- รีิวิวนิยายวาย ครุฑฉุดนาค : หย่งช่าง -
ครุฑฉุดนาค
เรื่องย่อหลังปก
ผมมีชื่อว่าชีวันธร นาคาตัวจริงเสียงจริงอิมพอร์ตจากแดนหิมพานต์
สุดหล่อผู้มีวีซ่าเข้าแดนมนุษย์ระดับแพลตตินั่ม อยู่มานานจนเหมือนมนุษย์แท้ ๆ
ถ้าพวกคุณรู้จักตำนานพญานาค ผมคิดว่าพวกคุณคงทราบอีกตำนานแน่
ตำนานความบาดหมางระหว่างครุฑและนาค ซึ่งแน่นอนว่านี่คือเรื่องจริง
ส่วนผมก็ดันเกิดเป็นนาคาผู้ต่ำร้อย ครุฑตัวไหนก็สามารถจับผมกินได้ทั้งนั้น
เมื่อแดนหิมพานต์อันตราย แดนมนุษย์ก็คือจุดหมายในการหลบภัยของผม
แต่สงสัยผมน่าจะทำกรรมไว้มากไปหน่อย เลยมีเจ้ากรรมนายเวรโรคจิตมาตามติด
ครับ... เจ้ากรรมนายเวรที่เป็นพญาครุฑตัวสีทอง ดีกรีรัชทายาทแห่งเวนไตยวงศ์
ไอ้พญาครุฑจิตป่วยบอกว่าชอบผมด้วยแหละ
แล้วคิดว่าผมจะเชื่อน้ำหน้าครุฑ ๆ ไหมล่ะ ?


คุยกันหลังอ่าน
เรื่องนี้เล่มเดียวจบเป็นผลงานของหย่งช่างค่ะ เราเคยอ่านผลงานของนักเขียนคนนี้มาก่อนแล้วในเสี่ยวหวางเฟยกับมู่กั๋วหวางโฮ่ว ก็รู้สึกเป็นนักเขียนไทยอีกคนที่มีฝีมือนะ แบบเขียนแล้วภาษา(ในนิยายสไตล์จีนไม่ได้ดูขัดอะไร) แต่ยังไม่เคยอ่านงานนิยายวายของเค้าค่ะ ก็เห็นมาบ้างว่าเรื่องนี้ดังมาก แมสมาก ก็เลยแอบคาดหวังเอาไว้พอสมควรว่าจะสนุก

พออ่านจริงๆ รู้สึกว่าไม่สนุกเท่าที่คิดเอาไว้ ก็สนุกนะ เราอ่านรวดเดียวจบนั่นแหละ แต่ว่ามันแบบไม่ได้ประทับใจเท่าที่คาด เราอาจจะตั้งความหวังเอาไว้สูงจากเรื่องก่อนหน้าก็ได้ละมั้งคะ

จุดที่ชอบของเรื่องนี้คือตีมหิมพานต์ค่ะ หลังๆมีนิยายไทยทำตีมนี้เยอะเหมือนกันทั้งเซตของกิ่งฉัตร หรือถ้าเป็นนิยายวายก็คงนึกถึง ES company แต่เรื่องนี้เรียกว่าเป็นการเอานิยายวายไทยสไตล์มหาลัยมาทำเป็นตีมหิมพานต์ คือมันมีหลาย element ของนิยายวายไทยมหาลัยมากๆรวมถึงบุคลิกพระนาย แต่มาทำให้ใหม่ขึ้นด้วยตีมหิมพานต์ ซึ่งเราว่าทำได้ดีมาก แล้วก็รู้สึกเป็นสีสันมากๆ คือคนอ่านจะรู้สึกชอบโลกใบนี้ไปด้วยแน่ๆเลยค่ะ อารมณ์ขันของนายเอกก็ทำให้เรื่องดูเบาๆขึ้นมาก ความสัมพันธ์ของพระนายก็น่าจะทำให้คนอ่านชอบได้ไม่ยากเลย ส่วนตัวเราชอบสตอรี่แบคกราวน์ของเรื่องนี้ที่มีดีเทล รู้เลยว่าคนเขียนทำการบ้านมา (เราว่านี่คือจุดแข็งของคนเขียนเลยนะคะ เรารู้สึกว่าเค้าทำการบ้านมาดีในทุกๆแนวที่เขียน แล้วก็เป็นคนที่จับแนวไหนก็ขึ้นมือมาก นับถือเลยอะ)

อีกพอยต์คือชอบชื่อเรื่อง เก๋มาก เป็นการเล่นกับประโยค ครุฑยุดนาคได้ดีอะ

จุดที่เราไม่ค่อยชอบ (จะว่าไม่ชอบก็ไม่ได้ละมั้ง อาจจะเรียกว่าเป็นจุดขัดใจ) ก็คือ mindset บางอย่างที่อยู่ในเรื่อง ซึ่งมันก็เป็นอะไรที่หาได้ทั่วไปในนิยายวายไทยมากๆ เช่นการที่ฝ่ายรับตัวเล็กน่ารัก ฝ่ายรุกตัวสูงเป็นผู้ชายแบบ alpha type อะ หรืออย่างเช่นการพูดว่าน้ำหน้าแบบนี้จะเป็นรุกได้เหรอ รุกขเทวีละมั้ง อะไรประมาณนี้ Stereotype โพสิชั่นแบบนี้เป็นอะไรที่เราไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ แล้วก็เป็นอะไรที่เราเจอในนิยายวายไทยบ่อยมากๆ แล้วเมื่อก่อนเราก็ไม่ได้รู้สึกอะไรด้วย อาจจะเป็นเพราะว่าเราอายุมากขึ้นละมั้งคะ ขอโน้ตไว้นิดนึงว่าเราไม่ได้ไม่ชอบที่ลักษณะตัวละครเป็นแบบนี้ เคะจะตัวเล็กน่ารักอะได้ หรือเมะจะตัวใหญ่หล่อเท่ แต่เราไม่ชอบที่ตัวละครพูดเหมือนกับว่า คนลักษณะแบบนี้ต้องโพสิชั่นแบบนี้
นอกจากนี้ก็ยังมีส่วนที่เราอึดอัดนิดๆจากการรุกจีบของพระเอกหรือตัวละครชายในเรื่องที่ทำให้เรื่องการรุกจีบแบบลวนลามเป็นเรื่องเบาๆดูน่ารักน่าหยิก (ซึ่งก็เป็นอะไรที่อยู่ในนิยายวายไทยหลายๆเรื่องเหมือนกัน)
ซึ่งจุดที่เราไม่ชอบพวกนี้ ตอนเราอ่านงาน NL ของคนเขียนเดียวกันเราไม่รู้สึกอะไรเลย แต่เพิ่งมารู้สึกในงานวายนี่แหละ

อ้อมีช่วงที่เราคาดเอาไว้ว่าจะไคลแมกซ์ แต่ให้ความรู้สึก anti climax เล็กๆ แต่ก็ไม่ได้ขัดอะไรนะคะ พลอตคือสนุกดี

ก็รวมๆเราว่าเป็นเรื่องที่อ่านได้สบายๆไม่เครียดมาก เราอ่านรวดเดียวจบเลย ก็คิดว่าจะติดตามผลงานของคนเขียนต่อไปค่ะ 

ฉบับ E-Book กดที่ Get it Now ปุ่มสีเขียวได้เลยค่ะ
 
Thumbnail Seller Link
ครุฑฉุดนาค
หย่งช่าง
www.mebmarket.com
ผมมีชื่อว่าชีวันธร นาคาตัวจริงเสียงจริงอิมพอร์ตจากแดนหิมพานต์ สุดหล่อผู้มีวีซ่าเข้าแดนมนุษย์ระดับแพลตตินั่ม อยู่มานานจนเหมือนมนุษย์แท้ ๆ ถ้าพวกคุณรู...



Create Date : 28 เมษายน 2563
Last Update : 4 ตุลาคม 2563 0:57:36 น.
Counter : 2607 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

marina_rain
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 13 คน [?]



ติดต่อทางอีเมลได้ที่ wasineechann@gmail.com
เมษายน 2563

 
 
 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
15
16
17
18
19
20
22
25
26
29
30
 
 
All Blog