พระเครื่อง : แหล่งข้อมูลบทความพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง และวัตถุมงคล
Group Blog
 
<<
กันยายน 2556
 
5 กันยายน 2556
 
All Blogs
 

เซียน พจน์ 9 เทวา (วรพจน์ แซ่ไหล) เชี่ยวชาญพระสายหลวงปู่ศุข

เซียน พจน์ 9 เทวา (วรพจน์ แซ่ไหล) เชี่ยวชาญพระสายหลวงปู่ศุข

"ผมมีความเชื่อว่า เมื่อเราห้อยพระก็หมายความว่าเราต้องการสิ่งดีอยู่กับตัวเรา เมื่อเราทำไม่ดีพระน่า จะไม่ช่วย คนเราเมื่อห้อยพระเครื่องแล้วจึงไม่ควรทำในสิ่งที่ไม่ดีงาม การคิดดี พูดดี ทำดี จะได้สิ่งดีๆ ตอบสนองอยู่เสมอ" เป็นความเชื่อส่วนตัวของ "พจน์ 9 เทวา" หรือนามจริง "วรพจน์ แซ่ไหล" แห่งชมรมพระเครื่องมรดกไทย พันธุ์ทิพย์งามวงศ์วาน ชั้น 3 เซียนพระเครื่องคนหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง เชี่ยวชาญพระเครื่องแท้ โดยเฉพาะสายหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท
เซียนพจน์เริ่มต้นบอกเล่าว่า "พ่อเป็นนักสะสมพระเครื่องโดยเฉพาะหลวงปู่ทวด ผมตามพ่อไปสนามพระเครื่องตลอดที่นั่นมีสนามหมากรุกพ่อก็ไปดูไปเล่นหมากรุก ผมก็ไปเดินเล่นบ้างบางครั้งผมเตะบอลเสร็จเลิกเรียนผมก็ไปเดินสนามพระเล่นอีก ก็มีคนมาถามว่ามีพระมาขายรึเปล่า? ก็ทำให้รู้ว่าพระเครื่องมีมูลค่า ครั้งหนึ่งผมเคยได้หลวงปู่ทวดเม็ดแตงจากพ่อ ตอนนั้นไม่มีตังค์ก็เลยเอาไปขายได้เงินมา 1,200 บาท คิดเลยว่าทำเงินได้จริงๆ

...หลังจากนั้นก็ไม่ได้สนใจอะไรก็ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ ตอนทำผมทำอาชีพพนักงานขาย หรือเป็นเซลส์แมน มีอยู่ปีหนึ่งองค์พ่อ จตุคามรามเทพมาแรงมาก พี่ชายผมจองไว้เยอะโดยเฉพาะของวัดพุทไธสวรรย์ ก็แบ่งให้ผมมาช่วยขายซึ่งตอนนั้นผมก็ทำงานอยู่ด้วย เวลานั้นขายดีมากผมเลยต้องตัดสินใจเลือกงานใดงานหนึ่ง ถ้าอยากทำให้ดี...คิดอย่างนี้แล้วก็เลยออกจากการเป็นเซลส์ตั้งแต่ตอนนั้น จากนั้นก็มาเช่าตู้อยู่ที่พันธุ์ทิพย์เป็นเรื่องเป็นราวมีหลักแหล่งที่แน่ นอน"

เซียนพจน์บอกถึงการเริ่มศึกษาพระเป็นอันดับแรก ว่า "แรกเริ่มผมศรัทธาเสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพรฯ หลังจากนั้นก็ได้ศึกษาอ่านตำราหนังสือต่างๆ ว่าเสด็จเตี่ยท่านได้มาเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า เท่านั้นแหละผมก็เลยศรัทธา หลวงปู่ศุขโดยปริยาย"

ด้วยความที่เซียนพจน์ เป็นคนปักษ์ใต้ จ.สงขลา จึงมีความศรัทธาเสด็จเตี่ย กรมหลวงชุมพรฯ พระโอรสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5

เซียนพจน์บอกเล่าว่า "ผมได้เริ่มเช่าพระหลวงปู่ศุของค์แรกจากนครสวรรค์ ผมก็ห้อยไปตัดสินหลวงพ่อพรหม วัดช่องแค งานประกวดพระท้องถิ่นของจังหวัด พอดีได้พบกับผู้ใหญ่ท่านหนึ่งท่านก็ขอพระผมดูและบอกว่าองค์นี้ไม่แท้นะ ก็เลยทำให้รู้สึกว่าแบบนี้ไม่แท้แล้วแบบไหนถึงแท้ล่ะ? เลยเริ่มตั้งใจศึกษาหลวงปู่ศุขจริงจังตั้งแต่ตอนนั้น โดยเริ่มจากการถามผู้รู้พี่ๆ ที่ จ.นครสวรรค์ พี่ๆ ที่พันธุ์ทิพย์ ศึกษาจากตำราต่างๆ ทำทุกอย่างให้รู้จริงที่สุด

... ส่วนหลักการในการศึกษาพระเครื่อง เซียนพจน์บอกว่า "อย่างแรกสำหรับผม นั่นก็คือมีความมุ่งมั่น และตั้งใจที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่ถูกต้อง ประการที่สองต้องหาผู้ชำนาญนักเล่นพระรุ่นเก่าๆ และสุดท้ายหาข้อมูลจากตำราหนังสือต่างๆ ขอให้มุ่งมั่น

...เมื่อวันหนึ่งที่เราได้มายืนในสังคมตรงนี้ ผมคิดว่าความอ่อนน้อมถ่อมตนสำคัญที่สุด ต้องมีระเบียบในการให้ความเคารพการให้เกียรติรุ่นอาวุโส รุ่นพี่ ต้องนอบน้อมตรงนี้สำคัญครับ และต้องมีระเบียบในตัวเอง ตรงนี้ขาดไม่ได้ รวมทั้งความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ทั้งหมดที่ผมพูดมาผมคิดว่าคือสิ่งที่ถูกต้องและต้องทำให้ดีที่สุดครับ

...สิ่งที่สำคัญสำหรับผมเลยก็คือ การที่เรามุ่งมั่นและตั้งใจความสำเร็จมีให้เราได้เห็นแน่ ขอแค่ให้เราทำจริงแค่นั้นแหละครับ"

สำหรับนักสะสมสายตรงหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พบกับ พจน์ 9 เทวา ได้ทุกวันที่ชมรมพระเครื่องมรดกไทย พันธุ์ทิพย์งามวงศ์วาน ชั้น 3

ท่านที่ผ่านไปแถวนั้น อย่าลืมแวะไปเยี่ยมเยียน หรืออยากจะขอคำปรึกษา

เซียนพจน์ พร้อมเต็มที่ ยินดีเสมอ




 

Create Date : 05 กันยายน 2556
0 comments
Last Update : 5 กันยายน 2556 1:45:46 น.
Counter : 3396 Pageviews.


amulet108
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 96 คน [?]








Friends' blogs
[Add amulet108's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.