พระเครื่อง : แหล่งข้อมูลบทความพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง และวัตถุมงคล
Group Blog
 
<<
กันยายน 2556
 
24 กันยายน 2556
 
All Blogs
 
เก่ง กำแพงแสน (ปิวิยะ อยู่ดี) รักพระเครื่องบ้านเกิด สายตรงหลวงปู่แผ้ว-หลวงพ่อเต๋

เก่ง กำแพงแสน (ปิวิยะ อยู่ดี) รักพระเครื่องบ้านเกิด สายตรงหลวงปู่แผ้ว-หลวงพ่อเต๋

"เก่ง พระเครื่องกำแพงแสน" นามจริง "ปิวิยะ อยู่ดี" เซียนพระเครื่องหนุ่มชาวเมืองนครปฐม ยึดหลักใช้ชีวิตเรียบง่าย ยึดมั่นคำสัตย์ พูดสิ่งใดต้องทำให้ได้ ผู้มีใจรักศรัทธาพระเครื่องสายบ้านเกิด เลื่อมใสศรัทธาพระเกจิดังนครปฐม อาทิ หลวงพ่อเต๋ คงทอง และ หลวงปู่แผ้ว ปวโร


จุดเริ่มต้นเริ่มศึกษาพระเครื่องของ เก่ง พระเครื่องกำแพงแสน เล่าว่า "พ่อผมเป็นคนศึกษาสะสมพระเก่า พอผมโตขึ้นผมเห็นพระของพ่อก็หยิบจับส่อง พ่อก็คอยสอนคอยบอกมาโดยตลอด เรียกว่าผมเห็นแต่ของจริงเลยเป็นโอกาสที่ดีของผมที่ได้ศึกษาพระเครื่อง"

ขณะเดียวกัน เซียนเก่ง มีความสนใจประวัติพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วไป แต่มีผู้แนะนำว่า ควรจะเริ่มต้นจากหลวงพ่อวัดบ้านตัวเองก่อน ซึ่งมีอยู่หลายท่าน จากนั้นจึงได้ออกตระเวนหาเช่าพระเครื่องที่ท่านได้สร้างขึ้น เรียกว่าเริ่มต้นจากสิ่งที่ใกล้ตัวก่อน ตามคำแนะนำของเซียนพระเครื่องรุ่นเก่า

"ผมเริ่มซื้อขายพระเครื่องเมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว ประมาณปี49 ผมเริ่มซื้อพระหลวงพ่อเต๋ก่อน เลยครับ ไปดูตามบ้านญาติพี่น้อง คนรู้จัก ที่มีข้อมูลถูกต้องของจริงชัดเจน ด้วยความที่ผมเห็นแต่ของจริงมาโดยตลอด ทำให้ผมรู้เนื้อ รู้พิมพ์ รู้ดิน รู้ทรง ว่าของแท้ๆ จริงๆ เป็นยังไง ส่วนตำราก็พอซื้อมาอ่านบ้างแต่ไม่มาก ทั้งหลายทั้งปวงที่ผมได้เรียนรู้ทำให้ผมมั่นใจที่จะตัดสินใจเช่าเอง บูชาเอง...ก็เพราะว่าผมเห็นแต่ของแท้...ผมก็เลยรู้ว่าของแท้ๆ เป็นยังไง"

เซียนเก่งเล่าให้ฟังอีกว่า... "ด้วยความที่เป็นชาวเมืองนครปฐม หลวงพ่อเต๋ กับ หลวงปู่แผ้ว ก็เป็นพระบ้านเกิดเมืองนอน และผมก็เติบโตคุ้นเคยและผูกพันกับหลวงพ่อทั้ง 2 รูปนี้"

วัตถุมงคลหลักของหลวงพ่อเต๋ที่เซียนเก่ง ให้ความนิยมสุด ต้องยกให้กุมารทอง ปัจจุบันกุมารทองตนนี้ ยังอยู่ติดตัวเซียนเก่ง ไม่ห่างกาย

ส่วนถ้าเป็นวัตถุมงคลหลวงปู่แผ้ว ปวโร วัดรางหมัน ชมชอบล็อกเกตหลวงปู่แผ้วรุ่นแรก

"ตอนบวช ผมมีโอกาสได้สึกกับหลวงปู่แผ้ว ตอนนั้นหลวงปู่ยังไม่สร้างเครื่องรางของขลังเลย แต่ท่านเป็นพระปฏิบัติ สมถะ อยู่เรียบง่าย เรียกว่าเป็นพระแท้เลยครับ หลวงพ่อสร้างวัตถุมงคลครั้งแรกประมาณปี38 ส่วนวัตถุมงคลที่โดดเด่นนอกจากล็อกเกต รุ่นแรก เห็นจะเป็นเหรียญใบขี้เหล็กสร้างเมื่อปี47 มีราคาดี มีประสบ การณ์ดี"

"ผมคิดว่าคนเรามีพระติดตัวเป็นสิ่งที่ดี เป็นสิ่งที่บอกว่าอย่างน้อยคนนั้นน่าจะเป็นคนมีจิตใจที่ดีอยู่บ้าง แต่ผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า คนเราเมื่อมีพระดีแต่คนทำไม่ดีก็จะไม่ได้ดี

หากใครมีพระดีและตั้งใจทำงานแม้จะตำแหน่งไม่สูงก็จะได้รับความดีตอบสนอง"

สำหรับเรื่องการเปิดศูนย์พระเครื่อง พี่เขาก็เริ่มเล่าย้อนให้ฟังว่า "ผมเปิดครั้งแรกที่บ้าน เหมือนทำเล่นๆ มากกว่า ประมาณปี 2548 ส่วนตอนที่เปิดจริงจังนี่ก็ประมาณปี 2552 ในปั๊ม ปตท. ตรงข้ามวัดอ้อน้อย กำแพงแสน จ.นครปฐม เปิดตั้งแต่ 09.00-17.00 น."

หลักในการศึกษาพระเครื่อง เก่ง พระเครื่องกำแพงแสน บอกว่า "พ่อสอนไว้ว่าให้ดูจากพระแท้ ดูธรรมชาติพระให้เป็น ดูความเก่าให้ได้ ถ้าเป็นพวกเหรียญก็ดูตำหนิให้ดี ถ้าพวกเนื้อดินดูความเก่าให้ได้ ต้องไม่หลอกตัวเอง ต้องเปิดใจกว้าง หลัก คือ ต้องเห็นของจริงก่อน แล้วจะรู้ว่าความเก่าของจริงๆ เป็นอย่างไร"

ส่วนหลักในการดำเนินชีวิต เซียนเก่ง บอกว่า "เรียบง่าย ยึดมั่นคำสัตย์-คำพูด พูดอะไรไปก็ต้องทำให้ได้"

สำหรับนักนิยมสะสมพระเครื่องสายตรงหลวงพ่อเต๋ คงทอง กับ หลวงปู่แผ้ว ปวโร สามารถเข้าไปขอคำแนะนำได้ที่ร้านเก่ง พระเครื่องกำแพงแสน รับรองไม่มีผิดหวัง

มองอย่างเซียน

ข่าวพระเครื่อง หรือ บทความพระเครื่อง จาก //www.itti-patihan.com/เก่ง-กำแพงแสน-ปิวิยะ-อยู่ดี-รักพระเครื่องบ้านเกิด-สายตรงหลวงปู่แผ้ว-หลวงพ่อเต๋.html




Create Date : 24 กันยายน 2556
Last Update : 24 กันยายน 2556 5:33:53 น. 0 comments
Counter : 3803 Pageviews.

amulet108
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 96 คน [?]








Friends' blogs
[Add amulet108's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.