Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
21 กรกฏาคม 2554
 
All Blogs
 

จันทร์เสี้ยว





คลิ๊กเยี่ยมชมสนพ.สวนเงินมีมา





ก้อนเมฆและเกลียวคลื่น...

...แม่ครับ เพื่อนๆ ที่อยู่บนก้อนเมฆตะโกนบอกผมว่า
"เราเล่นตั้งแต่เช้าจรดค่ำ เล่นกับดวงอาทิตย์สีทอง
และดวงจันทร์สีเงิน"

ผมถาม "แต่ฉันจะขึ้นไปได้อย่างไรเล่า?"
พวกเขาตอบ "เดินไปที่ขอบโลกสิ ชูมือขึ้นสู่ท้องฟ้า
แล้วเธอจะถูกนำมายังก้อนเมฆ"

"แม่กำลังคอยอยู่ที่บ้าน" ผมชี้แจง "ฉันจะทิ้งแม่ได้อย่างไร?

พวกเขายิ้ม พากันลอยลิ่วไปหมด

แต่ผมรู้จักการเล่นสนุกอย่างหนึ่งครับแม่
ผมจะเป็นก้อนเมฆ ส่วนแม่เป็นดวงจันทร์
ผมจะคลุมแม่ด้วยมือทั้งสอง และให้หลังคา
เป็นท้องฟ้าสีคราม

พวกที่อยู่ในเกลียวคลื่นก็ตะโกนบอกผมว่า
"เราร้องเพลงตั้งแต่เช้าจดค่ำ ท่องเที่ยวไปเรื่อยๆ
จนไม่รู้ว่าผ่านแห่งใดมาบ้าง"

ผมถาม "แต่ฉันจะลงไปรวมด้วยอย่างไรนะ?"
พวกเขาตอบ "มาที่ชายฝั่งสิ ยืนหลับตาให้มิด
แล้วเธอจะถูกนำมาบนเกลียวคลื่น"

ผมชี้แจง "แม่ให้อยู่กับบ้านในเวลาค่ำ ฉันจะทิ้งแม่ได้อย่างไร?"

พวกเขายิ้ม และพากันผละไปหมด

แต่ผมรู้จักการเล่นที่สนุกกว่านั้นอีก
ผมจะเป็นเกลียวคลื่น ส่วนแม่เป็นชายฝั่งมหัศจรรย์
ผมจะม้วนตัว สาดเข้ามา ซัดเข้ามา แล้วกระจายซ่า
บนตักแม่ด้วยเสียงหัวเราะ
และไม่มีผู้ใดในโลกจะล่วงรู้ว่า เราทั้งสองอยู่ที่ไหน....

....ตอนหนึ่งในจันทร์เสี้ยว





จันทร์เสี้ยว...เป็นเล่มแรกของนักเขียนรพินทรนาถ ฐากูร
ที่ฉันได้อ่าน ฉันตกหลุมรักทันทีที่ได้อ่าน
ผู้เขียน เขียนเพื่อให้คนที่บ้านอ่านให้เด็กวัยเก้าขวบฟัง
ผู้เขียนใช้สิ่งง่ายๆเช่นท้องฟ้า ก้อนหิน ก้อนเมฆ
แต่ฉันรู้สึกเข้าถึงความกว้างไกลที่อยู่ในสิ่งเหล่านั้น
ฉันรับรู้ความรู้สึกที่บริสุทธิ์ อบอุ่น และน่ารัก ในกวีทุกบท

จันทร์เสี้ยว...ทำให้ฉันอยากอ่านกวีเรื่องอื่นๆ
ของรพินทรนาภ ไปจนถึง คีตาญชลี
ฉันหวังว่าเล่มอื่นๆฉันจะเข้าถึงอารมณ์เช่นเดียวกับที่เข้าถึง...จันทร์เสี้ยว




 

Create Date : 21 กรกฎาคม 2554
4 comments
Last Update : 22 กรกฎาคม 2554 11:23:05 น.
Counter : 838 Pageviews.

 

 

โดย: bestjitlada 21 กรกฎาคม 2554 15:54:10 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณจอย.... ไว้จะหามาอ่านบ้างค่ะ^^

 

โดย: namfaseefoon 21 กรกฎาคม 2554 19:31:16 น.  

 

เคยไปมาแล้วค่ะ สมองทึบแบ่บไม่เข้าใจนะค่ะ
แต่จะค่อยศึกษานะคะ ขอบคุณค่ะ

 

โดย: FemaleOfArt 22 กรกฎาคม 2554 11:29:57 น.  

 

จินตนาการบริสุทธิ์จริงๆ

 

โดย: พี่โมโม่ (4leafwonder ) 26 กรกฎาคม 2554 10:41:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


JoySewing
Location :
เพชรบูรณ์ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




ฉัน...ผู้หญิงตัวเล็กๆ...
ทำอะไรได้หลายๆอย่าง
เป็นอะไรได้หลายๆบท
แต่ฉันเลือกที่จะเป็นอะไรที่ว่างเปล่า
Friends' blogs
[Add JoySewing's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.