... บันทึก ... บันทึกของผม ( โดย..คุณพ่อ ) ... "
Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
7 มกราคม 2552
 
All Blogs
 

สวรรค์บ้านนนอก

ผมไม่รู้จักหรอกบ้านนอก ... ผมรู้จักแต่บ้านปู่ แต่ผมเชื่อว่าสังคมแบบนี้การดำเนินชีวิตแบบนี้ ไม่มีในกรุงเทพฯ แน่นอน..



เวลาผมกลับไปบ้านปู่ ปู่ก็จะมีของเล่นแปลกๆมาให้ ก็จะทำเรือลากต้อหมาก ( กาบหมาก ) หรือบางทีก็เป็นเปลค้อน ( เปลที่ทำจากเชือกกับไม้อันเดียวผูกกันแล้วผูกห้อยกับต้นไม้ ) พาไปขุดมัน , รดนำผัก , เก็บผัก และของเล่นอื่นๆ อีกมากมาย ย่าก็จะคอยดุปู่ เดี๊ยวหลานจะหกล้ม หลานจะคันมดจะกัด ตามประสาคนห่วงหลาน....



ไปขุดมันได้มาก็จะเอามาหมก ( การหมกคือ การเอาไปซุกในขี้เท่าที่ไฟยังแดงอยู่ เพราะฉะนั้นอันนี้คือการเผา ) หมกไม่ได้ เพราะย่ากลัวหลานจะเหยียบไฟ...




ข้างๆบ้านก็จะผัก มีผลไม้กินได้ปลูกอยู่รอบๆไม่ได้ปลูกเอาไว้ขายแต่เอาไว้เก็บกิน มีหลายชนิด มีฝรั่ง , มะม่วง , สัปรส , ชมพู่ , ขนุน , กะท้อน จำพวกผักก็มี ยอดยาร่วง ( มะม่วงหิมมะพาน ) ตำลึง , ผักหวาน , กะเพรา , ตะไคร้ และอื่นๆอีมากมาย



... อันนี้ก็เป็นผลงานข้างๆบ้าน ....





ใกล้ๆบ้านก็มีลำคลอง ให้เล่นนำได้ตลอดทั้งปี ... อันนี้ผมชอบมากๆ กลับบ้านปู่กี่ครั้ง ผมก็ต้องเล่นทุกครั้ง เพราะได้เล่นกับญาติๆวัยเดียวกัน




... และทีสำคัญผมมีญาติพี่น้องอยู่ที่นี้ ทำให้รู้สึกอบอุ่น ....





หลายๆครอบครัว เมื่อมีวันหยุดยาวๆก็จะกลับต่างจังหวัดกัน เพื่อไปชาร์จไฟในตัวให้มีพลังทีจะมาทำงานกันต่อ....แล้วจะไม่ให้เรียกสวรรค์บ้านนอกได้อย่างไร



... ยังไม่รู้เลยว่าผมจะได้กลับไปอีกเมื่อไหร่ ...




 

Create Date : 07 มกราคม 2552
3 comments
Last Update : 7 มกราคม 2552 4:36:51 น.
Counter : 1627 Pageviews.

 

ที่ไหนๆก็ไม่อุ่นใจเท่าบ้านเราหรอกค่ะ..แต่ไปเพื่อความ
เจริญก้าวหน้าในชีวิตการงานการศึกษาก็เป็นผลดีต่อ
ครอบครัวและน้องโตนในอนาคตข้างหน้า...
เริ่มต้นปีใหม่นี้ขอให้ครอบครัวน้องโตนมีความสุข
ได้พบสิ่งดีๆตลอดปีและตลอดไปน่ะค่ะ

 

โดย: เขาพิงกัน 7 มกราคม 2552 9:30:54 น.  

 

คิดถึงต่างจังหวัดเหมือนป้าเลยน้องโตน อยากมีต้นชมพู่ไว้ปีน แต่ตอนนี้ปีนแอ๊ปเปลิไปก่อน

 

โดย: ป้าลูกหมู (ลูกหมูตัวกลม ) 10 มกราคม 2552 7:13:46 น.  

 

บ้านคุณปู่พี่โตนน่าอยู่มากเลยคับป๋ม โนอาห์ก็ชอบเล่นน้ำคับ

 

โดย: เจ้าแสบโนอาห์ (Noahdaddyboy ) 23 กุมภาพันธ์ 2552 9:56:24 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


To-ne-T
Location :
กรุงเทพฯ , Arkansas
United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




... ผมโตน ครับ ! ตอนนี้ผมหกขวบเต็มแล้วคับ ! First Grade แล้วคับ...
.ชอบเล่น,ชอบวาด,ชอบฟังนิทานและเกาหลังก่อนนอน.
Tag ทำความเข้าใจผมกับพ่อ
ของฝากจากเมืองไทย
Tulsa Zoo
ผมไม่สบาย
my play ground
after ice storm
ice storm
สวรรค์บ้านนอก
Friends' blogs
[Add To-ne-T's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.