HR Management and Self Leadership
<<
ตุลาคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
26 ตุลาคม 2554

เรียนรู้เทคนิคการเป็นหัวหน้าที่ดีจากหัวหน้าของคุณเอง

แหล่งที่ท่านสามารถเรียนรู้เรื่องของภาวะผู้นำ
และการเป็นหัวหน้างานที่ดี ที่ท่านอาจจะไม่เคยนึกถึงเลยก็คือ
เรียนรู้สิ่งเหล่านี้จากหัวหน้าของท่านเองนี่แหละครับ
หลายท่านอาจจะสงสัยว่า เรียนรู้จากหัวหน้าเราเนี่ยะนะ คำตอบก็คือ ใช่แล้วครับ จากหัวหน้าของเรานี่แหละเป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นยอดเลยครับ


ผม
เชื่อว่าท่านผู้อ่านบางท่านมีหัวหน้างานที่ดีมาก คอยที่จะให้คำปรึกษาแนะนำ
คอยเอาใจใส่ดูแล และสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้เราอย่างสม่ำเสมอ
อีกทั้งยังเป็นคนที่คอยพัฒนาเราให้สามารถทำงานที่ยากๆขึ้นได้
ถ้าท่านมีหัวหน้าแบบนี้ ก็ขอให้เรียนรู้สิ่งดีๆ จากเขาได้เลยครับ
เพราะถ้าท่านรู้สึกว่าหัวหน้าท่านเป็นหัวหน้าที่ดี
และเรายินดีที่จะทำงานกับเขา
นี่คือแหล่งเรียนรู้ชั้นดีในการเป็นหัวหน้าที่ดีเลยครับ


สิ่งที่เราจะ
ต้องทำก็คือ สังเกต และซึมซับเอาสิ่งที่ดีๆ
เหล่านั้นเข้าสู่ตัวเราให้มากที่สุด เพื่อวันนึงที่เรามีลูกน้อง
เราจะได้นำเอาสิ่งเหล่านั้นมาใช้กับลูกน้องของเราบ้าง


ในทางตรงกัน
ข้าม ท่านที่มีหัวหน้าที่ไม่ค่อยดีนัก ไม่ค่อยใส่ใจ
ไม่ค่อยรับฟังความเห็นจากลูกน้อง ไม่สนใจที่จะสร้างแรงจูงใจที่ดี
ไม่รู้สึกถึงสารทุกข์สุขดิบของพนักงานเลย เราก็ได้เรียนรู้เช่นกันครับ
ก็คือ
เรียนรู้ว่านี่คือสิ่งที่เราไม่ควรจะทำเมื่อเราได้มีโอกาสเป็นหัวหน้าแล้ว
เพราะถ้าเราไม่ชอบ ลูกน้องเราเองก็ไม่ชอบเหมือนกันครับ


แต่สิ่งที่
แปลกก็คือ เรามักจะซึมซับเอาสิ่งที่ไม่ค่อยดีจากหัวหน้าเรา
และเอามาใช้กับลูกน้องของเรา ทั้งๆ
ที่รู้อยู่ว่าพฤติกรรมเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดี ลูกน้องไม่ชอบ
(เพราะเราก็ไม่ชอบเช่นกัน) เช่น ดุด่าว่ากล่าวลูกน้อง ขึ้นเสียง
ใช้วาจาแสดงถึงอำนาจ ข่มขู่ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ทำได้ง่ายมาก
จนบางครั้งเราลืมตัวทำพฤติกรรมเหล่านี้ออกไป พอคิดได้
จะกลับไปขอโทษลูกน้องเราเอง ก็สายไปเสียแล้ว
เพราะลูกน้องขนของกลับบ้านลาออกไปโดยไม่บอกใคร


เราก็ไม่ได้อะไรเลย
ความสะใจเพียงชั่วครู่ทำให้เราต้องเสียลูกน้องมือดีไปหนึ่งคน
ลองพิจารณาดูสิครับว่า ว่าเราจะหาคนใหม่ กว่าเราจะฝึกอบรมพนักงาน สอนงาน
พัฒนาให้เขาสามารถทำงานได้จนทุกวันนี้ มันต้องใช้เวลามากมาย
แต่ด้วยเวลาเพียงไม่กี่วินาทีที่เราหลุดปากออกไปนั้น กลับทำให้คนๆ
หนึ่งรู้สึกแย่เอามากๆ แลกกับความรู้สึกสะใจเพียงชั่วครู่
ผมว่ามันไม่คุ้มค่าเลยครับ


การเอาอย่างหัวหน้างานที่ดี
จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด แม้ว่าสิ่งดีๆ เหล่านั้นจะดูเหมือนทำยาก
แต่เราก็สามารถทำได้ครับ เพราะหัวหน้าของเรายังทำได้เลย ทำไมเราจะทำไม่ได้
จริงมั้ยครับ


ดังนั้นการที่จะเรียนรู้เรื่องของภาวะผู้นำที่ดี
หรือทักษะการเป็นหัวหน้างานที่ดี
ในเบื้องต้นไม่ต้องไปเสียเงินเข้าหลักสูตรแพงๆ หรอกครับ
เอาหัวหน้าของเรานี่แหละเป็นบทเรียนในการเรียนรู้ของเราในแต่ละวันเลยครับ
อะไรที่ดี ก็เก็บไว้ อะไรที่ไม่ดี ก็อย่าเอาอย่าง
แค่นี้เราก็จะได้พื้นฐานในการเป็นหัวหน้างานที่ดีแล้ว
จากนั้นค่อยไปต่อยอดในสิ่งที่ซับซ้อนมากขึ้นภายหลังก็ได้ครับ






Free TextEditor




 

Create Date : 26 ตุลาคม 2554
0 comments
Last Update : 26 ตุลาคม 2554 7:55:04 น.
Counter : 668 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]