Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
24 กรกฏาคม 2551
 
All Blogs
 

ช่วยตัดระบบวงจร



ได้รับเมลนี้อ่านแล้วได้ข้อคิดดีเลยเอามาแบ่งปัน สำหรับเพื่อนๆ ที่เคยอ่านขอให้ผ่านไป ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ ขอให้สุขภาพแข็งแรงครับ

ผมนั่งมองเหรียญ 10 บาทในมือ หมุนมันไปมาทบทวนเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นกับมัน เจ้าเหรียญน้อยเกือบไปอยู่ในมือผู้หญิงร่างเล็ก ขาพิการ ที่ต้องใช้ไม้ค้ำ เดินแบมือขอเงินคนแถวนี้ พร้อมกับภาษาพูดไม่ชัด ซึ่งจับใจความได้ว่า " ขอเงินหน่อย " ผมเกือบหย่อนเหรียญลงไปในมือแล้ว ถ้าไม่เจอ แกนั่งดูดบุหรี่ก้นกรอก ควันฉุย พ่นควันเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ อย่างสบายใจ ตอนคนไม่มี โดยหารู้ไม่ว่า มีใครคนนึงกำลังจะเอาเงินมาให้ พอหมดบุหรี่ แกก็ลุกขึ้น เดินไปขอตังคนแถวนี้ต่อ เจ้าเหรียญ 10 ยังคงอยู่


มันก็เกือบไปอยู่ในขันพลาสติกใบหนึ่ง ที่ขอทานชาย ผู้ซึ่งนอนราบกับพื้น เอามืออีกข้างเกาะพื้นแล้ว กระกระสน เพื่อให้ไปข้างหน้าได้ เป็นที่น่าสงสารแก่คนที่ผ่านไปมา ผมยืนลังเล อยู่พักใหญ่ เดินตามไปห่าง ตั้งใจแน่วแน่ว่า จะเอาใส่ขันใบนั้น แต่.......

พอลับตาคน ชายร่างพิการขาขาดข้างนึง ข้างที่มีก็ มีแผลสดๆ แมลงวันตอม เสื้อผ้ามอมแม ขาดรุ่งริ่ง กลับ รื้อกองถุงพลาสติกใบใหญ่ รื้อเอาเสื้อผ้าที่ซ่อนไว้ เอาขาเทียม เอากระเป๋าผ้า มาใส่เศษเงิน แล้วบ่นว่า "แม่ง ได้น้อยชิบหาย" หลังจากเปลี่ยนเสร็จ ก็ลุกขึ้น เดินไปถนน โบกแท๊กซี่จากไป ปล่อยให้ คนใจบุญอย่างผม ยืนอึ้ง คนใจบุญหลายคนยังขึ้นรถเมล์กลับเลย


เจ้าเหรียญ 10 บาท ยังคงหมุนอยู่ในมือผมอีกครั้ง มันเกือบไปอยู่ในกล่องไม้สีดำใบนึง ที่มีผู้หญิงผู้ชายกลุ่มหนึ่ง ในชุดเจ้าหน้าที่มูลนิธิแห่งหนึ่ง เขียนด้วยตัวอักษรภาษจีน ดูคล้ายแมลงสาป เดินเข้ามาหาผมแล้วถามว่า "ทำบุญโลงศพ เสริมดวง เพิ่มวันไหมครับ " ผมยิ้มแล้วตอบไปว่า " ไม่ละ ทุกวันนี้ผมก็อยากตายอยู่แล้ว "


ชายผู้นั้น ทำสีหน้าไม่พอใจ บ่นแลวจากไป ผมมองเหรียญ 10 อีกครั้ง หมุนมันต่อไป บางอย่างที่กำลังเคลื่อนไหวตรงหน้า ทำให้ผมตัดสินใจบางอย่างลงไป ผมเดินไปซื้อน้ำขวดใส ยื่นเหรียญ 10 ให้แม่ค้าน่าใส ที่ยื่นน้ำพร้อมคำหวานๆว่า ขอบคุณค่ะ ผมยิ้มตอบ รับน้ำพร้อมหยิบหลอด 2 หลอด เดินไปที่เด็ก 2 คน ผมยื่นน้ำให้แล้วบอกว่า " เอาน้องน้ำ กินซะ แล้วขวดพี่ให้ " เจ้าหนูมองหน้าผมอย่างสงสัย แต่ก็รับน้ำ พร้อมยกมือไหว้ขอบคุณ แล้วเดินจากไป


ผมยืนมองเจ้าหนูทั้ง 2 คน ที่กำลังแบกถุงปุ๋ยที่บรรจุขวดพลาสติกเปล่าด้วยใจเบิกบาน อย่างน้อยๆเจ้าหนู 2 คนนี้ ไม่ร้องขอเงินทองจากใคร แต่ เลือกที่จะเอาสิ่งที่คนอื่นไม่ต้องการ ไปเป็นเงินให้ตนเอง และ อย่างน้อยๆ เค้า 2คนช่วยคนอีกหลายคนในการคัดแยกขยะ ผมยิ้มอีกครั้ง อย่างน้อยๆ 10 บาทที่ผมเสียไปมันคุ้มค่าจริงๆ






 

Create Date : 24 กรกฎาคม 2551
25 comments
Last Update : 27 กรกฎาคม 2551 3:04:09 น.
Counter : 502 Pageviews.

 

เป็นเรื่องที่ดีมากค่ะ ขอบคุณที่เอามาให้อ่าน การทำดี เราสามารถทำได้ตั้งหลายอย่าง ไม่จำเป็นต้องให้เงินขอทานอย่างเดียวหรอกค่ะ

 

โดย: วินนี่ย์หมีพูห์ 24 กรกฎาคม 2551 8:57:32 น.  

 

เราแวะมาอ่านนะเพื่อน

 

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 24 กรกฎาคม 2551 9:20:58 น.  

 

ขอบคุณสำหรับเรื่องดีดีนะคะ เดี๋ยวนี้ จะทำบุญยังต้องคิดมากเลยเนอะ เฮ้อ ..... ยิ่งเห็นในทีวี พวกที่ซื้อขายมนุษย์เพื่อมาขอทานเนี่ย ยิ่งเศร้า

 

โดย: หนูชล 24 กรกฎาคม 2551 9:52:22 น.  

 

บุญอยู่ที่ใจของเรา ผู้รับคิดไม่ดีก็บาปเอง
ใครทำใครได้ค่ะ

 

โดย: nathanon 24 กรกฎาคม 2551 10:27:01 น.  

 

Image Hosted by CompGamer Image Host

มีความสุขน่ะค่ะ

 

โดย: หมวย (เจ้านายหัวใจ ) 24 กรกฎาคม 2551 13:47:34 น.  

 

ตอนนี้เหมือนคนใจร้ายไปแล้วค่ะ
ถ้าเราต้องการตัดขาดวงจรอุบาท์เราก็ต้องตัดใจ
ไม่ได้ให้เงินขอทานมานานแล้ว
เอาเงินไปทำบุญอย่างอื่นดีกว่า

ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ค่ะ

 

โดย: Xenosaga 24 กรกฎาคม 2551 20:18:27 น.  

 


สวัสดีค่ะ
สมัยนนี้ขอทาน บางทีก็ไม่ได้ยากจนอย่าที่เราเห็นนะค่ะ..
ถ้าเป็นดิฉัน ก็จะขอเลือกให้เป็นสิ่งของอื่นเหมือนกันที่ไม่ใช่เงินทอง..
ขอบคุณค่ะที่เก็บมาฝากกัน

 

โดย: ดอกหญ้าเมืองเลย 25 กรกฎาคม 2551 0:04:10 น.  

 


สวัสดีค่ะ
สมัยนนี้ขอทาน บางทีก็ไม่ได้ยากจนอย่าที่เราเห็นนะค่ะ..
ถ้าเป็นดิฉัน ก็จะขอเลือกให้เป็นสิ่งของอื่นเหมือนกันที่ไม่ใช่เงินทอง..
ขอบคุณค่ะที่เก็บมาฝากกัน

 

โดย: ดอกหญ้าเมืองเลย 25 กรกฎาคม 2551 0:04:13 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ ...


อ่านเรื่องนี้แล้วเจอกับตัวเองเหมือนกันเลยค่ะ
สำหรับเรื่องของการทำบุญโลงศพที่คนมาขอรับบริจาค
เงินนั้นเค้ามาแบบขอมัดมือชก ไอ้เราไม่เคยเจอ
แบบนี้ยังดีหน่อยที่ว่าไปเจอช่วงที่มีคนหลายคนอยู่
แล้วก็พอฟังหลายๆคนพูดโต้ตอบ ก็ได้ความว่า
หลายคนไม่อยากทำบุญ เพราะเคยไปเจอแก็งค์นี้ล่ะคะ
เค้าทำทีมาขอบริจาค แล้วก็ไปนับเงินแบ่งกัน
ที่ใกล้ๆ สถานีรถไฟใกล้บ้าน เห็นกันโต้งๆ แบบนี้
บุญมันจะได้ยังไงล่ะค่ะนั่น หลอกลวงกันเห็นๆ เลยค่ะ

 

โดย: JewNid 25 กรกฎาคม 2551 0:43:09 น.  

 

หวัดดีเจ้าพี่ชาย

อ่านเเล้วได้ข้อคิดที่ดีเลย นะบางครั้งขอทานบางคนก็ไม่น่าเชื่อถือ ส่วนมากนุชจะไม่ให้เงินหรอก จะเอาข้าว หรือขนมให้เอา

 

โดย: แม่เฮือน 25 กรกฎาคม 2551 1:46:58 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณชาย .... สบายดีมั้ยคะ
ขอโทษด้วยที่ไม่ค่อยได้มาเยี่ยมเยียนบ่อยๆ

เดี๋ยวนี้ไม่เคยทำบุญกับคนพวกนี้แล้วค่ะ

 

โดย: Petit Patty 25 กรกฎาคม 2551 10:21:57 น.  

 

เป็นการทำทานที่คุ้มจริงๆ นะคะ
อย่างน้อย แค่น้ำดื่มในขวดให้เด็กสองคนนั้น
ก็มากพอสำหรับคุณค่าของเหรียญ 10 นั้นแล้วค่ะ

แวะมาเสริฟกาแฟเหมือนเช่นเคยค่ะ
วันนี้มาสามแก้ว ชดเชยวันที่ไม่ได้มาด้วยค่ะ อิอิ

 

โดย: Butterflyblog 25 กรกฎาคม 2551 13:47:04 น.  

 




การที่เรารู้สึกว่า...
เราได้ทำสิ่งที่ดีที่สุด
และคุ้มค่าที่สุดแล้ว
สุขสุดๆนะคะดี.ว่า




 

โดย: d__d (มัชชาร ) 25 กรกฎาคม 2551 14:54:37 น.  

 

ประทับใจมากๆ เดี๋ยวนี้แทบไม่ได้ให้เงินขอทานเลยค่ะ ยกเว้นแต่จะเห็นเขาพยายามทำมาหากิน แล้วอุดหนุนเขามากกว่า

 

โดย: CooKiiE 26 กรกฎาคม 2551 12:30:40 น.  

 

แวะมาอ่านเรื่องดีๆ ค่ะ

 

โดย: lukpad 26 กรกฎาคม 2551 13:12:23 น.  

 

มาสวัสดียามบ่ายที่ร้อนอบอ้าวของญี่ปุ่น
คิดถึง แต่ไม่มีเวลาเลยจริงๆนะ
เชื่อเรานะ...ตะเอง

อ่านเมล์แล้วอึ้งนะ
เสียดายตังค์อ่ะ ถ้าเจอเศษสังคมพวกนี้
ต่อไป จะไม่ให้ใครเลย เราอุตส่าห์สงสาร
แต่ตอนนี้ สงสารตัวเอง เนอะ....

ว่าแต่ตะเอง สบายดีนะ

 

โดย: รวมการเฉพาะกิจ 26 กรกฎาคม 2551 13:50:04 น.  

 



ปอมาเสริฟกาแฟค่ะ
มีความสุขมากๆ เช่นเคยนะคะ งุงิ

 

โดย: Butterflyblog 26 กรกฎาคม 2551 17:04:03 น.  

 

เห็นด้วยเจง ๆ

 

โดย: เสียงซึง 26 กรกฎาคม 2551 21:46:06 น.  

 

br>




 

โดย: แม่เฮือน 27 กรกฎาคม 2551 3:52:15 น.  

 

เข้ามาฟังเพลงปลุกใจค่ะ

 

โดย: nathanon 27 กรกฎาคม 2551 7:45:13 น.  

 

สุขภาพแข็งแรงและมีความสุขน่ะค่ะ

 

โดย: หมวย (เจ้านายหัวใจ ) 27 กรกฎาคม 2551 9:10:11 น.  

 



มีกาแฟได้มั้ยคะ อิอิ

มีความสุขมากๆ นะคะ งงิงิ

 

โดย: Butterflyblog 27 กรกฎาคม 2551 13:41:13 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ ...

เป็นยังไงบ้างค่ะ ... ฝนฟ้าตก อากาศแปรปรวน ..
รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ .. ตอนนี้กลัวเหมือนกัน
กลัวว่าจะไม่สบายเอา เพราะว่าอากาศมัน
เปลี่ยนบ่อยเลย ...

 

โดย: JewNid 27 กรกฎาคม 2551 17:28:27 น.  

 

ดีก๊าบบบบบบบบบพี่ชาย บายดีบ่

เมลล์นี้มีประโยชน์จริง ๆ ด้วยให้แงคิดดีเยี่ยม

 

โดย: ความเจ็บปวด 27 กรกฎาคม 2551 19:13:09 น.  

 

ขอให้เป็นค่ำคืนที่มีความสุขน่ะค่ะ

 

โดย: หมวย (เจ้านายหัวใจ ) 27 กรกฎาคม 2551 19:29:48 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


somnumberone
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ความมุ่งมั่นและความสม่ำเสมอ คือหัวใจที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ
Friends' blogs
[Add somnumberone's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.