Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2554
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
8 พฤษภาคม 2554
 
All Blogs
 

ครอบครัว…หรือ ครอบครอง

“ครอบครัว” เกิดจากการที่คนสองคนรักและเข้าใจกัน อยากจะสร้างสิ่งที่ดีร่วมกัน และเติบโตไปพร้อมๆ กัน การที่เราได้มาอยู่ร่วมกับคนรัก บางครั้งก็ทำให้เราลืมไปว่าการมีครอบครัว คือการแบ่งปันซึ่งกันและกัน ไม่ใช่การเข้าครอบครองกันและกัน

ครอบครอง…รักในกรงทอง

การเข้าครอบครองใคร เพียงเพราะความรัก ความห่วงใย ยังไงมันก็ไม่ผิดค่ะ แต่ความรักนั้นก็ควรมีเหตุและมีผล เพราะคนเราทุกคนต่างก็มีหัวจิตหัวใจ และที่สำคัญ ทุกคนต่างต้องการ “ที่ว่าง” ให้กับตัวเองกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะรัก จะหวง จะห่วงแค่ไหน ก็ต้องอยากมีเวลาส่วนตัวบ้างล่ะค่ะ การเอาตัวเองไปผูกโยงกับคนอื่นอยู่ตลอดเวลา แม้จะด้วยความรัก ฟังดูเหมือนจะยิ่งทำให้รักแน่นแฟ้นขึ้น แต่ความจริงแล้วยิ่งเป็นการผลักดันคู่รักของคุณให้หนีห่าง เพราะการอยู่ใกล้มากไป มันก็ทำให้อึดอัดได้นะคะ

ความรักที่คุณมีให้ มันเลยกลายเป็นกรงกักขังคนรักของคุณมากกว่าจะเพิ่มความผูกพัน บางครั้งการเข้าครอบครองใคร มันกลับกลายเป็นชนวนเหตุที่ทำให้ครอบครัวต้องแตกแยกด้วยซ้ำ เพราะความรักที่มีมากเกินไป และใช้ไม่ถูกที่ถูกทาง มีแปรเปลี่ยนเป็นความเบื่อหน่าย ความไม่เข้าใจ และความไม่พอใจในที่สุด

ความรักเป็นสิ่งแปลก มันสามารถดึงคนสองคนที่อยู่ห่างเข้าใกล้กันได้ จนถึงจุดที่ใกล้มากที่สุด ความรักแปรเปลี่ยนเป็นความผูกพัน ที่นำพาคนสองคนเข้ามาเป็นครอบครัว ครอบครัวจะอยู่ได้อย่างยั่งยืนนานแต่เมื่อเรามีช่องว่างทางความรัก ทำให้รักนั้นไม่กลายเป็นกรงขังทั้งเราและคนที่เรารักต่อไป

ครอบครัว…รักแท้แค่แบ่งปัน

ครอบครัวคือการแบ่งปันรักของคนสองคนมารวมกัน มันจะลงตัวก็ต่อเมื่อความรักอยู่ในสัดส่วนที่เท่าๆ กัน ไม่มาก หรือน้อยจนเอาเปรียบอีกฝ่าย รักที่แบ่งเอาตัวตนและความคิดของคนสองคนมาสร้างเป็นครอบครัว

นอกจากจะแบ่งปันความรักแล้ว ครอบครัวต้องแบ่งปันความเข้าใจด้วย นอกเหนือจากความเข้าใจในตัวเขา และตัวเรา สิ่งหนึ่งที่ต้องเข้าในเป็นอย่างมากคือเข้าใจความเป็นครอบครัวของเรา ซึ่งครอบครัวของเราอาจจะไม่เหมือนครอบครัวอื่น เพราะต่างคนก็ต่างมีรูปแบบการใช้ชีวิตที่ต่างกัน ครอบครัวของเราก็เป็นเอกลักษณ์ของเรา บางครั้งอาจไม่เหมือนใคร แต่ตราบใดที่ไม่ได้ผิดแผกไปจากครรลองของสังคม มันก็เป็นครอบครัวในแบบฉบับของเราที่จะไปต่อได้อย่างสวยงาม

“ของบางอย่างยึดไว้ก็ทุกข์ ปล่อยวางย่อมสุขกว่า” เรื่องของครอบครัวก็เช่นกัน ทุกครอบครัวย่อมมีปัญหา ปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากการยึดเอาความคิด ทิฐิ มานะ การไม่ยอมกันเข้าห้ำหั่นใส่กัน หากเราละวางอัตตาลงหน่อย มองที่ว่าการเป็นครอบครัวคือการยอมรับซึ่งกันและกัน นั่นคงจะเป็นหนทางที่ดีกว่า

การยึดติดสิ่งของบางอย่าง คนบางคน จนเผลอไผลคิดว่านั่นเป็นของของเรา เป็นคนของเรา สร้างปัญหามานักต่อนักแล้ว บางครั้งเลยเถิดไปจนถึงการยอมไม่ได้ หลายครั้งก็เกิดข่าวเศร้าที่เกิดจากการไม่ละวาง ยึดติดแม้กระทั่งชีวิตผู้อื่น บางทีเราก็ลืมไปว่า คนเราทุกคนนั้นล้วนเกิดมาคนเดียว และตายไปคนเดียวเช่นกัน

ครอบ ครัวที่ดี จึงไม่ใช่การครอบครองและยึดติด คนนั้นเป็นสามีชั้น คนนี้เป็นภรรยาผม เขาหรือเธอจะต้องทำอย่างที่เราอยากให้เป็น อย่าลืมว่าทุกคนล้วนมีจิตใจ จงให้ความรักเป็น “เกราะ” ให้กับครอบครัวเถิด อยากให้มันมากล้นจนกลายเป็น “กรง” ขังคนที่เรารักเลย

by Daaw Chonlada

ขอขอบคุณข้อมูลจาก chicministry




 

Create Date : 08 พฤษภาคม 2554
1 comments
Last Update : 8 พฤษภาคม 2554 14:35:50 น.
Counter : 551 Pageviews.

 

อืมมม นกที่โดนขังในกรง หากหลุดออกจากกรงแล้วมันคงไม่กลับมาเลยนะคะ
เพราะมันกลัวเจ้าของจะขังมันอีก
สวัสดียามเย็นค่ะ

 

โดย: สัญญาลมปาก 8 พฤษภาคม 2554 17:57:14 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ลูกน้ำกว๊าน
Location :
พะเยา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ยินดีต้อนรับทุกท่าน นะคะ




อยากมีและอยากรู้จัก เพื่อนที่มีที่มาต่างกัน และอยากร่วมแชร์ ประสบการณ์ให้คนอื่น ได้รับรู้บ้าง เพื่อนๆชาว บลอคแกงค์เป็นอะไรที่ ใช่เลย ที่คอยอยู่ด้วยกัน ตลอดเวลา พอเรา เปิดดูครั้งใดก็จะมีคน นั่งเขียนบลอก นั่งอยู่ที่ หน้าจอ คอยเป็นเพื่อน กันเสมอ รัก ทุกคนใน บลอกแกงค์ ค่ะ
: Users Online
Friends' blogs
[Add ลูกน้ำกว๊าน's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.