Mr.Talon
<<
มีนาคม 2562
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
30 มีนาคม 2562

สุขกายสบายใจ รฝช.ส่งเสริมพัฒนาวิชาชีพ

 


มัยโบราณนั้นวิธีการตัดผมของชาวสยาม
จะใช้ตะไกรไทยเป็นอุปกรณ์หลักๆในการตัดผม คือ ช่างตัดผมชาย ก็จะมีตะไกรเล่มหนึ่ง มีดโกนจีนเล่มหนึ่ง หวีเล่มหนึ่ง ขีผึ้งดำสำหรับติดผมตลับหนึ่ง น้ำมันตะนีโถหนึ่ง  ส่วนช่างตัดผมผู้หญิง ก็มีตะไกร มีดโกน กระจก หวี ขีผึ้งดำ น้ำมันตะนี ฯลฯ


ซึ่งสมัยก่อนช่างตัดผมไม่ได้ตั้งร้านตัดประจำอยู่กับที่เหมือนในปัจจุบัน ช่างผู้ชายชอบใช้ห่อผ้าหรือล่วม ส่วนช่างผู้หญิงใช้ใส่กะโล่ หรือ
กระทายเที่ยวเดินไป แล้วแต่ใครจะเรียกให้ตัด สมัยนั้นผู้ชายตัดผม 2 แบบ คือ ผมมหาดไทย  ขุนนางและราษฎรในเวลานั้นนิยมตัดผมมหาดไทยกัน ส่วนผมรองทรงนั้นท่านที่มีบรรดาศักดิ์จะนิยมตัดกัน (ขอขอบคุณข้อมูลจากโลกออนไลน์)


         ไหนๆก็ร่ายถึงเรื่องการตัดผมแล้ว เมื่อเร็วๆนี้มีโอกาสมา “ตะลอนตามอำเภอใจ“ ที่งานโครงการส่งเสริมและพัฒนาวิชาชีพของกลุ่มโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร ณ รฝช.หลวงพ่อทวีศักดิ์ เขตหนองแขม กรุงเทพฯ ภายในงานนอกจากมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้แล้ว ยังมีกิจกรรมส่งเสริมอาชีพต่างๆมากมาย มีบริการนวดฟรี และบริการตัดผมสุภาพสตรีฟรี

ช่วงสุดท้ายของ “ตะลอนตามอำเภอใจ“ ส่วนบริการตัดผมชายฟรี ก็มี“อ.ศศิวิมล โชติชัยกุล“ อาจารย์แผนกตัดผมชาย รฝช.หลวงพ่อทวีศักดิ์ และ “อ.อุมาภรณ์ โตอนันต์“ อาจารย์แผนกตัดผมชาย รฝช.บางรัก และอาจารย์ท่านอื่นๆที่ไม่ได้เอ่ยนาม ที่นำนักเรียนมาบริการตัดผมฟรีภายในงานครั้งนี้ รวมถึงแผนกอื่นๆของรฝช.หลายแห่งที่มาร่วมจัดกิจกรรมกัน แม้อากาศจะร้อนขนาดไหนแต่ก็ยังสร้างรอยยิ้มให้ประชาชนที่มาใช้บริการได้อย่างน่ายินดีทีเดียว แน่นอนว่างานนี้ผมจึงไม่พลาดที่จะแจมตัดผมให้ประชาชนด้วย..สุขกาย สบายใจจริงๆ…!!!
                                 “นายตะลอน“


Create Date : 30 มีนาคม 2562
Last Update : 30 มีนาคม 2562 22:37:53 น. 0 comments
Counter : 819 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตะลอน ตามอำเภอใจ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add ตะลอน ตามอำเภอใจ's blog to your web]