อาทิตย์สาดส่อง..ความจริงจักปรากฎทั่วปฐพี!!!
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
31 กรกฏาคม 2551
 
All Blogs
 
จดหมายเปิดผนึกถึง "แซม" (อ.วรศักดิ์ มหัทธโนบล), ขอผมร่วมลงชื่อด้วยคนได้ไหม ว่าแต่ว่า....

โดย คุณ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
ที่มา เวบไซต์ ฟ้าเดียวกัน
29 กรกฎาคม 2551


ผมเห็นแถลงการณ์ ที่คุณ และ "นักวิชาการ 145 คน" ออกในวันนี้แล้ว ผมขอร่วมลงชื่อด้วยคนได้ไหมครับ

ผมพูดจริงๆ นะ ไม่ใช่ล้อเล่น[ยกเว้นส่วนที่เปรียบเทียบเหตุการณ์อุดร กับ 6 ตุลา ซึ่งผมคิดว่า คุณและบรรดาอาจารย์ผู้มากปัญญาทั้งหลาย (หลายคนผมนับถือเป็นส่วนตัวอยู่)คง "เสียสติ" ชั่วขณะ (temporary insanity)ผมก็เห็นด้วยนะครับ กับเนื้อหาส่วนใหญ่]

ว่าแต่ว่า หลังจากผมร่วมลงชื่อแล้ว ผมขออนุญาต ชักชวนอะไรนิดได้ไหมครับ? ไหนๆ คุณและคนอื่นๆ (โดยเฉพาะคุณ ดังจะได้อธิบายต่อไป ก้อเป็นเดือดเป็นแค้น กับการใช้กำลังรุนแรงกับผู้เห็นต่างเช่นนี้ ผมขอให้ช่วยร่างแถลงการณ์อีกฉบับได้ไหมครับ และช่วยชักชวนกันให้ครบทั้ง 145 คน มาร่วมลงชื่อหน่อย

แถลงการณ์ประณาม การใช้ความรุนแรงทำรัฐประหาร เมื่อ 19 กันยา ยังไงครับ

จนบัดนี้ เกือบ 2 ปี ผมยังไม่เคยเห็นคุณได้ร่วมร่าง หรือ ร่วมลงชื่อในแถลงการณ์แบบนี้สักฉบับ

จะมีอะไร "รุนแรง" ยิ่งกว่า การ "ประหารรัฐ" ครับ?

หรือไม่ต้องย้อนหลังไปไกลขนาดนั้นก็ได้ (เอาเป็นว่า ผมยอมรับในความปอดแหก หน้าไหว้หลังหลอก ปากว่าตาขยิบ ของพวกคุณก็แล้วกัน ว่า ถึงเวลา เรื่องใหญ่ๆ อย่างรัฐประหาร นี่ก็ "บ่ มิ ไก๊")เอาแค่เหตุการณ์เมื่อ 1 ปีก่อน ก็ได้ 22 กรกฎาคม 2550 หน้าบ้านเปรม รัฐบาล คมช.ใช้กำลังตำรวจ เข้าปราบผู้ชุมนุม "ที่ชุมนุมโดยสงบ ตามสิทธิที่มีอยู่ในระบอบประชาธิปไตย" (ข้อความในเครื่องหมายคำพูดนี้ ผมตัดมาจากแถลงการณ์ของพวกคุณเอง คงจำได้)

ผมก็ไม่เห็นคุณออกแถลงการณ์ ประณามสักฉบับนี่ครับ? ไม่ทราบตอนนั้น ยังไม่เกิดหรือยังไงครับ?

ใกล้เข้ามาอีกนิดก็ได้ และนี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณโดยเฉพาะ ตอนเกิดกรณีโชติศักดิ์ สื่อในเครือผู้จัดการ ที่คุณยังคงเขียนหากินอยู่ด้วยจนบัดนี้ ได้ยั่วยุ ให้ใช้ความรุนแรง กับโชติศักดิ์ ผมก็ไม่เห็นว่าคุณ ได้ออกมาแสดงการประท้วงนี่คับ ก็ยังเขียนรับตังก์สื่อในเครือนั้นอยู่

อย่าบอกว่า "เขาขอโทษแล้ว"(ปิดรายการ เมโทรไลฟ์)เลยนะครับ ในส่วนอื่นๆ ล่ะ? หลังจากนั้นอีกล่ะ? คุณเคยอ่าน เนื้อหาของสื่อในเครือที่คุณหาตังก์อยู่ด้วยหรือเปล่า?

ใกล้เข้ามาอีก ไม่กี่สัปดาห์นี้เอง ผู้จัดการ และพันธมิตร ยุยง ต้องการให้เกิดสงคราม ให้ได้ พยายามสร้างสถานการณ์ ให้มีการรบกัน กับกัมพูชาให้ได้ เรียกร้องให้ทหารไทย รบ ยึดดินแดน ฯลฯ

ก็ไม่เห็นออกแถลงการณ์ประณามอะไรนี่ครับ? สงครามระหว่างชาตินี่ ไม่ยิ่งเป็นความรุนแรงกว่าหรือ?

อ้อ หรือคุณไม่มีปัญญาจะโต้แย้งความจริงพวกนี้ จะบอกว่า ทั้งหมดที่ พวกผู้จัดการ พันธมิตร ไปถึง คมช.นี่ ยังไม่ถึงขั้น "เลือดตกยางออก"(หน้าบ้านเปรม "ยกเว้น" ชั่วคราวก็ได้) คุณเลยไม่ออกมาประณาม?

นอกจากกรณี รปห.และกรณีหน้าบ้านเปรม จะพิสูจน์ว่า การจะโต้แบบนี้ เป็นการพยายามหลอกตัวเองแบบโง่ๆ แล้วผมขอเสนอแค่นี้ ก็ได้

ในเมื่อ ยังไม่ถึงขั้น "เลือดตกยางออก" ก็เอา แค่เขียนประณาม ลงชื่อสัก 2-3 คนก็ได้ ดีไหมครับ? ทำไมไม่ทำล่ะครับ อย่างเรื่องพรมแดน เรื่องกัมพูชานี่ เห็นกันอยู่ไม่ใช่หรือครับ ว่า เสี่ยงกับการปะทะขนาดไหน มีการยั่วยุให้ปะทะขนาดไหน?

เฮ้อ ผมขี้เกียจเขียนต่อแล้วครับ เอาเป็นว่า อย่าลืม ถ้ามีโอกาส ช่วยใส่ชื่อผมไปด้วย ขณะเดียวกัน ก็ช่วยเขียนแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงต่างๆ ที่ว่ามาข้างต้นด้วย จะได้ไหมครับ?

ระดับการดัดจริต หน้าไม่อาย ของคุณนี่ ผมขอแสดงความนับถือจริงๆ ครับกับ "นักวิชาการ" ท่านอื่นๆ ผมขึ้เกียจเขียนให้มากความ เพราะหลายคนผมเห็นวิธี "หลายบรรทัดฐาน"แบบนี้ของท่าน จนชักจะชินเสียแล้วแต่ขออนุญาต "ฝาก" ไปถึงบางท่านก็แล้วกันนะครับ

ท่าน "รศ.ดร.อรรถจักร" : อืม ตอน รปห.นี่ ท่าน ร่วมกับ ม.เที่ยงคืน ออกแถลงการณ์ว่า อะไรๆ ก็ผ่านไปแล้ว เอากลับคืนไม่ได้ ผิดถูกยังไง ก็ไม่ยอมใช้คำ "ประณาม" แบบนี้ ... ตกลง

ตอนนี้ "หูตาสว่าง" มีความฉลาดขึ้นมาทันที เห็น "ความรุนแรง" แล้ว จำได้?

ท่าน ศ.ดร.สมบัติ จันทรวงศ์ เมื่อเกิด รปห.19 กันยา ท่านเขียนแก้ตัวให้ทหารว่า "พวกทหารก็ใช้วิธีการที่พวกเขารู้จักดีที่สุด [คือยึดอำนาจ ทำรัฐประหาร - สมศักดิ์] เพราะพวกเขาไม่ได้ถูกฝึกให้มาอภิปรายถกเถียง" (ผมก็นึกว่า ไม่มีใครฝึกให้ทหารยึดอำนาจรัฐประหารรัฐบาลตัวเองเสียอีก ไหง ท่าน ศาสตราจารย์ จึงโง่พอจะเขียนมาแบบนี้ก็ไม่ทราบ)The military people used what they know best since they were not trained to argue. เอ๊ะ ผมสงสัยว่า ไหงคราวนี้ ไม่เขีนยยังงี้บ้าง กับพวกที่ไปตีพันธมิตรที่อุดรนะครับ? ตกลงอาจารย์ก็หน้าหนา ปากว่าตาขยิบ 2-3 บรรทัดฐาน โดยหน้าไม่แดงอีกคนหรือครับ?

ต่อไปนี้ ผมขอท้าทายอย่างซีเรียสที่สุด ว่า พวกนักวิชาการทั้ง 145 คน

พวกคุณ มีสิทธิทางศีลธรรม ที่จะเขียนข้อความต่อไปนี้หรือ "เราขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐทุกส่วนราชการ ตลอดจนองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง มีความกล้าหาญทางจริยธรรม ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยเราเห็นว่า การใช้ความรุนแรงในสังคมไทย จะลดน้อยลงหรือหมดไปได้ ก็ต่อเมื่อมีการใช้อำนาจรัฐ ในการจัดการกับผู้มีส่วนในความรุนแรง ตามกระบวนการยุติธรรมอย่างโปร่งใสตรงไปตรงมา ทั้งผู้มีบทบาทอยู่เบื้องหลัง ผู้เข้าร่วมกระทำการรุนแรง ตลอดจนเจ้าหน้าที่รัฐที่เพิกเฉยละเลยการปฏิบัติหน้าที่"

ตราบเท่าที่ จนทุกวันนี้ พวกคุณ ไม่เคยออกแถลงการณ์ เรียกร้องอย่างเดียวกันนี้ ให้จัดการกับ ผู้ทำรัฐประหาร 19 กันยา และ "ทั้งผู้มีบทบาทอยู่เบื้องหลัง" ซึ่งยังลอยนวล ไม่ได้รับการลงโทษ ใดๆ ทั้งสิ้น

ผมขอประณาม ความดัดจริต ไม่รู้จักละอายแก่ใจ กับเรื่องง่ายๆ เพียงเท่านี้ของพวกคุณทุกคน(ผมไม่เกรงใจ และไม่ละเว้น แม้แต่หลายคนในรายชื่อ ที่ผมมีความนับถือในเรื่องอื่นเป็นส่วนตัว ผมเห็นว่า ทุกคนเป็นผู้ใหญ่ อายุมากๆ กันแล้วทั้งนั้น ถ้ายังปฏิบัติตัว แบบ ดัดจริต ไม่มีความกล้าหาญ ไม่มีความละอายแก่ใจ เช่นนี้ สมควรได้รับการประณามทุกคน)




Create Date : 31 กรกฎาคม 2551
Last Update : 31 กรกฎาคม 2551 12:24:50 น. 1 comments
Counter : 1045 Pageviews.

 
สะใจ......สะใจ.....สะใจ


โดย: 555 IP: 118.172.129.40 วันที่: 3 สิงหาคม 2551 เวลา:17:47:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สุริยาอัสดง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




เปิดโลกด้วยแสงแห่งปัญญา
Thaiflood
Friends' blogs
[Add สุริยาอัสดง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.