Do it yourself

<<
กรกฏาคม 2563
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
18 กรกฏาคม 2563
 

เปลี่ยนลูกปืนล้อหน้า nissan almera ด้วยเครื่งมือสั่งจาก online

วันที่ 18 กค 63


จาก youtube ทำแท่นอัด ไฮโดรลิค อัดลูกปืน .. ชีวิตจริง มันไม่ใช่ 555 เอาไว้จะเล่าให้อ่านต่อข้างล่างนะครับ


แท่นอัดไฮโดรลิค ที่ผมทำขนาด 20 ตัน เอาไว้อัดลูกหมาก อัดบูชต่างๆ อัดแหวน ลูกปืน ....เอาไม่อยู่ สาเหตุ เกิดจาก เหล็กฉากหนาประมาณ 3 - 4 mm เอาไม่อยู่ครับ โค้ง งอ เป็นท้องช้าง เลยจำเป็นต้องไปซื้อเหล็กหนา แบบ รางน้ำมาใส่แทนแท่นอัดที่เป็นเหล็กฉาก...
คงมีภาคต่อสำหรับ upgrade เครื่องอัดแท่น ไฮดรอลิค นะครับ เดี๋ยวไปเขียนอีกกระทู้นะครับ


....

เริ่มใช้ nissan almera  ตั้งแต่ 2010 ก่อนหน้านั้นอยู๋ในระยะประกัน ก็เคยเคลม ลูกปืนล้อหน้ามารอบหนึ่ง น่าจะประมาณระยะทาง แปดหมื่นกว่ากิโล มาวันนี้ วิ่งได้ระยะทางประมาณแสนหกหมื่นกว่ากิโล รวม 10 ปี ก็เกิดอาการหอนจากล้อหน้า
เลยสั่งอะไหล่ ลูกปืนล้อหน้าจาก lazada,shopee มาคู่ละ พันนิดๆ ตกตลับละ ห้าร้อยกว่าบาท ตั้งใจว่าจะเปลี่ยนทั้ง 2 ข้าง 




ภาพบน ลูกปืนล้อหน้า nissan almera คู่ละ พันนิดๆ ตั้งใจจะมาเปลี่ยนทีเดียว แต่พอทำแล้ว ทำอาทิตย์ละข้างแล้วกันนะครับ สาเหตุ เพราะอะไร ...อ่านให้จบครับ...

...ต่อ...

โดยที่ผมจะแสดงการเปลี่ยนลูกปืนล้อ แต่ละข้างจะทำโดยการใช้เครื่องมือที่แตกต่างกันไปครับ
เพราะว่า ที่บ้านผมได้ทำเครื่องอัด ไฮโดรริค ขนาด 20 ตัวไว้แล้ว ภูมิใจมาก เพราะว่าตั้งใจจะทำมาเพื่อการเปลี่ยนลูกปืนโดยเฉพาะฃ


และ ได้สั่งชุดเครื่องมือสำหรับ ถอด ใส่ลูกปืนล้อหน้า โดยที่ จะใช้เครื่องมือที่ได้มาก่อน
ถ้าใช้งานแล้วผ่าน ก็จะได้แนะนำเพื่อนๆ ได้ว่า ควรที่จะซื้อมาใช้งานหรือไม่ ...






ภาพบน ตัวนี้สำคัญเลยครับ ถ้าไม่มี บางคนอาจจะใช้เครื่องมือตัวอื่นนะครับ แต่สำหรับผม พอใช้แล้ว ตัวนี้ จำเป็นต้องมีไว้ติดบ้านไว้เลยครับ


หรือจะใช้แท่นอัดไฮโดรริค เพราะว่าเลือกเอาความสะอวกครับ (แต่เหล็กรองและเหล็กรับแรง ต้องหนาหน่อยนะครับ ไม่ทำแบบผมนะครับ เหล็ก 3 mm เอาไม่อยู่ครับ )


ตัวอย่างที่คนไทย แสดงการเปลี่ยนลูกปืนล้อ...ไว้ ดูง่ายดีครับ






และ อีกตัวอย่าง ผมชอบ ฝรั่งเพราะว่าทำแบบพื้นๆ ดี และมีเครื่องมือ แบบง่ายๆ แต่อาจจะยากหน่อย แต่ผมชอบฝรั่งทำ และจะลองทำแบบฝรั่งดูนะครับ









ถอดล้อก่อนเลยครับ




ถอดลวกกันคลายครับ




ใช้ลูกบล๊อกเบอร์ 30 ถ้าจะง่ายๆ ผมประกอบล้อ แล้วขันน๊อตยึดออกครับ แต่บังเอิญว่า แม็กผมมีฝาครอบ ถอดออกยาก เลยต้องประกอบล้อเพื่อที่จะ ... เอาแม่แรงลงให้ล้อติดพื้น แล้วค่อยใช้ ประแจเบอร์ 30 หมุนออกครับ แบบง่าย ๆ เพราะว่าน้ำหนักรถ รับแรงไว้
ไม่ให้รถขยับ ก็หมุนออกแล้วครับ









ภาพบน ใช้ฆ้อนตี ไม่ขยับครับ เลยต้อง ขันน๊อตยึดส่วนต่างๆ ก่อน แล้วค่อยว่ากันสำหรบั เพลาขับ





น็อตลูกหมากคันชัก (นอก) ขันออกก่อนเลย





เครื่องมือนี้ มีไว้ติดบ้านไว้นะครับ ราคาไม่แพง มีประโยชน์จริงๆครับ ลองใช้แล้วดีจริงครับ





ไม่ต้องใช้ฆ้อนตี เหมือนใน youtube
ใช้เครื่องมือ ขันไม่กี่รอบ ก็หลุดหละครับ




ภาพบน หลังจากนั้น ก็หาเชื่อกรองเท้า ที่ไม่ได้ใช้ ยึดห้อยไว้ครับ





เอาน๊อตยึดลูกหมาก ออกต่อครับ




เตรียมเครื่องมือไว้ครับ ดันเพื่อให้ เฟืองเพลาขับ ... ให้มันขยับครับ





ใช้ประแจเบอร์ 17 ขันไม่กี่รอบ เพลาขับ ก็ขยับ... เสื้อที่ยึดพวกลูกปืนก็หลุดเตรียมพร้อมให้เปลี่ยนหละครับ





ภาพบน ... ชุดลูกหมาก บูชที่ผมสั่งมา ไม่ถึง 1 ปี ฉีกขาดซะแล้ว แต่ ผมได้ วิชา มาอย่างหนึ่งคือ จะเปลี่ยนลูกหมาก แบบง่ายๆ จะทำอย่างไร แต่เอาไว้คราวหน้า ผมจะมาเล่าให้ฟังนะครับ ...





ภาพบน เป็นยาง ลูกหมากติดรถที่ยังไม่ได้ฉีกขาด ก่อนเปลี่ยน แต่ตัวที่ผมสั่งผ่าน online ฉีกขาดก่อนวัยอันควร T T





เมื่อใช้เครื่องมือให้ถูกประเภทแล้ว งานที่เราจะทำก็ออกมาง่ายแสนง่ายครับ





ภาพบน
ผลงานที่จะนำเสนอ ว่าทำแท่นอัด ไฮดรอลิค ขนาด 20 ตัน อัดลูกปืนล้อแค่นี้ จิ๊บๆ แต่.... ไม่ใชแบบนั้น 5555 และไม่ง่าย...



แท่นอัด ของผม โค้ง.. งอ เลยครับ หมายความว่า เหล็กรอง และ เหล็กสำหรับ รับแรงของแม่แรง 20 ตันนั้น แข็งไม่พอครับ















ภาพบน ในเมื่อแท่นอัดใช้งานไม่ได้ ก็ต้องใช้เครื่องมือ แบบ บ้านๆ ครับ ... ปรากฎว่า ใช้แรงไม่มาก ... แต่เครื่องอัดไฮดรลิค 20 ตันเอาไม่ออกครับ  5555 เหล็กแรงรับ และเหล็กยึดแม่แรง ...บาง เกิ๊นทำให้มันไม่ออก






ภาพบน ส่วนของลูกปืนล้อ บางส่วนออกแล้วครับ







ภาพบน
ชุดนี้หละครับ ผมทั้งเป่าไฟ ฆ้อนตอก จริงๆ อาจจะฆ้อนเล็กไปหน่อย ไว้อีกข้างผมจะไปซื้อ ฆ้อนปอน เก็บไว้ใช้งาน สำหรับ ตอกพวกลูกหมาก ลูกปืนที่มันออก ยากแสนยาก และ แท่นอัดไฮดรอลิค ผมที่ทำไว้ ไม่สามารถใช้ประโยชน์กับงานนี้ได้เลย





ภาพบน

หลังจากพยายามยู่นานๆ ไม่ไหวครับ ผมจำเป็นต้องเอา ทั้งชุดเอาไปร้าน ซ่อมรถยนต์ ที่มีแท่นอัด พวกลูกหมาก





ภาพบน ตัวอย่างที่ร้านผมเอาไปให้ร้านซ่อม อัดลูกปืนให้ ... แอบเสียใจม๊ากๆ ที่ผมทำแท่นอัดแล้วใช้งานไม่ได้ แต่ผมรู้ปัญหาของแท่นอัดไฮดรอลิก ผมแล้วครับ เอาไว้จะ update ในกระทู้ทำแท่นอัดไฮดรอลิกนะครับ





หลังจากไปให้ร้าน อัดลูกปืน เสียไป 100 บาท ก็รีบปั่นจักรยาน มาประกอบร่างรถ เพราะว่าเหมือนฝน จะเริ่มตั้งเค้าแล้วครับ





ประกอบส่วนต่างๆ ไว้เหมือนเดิมครับ .... คงไม่ต้องอธิบายกันแล้วนะครับ ว่าต้องใส่ตัวไหน ก่อน เพราะว่า สะดวกใส่ตัวไหนก่อนก็ใสไ่ด้เลย

แต่ผมมีเทคนิคแนะนำคือ ใส่น๊อตยึดลูกหมากก่อน แล้วค่อยใส่ น๊อตยึดคันชัก ต่อจากนั้น ก็ใส่น๊อตยึดโชค นอกนั้น ไม่ยากแล้วครับ ประกอบ พวกจานเบรคต่างๆ เหมือนเดิม


สรุป สุดท้าย
หากเพื่อนๆ จะเปลี่ยนเอง

- แนะนำต้องมีเครื่องมือที่สำหรับ ถอด ดูดลูกปืนที่แนะนำไว้
- แท่นอัดไฮดรอลิก อาจจะทำเอง เหมือนผม แต่ผมทำปรากฎว่าใช้งานไม่ได้ จำเป็นต้องเปลี่ยนเหล็กให้มีขนาดหนา กว่าที่ผมใช้งานอยู่ เพราะว่า มันโค้ง จนน่ากลัว... 555 เอาภาพมาฝาก





ภาพบน
บนหัวของแม่แรง เหล็ก บางไปหน่อย งอ .. เลยครับ
ส่วน ตรงกลางที่มีไม้วางไว้  เหล็กหนาประมาณ 1 cm ไม่ขยับ แต่ ลูกปืน ก็ไม่ขยับเช่นกัน กลายเป็น เหล็กที่อยู่บน แม่แรง งอ... ครับ ผมต้องแก้ไข เครื่องอัด โดยใช้เหล็กหนา รางน้ำมาแก้ดูนะครับ เอาไว้ คราวหน้าเปลี่ยนลูกปืน ล้อซ้าย ฝั่งคนนั่ง
จะลองใช้ เครื่องอัด ที่ upgrade เหล็กแบบหนา ว่าจะสามารถ ถอดลูกปืนล้อหน้าอีกข้างได้หรือไม่ คอยติดตาม.. ตอนต่อไป



หลังจากเปลี่ยนและประกอบเรียบร้อยแล้ว ผมก็ลองขับ เดินทางประมาณ 30 กิโลไปกลับ ตลาด saveone ที่อยู่ในตัวเมืองโคราช เสียงที่เคยดัง วู้ๆๆๆๆ ยิ่งขับเร็วยิ่งเสียงดัง ก็หายไปเรียบร้อยแล้ว ครับ

ส่วนเหลือลูกปืนล้ออีกข้าง ฝั่งคนนั่งข้างคนขับ จะเปลี่ยนช่วงวันหยุดยาว 4 วัน แต่ผมต้อง upgrade เจ้าตัวแท่นอัดไฮดรอลิค ที่ผมภูมิใจ แต่ใช้งานไม่ได้ให้มันสามารถ ไม่โค้ง ไม่งอ ไม่คด ได้เสียก่อน โดยเปลี่ยนโครงสร้างเหล็ก...
คราวหน้าเจอกันใหม่ ตอนช่วงวันหยุดยาว 4 วันสิ้นเดือน กรกฎาคม 63 นี้ ...แล้วผมจะมาเล่าให้ฟังนะครับ



วันนี้ คงพอแค่นี้ หวังว่าคงได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับคนที่จะ ต้องการเปลียลูกปืนล้อ ด้วยตัวเองนะครับ


:)











 


Create Date : 18 กรกฎาคม 2563
Last Update : 25 กรกฎาคม 2563 23:10:59 น. 0 comments
Counter : 5815 Pageviews.  
 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

mrter2012
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]





ผม..สนใจและศึกษาด้านคอมพิวเตอร์ ,network, มือถือ ,ซ่อมแซมบ้าน ซ่อมรถยนต์,เครื่องยนต์,กลไกต่างๆ เครื่องมือช่าง electronic

ว่างๆ ก็จะหาอ่าน ศึกษา หาทำงาน หาซ่อมเป็นงานอดิเรก ฯลฯ

ชอบลงมือทำเอง หากไม่เกิน หรือไม่คิดว่าเกินความสามารถก็จะลงมือทำเลยครับ
หากไม่มีอุปกรณ์ หรือเกินที่เราจะมีได้ ก็ศึกษา หาวิธีที่จะทำ จนสุดก่อน

หากคิดว่าไม่ได้ ทุกอย่างมันก็จะไม่ได้ครับ ดังนั้น เราต้องมั่นใจว่าทำได้ และลงมือเลยครับ

และอยากให้เพื่อนๆ ที่อ่านลงมือทำ อาจจะไม่เหมือนผม แต่อาจจะทำอย่างที่ตัวเองถนัด
แล้วมาบอกเล่าให้เพื่อนๆ ฟังเป็นความรู้ประสบการณ์ เป็นวิทยาทานให้กับคนอื่นๆ รุ่นต่อรุ่น

เพราะว่าช่างที่ทำงานจริงๆ คงไม่มาเขียน หรือบอกเล่าให้เราอ่าน ดังนั้น เพื่อนๆ ทำอะไรที่คิดว่าเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ก็เขียนได้ฟรี ไม่เสียเงิน เพียงแค่ เสียเวลา และถ่ายภาพ
เป็นตัวอย่างให้เพื่อนๆ ที่จะทำตาม ....


ขอบคุณครับ สุดท้าย บทความต่างๆ ที่ผมเขียนคิดว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับใครบางคนที่ยังไม่รู้ .. ทุกคนไม่รู้ และไม่เก่งกันทุกคนครับ เอาที่ความถนัดมาเขียนบอกเล่ากันครับ... :)



New Comments
[Add mrter2012's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com