... บันทึก ... บันทึกของผม ( โดย..คุณพ่อ ) ... "
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
 
1 กุมภาพันธ์ 2552
 
All Blogs
 

ครั้งแรก

... 16 พฤษภาคม 2551 เวลาประมาณสามทุ่ม ที่สนามบินในรัฐ arkansas -เป็นสนามบินสุดท้ายที่ผมมาลงในอเมริกา ...

... ผมได้รับการต้อนรับอย่างดี จากครอบครัวคนไทยที่อยู่ที่นี่ มารับตั้งแต่ที่สนามบิน คือ แม่แดง , น้าอุ้ม , และก็น้าโอ๋ ซึ่งเป็นผู้ขับรถพามาส่งที่หอพักด้วย หอพักน้าอุ้มเป็นผู้จัดหาเตรียมไว้ให้ รวมไปถึงเครื่องไช้ในบ้านต่างๆ และแม่แดงก็หาอาหารเตรียมไว้ให้ พร้อมกับเครื่องครัวต่างๆและข้าวสาร อาหาร เตรียมไห้อย่างดี แทบจะไม่มีอะไรขาดเรียกได้ว่ามาอยู่ได้อย่างสบาย และก็มีน้าเอ๋ พาไปซื้อของที่จะเตรียมกินอยู่ในวันถัดไป ทำให้การมาอเมริกาไม่เหลือควายุ่งยาก ความลำบากให้เห็นเลย...

... แม่แดง เป็นผู้ดูแลเรื่องอาหารการกินต่างๆ จนกระทั่งทุกวันนี้แม่แดงยังทำของกินมาให้ผมกินอยู่เสมอ
... น้าอุ้ม เป็ผู้จัดหาทีอยู่ และอุปกรณ์ของไช้
... น้าโอ๋ ก็จะเป็นที่ปรึกษาให้กับคุณแม่สอบถาม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องซื้อรถ หรือเรื่องทั่วไปต่างๆ
... น้าเอ๋ ก็จะคอยหาของไช้มาให้ และทำกับข้าวอร่อยๆมาให้กินเสมอ





อาหารมื้อแรก
... เป็นข้าวมันไก่ที่แม่แดงเตรียมไว้ให้ เป็นข้าวหนึ่งหม้อและก็ไก่หนึ่งตัวพร้อมด้วยนำจิ้มรสเด็ด เป็นอาหารมื้อแรกของวันนั้นที่มาถึง ( เสียดายครับวันนั้นไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้ ) และก็กินได้อีกสองสามมื้อแนะ...

วันแรกที่ผมไปโรงเรียน
... เป็นวันที่เขาปฐมนิเทศพร้อมผู้ปกครอง ผมเข้าอนุบาลที่ 5 ขวบ ที่นี่เขาเรียกว่า kindergarten เขาให้ผู้ปกครองอยู่ด้วยแค่ครึ่งวัน ...
... วันนั้น ไปถึงเขาก็จัดโต๊ะให้เป็นกลุ่มแล้วก็เอาดินนำมันมาให้เล่น ครูก็พูดไป พ่อกับแม่ก็ฟังไปเพราะผมฟังไม่รู้เรื่อง หลังจากนั้นก็ฟังครูเล่านิทานซึ่งพ่อแม่ก็อยู่ด้วย แต่ให้อยู่ข้างหลัง ( ผมฟังใหญ่เลยแต่ก็ไม่รู้เรื่องหรอกครับ ) ... หลังจากนั้นก็ไปทานข้าวเขาให้ทานพร้อมผู้ปกครอง เสร็จจากทานข้าวก็จะเป็นพิธีเปิดภาคเรียน ไปทำพิธีสนามข้างนอก ตอนนี้เขาแยกจากผู้ปกครอง ให้ผู้ปกครองยืนดูห่างๆ เขาให้เข้าแถวแล้วก็นั่งเป็นแถว ผมก็ไม่รู้เรื่องหรอกผมก็ตามเพื่อนเอา แล้วเขาก็สั่งให้วิ่งไปแตะต้นไม้แล้วก็วิ่งกลับมาที่เดิม ผมไม่รู้เห็นเพื่อนวิ่งผมก็วิ่ง เพื่อนแตะผมก็แตะแล้วให้จับมือล้อมเป็นวงและผมก็ได้เพื่อนตั้งแต่ตอนนั้น... ต่อมาก็ปล่อยลูกโป่ง พ่อกับแม่ก็กลับและก็มารับตอนเย็น ... หลังจากวันนั้น วันถัดไปผมก็ขึ้นรถบัสาเอง กลับเอง....



วัน Halloween
... 31,October เป็นวัน Halloween นี่ก็เป็นอีกวันนึง ที่เป็นครั้งแรกสำหรับผม ถ้าเป็นที่เมืองไทยก็จะไม่รู้สึกอะไรกับวันนี้ แต่ที่นี่ก็เป็นวันสำคัญอีกวันนึง ตามบ้านก็จะการประดับไฟและก็ทำเป็นรูปปีศาจไว้หน้าบ้าน ... ที่โรงเรียนก็จะมีให้แกะสลักฟักทองเป็นรูปปีศาจ jack-o-lantern ผมแกะแล้วก็เอาเทียนใส่ข้างใน ตอนกลางคืนพอปิดไฟหมดก็น่ากลัวเหมือนกัน ...
... ตอนเย็นพ่อกับแม่พาไปเที่ยวที่มอลล์ ทุกคนแต่งตัวเป็นปีศาจ , บ้างก็แต่งตัวเป็นมนุษย์จอมพลัง บางคนก็แต่งเป็นฮีโร่ในการ์ตูน แต่ผมไม่ได้แต่งเพราะไม่รู้ว่าเขาแต่งกันกันยังไง แต่ปีหน้าแม่สัญญาว่าจะซื้อชุดไปเดอร์แมนให้ผม ... และเขามีแจกท๊อปฟี่ เด็กๆเข้าแถวรับกันใหญ่เลย ผมก็แอบแจมไปกับเขาด้วย เขาให้พูดว่า trick-o-treat ผมไม่รู้เรื่องหรอกให้พูดผมก็พูด เข้าแถวมีผมคนเดียวไม่ได้แต่งปีศาจ ( แปลกดี .. ฮ่าๆ ) สุดท้ายเขาเดินรับท๊อปฟี่กัน ผมเล่นดีกว่า สนุก....




Thanksgiving Day ( วันขอบคุณพระเจ้า )
... เป็นวันสำคัญอีกวันนึงของคนที่นี่ แต่มันเป็นวันที่แปลกและใหม่สำหรับผม ทุกคนจะตื่ตัวกันมาก และที่โรงเรียนผมก็เช่นกัน มีการเชิญผู้ปกครองมาร่วมรับปณะทานอาหารกับนักเรียนที่โรงเรียน...ครูสั่งผมมาให้มาบอกพ่อกับแม่...
โตน : พ่อคับแม่คับ คุณคูบอกว่าให้ไป eat turkey ที่โรงเรียนคับ "
แม่ : อ๋อ กินไก่ฮวงเหรอคับ
โตน : ไม่ช้ายยย ... turkeyyyy... แม่ไม่รู้เรื่อง
( จริงๆแล้วทางโรงเรียนส่งหนังสือมาถึงผู้ปกครองแล้ว )
... และวันนั้นก็มาถึง ผมก็กินอาหารเที่ยงพร้อมพ่อกับแม่ที่โรงเรียน และวันหยุด Thanksgiving เราก็ทำอาหารไปกินกันที่บ้านคนไทยที่นี่ ก็จะมีอบไก่งวง , มันบด , พาย และอื่นๆอีกหลายอย่าง ตามแบบฉบับของฝรั่ง แต่ที่ขาดไม่ได้ คือส้มตำ และแม่ก็ทำขนมจีนนำยา ก็สนุกกันตามประสาคนไทยในต่างแดน ผมก็วิ่งเล่นนอกบ้านในบ้าน ดูทีวีปั่นจักรยาน สนุกคับ....




Christmas ( วันคริสต์มาส )
... วันนี้ที่เมืองไทย ผมไม่รู้สึกอะไรกับวันนี้ แทบจะไม่รู้จักด้วยซำสำหรับผม แต่พอมาอยู่ที่นี่ เด็กทุกคนรอวันนี้ เพื่อที่จะได้ของขวัญ รวมถึงตัวผมด้วย ... ทางโรงเรียนเล่าว่า ในวันคริสต์มาส จะมีซานตาครอส แต่งตัวด้วยชุดสีแดงและหมวกสีแดง นั่งรถลากด้วยกวาง reindeer เที่ยวแจกของขวัญกับเด็ก จะมาในตอนกลางคืน มาทางปล่องควัน .. ทางโรงเรียนก็จะมีให้เด็กทำการ์ด ทำของตกแต่ง และอาหารมาให้ reindeer ... เด็กๆก็จะมีถุงเท้า stocking ไว้ใส่ของขวัญจากซานตาครอส ..
... ผมก็สงสัยว่าซานตาครอสจะมาหาเราทางใหน ในเมื่อเราไม่มีปล่องควัน
ก็เลยถามแม่
ผม : " แม่ค้าบ บ้านเราไม่มีปล่องควันซานตาครอสจะมาหาเรามั้ยค้าบ " แม่ : " อ๋อ ! ถ้าเราเปิดหน้าต่างไว้ ซานตาครอสก็จะเข้ามาทางหน้าต่างได้ "
ผม : " งั้นวันคริสต์มาสเราไม่ต้องปิดหน้าต่างกันนะค้าบ "
แม่ : " ได้ซิ " ( แม่รู้สึกว่าต้องหาอะไรมาให้ลูกแล้วละ )
ผม : " แม่ค้าบ แล้วซานตาครอสจะจอดกวางไว้ที่ใหน "
แม่ : " ก็ข้าหน้านั่นแหละ ทำไมเหรอ "
ผม : " ผมจะเอาอาหาร reindeer ที่ Ms.Dawinport ( คุณครู ) ให้มา ให้ reindeer "
แม่ : " งั้นเราเอาไปวางไว้ที่สนามหญ้า เดี๋ยวกวางมาก็ไปกินเองแหละ " ( แต่สุดท้ยก็ลืม )
... ตามสวนสาธารณะ ก็จะมีการประดับไฟ เป็นรูปซานตาครอส และรูปอื่นๆอีกหลายอย่าง และก็ตามบ้านเรือนก็จะประดับ ตกแต่งด้วยไฟหลากสีสวยงาม ตาม mall ห้างร้านต่างๆก็จะมีการประดับตกแต่ง ผมรู้สึกว่ามันสนุกและก็รอให้มันมาถึง ..
... ( เช้าวันที่ 25 ธค. ประมาณ 6 เช้า เด็กตื่นขึ้นมาฉี่ ขณะที่พ่อกับแม่ยังนอนอยู่)
... " พ่อค้าบ แม่ค้าบ ซานตาครอสมาบ้านเรา เอาของขวัญมาให้โตนด้วย ตื่นเร็ว .. มาดูนี่เร็ว เย้ .. เย้ๆ ซานตาครอสมีชื่อโตนอยู่ใน name list ด้วย มันเป็น pen แบบ twis ที่โตนอยากได้อยู่พอดีเลย เย้ ..เย้ๆ " ( เป็นของที่พ่อกับแม่ซื้อมา แล้วแอบเอาไปแขวนที่ประตู ตอนหลับ ) .. ผมดีใจมาก วันนั้นผมเล่นทั้งวัน ..





... ยังมีอีกหลายอย่างที่เกิดขึ้นกับผมที่นี่ ที่เป็นครั้งแรก ...







 

Create Date : 01 กุมภาพันธ์ 2552
2 comments
Last Update : 13 กุมภาพันธ์ 2552 11:14:04 น.
Counter : 825 Pageviews.

 

 

โดย: Love_NooEarnEarn 2 กุมภาพันธ์ 2552 8:40:25 น.  

 

บรรยากาศโรงเรียนน่าเรียนจังเลยค่ะ

เด๋วมาอ่านต่อนะ

 

โดย: Augusta & Mummy 2 กุมภาพันธ์ 2552 14:49:19 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


To-ne-T
Location :
กรุงเทพฯ , Arkansas
United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




... ผมโตน ครับ ! ตอนนี้ผมหกขวบเต็มแล้วคับ ! First Grade แล้วคับ...
.ชอบเล่น,ชอบวาด,ชอบฟังนิทานและเกาหลังก่อนนอน.
Tag ทำความเข้าใจผมกับพ่อ
ของฝากจากเมืองไทย
Tulsa Zoo
ผมไม่สบาย
my play ground
after ice storm
ice storm
สวรรค์บ้านนอก
Friends' blogs
[Add To-ne-T's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.