HR Management and Self Leadership
 
กันยายน 2552
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
11 กันยายน 2552

ไม่มีเป้าก็ไม่รู้ว่าแม่นหรือไม่


การที่เราจะ โพนทะนาว่าเราเป็นนักแม่นปืน เป็นนักยิงธนูที่แม่นยำที่สุดในโลก เราใช้อะไรเป็นข้อพิสูจน์ว่าเราเป็นอย่างที่บอกจริงๆ แน่นอนต้องมีคนมาท้าทายว่าไหนลองพิสูจน์สิ ว่าแม่นสักแค่ไหน แล้วการที่เราจะพิสูจน์ความแม่นนั้น ก็ต้องมีเป้าให้เรายิง ถ้าไม่มีเป้าก็ไม่รู้จะยิงอะไรเพื่อพิสูจน์ฝีมือให้คนอื่นเขารับทราบกัน (บางคนบอกว่า ก็ยิงไอ้คนที่ท้านั้นแหละ—ล้อเล่นนะ)

ฉันใดฉันนั้น การที่เราอยากประสบความสำเร็จ เราจะต้องมีเป้าหมายที่กำหนดไว้ในใจอย่างชัดเจน มิฉะนั้นก็จะเหมือนนักแม่นปืนที่ไม่มีเป้าให้ทดสอบฝีมือ การที่คนๆ หนึ่งประสบความสำเร็จมากกว่าอีกคนหนึ่ง มันอยู่ที่คนๆนั้นเขามีการกำหนดเป้าหมายของตนเองที่ชัดเจนเพียงใด ยิ่งเป้าหมายชัดมากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้คนนั้นมีความมุ่งมั่น และมีวิธีการไปสู่เป้าหมายที่ชัดเจนขึ้นไปอีก

ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราไม่มีเป้าหมายในชีวิตเลย เราก็จะเป็นคนที่ใช้ชีวิตไปวันๆ บางครั้งก็คิดไปถึงขนาดที่ว่า เราเกิดมาทำไมกัน ทำไมชีวิตช่างไม่มีคุณค่าใดๆ เลย

ส่วนฝีมือในการยิงปืน หรือยิงธนู ก็คือ ฝีมือในการทำตัวเองให้ไปถึงเป้าหมายที่เราตั้งใจไว้ ถ้าเราเห็นเป้าแล้ว แต่เราไม่สามารถยิงให้โดนเป้าได้เลย นั่นก็แปลว่า เราไม่ตั้งใจ หรือไม่ใส่ใจที่จะยิงให้โดนเป้า คนที่รู้แล้วว่า ยิงไม่โดนเป้า ถ้าเขาอยากจะให้โดน ก็ต้องฝึกฝนให้หนักขึ้น พยายามมากขึ้น อดทนมากขึ้น แล้วในไม่ช้าเขาก็จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

ดังนั้นจงกำหนดเป้าหมายที่เราอยากได้หรืออยากเป็นไว้ให้ชัดเจน ชัดจน กระทั่งเราสามารถมองเห็นภาพเราเองในเป้าหมายนั้นอย่างแจ่มชัดจริงๆ แล้วภาพนั้นจะเป็นตัวผลักดันให้เราพยายามสร้างกิจกรรมในชีวิตของเราเพื่อไป สู่เป้าหมายนั้นได้เร็วขึ้น


ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร




 

Create Date : 11 กันยายน 2552
0 comments
Last Update : 11 กันยายน 2552 21:27:47 น.
Counter : 633 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


singhip
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร
ที่ปรึกษาทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล
และการพัฒนาภาวะผู้นำ

วางระบบการบริหารค่าจ้างเงินเดือน ระบบบริหารผลงาน และระบบการบริหารงานทรัพยากรบุคคลให้กับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน
[Add singhip's blog to your web]