น jpg หรือ Tiff หรืออื่นๆ ได้

พอกด Save แล้ว ACR ก็จะเริ่มแปลงไฟล์ RAW ให้ตามค่าที่เราเซฟไว้ในตอนแรก

แค่นี้เอง ก็เป็นอันเสร็จกระบวนการแปลงไฟล์แบบ Batch
ทั้งแบบใช้ค่า Setting เดียวกับทุกไฟล์ และแบบแยก Setting เป็นกลุ่มๆ

12
Create Date :01 มีนาคม 2555 Last Update :1 มีนาคม 2555 16:09:44 น. Counter : Pageviews. Comments :0