เที่ยวเวียงจันทน์ ประเทศลาว

ทริปเที่ยวประเทศลาว  ก็เป็นทริปต่อเนื่องจากการไปเที่ยวภาคอีสานของพวกเราค่ะ  หลังจากพักที่หนองคาย 1 คืน เราได้โทรติดต่อรถตู้จากบริษัททัวร์  ทางฝั่งประเทศลาว ให้มารับพวกเราที่หน้าด่าน นัดเวลากันประมาณ 10 โมงเช้า นี่เป็น One day trip ในเวียงจันทน์นะคะ

ผู้คนเยอะมากเลยค่ะ เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดซะด้วยสิ ไม่เป็นไร เราคนไทย

รอคิวได้    Smiley

หลังจากผ่านด่านมาแล้ว ก็มาขึ้นรถบัสปรับอากาศเพื่อข้ามสะพานไปยังฝั่งประเทศลาวค่ะ

แม่น้ำโขง ที่คั่นกลางระหว่างประเทศ

พอนัดแนะรถตู้ เจอกันเรียบร้อยแล้ว คนขับชื่อ "อ้ายต้อย" (อ้ายก็คือ พี่ ) ก็พาพวกเรามาเติมน้ำมันที่ปั๊มนี้ก่อนที่จะลุยกันต่อในเวียงจันทน์ค่ะ  อ้อลืมบอกว่าเราใช้เงินไทยในการเที่ยวนะคะ ไม่ได้แลกเป็นเงินกีบ และรู้สึกว่าเค้าจะชอบเงินไทยมากกว่าด้วยสิ  Smiley

มาเที่ยวที่ประเทศลาวนี่สบายใจในเรื่องภาษาที่สุด เพราะสามารถใช้ภาษาไทยสื่อสารกันได้ ส่วนเรามาจากทางภาคเหนือ ก็ใช้ภาษาคำเมืองเหนือคุยได้สบายเช่นกัน

ผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติลาว ยังใหม่อยู่เลย น่าจะกำลังสร้างเสร็จ

อ้ายต้อย ก็พาเราไปเรื่อย ๆ จนมาแวะที่นี่เป็นจุดแรกค่ะ  ร้านขายของฝาก  รถบัสสีแดงที่เห็นนั้นน่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ อบต. จากที่ไหนสักแห่งในเมืองไทย สังเกตุจากเสื้อที่เค้าใส่มาเที่ยวกัน  วกกลับมาร้านของฝากกันต่อ ของที่ขายในร้าน ส่วนใหญ่ก็เป็นของที่คล้าย ๆ กับทางเชียงราย เชียงใหม่  ก็เลยไม่ได้เหมาอะไรมามาก  Smiley

มาถึงแล้วค่ะ  ประตูชัย   Smiley

ผ่านด่านนี้ให้ได้นะคะ  ช่างถ่ายภาพ เยอะมากจริง ๆ ค่ะ รถจอดเรียงเต็มไปหมด ในที่สุดก็อดใจอ่อนไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่เอากล้องไปเองแท้ ๆ ก็ยังใช้บริการไปหลายใบเลยทีเดียว  เพราะเค้าถ่ายรูปแล้วอัดให้เห็นกันเลย  555

เสียดายที่ลานน้ำพุเค้าเปิดกันตอน 4 โมงเย็น เลยอดเห็นเลยค่ะ

ก็เดินถ่ายรูปกันไปเรื่อย ๆ จนมาถึงใต้ประตูชัย

ลวดลายปูนปั้นสวยงามมากค่ะ ต้องแหงนหน้าขึ้นดูนะคะ จุดนี้เห็นใครหลาย ๆ คนไม่พลาดที่จะถ่ายรูปเก็บไว้ค่ะ

ลองเดินขึ้นไปดูข้างบนกันบ้างนะคะ เสียค่าธรรมเนียมด้วยแต่จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่   ระหว่างชั้นที่เดินขึ้นไปก็จะมีของฝาก ของที่ระลึกจำหน่ายกันค่ะ  เลือกซื้อ เลือกชมกันได้ตามใจชอบเลยค่ะ

มองเห็นสำนักนายกรัฐมนตรีได้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว

มุมด้านหน้าประตูชัย

นี่ด้านหลังค่ะ มองไปไกล ๆ จะเห็นแม่น้ำโขงด้วยนะคะ

ประตูชัย เวียงจันทน์ จะเป็นการผสมผสานระหว่าง ฝรั่งเศส อินเดีย และล้านช้าง  ซึ่งเป็นสถานที่เพื่อระลึกถึงประชาชนชาวลาวผู้เสียสละชีวิตในสงครามก่อนหน้าการปฏิวัติของพรรคคอมมิวนิสต์  สร้างเสร็จในปี พ.ศ.  2512

ด้านหลังไม่ค่อยมีคนเท่าไหร่ ถ่ายรูปได้สบายเลย   Smiley

Smiley Smiley

หลังจากเดินเล่น ถ่ายรูปจนพอใจแล้ว พวกเราก็ขึ้นรถตู้เดินทางต่อค่ะ

ธนาคารไทยพาณิชย์

เที่ยงแล้ว อ้ายต้อยก็พาเราแวะไปทานเฝอกันค่ะ เจ้านี้อร่อยมาก และแพงมาก ชามละ 100 บาท ส่วนอิชิตันน่าจะขวดละ 40 บาท  ชามใหญ่มาก ดูเจ้าแบงค์ทำหน้า (ผมจะกินหมดมั้ยเนี่ย 555) สุดท้ายก็กินกันหมดเพราะอร่อยนั่นเอง

ทานเฝอเสร็จเรียบร้อย พวกเราก็เดินทางต่อไปยัง พระธาตุหลวงเวียงจันทน์  ผ่านหน้ากระทรวงกลาโหมด้วยค่ะ

ถึงแล้วค่ะ  พระธาตุหลวงเวียงจันทน์  แต่พวกเรามีเวลาไม่มาก ก็เลยถ่ายรูปแค่ด้านหน้า ไม่ได้เดินเข้าไปสำรวจด้านในค่ะ  ช่วงเที่ยงประตูเค้าปิดนะคะ เปิดอีกที 13.30  น.

ใกล้เวลาเปิดประตู คนไปยืนรอกันเต็มหน้าประตูเลยค่ะ

หอคำหรือสำนักงานประธานประเทศ

ออกจากพระธาตุหลวงเวียงจันทน์  อ้ายต้อยก็พาพวกเราเดินทางต่อไปยัง  หอพระแก้ว  แต่ระหว่างทางก็แวะร้านขายของฝากอีกหลายร้าน ไม่ได้ถ่ายรูปมาค่ะ

หอพระแก้ว  เป็นโบราณสถานคู่ประเทศลาว ซึ่งสถานที่นี้เคยประดิษฐานพระแก้วมรกต หรือพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร ตั้งอยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ปัจจุบันเหลือเพียงพระแท่นที่ประดิษฐานเท่านั้นค่ะ

ด้านในเจ้าหน้าที่ไม่ให้ถ่ายรูปค่ะ  ก็เลยเดินถ่ายด้านนอกกัน

อ้ายต้อย และรถที่นำพาพวกเราท่องเที่ยวเวียงจันทน์ทริปนี้ค่ะ (เสื้อลายคนกลาง) ต้องขอบคุณมาก ๆ เป็นทั้งไกด์และคนขับรถ เยี่ยมไปเลยคะ    Smiley

ออกเดินทางจากประเทศลาว ข้ามแม่น้ำโขงเพื่อมายังฝั่งไทยค่ะ  ขากลับได้รถพัดลมธรรมดา และคนเยอะมากด้วย  เจ้าแบงค์เป็นผู้ชาย ก็เลยต้องยืนตลอดทาง Smiley

ก่อนจะกลับ ก็แวะไปถ่ายรูปสะพานมิตรภาพ ไทย - ลาว กันซะหน่อย Smiley

จบทริป เวียงจันทน์ ประเทศลาวแล้วค่ะ  หวังว่าโอกาสหน้าคงได้มาเยือนอีกครั้ง Smiley

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมชมและทักทายกันนะคะ Smiley

Last Update : 11 มิถุนายน 2557 14:36:37 น. 2 comments

ตามมาเที่ยว เวียงจันทน์ ด้วยคนครับ เห็นรูปแล้วอยากกลับไปเที่ยวอีกจัง ถ่ายรูปได้สวยดีครับ ขอบคุณครับ

โดย: จำปาดง IP: 90.207.132.95 วันที่: 25 มิถุนายน 2556 เวลา:20:17:18 น.

น่าสนุกจังเลยค่ะ นุ่นยังไม่เคยไปเลย ^^

ไปเชียงรายคราวก่อนพอดีว่างหนึ่งวันเลยขับรถไปเองค่ะ จากเชียงใหม่ เส้นทางผ่านใช้ได้เลย โค้งเยอะดีเหมือนกันนะคะ ขับไปเสียวไป ช่วงเขาจำไม่ได้ว่าชื่อเขาอะไร ช่วงนั้นโค้งจนมึนเลยค่ะ อิอิ

โดย: lovereason วันที่: 26 มิถุนายน 2556 เวลา:0:09:07 น.

kor_pink
เชียงราย Thailand

บันทึกการเดินทาง

19 พฤษภาคม 2556 หลังจากเริ่มหัดเขียน blog มาได้สักระยะแล้ว ก็ได้รู้ว่าพื้นที่แห่งนี้มีมิตรภาพอยู่มากมาย
เนื่องจาก จขบ. เป็นคนชอบท่องเที่ยวและเก็บภาพที่ไปไว้ จึงอยากแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ที่ได้พบเจอมาลงในบล๊อกแห่งนี้ค่ะ ยังไงก็ลองติดตามดูกันนะคะ ^_^

(ขอบคุณของแต่ง blog จาก ยายเก๋า(ชมพร) คุณญามี่ คุณเนยสีฟ้า และขอบคุณทุกเพลงจากท่านที่นำมาลงในยูทูป นะคะ)

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทายกันค่ะ

[Add kor_pink's blog to your web]