....ตีนเมื่อเดินติดดินกลิ่นจะหอม ใจเมื่อพร้อมเสียสละสีจะขาว เมื่อเปื้อนดินจะปั้นดินให้เป็นดาว ใจเหน็บหนาวจะเคี่ยวหนาวเป็นเปลวไฟ....
Group Blog
 
<<
เมษายน 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
7 เมษายน 2551
 
All Blogs
 
ประสบการณ์ของเด็กฝึกงาน 2



เราเพื่อนแล้วก็พี่ก็พากันมาถึงที่ลำพูน ประมาณ 6 โมงเช้า

เป็นเมืองที่ไม่ใหญ่ไรมากมาย เมื่อแทบกับจังหวัดเราแล้ว

ลำพูนสู่จังหวัดเราไม่ได้ได้ซ้ำ แต่ที่น่าสนใจก็คือ วัดวาอารามมันสวยงาม

มาก คนออกแบบชั่งออกแบบได้สวย คนทำก็ชั่งประณีตมากเลย

เราประทับใจจิงเลย แล้วเราก็อยากเขาไปไหว้พระที่นั้นจิง

เราหวังว่าสักวันเราจะได้กลับไปที่นั้นอีก ไปชมความสวยงาม

พอเราไปถึงขนส่งที่ลำพูน อากาศที่นั้นเย็นสบายสดชื่นเป็นที่สุด

เราหายใจเอาอากาศบริสุทธิ์เข้าเต็มปอดเลย เรานั่งรอคนมารับ

นานเหมือนกัน พอถึง เจ็ดโมงเช้า ก็มีคนมารับเรา จากขนส่ง

ไปบริษัทที่เราจะไปทำงานไกลมาก 60 กิโลได้มัง

พอเรานั่งรถเข้าไป เรากะเพื่อนถึงกะอึงเลย มันเป็นบริษัทที่ได้

รับสัมประทาน เป็นเหมืองระเบิดหินอะ ไม่ต้องพูดถึงเลย

ฝุ่นสุดยอดเลย คิดสภาพเวลาที่เขาระเบิดภูเขาอะ

อ๊อฟฟิตสั่นสะเทือนไปด้วย ถ้าเราอยู่ที่นั้นสักหนึ่งปี

เราคงต้องเป็นโรคเกี่ยวกัยระบบทางเดินหายใจแน่เลย

ขนาดไปอยู่แค่ 4 วัน เรามีอาการหายใจไม่ออก แล้วแน่นหน้าอกมาก

อีกอย่างอาหารการกิน เราต้องออกไปซื้อข้างนอกมันห่างจาก

บริษัทประมาณ 7 โล วันแรกที่เราไปถึง เราก็เอาข้าวของไปเก็บ

พี่ที่ไปกะเราก็พอเราไปแนะนำกับคนที่นั้น แล้วเราก็เริ่มลงมือ

ทำงานเลย ยังไม่ได้พักเลย การทำงานวันแรกพี่เขาให้เราคีย์

ขอมูลล้างลูกหนี้ ทั้ง 12 เดือน และแต่ละเดือนแฟ้มใหญ่มาก

พี่เขาก็สอนเรา วันแรกของการทำงานก็ต้อนขางลำบาก

ไอ้ที่พี่สอนเราจำไม่ค่อยได้ ต้องจดขั้นตอนลงกระดาษ

เวลามีปัญหาเราก็ต้องถามพี่เขาตลอด เราไม่กล้าตัดสินใจเอง

พอถึงพักเที่ยง พี่ทีบริษัทก็พาเรานั่งรถออกมาทานไรข้างนอก

อาหารมื้อแรกท่ลำพูนก็ไม่พ้น ข้าวผัด มีหลายคนถามเราว่าทำไม

ถึงชอบทาน ทั้งที่มีอาหารให้เลือกกินอีกตั้งเยอะ เขาถามเราว่าไม่เบื่อ

บางเหรอ สำหรับเราไม่เบื่อเลยนะ เพราะว่าอาหารที่เรากินในแต่ละวัน

ถึงหน้าตามันจะเดิมทุกอย่าง แต่มีอย่างหนึ่งที่มันไม่เหมือนเดิม

คือรสชาติของอาหาร อาหารที่เราสั่งทานเราว่ามันขึ้นอยู่กับ

อารมณ์ของคนทำนะ ถ้าอารมณ์ดีอาหารก้จะออกมาอร่อย

เพราะเขาเอาใจใส่ในการทำ แต่ถ้าวันไหนอารมณ์เสีย

รสชาติก็ออกมาอีกแบบหนึ่ง หลังจากที่ทานขาวเสร็จเราก็มา

คีย์ขอมูลต่อ อาหารเย็นของเรานะเหรอ มาม่า เพราะเราไม่มีรถออก

ไปข้างนอกทางก็เปรี่ยวด้วย วันนั้นเราทำงานถึงสองทุ่ม

อันที่จึงเราก็ไม่รู้หรอกว่าพี่ที่มากะเรา

เขาจะพาเราเลิกงานตอนไหน พี่เขาไม่พาเลิกเราก็ทำอยู่แบบนั้น

พอดีเจ้าของบริษัทมาคุยกะพี่

บอกว่าให้พาพวกเราไปพักผ่อนได้แล้ว เขากลัวว่าเราจะสู้งานไม่ไหว

เดียวจะขอกับมาก่อน แต่ป่าวเลยเรากำลังสนุกกับงานเลย

แล้วพี่เขาก็พาเราไปพักกว่าจะอาบน้ำนอนกันก็ปาไปสี่ทุ่ม

พอหัวลงหมอนเราก็หลับเลย เพราะความเหนื่อย





Create Date : 07 เมษายน 2551
Last Update : 8 เมษายน 2551 20:40:34 น. 0 comments
Counter : 341 Pageviews.

phukhum
Location :
เลย Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




"โลกสอนให้มนุษย์รู้ว่า…ทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง แต่โลกก็ยังให้มนุษย์รู้จักกับความผูกพัน"

วันนี้…เราอาจรู้สึกผูกพันต่อสิ่งนี้ จนคิดว่าเราขาดไม่ได้..
แต่เวลาจะทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไป…สักวันเราจะรู้ว่า…
สิ่งที่เราผูกพันในวันนี้…เป็นส่วนหนึ่งที่เติมชีวิตเรา ไม่ใช่...ทั้งหมดของชีวิตเรา…
วันหนึ่ง…หากเรามีโอกาสได้เจอสิ่งที่ถูกใจสิ่งใหม่
ที่เราคิดว่าเราพังใจ…ปรารถนา…ต้องการ…ขาดไม่ได้
เราก็จะเริ่มผูกพันกับสิ่งใหม่ได้ในเวลาไม่นานนัก…
เมื่อเวลาหนึ่งผ่านไป จะสอนเราได้เองว่า..ความผูกพันกับสิ่งใดๆ ในช่วงเวลาหนึ่ง
จะเป็นความสุขในช่วงเวลานั้นๆ อย่าได้ไปยึดติด อย่าได้ไปใช้ชีวิตทั้งชีวิตลุ่มหลง…
คิดเสียว่า…เราโชคดี…ที่มีโอกาสได้ผูกพันกับสิ่งที่เรารัก
ความผูกพัน…ก็เหมือนกับความรัก…หรืออาจจะเป็นผลพวงที่มาจากความรัก
หากเรารักใครคนใดคนหนึ่งมาก เราก็รู้สึกผูกพันมาก
แต่ความผูกพันที่ว่า…เพราะคนทุกคน ย่อมผูกพันกับหลายๆ สิ่ง
เปรียบเสมือนเรามีแก้วน้ำอยู่หนึ่งใบ ในช่วงเช้า…เราอาจต้องใช้แก้วใบนี้ดื่มนม
พออากาศร้อนหน่อย เราอาจต้องการน้ำเย็นๆ
บางครั้งที่เราไม่สบาย…เราอาจต้องการน้ำอุ่น
ใจเราก็เหมือนกับแก้วน้ำ…ต้องเติมสิ่งต่างๆ
ในเวลาที่แตกต่างกัน…ตามความเหมาะสม…
หากเราเติมน้ำเย็นลงไปในแก้วน้ำ แล้วเติมน้ำร้อนลงไป
ในทันที…ในแก้วใบเดียวกัน…เราก็จะพบว่า…
แก้วใบนั้น…ก็จะร้าว…แล้วก็เริ่มแตก ซึ่งก็เหมือนกับใจเรา…
ความผูกพันต่อสิ่งหนึ่งสิ่งใดในช่วงเวลาหนึ่ง…ไม่ผิด
ถ้าเราค่อยๆ ปรับใจ ปรับตัวของเราเอง ให้กลับคืนในเวลาที่ควร
เพราะอย่างน้อยที่สุด…เราก็มีโอกาส…ได้ผูกพัน…
ซึ่งก็เหมือนเราได้มีโอกาส…ได้รัก นั่นเอง
Friends' blogs
[Add phukhum's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.