Group Blog
 
<<
มกราคม 2549
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
19 มกราคม 2549
 
All Blogs
 

ทำงานดีแล้วมีคนเห็น มันก็เป็นกำลังใจใช่ไหมล่ะ

ทำงานมาย่างเข้าปีที่ 4 แล้วนะ

เพิ่งได้รับการ review พิจารณาผลงานประจำปีสดๆร้อนๆ

เราไม่ตื่นเต้นอะไรนักหนาหรอก ผลงาน 3 ปีรวด
เป็นเจ้าแม่ save sea เหมือนตอนเรียน Math
C สนิทจ้า ไม่ว่าจะพยายาม ไม่พยายาม มีผลงาน หรือไม่มี

ปีนี้ เจ้านายคนเก่าเราย้ายไปแล้ว
เจ้านายใหม่เข้ามากลางปี ใช้งานเราเยี่ยงทาส
เพราะเป็น Internation engineer คนเดียว

เรามาบ่นในบล็อคเรื่องคนดัชท์ทิ้งงานมาให้เราทำบ่อยๆ
ทั้งๆที่ไม่ใช่งานของเรา .. มันเป็นอย่างนั้นมานานแล้ว

แต่เมื่อก่อนมีทาสแรงงานต่างด้าวอย่างเราหลายคน
ก็เฉลี่ยๆกันไป .. แต่ปี 2005 ที่ผ่านมามีเราคนเดียว
(คนอื่นลาออกหมด) ก็เลยหนักหน่อย

การพิจารณาผลงานบริษัทเรา ใช้วิธี
Performance against objective
กล่าวคือ ต้นปี ก็จะมี list มาให้ว่าปีนี้เขาหวังอะไรจากเรา
มี Objective ที่วัดได้เป็นข้อๆ แยกเป็นหัวข้อๆ

มีแผนการพัฒนาตัวประจำปีว่าปีนี้ต้องได้ถึงขั้นไหน
(เราอยู่ในโปรแกรมการทำงานที่มีโครงสร้างการอบรม
และการเลื่อนขั้นชัดเจน เรียกว่า Fixed program
ซึ่งใช้เวลาตั้งเเต่ trainee - senior field engineer
4 ขั้น ระยะเวลา 3-5 ปี โดยประมาณ มี time frame
เส้นตายเวลาที่ใช้ในแต่ละช่วงชัดเจน)

แต่ละไตรมาส เราก็ log-in เข้าเวป แล้วก็อัพเดทผล
ตามหลักแล้วทุกๆ ไตรมาส ต้องมีการพูดคุยอัพเดทกับ
ผู้จัดการ อะไรขาดเหลือ ก็จะได้ช่วยกัน

แต่ทางปฏิบัติ เวลาไม่ค่อยตรงกันหรอก ไม่ค่อยได้อัพกัน
ก็แค่ติ๊กๆ ไปในช่องว่า ทำไตรมาส review กันแล้ว

พอสิ้นปี ผู้จัดการก็จะมาสุมหัวกัน กับผู้จัดการใหญ่
แผนกเรามีผู้จัดการ 7 คน วิศวกรทำงานกับคนโน้นมั่ง
คนนี้มั่งแล้วแต่กระแสลมจะพัดพา (ออกทะเลไป)

แล้วเขาก็จะจัดอันดับ ให้เกรดกัน

อำนาจตัดสินใจสุดท้าย อยู่ที่ผู้จัดการตรง
ซึ่งเราอ่านไม่ออกว่า ชอบหรือไม่ชอบเรา
(แต่ใช้งานไม่เกรงใจกันบ้างเลยยยยย )

ปี 2002 เป็นปีแรกที่เราเข้างาน เข้าตอนไตรมาสสุดท้าย
งกๆ เงิ่นๆ เปิ่นๆ ทำอะไรไม่ค่อยถูก
ไม่รู้อะไรเลย ภาษาก็ข้างๆ คูๆ ถูๆ ไถๆ
ที่เคยคิดว่าข้าเนี่ยเก่งแน่ หนึ่งในตองอูก็จ๋อยสนิท

ปีนั้น ได้ C ไม่ว่ากัน ( C= meet expectation)
C เนี่ยไม่ได้ห่วยนะ แต่ก็ไม่ได้เลิศ เอาเป็นว่าพอทนๆ

ปี 2003 ปีนั้นเราว่าเราพยายามสุดฤทธิ์
เข้าอบรม 2 คอร์สครึ่งได้รับการเลื่อนขั้นตามระยะเวลา
โชคร้ายที่ติดแหง่กอยู่ที่เมืองไทยนานไปหน่อย
แต่นั่นเป็นช่วงสงครามที่อิรัก ไม่ใช่ความผิดเรานี่นะ
หลังสงครามเราก็สปีด พุ่งปรี๊ดขึ้นมาจนตามทัน

เราหวังเกรดไว้พอสมควร เพราะเราว่าเราทำเกินเป้าหมาย

ปีนั้น อย่างที่บอก ก็ได้แค่ C ..
เป็นปีเดียวกับที่เด็กที่เข้างานพร้อมๆกันเราอีกคนได้ D
และโดนเชิญออกไป .. พร้อมๆ กับคนทั่วยุโรปอีก 30%

ตอนนั้นเป็นช่วงระส่ำระสาย .. D โดนออก
ต่อมาก็ต้อง C สิวะ ถ้าต้องลดคนอีก

เจ้านายใหญ่ เรียกเราไปคุย ตัวต่อตัว
บอกว่าเราไม่ต้องกลัว .. เกรดที่เราได้ เขามองว่ามัน
undergraded หมายถึงน้อยกว่าที่เราสมควรได้
แต่อำนาจตัดสินใจสุดท้ายไม่ใช่เขา

เขามีอำนาจสุดท้ายที่จะพิจารณายื่นให้เราออก
(แต่ก็ไม่ใช่คนตัดสินใจอยู่ดี เราเป็นInter เรื่องต้องไปถึง
สำนักงานใหญ่ที่ปารีส) ดังนั้นเขาบอกให้เราอุ่นใจว่า
ไม่มีใครจะถูกให้ออกอีกแล้วและอนาคตเราสดใสแน่ๆ
(ตอนนั้นเราคิดว่าปลอบใจมากกว่าน่ะ)

ปี 2004 ด้วยความเซ็งๆ เราก็เรื่อยๆ มาเรียงๆ
หลังจากที่หัวหน้าใหญ่ย้ายออกไป โดยไม่มีคนแทน
หัวหน้าเก่าก็แสดงความไม่ชอบ และไม่ไว้วางใจเราเต็มๆ
.. นั่งทับเอกสารโปรโมทเราไว้เป็นเดือนๆ ก็เคย
.. งานเป็นทีม ผิดพลาด ด่าเราคนเดียวก็เคย
เราก็เลยไม่หวังอะไร ก็ได้ตามคาด C เฉยๆ

ปี 2005 นี้ เราก็ยังคงไม่มี motivation เพราะไฟมันมอดไปแล้ว
งานเริ่มเก่าๆ จำเจๆ เรามันพวกชอบความท้าทายอ่ะ

เจอเพื่อนร่วมงานดัชท์ปากดี ชอบเอาเปรียบเราก็เซ็ง
แต่งานต้องเสร็จ เราก็ต้องทำ ไม่งั้นไม่มีใครทำ

ได้ไปอบรมมาเพิ่ม ได้เปิดหูเปิดตาสู่เทคโนโลยีตัวใหม่ๆ
เราก็มีไฟขึ้นมาหน่อย ตอนช่วงกลางๆปี
แต่ก็ไม่นาน เพราะความเซ็งเพื่อนร่วมงานน่ะ
งานวิศวกรทำเป็นทีม เมื่อไม่มีทีม งานมันก็ไม่น่าทำ

เราเลยดิ้นร้น ขอย้าย ขอทำงานนอกประเทศบ่อยๆ
เช่นไป Italy ไปเยอรมัน ไป UK แล้วแต่โอกาสจะอำนวย

สุดท้ายก็ขอย้ายมา Aberdeen ซะเลย
ทั้งๆที่รู้แก่ใจว่างานจะหนักขึ้น แต่โอกาสจะเปิดมากขึ้น
และที่สำคัญ เพื่อนร่วมงานดีขึ้น(ไม่ทุกคนหรอก แต่ดีกว่า
ทำงานกับคนเดิมๆ แค่ไม่กี่คนที่เกลียดกันไปแล้ว)

เจ้านายเราไม่อยากปล่อยเรามาเลยนะ แต่ขัดไม่ได้
สุดท้ายก็ลงเอยว่า เรายังทำงานให้เขาอยู่
ย้ายแต่บ้าน ย้ายประเทศสังกัดน่ะ
(Aberdeen, UK เป็น Head office ของ Holland น่ะ)

พอวันนี้ พิจารณาผล .. เราก็ยังไม่เชื่อนะ
ว่าเราจะได้ไปมากกว่า C ไม่อยากหวังด้วยมั้ง

และแล้วก็ต้องประหลาดใจ ปีนี้เราได้ B จ้า
( B = exceed expectation )
Oh! Great thank you. That's not what I expected.

ผู้จัดการนึกว่าเราประชดมั้งเลยอธิบายยืดยาว
ว่า A เนี่ยได้ยากมากนะ ถึงอยากให้ก็ให้ไม่ได้ง่ายๆ
เราบอกว่าไม่เป็นไรหรอก ที่เราบอกว่าไม่ได้คาดไว้เนี่ย
เพราะเรานึกว่าเราได้ C มากกว่า ไม่ได้หวังอะไรมาก

เขาก็บอกข้อดี ข้อเสีย และเหตุผลสำหรับเกรดเรา
เป็นครั้งแรกที่การใช้แรงงานทาสของเราเป็นที่ประทับใจ

ข้อเสียที่ต้องปรับปรุงคือ เราสุภาพเกินไป ไม่ assertive
คือไม่ยืนยันหนักแน่นในจุดยืนของตัวเอง
ด้วยความที่เราสุภาพเกินไป
ตอนอยู่เมืองไทยเนี่ย เราพวกเจ้าแม่หัวแข็งขวางโลก
ผู้ใหญ่มองว่าก้าวร้าวด้วยซ้ำ วัฒนธรรมแตกต่างจริงๆ

แล้วก็คุยกันเรื่องแผนงาน
เจ้านายคุยเรื่องการย้ายเราเข้าทำงานในออฟฟิส
และคอร์สสัมมนาที่เราขอเพิ่มเติมที่ผ่านความเห็นชอบแล้ว
แม้คอร์สจะโดนโรคเลื่อน แต่เราก็ยังได้รับอนุมัติให้ร่วม

ปีนี้ดูเป็นปีที่น่าจับตามองซะจริงๆ

ปิดท้ายเจ้านายบอกว่า ปีที่แล้วจบแล้วคือจบไป
นั่นคือผลปีที่แล้ว ปีนี้นับกันใหม่ (จะบอกให้อย่าชะล่าใจ)

การพัฒนาต้องมีไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เราก็ยิ้มกับตัวเอง
บอกกับตัวเองว่า
ปีนี้นะเราจะพยายามดึงตัวเองคนที่มีไฟกลับมาจุติ
คนที่บอกเสมอๆ ว่า...

เราจะทำวันนี้ให้ดีที่สุด
เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า
แต่เราจะคาดหวังวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าได้อย่างไร
ถ้าวันนี้เรายังไม่ได้ทำอะไรที่ดีกว่าเมื่อวันวาน


ไม่มีสิ่งแวดล้อมหรือเพื่อนร่วมงานให้โทษแล้วนะ
มีแต่ตัวเรากับความขี้เกียจของเราเป็นอุปสรรคเท่านั้นเอง

อย่างน้อยทำดี แล้วได้ B ก็มีสุขใจขึ้นมาหน่อย


ปล. ขอย้ายเรื่องการสมัครงาน สัมภาษณ์งานไปรวมกันที่

เปิดกรุเรื่องเก่าๆ.. เอามาเล่าสู่กันฟัง




 

Create Date : 19 มกราคม 2549
26 comments
Last Update : 20 มกราคม 2549 17:11:30 น.
Counter : 600 Pageviews.

 

อิอิ สุดท้ายก้อได้ บี ใช่ป่ะ จ๊ะ

 

โดย: jaa_aey 19 มกราคม 2549 2:32:45 น.  

 

ขอเป็นกำลังใจช่วยค่ะ สู้ๆ....เก่งจริงๆเลยค่ะ..อ่านเรื่องข้างบนแล้วมีข้อคิดดีมากเลยค่ะ..สู้เค้าน๊ะค่ะ.

 

โดย: Katie Sunshine 19 มกราคม 2549 6:09:40 น.  

 

ดีใจด้วยค่ะ ^^



...

 

โดย: ขอบคุณที่รักกัน (blueberry_cpie ) 19 มกราคม 2549 7:38:44 น.  

 

อ่านะ ดีจังคับที่พยายามแย้วยังเห็งผลอ่ะพี่ผึ้ง ไมของนู๋ พยายามไง้ก้อยังไม่น่าจะเกิน C ทั้งที่ตั้งใจสุดๆก้อม่ายเกิน C+ (เกรดนะคะ) มันเลยคติดจาต๊อแต๊อ่ะพี่ผึ้ง

ปล.ของพี่ผึ้งก้อยินดีกะความพยายามอีกก้าวนึงนะคร๊าบบบบ

 

โดย: nepatak (Nepatak ) 19 มกราคม 2549 12:03:17 น.  

 

ยินดีด้วยนะจ้ะ

อืม คนดัชต์น่ะจะปากหวานนะ อะไรก็ดีไปหมด สวยไปหมดล่ะ แต่จริงใจป่าวไม่รู้ เราก็เคยเจอคนดัชต์ชอบข่มน่ะ เห็นเราหัวดำพูดกับเราไม่ดี ทั้งๆที่เราก็สุภาพให้น่ะ ตอนหลังเราก็ไม่ยอมเหมือนกัน เอ็งทำไงมาข้าก็ทำงั้นใส่ล่ะ เออ ได้ผลแฮะ แบบว่าถ้าเรายิ่งหงอเค้าจะยิ่งได้ใจน่ะ

 

โดย: jeab&michelle IP: 62.195.13.219 19 มกราคม 2549 15:53:17 น.  

 

Jaa-aey ใช่แล้วค่ะ ได้ B มาค่ะปีนี้ เล่าซะยาว อิอิ

Katie Sunshine ขอบคุณค่ะ ดีใจว่าอ่านแล้วได้ข้อคิด

Blueberry_cpie ขอบคุณค่ะ เห็นชื่อน่ากินจัง อิอิ


Nepatak น้องรัก..
หากท้อแท้ก็เป็นได้แค่ถ่าน เมื่อผ่านจึงจะเป็นเพชร

พี่เจี๊ยบ
คนดัชท์น่ารักๆ ดีๆ ก็เยอะค่ะ .. เราซวยเองแหละเพื่อนร่วมงานในทีมส่วนใหญ่ เอ้อ อย่าให้บรรยายเลย
แต่ก็จริงนะคะ ยิ่งเราอ่อน ไม่อยากมีเรื่อง ก็ยิ่งได้ใจน่ะ

 

โดย: น้ำผึ้งหยดเดียว 19 มกราคม 2549 16:24:11 น.  

 

ง่ะ มันก็มีไฟมอดบ้างบางครั้ง ต้องคอยเตือนสติตัวเอง หากำลังใจรอบข้างมากระพือไฟ กรั๊ก แต่ไม่แนะนำให้ใช้ถ่านไฟเก่า เอิ้กกส์

 

โดย: ไ่่ก่ย่างคุกกี้กรอบหมีชอบหมด 20 มกราคม 2549 17:31:23 น.  

 

ถ่านไฟเก่า ... เผาบ้านไหม้ได้ทั้งหลังเลยนะคุณไก่ย่างฯ อิอิ

 

โดย: น้ำผึ้งหยดเดียว IP: 134.146.0.6 20 มกราคม 2549 23:42:48 น.  

 

เห็นด้วยจ้ะ นำผึ้ง ว่าคนดีๆน่ารักๆก็มีเยอะจ้ะ(ตอนอยู่บ้านเก่าอ่ะ) บ้านใหม่นี้ คนแถวบ้านพี่ไม่ค่อยจะเป็นมิตรเลย ขนาดเราทั้งฉีกทั้งแหวะยิ้มให้ก็แล้ว อิอิ เลยช่างเค้าเหอะ ไม่อยากคุยก็ไม่ต้องคุยสิเนอะ ส่วนคนที่นิสัยดีๆ ก็ดันอยุ่ซะไกล๊ไกล นานๆจะไดเจอกัน

 

โดย: jeab&michelle 21 มกราคม 2549 2:22:01 น.  

 

ทำดีนี่ต้องมีคนเห็นสักวันแหละ ผมคิดว่านะครับ
สู้ ๆ
ปล. แล้วให้รางวัลเกรด บี ของตัวเองแล้วหรือเปล่าครับ

 

โดย: @power 21 มกราคม 2549 23:25:17 น.  

 

เห็นด้วยกับพี่เจี๊ยบค่ะ..

ใครดี เราดีตอบ
ใครชอบ เราตอบแทน
ใครร้าย เราร้ายแสน
ให้เหมือนแม้นที่ทำมา
(ให้สมแค้นมึงทำกู - เวอร์ชั่นแรงๆหน่อย)

คุณ @pawer เกือบท้อเหมือนกันค่ะ .. จริงๆท้อไปแล้ว
เห็นคนได้ B แต่ละคนปีก่อนๆ ไม่แฟร์เลย
คนส่วนใหญ่ได้ C ค่ะ (เขาว่างั้นนะ) เพราะ B ได้แค่ 10%
A 5% ไม่คิดเลยทำงานต้องมีตัดเกรดเหมือนเรียนเนี่ย

อ้อ ยังไม่ได้โอกาสให้รางวัลตัวเองเลยค่ะ ติดแหง่ก
อยู่กลางทะเลเนี่ย .. กว่าจะได้กลับเข้าฝั่งก็ศุกร์หน้า
แล้วคิดว่าคงต้องออกทำงานที่อีกแท่นนึงภายในไม่กี่วัน

 

โดย: น้ำผึ้งหยดเดียว 22 มกราคม 2549 15:01:52 น.  

 

ยินดีด้วยนะคะ

 

โดย: Batgirl 2001 22 มกราคม 2549 22:46:15 น.  

 

อยู่เกาะนานๆแบบนี้เหงามั๊ย หรือว่างานยุ่งตลอดเวลาจ้ะ อยากรู้ อิอิ

 

โดย: jeab&michelle 24 มกราคม 2549 16:39:16 น.  

 

 

โดย: jeab&michelle 27 มกราคม 2549 18:56:38 น.  

 

 

โดย: naigod IP: 202.5.86.232 29 มกราคม 2549 11:33:30 น.  

 

ซินเจียยู่อี่ ซินนี่ฮวดไช้ คร๊าบบบพี่ผึ้ง เข้ามาอวยพรตรุษจีนคับพี่ผึ้ง หลังจากกลับบ้านไปกินอิ่มท้องจากของ(เหลือจาก)ไหว้เจ้า แล้วก้อได้ซองแดงๆมาเป็นศิริมงคล(อิอิอิจากแบงค์แดงๆในซองคับ) พอกลัมา มอเท่านั้นแทบจะหมดแรงเลยคับ คะแนนกลางภาคเริ่มทยอยออกมาแล้ว วิชาที่คะแนนดีก้อดีจนใจหาย วิชาที่ไม่ดีก้อทำเอาแทบหมดแรงที่จะสู้ในภาคปลายได้เลยอ่ะคับ แต่ก้อดร๊อปม่ายได้ ฉะนั้นเดือนนี้ทั้งเดือนอาจจะเป้นเดือนที่ต้องทุ่มเทเพื่อชีวิตในวัยเรียนเรา(ซ้าหน่อย)อิอิอิ ไงซ้าน้องคนนี้ก้อจะพยายาม พี่ผึ้งเองก้อพยายามเข้านะคับ สู้ว้อย

 

โดย: nepatak (Nepatak ) 30 มกราคม 2549 11:58:06 น.  

 

สุขสันต์วันแห่งความทรักค่า พี่ผึ้ง ให้ความรักหวานชื่นตลอดไปนะค๊า

 

โดย: nepatak (Nepatak ) 13 กุมภาพันธ์ 2549 21:12:48 น.  

 



สุขสันต์วันแห่ง ความรัก ค่ะ




 

โดย: พลอยสีรุ้ง 14 กุมภาพันธ์ 2549 16:16:49 น.  

 

แวะมาตามไล่ล่า บล็อกของมิตรรักนักอ่าน และมาอวยพรแฮปปี้วาเลนไทน์นะฮ้าาาา

 

โดย: เกย่า IP: 213.23.146.232 14 กุมภาพันธ์ 2549 19:21:17 น.  

 

 

โดย: naigod 19 กุมภาพันธ์ 2549 23:43:50 น.  

 

หายไปไหน งานยุ่งเหรอ คิดถึงเด้อ

 

โดย: jeab&michelle 23 กุมภาพันธ์ 2549 20:56:50 น.  

 

หายหน้าหายตาไปไหนคะ ยุ่งๆอยู่เหรอคะ

 

โดย: asita 28 กุมภาพันธ์ 2549 9:56:27 น.  

 

หวัดดีจ๊า สบายดีนะคะ

 

โดย: Angel Tanya 1 มีนาคม 2549 2:01:14 น.  

 

กู้ชาติ กู้ชาติ กู้ชาติ กู้ชาติ กู้ชาติ กู้ชาติ กู้ชาติ กู้ชาติ กู้ชาติ
ช่วดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด้ย

 

โดย: คนไม่รวย เจ็ดหมื่นล้าน IP: 202.183.233.12 5 มีนาคม 2549 16:16:42 น.  

 

เย็น ๆ เข้าไว้ สู้ ๆ

 

โดย: maxpal 11 มีนาคม 2549 14:25:54 น.  

 

ยินดีด้วยจ้า

 

โดย: Waffleice 1 พฤษภาคม 2549 17:49:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


น้ำผึ้งหยดเดียว
Location :
Luanda Angola

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






Friends' blogs
[Add น้ำผึ้งหยดเดียว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.