ผักโขมอบชีสส ทำเองได้ง่ายๆ
สวัสดีครับ วันนี้ผมอยากจะมาแชร์วิธีทำ “ผักโขมอบชีส” อร่อยได้ง่ายๆ แต่จริงๆก็อยากฝึกการใช้กล้องถ่ายรูปด้วยแหละครับ เพิ่งไปถอยกล้อง Fuji x-a1 มา
ก็เลยคิดว่า เอานี้แหละ ได้เขียนกระทู้ทำอาหารครั้งแรกอย่างที่ตั้งใจมานานมากและได้ฝึกเรียนรู้การใช้กล้อง ไปด้วยในตัว 
อารัมภบทจบและงั้นเรามาเริ่มกันเลย

ก่อนจะทำอาหารเราก็ต้องมีวัตถุดิบและ อุปกรณ์กันก่อนละนะ

ส่วนประกอบวัตถุดิบที่ต้องเตรียม

1. ผักโขม : หาซื้อได้ง่ายตาม Makro มีแบบแช่แข็งด้วยราคาจะอยู่ที่ ถุงละ 60-70 บาท ต่อ 1 กิโลกรัม

2. หอมหัวใหญ่ :หัวนึงซื้อตามตลาดก็ไม่เกิน 5 บาท

3. นมรสจืด : อันนี้เอายี่ห้ออะไรก็ได้ถ้าขนาด 200 CC. ราคาไม่ถึง 20 บาท

4. แป้งสาลีเอนกประสงค์ : ใช้ไม่เกิน 1ช้อนโต๊ะแต่ต้องซื้อถุงครึ่งกิโล 40 กว่าบาท มันน่าจะทำเล็กกว่านี้ว่าม่ะ??

5. แฮม : แฮมนี้เอาตามชอบเลย มีหลายเกรดหลายราคาแต่ในที่นี้ผมใช้ สเต็กแฮม 47 บาท

a. เสริมนิสนึงครับ ไม่จำเป็นต้องเป็นแฮมก็ได้จะเอาเบคอน ก็ไม่เลว ผมใช้หมูยอก็ยังอร่อยเลยครับ

6. เกลือ

7. ออริกาโน่ : อันนี้ไม่จำเป็นต้องใส่เสมอไปแต่ผมใส่เพราะชอบกลิ่น ซื้อติดบาทไว้ ทำพิซซ่ากินเองได้เดี๋ยวกระทู้ถัดไปทำพิซซ่ากินเองในบ้าน

8. ชีส : มีหลายแบบ แต่ในที่นี้จะแนะนำ 3 แบบครับผม(ความเห็นส่วนตัวของผมคนเดียวนะครัช)

a. เชดด้า : มีเอกลัษณ์ที่รสชาติเค็มอร่อย ตอนนี้มีหลายแบบมีแบบรมควันด้วย เช้ดด้าแผ่นจะไม่ละลายยืดเมื่อโดนความร้อน

b. มอสซาเรลล่าชีส : มีเอกลัษณ์ที่ความยืดเมื่อโดนความร้อนแต่รสชาติจะอ่อนกว่าเช้ดด้า เหมาะแก่การเอามาทำหน้าผักโขมอบชีส หรือพิซซ่า

c. พาเมซานชีส : มีเอกลัษณ์ที่กลิ่นเหมาะแก่การเอามาโรยหน้าผักโขมอบชีสอันนี้ซะจริ๊ง ^^

อุปกรณ์(พิเศษ)ที่ต้องมี

1. ถาดฟรอยด์ : Makro มีให้เลือกเยอะเลยราคาเบาๆด้วยไม่แนะนำให้ไปซื้อที่ บิ๊กซี-โลตัส เพราะราคามันโดดมาก

2. เตาอบ : หลายๆ บ้านมีความคิดว่าเตาอบนั้นไม่จำเป็นซื้อมาก็ไม่ได้ใช้ ราคาก็แพงไอ้ที่ราคาถูกก็กลัวระเบิด 

แต่สำหรับผมเตาอบได้ใช่บ่อยกว่าไม่โครเวฟซะอีกและเตาผมที่ผมใช้ก็ใช้แต้มบัตรเครดิตแลกมา ถ้าเดินไปซื้อตามห้างราคาก็ ราวๆ 500บาทใช้มาก็ 2-3 ปีและ 

ก็ไม่งอแงเลย ทำหน้าที่ของมันได้เกินคุ้มมากๆมีติดบ้านไว้ไม่เสียหลายครับ ^^



เริ่มต้นเลยก็ต้องเอาผักโขมไปละลายน้ำแข็งก่อน แช่น้ำทิ้งไว้ได้เลยแล้วเราก็ไปทำขั้นตอนต่อไป


มาหั่นหอม รอ โดยวิธีการหั่นหอมนะครับ แนะนำให้เอามีดเฉือนเฉียงๆตามรูปโดนให้ขาดแค่ฝั่งเดียวนะครับ พอหั่นขวางอีกครั้งเราจะได้หอมหั่นเต๋าได้ง่ายๆเลยครับ


จากนั้นก็เอาผันโขมมาหั่นหยาบซะหน่อย ให้ชิ้นมันเล็กลงจะได้กินง่ายขึ้น


หั่นแฮมเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส อย่างที่บอกไว้ในตอนต้นนะครับไม่ต้องใช้แฮมก็ได้ จะลองเปลี่ยนเป็นเบคอน หรือแม้กระทั่งหมูยอยังอร่อยเลย



ผักโขม แฮม และหอมใหญ่หั่นเรียบร้อยแล้ว


ตั้งกะทะ ใส่เนย ใส่หอมใหญ่ ผัดพอสุก จากนั้น ใส่แป้งสาลีเอนกประสงค์


ใส่แฮมที่หั่นเตรียมไว้ และนมรสจืดไปส่วนนึงก่อน เพื่อให้แป้งไม่ไหม้ติดกะทะผัดตรงนี้ซักครู่ให้แป้งเป็นก้อน จากนั้นใส่ผักโขมลงไป เติมนมลงไปอีก ปรุงรสด้วยเกลือ และ พริกไทย น้ำตาลนิดหน่อย ;  

บางทีผมก็แอบใช้น้ำปลานะครับ เพราะผมชอบความเค็มแบบน้ำปลามากกว่าเกลือ เพราะมันมีความมันด้วยไม่ใช่เค็มแห้งๆ


ที่นี้เราก็ได้ผักโขมเตรียมอบแล้ว จากก็เทใส่จานพักไว้ก่อน


จากนั้นก็เอาผัดโขมที่เราผัดเรียบร้อยแล้ว ไปลงถาดฟรอยด์


หั่นมอสซาเรลล่าชีสเพื่อวางบน ผักโขมที่เตรียมไว้


วางมอสซาเรลล่าชีสบนผักโขม แบบไม่ยั้งไม่ต้องกลัวเปลืองเพราะเรากินเอง จากใจคนชอบชีสส อิอิ แซมเชดด้าชีสเล็กน้อยเพื่อให้มีรสเค็มอร่อยขึ้น 

หรือจะโรยพาเมซานชีสให้กลิ่นหอมน่ารับประทานขึ้นด้วยก็ได้(เยอะไปฉุนไม่อร่อยนะจ๊ะ)



     ต่อไปก็นำเข้าเตาอบ โดยใช้ไฟบนล่าง เวลาประมาณ 10-12 นาที แต่อยากให้ดูมันนิดนึงเอาพอหน้าเกรียมๆ เบาๆ จะน่ากินมาก 

อย่างเตาอบของผมกระจากความร้อนไม่ทั่วถึง เพราะงั้นตอนอบไปได้ซักพักนึง 6-7 นาที 

ต้องเปิดฝามาหมุนทิศทางให้มันได้ความร้อนทั่วๆกัน

     จากรูปจะสังเกตได้ว่าเตาอบผมเน่านิสนึง อย่างที่บอกมันผ่านศึกมาเยอะ 55 เชื่อผมเถอะมีติดบ้านคุ้มค่าราคาประหยัด



เรียบร้อยยยย โรยออริกาโน่ ตบท้ายหน่อย น่ากินมากมาย









Create Date : 29 พฤษภาคม 2558
Last Update : 29 พฤษภาคม 2558 14:17:03 น.
Counter : 3760 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

TaYo76
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]







พฤษภาคม 2558

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
30
31