32 หนังแผ่น+บิทที่ได้ดูและอยากพูดถึงในรอบ(เกิน)ครึ่งปีที่ผ่านมา...
1. 13 Assassins (2010) 7.5/10*
ครึ่งแรก ช้า น่าเบื่อ, ครึ่งหลัง มัน(เลือดสาด)สมชื่อ Takashi Miike พะยะค่ะ
*คือคะแนนที่ผมให้หนังแต่ละเรื่องนะครับ
2. A Fistful of Dynamite aka Duck, You Sucker (1971) 7.5/10
อาจไม่ขึ้นแท่นเป็นหนังคาวบอยสปาเก็ตตี้ระดับมาสเตอร์พีซของผกก. Sergio Leone แบบ The Good, the Bad, and the Ugly และ Once Upon a Time in the West
แต่นี่ก็ยังเป็นหนังคาวบอยที่มีดีน่าดูเรื่องหนึ่งด้วยดนตรีประกอบชั้นยอดของ Ennio Morricone และเคมีแมนๆที่เข้ากันได้อย่างแรงของ James Coburn กับ Rod Steiger
3. The Age of Innocence (1992) 7.0/10
หนัง Period drama ที่มีงานโปรดักชั่นที่หรูหราสมราคาแต่มีการดำเนินที่ช้าจนชวนงีบในหลายๆช่วงผิดวิสัย Martin Scorsese (แต่ก็เข้าใจว่าทำไมถึงต้องช้า)
4. Animal Kingdom (2010) 8.0/10
นิ่งลึกกดดันไปกับ Goodfellas ฉบับออสเตรเลีย
5. Blowup aka Blow-Up (1967) 8.0/10
มุมมองต่อความจริงและงานศิลปะผ่านเหตุการณ์ฆาตกรรมของผกก. Michelangelo Antonioni
6. Bronson (2010) 7.5/10
เนื้อเรื่องที่ตีแผ่ความกระหายความรุนแรงอันไร้เหตุผลของมนุษย์กับโทนตลกร้ายปนความรุนแรงถึงพริกถึงขิง,การกำกับอันหวือหวาแปลกตาของ Nicolas Winding Refn, และการแสดงชั้นยอดชนิดที่แค่มองตาก็รู้เลยว่าบ้าของ Tom Hardy ในหนังที่ได้รับฉายาว่าเป็น A Clockwork Orange แห่งศตวรรษที่ 21
7. Carlos (2011) 8.0/10
มินิซีรี่ส์/หนังชีวประวัติสุด Epic ของบุรุษผู้ไฮแจ็คโลกทั้งใบ
8. The Class (2008) 7.5/10
นำเสนอภาพการนำงานทั้งเบื้องหน้า(ในห้องครู)และเบื้องหลัง(ในห้องเรียน)ของคนเป็นอาจารย์ผู้สอนในโรงเรียนมัธยมได้อย่างดีด้วยการกำกับแนวสารคดีและการแสดงที่เป็นธรรมชาติของเหล่านักแสดง(ที่ส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นนักแสดงมืออาชีพ)
แต่ก็กดต่อมหมั่นไส้ที่ถ้าทำได้ก็อยากเอาปืน .44 แม็กนั่มยิงแสกหน้าเหล่าตัวละครในหนังที่ล้วนมีดีกรีความหน้าหมั่นไส้อยู่ในระดับ S สักสองสามนัดเสียให้มันรู้แล้วรู้รอดไว้ไม่ได้จริงๆ
9. Closer (2004) 7.0/10
ดู Julia Roberts, Jude Law, Natalie Portman, และ Clive Owen คุยเรื่องชีวิต,ความรัก,และเซ็กซ์ = คุ้ม
10. Cross of Iron (1977) 8.0/10
หนังสงครามโลกครั้งที่สองที่นำความโหดเหี้ยมของสงครามได้อย่างตรงไปตรงมาของผกก. Sam Peckinpah
11. Day for Night (1973) 8.0/10
จดหมายรักถึงการทำหนังของ Francois Truffaut ที่คนทำหนัง(หรือคนที่ฝันอยากเป็นคนทำหนัง)ควรหามาดูสักครั้งหนึ่ง
12. The Deer Hunter (1978) 8.5/10
ชีวิตก่อน/หลังบาดแผลแห่งสงครามของสามสหายในหนังสงครามมาสเตอร์พีซของผกก. Michael Cimino ที่จุดกระแสหนังสงครามเวียดตอนปลายยุค 70s 80s
13. The Devils Reject (2005) 7.5/10
หนึ่งในหนังสยองขวัญที่ดูสนุกและมีความเป็น Original มากที่สุดในรอบทศวรรษที่ผ่านมาจากฝีมือการกำกับของ Rob Zombie
14. Elephant (2003) 7.5/10
หนังทดลอง (Experimental film) ดีกรีรางวัลปาล์มทองคำ (Palme dOr) ของผกก. Gus Van Sant ที่เนื้อเรื่องไม่ได้มีอะไรในก่อไผ่แต่ก็จับเอาเหตุการณ์สังหารหมู่ที่โรงเรียน Columbine (Columbine High School massacre) มาเล่าใหม่ในรูปแบบของหนังได้อย่างสมจริง
15. Fahrenheit 9/11 (2004) 8.0/10
รัฐสมัยของ George W. Bush มาแล้วก็ไป แต่ความกวนตีนของ Michael Moore ยังคงอยู่เสมอ
16. Fear and Loathing in Las Vegas (1998) 7.5/10
หากคุณคิดว่า The Hangover คือทริปเที่ยวเวกัสที่เมามึนที่สุดแล้วล่ะก็...คุณก็ยังไม่ได้เมาในเวกัสจริงๆหรอก
17. Field of Dreams (1989) 8.0/10
การผสมผสานที่ลงตัวของความเป็นหนังแฟนตาซีที่มีเนื้อหาสอนใจคนแบบ Its a Wonderful Life, Groundhog Day + หนังกีฬาที่เชิดชูความรักในการกีฬาแบบ Hoosiers, Remember the Titans + หนังดราม่าที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ของพ่อกับลูกชายแบบ Big Fish, The Pursuit of Happyness
18. Ghost Dog: The Way of the Samurai (1999) 8.0/10
หนังซามูไรโมเดิร์นฮิปฮอปสุดแนว Jim Jarmush
19. Gomorrah (2008) 7.0/10
สมจริง ตรงไปตรงมา แต่ขาดตัวละครและ/หรือเนื้อเรื่องที่น่าสนใจจนขาดแรงจูงใจและน่าเบื่อ
20. Hearts of Darkness: A Filmmakers Apocalypse (1991) 8.0/10
หากคุณสงสัยว่าทำไมนับตั้งแต่ Apocalypse Now เป็นต้นมาถึงไม่มีหนังเรื่องไหนของผกก. Francis Ford Coppola ที่สามารถขึ้นแท่นเป็นมาสเตอร์พีซได้อีกเลยล่ะก็...โปรดลองหาสารคดีเบื้องหลังการถ่ายทำ Apocalypse Now เรื่องนี้มาดู
แล้วจะรู้ว่านี่มันหายนะ (Apocalypse) ของคนทำหนัง (Filmmakers) ชัดๆ
21. Heavenly Creatures (1994) 7.5/10
CGI แปลกตาและเนื้อเรื่องแนวหวานอมขมกลืนในหนังเล็กๆที่ทำให้ผู้กำกับชาวกีวี่ตัวน้อยๆอย่าง Peter Jackson ได้รับการจับตามองเป็นครั้งแรก
22. I Saw the Devil (2010) 8.0/10
จะสู้กับปีศาจก็ต้องกลายปีศาจเสียเองเท่านั้นในอีกหนึ่งหนังระทึกขวัญ/ล้างแค้นชั้นยอดจากแดนโสม
23. The Majestic (2001) 6.5/10
ผกก. Frank Darabont คารวะหนัง Feel good คลาสสิกของผกก. Frank Capra ได้ดี และ Jim Carrey ก็มอบการแสดงที่จริงจังได้ดีเหลือเชื่อ...เสียดายที่ตัวหนังน่าจะสั้นกระฉับมากกว่านี้และยังมีหลายๆจุดที่ไม่ค่อยลงตัวนัก
24. Mean Streets (1973) 8.0/10
หนังตีแผ่วิถีชีวิตแก๊งสเตอร์แห่งลิตเติ้ลอิตาลีที่แจ้งเกิดให้ผกก. Martin Scorsese, Harvey Keitel, และ Robert De Niro ในบท Johnny Boy
25. Missing (1982) 8.0/10
หนัง Political thriller ดีกรีรางวัลปาล์มทองคำ (Palme dOr) ของเจ้าพ่อหนังแนวนี้อย่างผกก. Costa-Gavras ที่อาจเป็นหนังฮอลลีวู้ดเรื่องแรกๆที่กล้าตีแผ่ความไม่ชอบมาพากลในนโยบายต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา
26. Prizzis Honor (1985) 6.5/10
ไม่รู้ว่าตัวเองโง่เองหรือว่าตลกของหนังเรื่องนี้มันเส้นลึกเกินไปจริงๆ แต่ที่รู้ก็คือยังไงๆก็ทำใจให้รัก(หรือแม้แต่ชอบ)หนังตลก(?)เสียดสีวิถีแก๊งสเตอร์เรื่องนี้ของผู้กำกับระดับตำนานสุดโปรดของผมอย่าง John Huston ไม่ได้จริงๆ
27. Pusher (1996) & Pusher II (2004) 7.5/10
สองในสามหนังในไตรภาคหนังแจ้งเกิดของผกก. Nicolas Winding Refn ที่ตีแผ่วิถีชีวิตแก๊งสเตอร์แห่งเมืองโคเปนเฮเกนที่ชวนให้นึกถึงอารมณ์ดิบสมจริงในการตีแผ่วิถีชีวิตแก๊งสเตอร์แห่งลิตเติ้ลอิตาลีของ Mean Streets
28. The Secret in Their Eyes (2009) 8.0/10
หนังสืบสวนสอบสวนดีกรีรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมสุดละเมียดละไมที่แอบแฝงความอึ้งระทึกเอาไว้ในทีจากแดนอาร์เจนตินา
29. Stake Land (2010) 7.5/10
หนังแวมไพร์/โลกหลังหายนะสุด Underrated ที่แม้จะมีทุนสร้างอยู่ในระดับเกรดบีแต่มีเนื้อเรื่องอยู่ในระดับเกรดเอ
30. Straw Dogs (1971) 8.0/10
สัตว์ประเสริฐอย่างมนุษย์เราจะเป็นเช่นไรหากละทิ้งซึ่งความประเสริฐแล้วเหลือเอาไว้แต่ความเป็นสัตว์
31. Tetro (2009) 7.5/10
หนังทดลอง (Experimental film) ตามใจฉันของผกก. Francis Ford Coppola ที่มีความงามตามสไตล์ของหนังแนวนี้และมีความคล้ายคลึงกับไตรภาค The Godfather ในแง่ของการเล่นกับประเด็นครอบครัว
32. Thirst (2009) 8.0/10
แวมไพร์ = บททดสอบความเป็นมนุษย์ในแบบฉบับของผกก. Park Chan-wook
Create Date : 21 สิงหาคม 2554 |
|
3 comments |
Last Update : 21 สิงหาคม 2554 5:50:00 น. |
Counter : 3205 Pageviews. |
|
|
|