Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
9 กรกฏาคม 2554
 
All Blogs
 
มีสิทธิ์ที่จะเลือก..ไม่ใช่รอให้ถูกเลือกจ้า

หลังจากที่ลองพิมพ์ เกี่ยวกับสุภาษิตจีน เรื่อง วาสนามาพานพบและรู้จัก ก็พยายามที่จะสื่อถึง ความรักกันไม่ว่าจะรูปแบบไหน จะต้องมีเหตุและปัจจัยที่ทำให้คนสองคนมาเจอกัน และก็เหมือนบังเอิญ ช่วงนี้อ่านในคาเฟ่ โต๊ะศาสนา ก็จะมีแต่คำถามเกี่ยวกับความรักเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ประหนึ่งว่า เมื่อมีปัญหา ธรรมะ ย่อมแก้ไขได้ ซึ่งจริงๆ แล้ว ธรรมะ ก็แก้ไขได้จริงๆ นั่นแล คือ ธรรมะ ทำให้เกิดปัญญา เมื่อมีปัญญา ก็จะสามารถแก้ไขหรือจัดการกับปัญหาได้ ดัง อริยสัจ4 คือ

ทุกข์ - ความไม่สบายต่างๆ
สมุทัย - สาเหตุแห่งทุกข์ หรือสาเหตุแห่งความไม่สบายต่างๆ
นิโรธ - ทางดับทุกข์ หรือทำให้ทุกข์หมดไป ไม่เหลืออยู่
มรรค - ปฏิบัติเพื่อให้พ้นทุกข์

ความ รักก็เช่นกัน เมื่อมีทุกข์ คือไม่สบายจากความรัก เราต้องหาสาเหตุแห่งความไม่สบายจากรักนั้น เมื่อได้เหตุ ก็ต้องหาทางว่าทำอย่างไรให้ความไม่สบายจากรักนั้นหายไป เมื่อรู้หนทางในการทำให้ความไม่สบายจากรักหายไป ก็ต้องลงมือขจัดความไม่สบายจากความรักนั้นทิ้งไปเสีย

ซึ่งปัญหาจากรักนั้นก็สามารถที่จะเกิดได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย

ในที่นี้ผู้เขียนขอยกบทความเกี่ยวกับความรักมา แต่จะดูออกเป็นแนวสอนหญิงมากกว่า แต่ก็ไม่ขัดศรัทธาในการประยุกต์ใช้ในผู้ชายนะครับ

เครดิต คุณไตรภพ ลิมปพัทธ์ เขาเขียนว่าอย่างนี้


เกิด เป็นหญิงต้องมีสิทธิ์เลือก ไม่ใช่ถูกเลือก ไม่ใช่ถูกบงการให้คิดว่าอะไรดีที่สุด อะไรถูกต้องที่สุด ต้องไม่ให้ครอบงำความคิดของตนได้ ต้องหาโอกาส ให้โอกาสสร้างเส้นทางอันเปิดกว้างให้แก่ชีวิต ต้องรู้จักคิด รู้จักเลือกด้วยตนเอง เรื่องรักไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ไม่ใช่จะเลือกได้หลายครั้งหลายหนนัก ดังนั้น ถ้าจะหาใครสักคนต้องให้แน่ใจว่าเราเลือกเขา และเขาก็เลือกเรา คนเราจะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันได้ ก็ต่อเมื่อทั้งสองฝ่ายได้ยินยอมพร้อมใจที่จะเลือกซึ่งกันและกัน และในระหว่างเลือกอยู่ ควรให้อิสระแก่กัน เราก็ควรให้อิสระแก่เขา ในขณะเดียวกันก็ควรทำตัวเองให้เป็นอิสระ ไม่ถูกเขาพันธนาการไว้

และ จงจำไว้ด้วยว่าการบอกรักใครแล้ว ไม่ได้ทำให้อีกฝ่ายหมดสิทธิ์ที่จะเลือก เพราะตอนที่บอกรัก ก็รักในภาวะสถานการณ์ นิสัยใจคอ ความประพฤติ ซึ่งเป็นเงื่อนไขเฉพาะเวลาที่บอกรักนั้น หากเงื่อนไขเหล่านี้เปลี่ยนไป ก็อาจจะรักคนใหม่ได้ หรือหากพบเงื่อนไขที่ดีกว่าก็อาจจะเปลี่ยนใจได้

ดัง นั้น รักที่แท้จริง ผู้เลือกต้องพบเงื่อนไขที่แท้จริงที่ตัวเองต้องการแล้ว และไม่ต้องการอะไรใหม่อีก หรือเพิ่มเติมอีก ความรักนั้นจึงจะสมบูรณ์แบบ และจึงเป็นคู่ที่ถูกต้องแท้จริงของเรา ดังนั้น เมื่อมีโอกาสเลือกเราควรเลือก และอีกฝ่ายควรปล่อยให้เขาเลือกด้วยจึงจะถูก

หาก ใครทำความเข้าใจชีวิตได้แบบนี้ คนนั้นก็จะเป็นผู้ที่มีความรักที่สมบูรณ์ และเป็นผู้มีสุขในรัก ไม่ต้องมานั่งหึงหวง ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าเขาจะไม่รักเรา หรือเขาจะไปมีคนใหม่ เพราะถ้าเขาไป ก็ต้องยอมให้เขาไป ต้องคิดว่าเพราะเราไม่ตรงกับเงื่อนไขของเขา เราไม่ใช่ของเขา แล้วเขาจะใช่ของเราได้อย่างไร การคิดแบบนี้ไม่ได้ทำให้จิตใจคับแคบ เพราะไม่ได้บอกให้ไม่รักใคร ถ้าอยากรักหรือรักแล้ว และเขาตรงตามเงื่อนไขของเราก็รักไปเลย แต่ต้องรักอย่างมีเหตุผล ต้องทำใจไว้ด้วยว่าเขาอาจจะไม่รักเรา หรือเขาอาจหมดรักเราก็ได้ ถ้าตัวเราผิดไปจากเงื่อนไขเดิมที่เคยปฏิบัติต่อเขา หรือเขาอาจจะรักคนใหม่ เพราะพบเงื่อนไขที่ดีกว่าก็ได้ หากมันเกิดขึ้นก็อย่าสิ้นหวังเสียใจจนมากเกินไปนัก เพราะนี่แหละคือความรัก ซึ่งหาคำจำกัดความได้แสนยากเหลือเกิน

วิธี ที่ดีที่สุดที่จะจัดการรับความรักได้ คือ เป็นตัวของตัวเอง อย่าหลอกตัวเอง เพราะเมื่อเราหลอกตัวเองได้ เราก็จะหลอกผู้อื่นได้ และถ้าเราเป็นตัวของเราโดยมั่นคงแล้ว ถ้าเขาไม่รักเรา เราก็จะได้ทราบว่าตัวของเราเองแบบนี้แหละที่เขาไม่รัก และค่อยมาดูว่าเราควรปรับปรุงส่วนไหนของตัวเราหรือไม่ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับชีวิต จงใช้เป็นบทเรียนสอนตัวเอง อย่ามัวโง่อยู่ ถ้าพบว่าตัวเองดีพออยู่แล้ว หรือไม่ดีอย่างไร ค่อยคิดถึงก้าวหใม่ของชีวิตต่อไป อย่าจมอยู่กับที่ ป่วยการเกิดเป็นคน ถ้าไม่รู้จักคิด หรือคิดไม่เป็น

และสุดท้าย หากเราคิดว่าเราดีอยู่แล้ว แต่เขายังไม่รักเราอีกก็อย่าไปกังวล นั่นแสดงว่าเราไม่ใช่ผู้ถือกุญแจที่จะไขเข้าไปในใจเขาได้ ฉะนั้นอย่าพยายามไขเลย หาแม่กุญแจใหม่จะดีกว่า ความเสียใจ ความสูญเสีย และความผิดหวัง เกิดได้กับทุกคนมิใช่หรือ?

แล้วทำไมมันจะเกิดกับเราไม่ได้ ทำไม?


เครดิต: คุณลูกเหมียวตัวกลม



Create Date : 09 กรกฎาคม 2554
Last Update : 9 กรกฎาคม 2554 8:12:26 น. 6 comments
Counter : 1764 Pageviews.

 
thanks......


โดย: chanchac วันที่: 9 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:23:13 น.  

 
ขอบคุณครับสำหรับบทความดี
สนใจเรื่องดวงชะตาอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี้


โดย: ไกรศรี (ไกรศรี ) วันที่: 9 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:28:53 น.  

 
verygood.


โดย: esyab วันที่: 9 กรกฎาคม 2554 เวลา:8:38:28 น.  

 


โดย: aestorylove วันที่: 9 กรกฎาคม 2554 เวลา:15:06:38 น.  

 
ขอบคุณนะคะ ทำให้ได้คิดว่าทุกคนมีสิทธิ์เลือก รักได้แต่จงอย่ายึดติด


โดย: MAYDAY (Spring_in_May ) วันที่: 9 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:32:55 น.  

 
สวัสดีค่ะ เมื่อวานวันศุกร์เนาะ เป็นอีกวันที่ได้พบปะเพื่อนฝูงเก่า มาคุยกันเจอกันทักทายกัน หลังจากที่เพื่อนสาวสุดเลิฟมีความสุขกับชีวิตคู่ไปพักใหญ่การจะหาตัวหล่อนนั้นยากยิ่งกว่า งมเข็มในมหาสมุทรเลยทีเดียว
เมื่อวานเพื่อนคนนี้พูดมาเพียงประโยคสั้นๆ มาทำให้เราอามรณ์ค้างไปในบัดดลด้วยคำพูดที่ว่่า
เฮ้ย ... แก ฉันเพิ่งรู้ว่า ตอนนี้ ฉันเป็นน้อย และ เป็นหลวงในเวลาเดียวกันว่ะ ...แล้วคุณเพื่อนก็วางสายไป ...
ดิฉันก็งงไปพักใหญ่ ก็เลยโทรไปหาคุณเธอแต่ก็ไม่ยอมรับคงอยู่ในอารมณ์สับสน ก็เลย sms ไปบอกว่างั้นมากินข้าวกันนะ เดี๋ยวฉันเลี้ยงเอง เจอกัน ทุ่มนึงนะที่เดิม ที่เราเคยมาหัวเราะด้วยกัน คิดว่าเพื่อนน่าจะรู้ค่ะ
พอเลิกงานเสร็จก็แวะตลาด เตรียมทำอาหารรอคนอกหัก มาดูว่ามีอะไรเลี้ยงเพื่อนบ้างนะคะวันนี้
ฟักทองแกงบวชค่ะ ของโปรดของคุณเธอเขาค่ะ



ด้วยความตั้งใจและดีใจรอเพื่อน


ผ่านไปเกือบ 6โมงครึ่งเพื่อนก็เงียบไป หายเฮดไปเลย ^_^ อารมณ์เสีย


แกงบวชสุกแล้วเพื่อนยังไม่มา มีอีก 2 คนที่รอคุณเธอด้วยความหิว เราก็เลยจัดแจง หาผักมาทำสุกี้รอคุณเธออีก 1 อย่าง


ทำจนสุกแล้วค่ะ หอมจนยั่วน้ำลายได้อีก 555ก็เลยคิดว่า มัน (เพื่อน) คงไม่มาแล้วหล่ะ กินกันเหอะว่ะ 5555 รอกันนานแล้วสรุปว่าจะกิน เพื่อนสาวก็โทรมาบอกว่า เฮ้ย พวกแกรอฉันด้วยนะ
เราก็เฮ เฮ มันมาแล้วว่ะ


พอเธอมาถึงก็ไม่หยิบอะไรเข้าปาก เราก็ชวนคุยไปเรื่อยๆ จนมาดูหนังเรื่อง ปัญญากับเรณู หนังเรื่องนี้ที่พวกเราแก๊งค์นี้ไปดูมาด้วยกัน แค่นั้นมบรรยากาศอันหอมหวานของพ;กเราก็กลับมาอีกครั้งคราวนี้เพื่อนเริ่มกินได้ ยิ้มได้ และสุดท้ายเราก็ยกหน้าที่ล้างจานให้หล่อนไป และดูเพื่อนสาวเราจะhappy กับการมาทีหลังและหัวเรา และต่อท้ายด้วยการเป็นแจ๋ว ^_^

ตบท้ายด้วยเมนูคลายเหงา อุ้ยส์ คลายเครียดด้วย ชอคโกแลตที่หวานใจเราซื้อมาฝากและก็ได้ชงเพื่อนๆชิม ชอคร้อนๆทำให้เราทุกคนคลายเครียดดีมากเลยและก็พูดคุยกับเธอคนนี้ และได้รับคำตอบว่า ฉันคงจะหยุดว่ะแก แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้นะ ฉันขอเลื่อนตัวและใจออกมาทีละนิดนะ เพราะถ้าออกมาวันนี้ฉันเจ็บจนไม่อยากอยู่เลยแก
มันงงไปหมดว่ะ เป็นน้อยเพราะเพิ่งรู้ว่าเขามีภรรยาอยู่แล้ว และเป็นหลวงเพราะเขาไปมีใครอีกคนว่ะแก


โอ้ววว แม่เจ้า อะไรนักหนาเนี่ยสังคมเรา ..... แล้วรู้ได้ไงว่าแกเป็นหลวง ก็เพราะมีเด็กโทรมาบอกว่า เขาเป็นแฟนกันและเด็กก็รู้อยู่แล้วว่าพี่คนนี้(ผู้ชาย มีภรรยาอยู่แล้ว ) หล่อนยอมรับได้เพราะเขามาก่อน แต่ยอมให้เพื่อนเราไม่ได้เพราะยังไม่ได้แต่งงาน เป้ฯแค่แฟนเฉยๆ โอ้ววว แม่เจ้า เราก็ได้แต่อุทาน

เพื่อนบอกจะถอยเราก็เห็นดีด้วย พูดไปหมดแล้วค่ะ เรื่องดี และไม่ดี ตอนนี้อยู่กับเขาจะก้าวออกมาอย่างไร วันนี้บ่ายๆ กะจะพากันไปปล่อยหอยขม ปล่อยปลากันเผื่ออะไรจะดีขึ้นเนาะ หลังจากนั้นกะจะพาไปผ่อนคลายรีแล็กซ์กันต่อด้วยการนวดตัวอีกตามประสาสาวที่ไม่น้อยเท่าไหร่

นี่เป็นเรื่องจริงที่ใครๆก็ไม่อยากให้เกิด ไม่ได้คิดจะขายเพื่อนหรืออะไรแต่อย่างใดแต่เป็นเพราะอยากจะบอกให้หลายคนที่ยังสับสนในความรักอยู่รับรู้ว่า ยังมีอีกคนที่เจอมรสุมหนักไม่แพ้กันเลยค่ะ ยังไงก็ขอให้รักของจขบ.บ้านนี้มี สุข และ สมบูรณ์ไปด้วยความสุขตลอดไปนะคะ

Have a nice weekend ค่ะ


โดย: ภายใต้ วันที่: 23 กรกฎาคม 2554 เวลา:10:26:47 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ลูกน้ำกว๊าน
Location :
พะเยา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ยินดีต้อนรับทุกท่าน นะคะ




อยากมีและอยากรู้จัก เพื่อนที่มีที่มาต่างกัน และอยากร่วมแชร์ ประสบการณ์ให้คนอื่น ได้รับรู้บ้าง เพื่อนๆชาว บลอคแกงค์เป็นอะไรที่ ใช่เลย ที่คอยอยู่ด้วยกัน ตลอดเวลา พอเรา เปิดดูครั้งใดก็จะมีคน นั่งเขียนบลอก นั่งอยู่ที่ หน้าจอ คอยเป็นเพื่อน กันเสมอ รัก ทุกคนใน บลอกแกงค์ ค่ะ
: Users Online
Friends' blogs
[Add ลูกน้ำกว๊าน's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.