สิ่งไหนเกิดขึ้น สิ่งนั้นดีเสมอ
<<
เมษายน 2564
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
8 เมษายน 2564

บันทึก snsa ยุคโควิด 8 มีนาคม 2564 ep.21

"โควิดก็ต้องกลัว ยากดภูมิก็ต้องกิน"
ในยุคที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และคนที่ฉีดก็ติดไปเรียบร้อย เราก็ได้แต่เว้นระยะ ฉีดแอลกอฮอลล์บ่อยๆ ไม่ประมาท การ์ดไม่ตก แต่ไม่paranoid เกินไป
       โชคดีของเราคือชีวิตประจำวันเราออกจากบ้านน้อยมาก และออกจากบ้านเฉพาะช่วงที่คนไม่พลุกพล่าน ถึงแม้เราจะอยู่พื้นที่แดงเถือกก็ตาม จะมีแค่เดือนก่อนไปงานแต่ง เหนือความคาดหมายคือทุกคนไม่เว้นระยะ ไม่ใส่แมส ไม่วัดอุณหภูมิ พนักงานเสริฟกันไม่แมสไม่ถุงมือ กลับมาจากงานก็กักตัวเงียบๆกันไป 10 วัน

        ส่วนอัพเดทอาการ snsa ทุกวันนี้ก็ยังพบคุณหมอตามนัดเช่นเดิม นัดครั้งหน้าตรวจเลือดอีกครั้ง รอบล่าสุดได้ยาเพิ่มมา 1 ตัว gabapentin เพราะหลังๆมีอาการปวดหลังบ่อย ปวดทั้งวัน คุณหมอจับๆดูบอกกระดูกช่วงเอวเราผิดรูปนิดนึง อาจเป้นสาเหตุที่ปวดหลังให้ทานยาตัวนี้ไป 1 เดือน แล้วหยุดได้

ตอนนี้ที่ปวดบ่อยๆก็มีหลัง เหมือนจะเป็นกล้ามเนื้อด้วย กระดูกนิ้วโป้งซ้าย แต่ไม่บวม ไม่ขยับก็ไม่ปวด ข้อนิ้วมือซ้ายบางนิ้ว ปวดเฉพาะเวลากำมือแน่นๆ

กล้ามเนื้อนี่ปวดบ่อย ปวดง่าย วิ่งเล่นกับหลาน วันรุ่งขึ้นปวดต้นขาสองวันยังไม่หาย แต่พวกข้ออาการไม่ค่อยมี เดินแล้วขาแพลง เป็นวันสองวันก็หาย แต่กล้ามเนื้อถ้าปวด คุณหมอให้ทานยาคลายกล้ามเนื้อได้ ไม่ต้องกังวลว่าจะไปซ้ำซ้อนกับยาแก้อักเสบที่ทานอยู่ ส่วนเรื่องเข้าใจผิดของหลายๆคนว่าเป้นไข้ควรหยุดยากดภูมิ อันนี้ไม่ต้อง กินตามปกติ ยาแก้ไข้ก็กินได้เลยไม่ได้ไปรบราอะไรกัน

กระดูกคอ เสียงกร๊อบแกร๊บยังอยู่ไม่จากไปไหน กินแคลเซียม กินนม กินบ้างไม่กินบ้าง ตามประสาคนไร้วินัย

อาการเวียนหัว หายใจไม่สะดวก จะเป็นเวลาอยู่ในพื้นที่ปิด เช่น ห้าง ห้องกระจก มึนหัวบ้างเหมือนจะวูบ เป็นอาการที่เป็นมาเรื่อยๆ เริ่มตั้งแต่ตอนกินยา indomethacin เมื่อปี 60 จนปัจจุบันเปลี่ยนมากิน priroxicam ได้ 3 เดือน ก็ยังมีอาการอยู่ อย่างที่มีคนเคยบอกว่าโรคนี้ไม่ชอบคนขี้เกียจ ช่วงไหนขี้เกียจ ขยับตัวน้อย ไม่ออกกำลัง จะมีอาการตลอด

ลึกๆเราเชื่อว่าอาการวิงเวียนเกี่ยวกับยา indomethacin เพราะหลายคนตอนปรับมาเป็นยาตัวนี้ มีอาการเหมือนกัน แต่ถามว่าทำไมเรายังกินมา 3 ปี บอกตรงๆเราเชื่อคุณหมอมากกว่าตัวเอง เพราะคุณหมอเราเองก็ตรวจเราละเอียดทุกครั้ง ถ้าไม่นับเรื่องอาการเวียนหัว หายใจติดขัดเวลาออกข้างนอก เรื่องโรคที่เราเป็นอยู่อาการหายไวมาก หลังจากนี้ขึ้นอยู่กับวินัยในการดูแลตัวเองของเรา ออกกำลังกาย กินอาหาร อาการน่าจะดีขึ้น

ในวันนี้ถ้าย้อนกลับไปอ่านบันทึกของครั้งแรกที่เป็น ความรู้สึกตอนนี้ต่างกับตอนนั้นมากมาย โรคที่เราเป็นอยู่มันไม่ได้ทำให้เราหดหู่กับตัวเองเลย เราสามารถพูดถึงโรคได้เหมือนมันเป้นแค่โรคกระเพาะ ตัวเราเองที่อยุ่กับมันมาจนถึงทุกวันนี้ก็ 5 ปีแล้ว เราไม่ได้เดือดร้อนอะไรที่มีโรคนี้อยู่ ถึงจะบอกว่ามันเป้นโรคที่รักษาไม่หาย แต่มันไม่ได้แสดงอาการตลอด เราใช้ชีวิตแบบปรับตัวเข้าหากันอะไรทำไม่ได้เราไม่ฝืน แล้วก็ไม่ได้เสียใจอะไร มองให้มันเล็กโรคมันก็เล็กนิดเดียว

หลายครั้งเราเจอเพื่อนร่วมโรคมือใหม่ มักจะเครียดกับคำว่ารักษาไม่หาย พิการ ทำงานไม่ได้ อยากบอกว่าทุกคนน่าจะต้องเคยผ่านความรู้สึกนี้มา ในวันที่รู้ว่าตัวเองป่วยเป็น snsa เราเองก็ดราม่าไปเป็นเดือน

แต่เมื่อเวลาผ่านไป เราเองจะมีการปรับตัวเพื่อให้ร่างกายและจิตใจสมดุล เข้ากับสถานการณ์ที่เผชิญได้ ปัญหามันจะไม่ใหญ่อย่างที่เรารับรู้ครั้งแรก มันจะมีทางแก้ในทุกๆอย่างเข้ามาเอง เราอยากหายเรากินยา เราอยากเเข็งแรงเราออกกำลัง เราไม่ไหวเราก็พักไม่เร่งรีบ ไม่ใจร้อนต้องหายให้ได้ภายในปีนี้ แล้วเราก็จะอยู่กับมันได้เอง

เป็นกำลังใจให้คนที่เพิ่งเป็นและเพิ่งรู้จักกับโรคนี้เช่นเคยนะคะ อย่าให้มันทำลายเป้าหมายชีวิต เพราะโรคนี้มันแค่ทำให้ถึงเป้าหมายช้าไปบ้างเท่านั้น ทุกอย่างยังเหมือนเดิมได้ค่ะ
 
อัพเดทยาและอาหารเสริมปัจจุบัน
- กดภูมิ methotrexate 4 เม็ดต่อสัปดาห์
- folic วันละ 1 เม็ด
- priroxicam เช้าเย็นมื้อละ 1 เม็ด
- gabapentin เช้าเย็นมื้อละ 1 เม็ด

อาหารเสริมที่กินบ้างไม่กินบ้าง สลับกัน
- CAL TAB (บำรุงกระดูก)
- วิตามิน B รวม (บำรุงปลายประสาท)
- แล้วก็มีตัวอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับโรคนี้อีก ตามอายุที่มากขึ้น เรียกว่ากินข้าวไม่อิ่ม ก็ต้องอิ่มยา



Create Date : 08 เมษายน 2564
Last Update : 18 พฤศจิกายน 2566 11:07:45 น. 0 comments
Counter : 1088 Pageviews.  

หมูหม้อ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




ผันตัวจากบล็อกกินเที่ยวเป็นบล็อกผู้ป่วย SNSA เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ ขอให้โรคสงบไวๆ อย่าเครียดน๊า
[Add หมูหม้อ's blog to your web]