"ทัชสกรีน"ชนะเลิศ
2 ผลสำรวจความพึงพอใจผู้บริโภคอเมริกันชิ้นล่าสุด ชี้ว่า "ทัชสกรีน" หรือการสัมผัสหน้าจอคือวิธีการป้อนข้อมูลที่คอฮัลโหลถูกใจมากที่สุด โดยแอปเปิลคว้ารางวัลสมาร์ทโฟนที่ผู้ใช้พึงพอใจมากที่สุดไปครองตามคาด ขณะที่แอลจีกลายเป็นแบรนด์โทรศัพท์มือถือแบบปุ่มกดปกติที่ชาวอเมริกันให้ คะแนนชนะเลิศ บทสรุปความรู้สึกของผู้บริโภคอเมริกันชิ้นนี้ มาจากการสำรวจของบริษัทวิจัย เจ.ดี.พาวเวอร์ (J.D. Power) โดยนำกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นชาวอเมริกันผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่มาให้คะแนน ความพึงพอใจอุปกรณ์ที่ตัวเองใช้อยู่ ปรากฏว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนพร้อมจอสัมผัสเทคะแนนให้อุปกรณ์ของตัวเองถึง 771 คะแนนจากคะแนนเต็ม 1,000 คะแนน ขณะที่กลุ่มโทรศัพท์มือถือที่ไม่มีหน้าจอสัมผัส ได้รับคะแนนไป 756 คะแนน ตัวเลขความพึงพอใจสมาร์ทโฟนจอสัมผัส 771 คะแนนนั้นถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าคะแนนของสมาร์ทโฟนแบบไม่ทัชสกรีนถึง 40 คะแนน สำหรับ 756 คะแนนของโทรศัพท์มือถือปุ่มกด ถือว่ายังสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานของอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ราว 53 คะแนน คะแนนเหล่านี้เป็นคะแนนความพึงพอใจโดยรวมของ สมาร์ทโฟนและโทรศัพท์มือถือ โดยเกณฑ์ให้คะแนนของสินค้ากลุ่มสมาร์ทโฟน ได้แก่ ความง่ายในการใช้งาน ระบบปฏิบัติการ การออกแบบทางกายภาพ คุณสมบัติ และการจัดการพลังงาน ขณะที่เกณฑ์ให้คะแนนโทรศัพท์มือถือปุ่มกด ได้แก่ การทำงาน การออกแบบโดยรวม คุณสมบัติ และอายุการใช้งานแบตเตอรี นอกจากผลคะแนนรวม การสำรวจยังคิดคะแนนความชื่นชอบในแต่ละแบรนด์เพิ่มเติมด้วย ปรากฏว่าแอปเปิลสามารถครองอันดับ 1 ในฐานะผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคะแนนความพึงพอใจสูงสุด สถิติคะแนนที่ 810 คะแนน ตามมาด้วยอาร์ไอเอ็มผู้ผลิตแบล็กเบอร์รีซึ่งผู้ใช้เทคะแนนให้ 741 คะแนน อันดับที่ 3 คือแอลจี 729 คะแนน อันดับที่ 4 คือซันโย 712 คะแนน ขณะที่ซัมซุงรั้งอันดับที่ 5 ด้วย 703 คะแนน การสำรวจยังพบอีกว่า ผู้ใช้ทั้งกลุ่มสมาร์ทโฟนและกลุ่มโทรศัพท์ปกติ นำอุปกรณ์ของตัวเองมาใช้งานด้านความบันเทิงมากขึ้น ทั้งการส่งภาพ เพลง และวิดีโอ ให้กับกลุ่มเพื่อน ครอบครัว และเครือข่ายสังคม โดยในกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟน ราว 50% ระบุว่าใช้งานฟังก์ชันแบ่งปันมัลติมีเดียบ่อยครั้ง เป็นสัดส่วนมากกว่าในกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์ทั่วไปที่มีการรับส่งคอนเทนท์มัลติ มีเดีย 25% ที่น่าสนใจคือ ราว 35% ของกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือแผงปุ่มกดดั้งเดิมต้องการความสามารถในการระบุ พิกัดพื้นโลกหรือ Global Positioning System (GPS) ในโทรศัพท์เครื่องต่อไปที่จะซื้อมาใช้งาน โดยเด็กวัยรุ่นถึงวัยหนุ่มสาวอายุระหว่าง 18-24 ปี จะให้คะแนนความพึงพอใจอุปกรณ์สูงกว่าช่วงอายุอื่น โปรแกรมยอดนิยมที่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถืออเมริกันดาวน์โหลดมาใช้งานคือ เกม โดยกลุ่มตัวอย่างกว่า 60% ระบุว่าเคยดาวน์โหลดเกมจากบริษัทอิสระที่ให้บริการเกมโดยเฉพาะ ขณะที่ 46% ระบุว่าเคยดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ท่องเที่ยว เช่นแผนที่และแอปพลิเคชันด้านการพยากรณ์อากาศ 31% ระบุว่าเคยดาวน์โหลดแอปพลิเคชันอรรถประโยชน์ 26% ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเฉพาะทางด้านธุรกิจ เจ.ดี.พาวเวอร์ให้รายละเอียดว่า กลุ่มตัวอย่างในการสำรวจครั้งนี้ประกอบด้วยผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วไป 13,590 คน และผู้ใช้สมาร์ทโฟน 4,480 คน ซึ่งใช้สมาร์ทโฟนมานานไม่เกิน 2 ปี โดยการสำรวจเริ่มต้นดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงธันวาคมที่ผ่านมา
Create Date : 05 เมษายน 2553 |
Last Update : 5 เมษายน 2553 22:22:02 น. |
|
0 comments
|
Counter : 559 Pageviews. |
|
|
|
| |