โลกนี้กว้างใหญ่ แต่ไม่เกินใจเรา.

ล่องแดนลาว ตอนที่ 4 ล่องน้ำโขงวันที่สอง

ล่องน้ำโขงวันที่สองนี้ เรือยังปล่อยให้นักท่องเที่ยวรอแล้วรอเล่าเป็นชั่วโมงอยู่ดีกว่าจะได้ฤกษ์เดินทาง.

การเดินทางเที่ยวนี้ นอกจากจะมีนักท่องเที่ยวแล้ว ยังจอดแวะรับส่งชาวบ้านไปตลอดทาง.

พ่อแม่ลูกชาวลาวที่โดยสารมากับเรือ

ที่นั่งของชาวบ้าน จะปูเสื่อนั่งอยู่ด้านหลังที่นั่งคนขับ ในขณะที่นักท่องเที่ยวจะอยู่ด้านหลัง.

ถ้าใครอยากจะเดินทางแบบนี้ จำไว้เลยครับว่าต้องเลือกที่นั่งด้านหน้าเท่านั้น เพราะส่วนท้ายของเรือนั้นเสียงเครื่องยนต์ดังมาก ๆ และเราต้องทนฟังมันนับสิบชั่วโมง จะพาลหูตึงเอาง่าย ๆ.

ถึงขนาดต้องมีเครื่องอุดหูมาขายให้นักท่องเที่ยวเลยคิดดู.

อุปกรณ์ยอดฮิตของนักท่องเที่ยว นอกจากสารพัดกล้องดิจิตอลแล้ว ยังต้องมีเครื่องเล่นเอ็มพีสามติดตัวไว้ด้วย ไม่งั้นเหงาแย่.

หมู่บ้านชาวลาวริมฝั่งโขง

เรือหวานเย็นล่องมาเรื่อย ๆ จะเข้าถึงเขตหลวงพระบางก็เย็นย่ำแล้ว.

ก่อนถึงหลวงพระบาง จะเป็นเมืองปากอู ซึ่งมีถ้ำติ่งซึ่งเป็นถ้ำพระอยู่ตรงหน้าผาริมน้ำ.

มีนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง จะลงที่ปากอู ก็เลยไปคุยกับคนขับเรือ ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็คุยกันไม่รู้เรื่อง.

และแน่นอน นักท่องเที่ยวคนเดียวบนเรือที่ฟังภาษาลาวออกคือผม ก็ต้องคอยมาเป็นล่ามให้.

I'd like to go to Pak U, Can stop?

ต่ำร้วด บ๊อให่จ๊อดเหรื่อใย้ถี่ปากอู๊.

Ok Can U tell small Boat to take us to Pak U ?

บ๊อเป็นหยัง ไป่เรื้อเหล็กได๋.

Thank you and after we go to Pak U, Can small boat take us to Luang Prabang ?

บ่เป็นหยัง เรื้อเหล็กแล่นได่.

และแล้วนักท่องเที่ยวฝรั่งกลุ่มใหญ่ ก็พากันลงเรือเล็กเพื่อไปขึ้นฝั่งที่ปากอู.

ถ้ำติ่ง

ผมมองถ้ำติ่งแล้วรู้สึกตื่นตะลึงกับทางเข้า ซึ่งหลังจากได้มาเห็นรูปทีหลังก็พบว่า ภายในถ้ำนั้นสวยกว่านอกถ้ำซะอีก มีพระพุทธรูปเป็นร้อยองค์ ซึ่งผมเสียดายในใจว่ารู้อย่างนี้ลงเรือไปปากอูกับพวกฝรั่งซะก็ดี แต่ไม่เป็นไรคราวหน้ายังมี.

เรือแล่นต่อไปอีกสักครึ่งชั่วโมง เราก็มองเห็นยอดพระธาตุสีทองอร่ามอยู่บนยอดภูเขา.

นั่นแหละ พระธาตุภูสี สัญญลักษณ์ของหลวงพระบาง บ่งบอกให้เรารู้ว่าพวกเราได้เดินทางมาถึงที่หมายแล้ว

Last Update : 23 มกราคม 2549 2:14:14 น. 5 comments

ท่าทางจะสนุกครับ
ผมว่าจะไปช่วงเมษา อาจจะช่วงสงกรานต์ จะเหมาะมั้ยครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ

แล้วท่าจะลงที่ปากอู แล้วจะมีเรือต่อไปหลวงพระบางสะดวกหรือเปล่าครับ

จะรออ่านตอนต่อไปนะครับ

โดย: T_Ang วันที่: 8 มกราคม 2549 เวลา:21:58:18 น.

สงกรานต์คนไปเยอะครับ อาจจะหาที่พักยากหน่อย.

เหมาเรือจากปากอูไปหลวงพระบางได้ครับ พวกฝรั่งที่ผมพูดถึงก็ไปกันวิธีนี้ ถ้าไปหลายคนคงไม่แพง แต่ถ้าไปไม่กี่คนก็แพงหน่อย ปากอูอยู่ห่างหลวงพระบางแค่ครึ่งชั่วโมงเอง.

โดย: LittleTiger วันที่: 8 มกราคม 2549 เวลา:22:08:19 น.

.. ไปเวียงจันทน์ปลายเดือนจะรอดไหมนี่..

โดย: ว่านน้ำ วันที่: 8 มกราคม 2549 เวลา:22:51:31 น.

hahaha i would like to go pak-u also ?

โดย: a IP: 58.64.112.18 วันที่: 5 เมษายน 2552 เวลา:0:12:19 น.

เพิ่งไปมาเมื่อวันที่ 11ต.ค. 52 ไปกับทัวร์ ไปจากกรุงเทพ กำหนดการถึงเชียงของตีห้า แต่เกิดเหตุล่าช้า รถยางแตก แวะเปลี่ยนยาง หนึ่งชั่วโมงครึ่ง แถมด้วยคนขับพาหลงทางอีกค่อนชั่วโมง(หลงได้ยังไงเนี่ย คนขับถูกลูกทัวร์สั่งสอนไปละ ว่าคราวหน้าทำการบ้านให้ดีนะ ห้ามหลงอีก)ไปถึงเชียงของเก้าโมงกว่า ๆ แวะอาบน้ำกว่าจะได้เดินทางเรือออก 10.15 น. เรือที่ไปเข้าลักษณะเรือช้า แต่ว่าที่ทางในเรือไม่เหมือนเรือโดยสาร ออกจะจัดเป็นเรือท่องเที่ยว จัดเป็นโต๊ะ ๆ สองฟากมีที่นั่ง เดินไปเดินมาในเรือได้ อยากถ่ายรูปจากด้านไหน ถ่ายได้ สองข้างทางสวยมาก ๆ หาดทรายสวย เกาะแก่งในแม่น้ำเยอะมาก ๆ เดี๋ยวเรือก็แล่นชิดซ้าย เดี๋ยวก็ชิดขวา เดี๋ยวก็แล่นตรงกลาง หลบหลีกเกาะแก่งไปเรื่อย ๆ กำหนดการถ้าไปเร็วเค้าก็จะให้แวะถ้ำติ่ง แต่ว่าทัวร์ของเราไปไม่ทัน ก็เลยต้องอดชมถ้ำติ่ง ถึงปากอูก็หกโมงครึ่งแล้ว มืดสนิทเลย ตอนกลางวันสองฝั่งโขงดูสวยงาม แต่ยามมืดดูน่ากลัว เราเริ่มกลัว ตอนที่มืดแล้ว ยังไม่ถึงปากอู เพราะเรือไม่มีไฟหน้า จินตนาการว่าเค้าคงไม่เดินทางกลางคืน ถึงไม่มีไฟหน้า แล้วเกาะแก่งเยอะ หวาดเสียว กลัว เห็นแสงสว่างที่ปากอู โล่งใจเลย ตอนนั้นน่ะเสียว แต่พอย้อนกลับไปก็สนุกดี

โดย: MOMO IP: 115.67.119.242 วันที่: 18 ตุลาคม 2552 เวลา:10:53:26 น.

LittleTiger

[Add LittleTiger's blog to your web]