[ภาค 2] แล้วฉันก็หลงรัก "เชียงราย" -- เที่ยวง่าย ๆ สไตล์ระย้ายิ้มแย้ม (ดอยตุง)

มาต่อกันเลยนะคะ ^ v *

วันนี้ตื่นสายยยยยคร้า ประกอบกับโอ้เอ้ ไม่อยากไปไหนแล้ว เพราะเมื่อวานเดินเมื่อยมากไปหน่อย
พุดลุกพุดนั่ง คิดแล้วคิดอีก เอาก็เอา มาตั้งไกล จะมาแค่นอนเล่นแค่นี้หรือไง ก็เลยฝืนกายไปอาบน้ำ
พอร่างกายสดชื่น ท้องก็หิวแล้วค่ะ ไป ๆๆ เริ่มเดินทางกันต่อเลยค่ะ
(ตั้งใจไว้ว่าจะตื่น 5.30 น. แต่ตื่นจริง ๆ เกือบ 7 โมงอ่ะ)

กว่าจะออกจากที่พักก็เกือบ 8 โมงแล้ว สิ่งแรกที่ทำคือ เดินไปทานอาหารเช้าเติมพลังกันก่อนเลยค่ะ

เราก็เดินมาเกือบถึง วงเวียนหอนาฬิกา แวะมาทานก๋วยเตี๋ยวเนื้อร้านนี้ “ร้านเนื้อวัวรสเยี่ยม”

-- ทริปนี้ไม่ค่อยได้ทานข้าวซักเท่าไหร่นะคะ เพราะเราถามร้านไหน ๆ ก็ใช้แต่ข้าวหอมมะลิ ..
สำหรับเรา ทานแล้วรู้สึกไม่ค่อยชอบค่ะ มันเหนียว ๆๆ และรู้สึกไม่ค่อยอิ่มท้องค่ะ เราชอบข้าวเสาไห้มากกว่า --

ระแวกนี้ของทานเยอะแยะมากมา
มีเซเว่นทั้ง 2 ฝั่งถนน ถัดมานิดนึงก็เป็นร้านข้าวแกงศรีตรัง กับข้าวน่ากินมากค่ะ แต่ไม่ได้ลองชิมเลย
เพราะเหล่ ๆ ดูข้าวแล้ว น่าจะเป็นหอมมะลิอีกตามเคย

ร้านปั้นเปากับร้านหมูยอสุจินต์ ก็เลยร้านก๋วยเตี๋ยวไปอีกหน่อยนะคะ

ภาพถ่ายภาพนี้ถ่ายไว้ตั้งแต่เมื่อวานนะคะ (ตอนเช้าไม่ได้ถ่ายไว้ค่ะ รีบทำเวลา กลัวขึ้นดอยสาย)

หลังจากรับประทานกันเรียบร้อยแล้ว

ก็นั่งรถ 2 แถวเล็ก ๆ สีฟ้าที่หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวเลยค่ะ
ถามเค้าก่อน..กันพลาดนะคะ ว่าไป บชส.เก่าหรือเปล่าค่ะ เค้าบอกไป เราก็ไม่รีรอรีบขึ้นรถเลยค่

ค่ารถคนละ 20 บาท

อ๋อ... ลืมบอกไปทริปวันนี้ เที่ยวดอยตุง อย่างเดียวนะคะ ใช้เวลาเดินทางกันเยอะ เพราะไกลจากตัวเมืองค่ะ เลยจัดแค่ที่เดียวก็พอ

หลังจากที่นั่งรถสองแถวคันเล็กสีฟ้ามาลงที่บขส. เก่าแล้ว น้าคนขับสองแถวแนะนำว่า......

ถ้าจะไปดอยตุงไปรถตู้เชียงราย – แม่สายดีกว่า นั่งสบายกว่า 40 บาท (รถเมล์ 30 บาท)

เครดิตภาพรถตู้จาก
//greenbusthailand.com/

เราก็เลยไปรถตู้ตามที่น้าเค้าแนะนำมา
เรานั่งรถตู้มา บอกคนขับว่าจะไปดอยตุง ถึงทางขึ้นดอยให้จอดด้วย

คนขับรถตู้ก็ใจดี มีน้ำใจ โทรศัพท์ติดต่อรถสองแถวคันเล็กสีม่วงให้ บอกว่าพี่ไปต่อรองราคาขึ้นดอยเองนะครับ

... แล้วจะไม่ให้ปลื้มเชียงรายได้ไง เมืองก็สวย คนเชียงรายก็มีน้ำใจกันมากมายขนาดนี้

หน้าตาสองแถวสีม่วงที่ใช้บริการค่ะ (ภาพรถนี้ถ่ายตอนอยู่บนดอยแล้วนะคะ)

เมื่อลงรถตู้ปุ๊บ ก็มีรถสองแถวสีม่วงคันเล็ก ๆ มารอรับตรงทางขึ้นดอยตุง
เราต่อรองราคาเหมาขึ้นลงดอย 600 บาทค่ะ

(ในใจก็คิดว่า แพงจัง พอไปแล้วถึงได้รู้ว่าไม่แพงเลย เพราะถ้าไม่ชำนาญทาง
โอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ๆ เลยคะ แถมไหล่ทางก็ชำรุด ทางแคบ และบางช่วงชันมาก)

ช่วงระหว่างรถขึ้นดอย สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้ ร่มรื่นมาก นั่งรถไปก็ชะเง้อมองทางไป ดูวิวไป

อากาศเย็นสบาย ไม่ร้อนเลย ถูกใจอากาศมาก ๆๆ

ทางแคบบางช่วงนะคะ

มาถึงแล้วค่ะที่แรก....
พระธาตุดอยตุง ลุงคนขับมาส่งถึงที่ไม่ต้องเดินขึ้นบันไดมาให้เหนื่อย ประหยัดแรงไปเยอะ อิอิ

หรือใครจะขึ้นบันไดมาก็ได้นะคะ ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบนึง

ภาพทางเดิน ถ้ามาจากทางบันได จะเรียงรายไปด้วยระฆังค่ะ
ต้นไม้เยอะ ร่มเย็น สดชื่นจัง

หลังจากไหว้พระธาตุเรียบร้อยแล้ว

เราก็เดินทางกันต่อ มุ่งหน้าสู่ พระตำหนักดอยตุง กันค่ะ

มาถึงก็ซื้อตั๋ว เที่ยว 3 ที่เลยค่ะ ราคา 190 บาท

** มีพระตำหนักดอยตุง สวนแม่ฟ้าหลวง และหอแห่งแรงบันดาลใจ **

หลังจากเดินทางมาถึงทางขึ้นพระตำหนัก จะมีร้านกาแฟดอยตุงอยู่ค่ะ
แวะนั่งดื่มซักนิดเนอะ ขอรับ Wifi เช็คอินให้เพื่อนตาร้อนซักหน่อย อิอิ

ก็จัดมาคนละคนละแก้ว
เรากาแฟเย็นแก้วนึง สามีก็กาแฟร้อนแก้วนึง
สั่งไปแบบนี้อ่ะ เพราะสั่งไม่เป็น งง มีหลายแบบเกิน คาปู เอสเปร ไรไม่รู้ฯลฯ

น้องเค้าก็ถามโน้นนี่ งงไปกันใหญ่ 555++
เราก็บอกว่าอืม ๆๆ นั่นล่ะ เอามาเถอะ

ของเราที่ได้มาก็เป็นแบบนี้ค่ะ อิอิ

เช็คอินเรียบร้อยแล้ว ก็ต่อเลยค่ะ

เจ้าหน้าที่จำหน่ายตั๋วแนะนำให้ไปพระตำหนักก่อนคะ

สำหรับท่านใดที่มาที่นี่ แต่งกายให้เรียบร้อย กางเกงขายาว เสื้อมีแขนนะคะ เพื่อเป็นการเคารพและให้เกียรติสถานที่

(แต่ไม่ต้องกังวลไปสำหรับท่านใดที่ไม่ได้เตรียมมา บริเวณทางเข้าจะมีกางเกงพื้นเมืองให้สวมทับเข้าไปค่ะ แอบเห็นชาวต่างชาติชอบกางเกงแบบนี้กันใหญ่เลยค่ะ)

ภายในพระตำหนักห้ามถ่ายภาพนะคะ
-- ตอนนี้ทันสมัยแล้วไม่มีพนักงานมาเดินบรรยายห้องต่าง ๆ ให้ฟังแล้วนะคะ

แต่จะมีเครื่องบรรยายแทน เสียงแจ่ม ฟังชัด ฟังไม่ทันก็กดฟังใหม่ได้ค่ะ

ถ่ายภาพจากพระตำหนักดอยตุงมองลงมาค่ะ

จากนั้นไปต่อด้วยสวนแม่ฟ้าหลวงกันค่ะ

สวยงามมากกกกกกกกกก ไม่รู้จะบรรยายเป็นคำพูดได้อย่างไร

และปิดท้ายด้วย หอแห่งแรงบันดาลใจ ภายในหอห้ามถ่ายภาพนะคะ

หลังจากเที่ยวครบเรียบร้อยแล้ว
ก็แวะกาดดอยตุงแวะซื้อผลไม้ และ ถ่ายภาพเล็ก ๆ น้อย ๆ ค่ะ

ลองซื้อเชอร์รี่ดอยมาชิม หวาน ๆ เปรี้ยว ๆ จิ้มพริกเกลือ อร่อยค่ะ

หลังจากนั่งรถสองแถวสีม่วงลงมาจากดอยเรียบร้อยแล้ว ข้ามถนนเพื่อกลับเข้าเมืองเชียงราย

คราวนี้ขากลับมิได้สบายเหมือนดังขามานะคะ เพราะรถตู้สายเชียงราย – แม่สาย ติดป้ายว่า “เต็ม” ทุกสาย

ลงจากดอยอากาศก็ร้อน หิวก็หิว รถท้องถิ่น (รถเมล์แบบเปิดหน้าต่าง) มาก็ขึ้นเลยค่ะ มิได้ลังเลอะไรเลย อยากกลับเข้าเมืองเต็มทีแล้ว หิวอ่ะ
คนที่นี่ใจเย็น ขับรถเรื่อย ๆๆ ชิวมาก กว่าจะถึงบขส. ชั่วโมงกว่าได้

แอบถ่ายภาพร้านค้าครบวงจร ตอนรอรถค่ะ
ร้านนี้มีขายทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเครื่องเขียน เครื่องนอน เครื่องครัว ท่อน้ำ ไรก็มีหมด สุดยอดอ่ะ

หน้าตารถกลับเข้าเมืองของเราค่ะ
เครดิตภาพจาก //www.rottourthai.com/showthread.php?t=8387

ลงรถเสร็จต่อรถตุ๊ก ๆ ไปทานอาหารกลางวัน (ตอนบ่ายแก่ ๆๆ)

ที่ร้านภูแล .. อร่อยจนผู้ว่าต้องยกนิ้วให้
สำหรับเราไม่ค่อยถูกปากเท่าไหร่ เราเป็นคนทานรสจัดค่ะ
ที่นี่มีดารา ผู้ว่า คนดังมายกนิ้วให้หลายคนคะ เห็นมีรูปติดร้านเพียบ ..
กระซิบนิดนึง !! อย่าลืมเช็คอินรับส่วนลด 5% ด้วยนะคะ

ภาพถ่ายหน้าร้าน (ถ่ายไว้ตั้งแต่เมื่อวานตอนเดินถนนคนเดิน ถ.ธนาลัยค่ะ)

หน้าตาอาหารของที่ร้านค่ะ เราสั่งมา 3 อย่าง
อาหารต่อจานเยอะนะคะ ตอนนั้นหิวเลยวู่วามไปหน่อย

นั่งพักเหนื่อยอยู่ร้านนี้นานหน่อยค่ะ

นั่งจนตาจะปิดเลยเดินกลับที่พัก ไปนอนพักเอาแรง
ดึก ๆ ก็ออกมาทานข้าวต้มตรงใกล้ ๆ หอนาฬิกา
ร้านนี้ไม่ได้เป็นร้าน แต่เป็นโต๊ะมาตั้งริมถนนบนฟุตบาท เห็นคนทานกันเยอะดี ก็เลยทานบ้าง อร่อยดีค่ะ กับข้าวต้มที่นี่จานละ 19, 29 บาท กินข้าวต้มคนละถ้วยก็อิ่มค่ะ (เพราะยังอิ่มจากมื้อกลางวันอยู่)

วันนี้เดินทางเหนื่อยค่ะ เดินก็เยอะ นั่งรถก็มาก เพราะจากตัวเมืองเชียงราย ไป ดอยตุงใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ชม.ได้ สิริรวมอยู่บนรถไปกลับ 4 ชม.++ ได้

เย็นนี้แผนที่วางไว้จะไปไนน์พลาซ่าเป็นอันต้องยกเลิกไปค่ะ หมดแรง

เข้าที่พักหลับเป็นตาย ^ ^

วันที่ 3 วันนี้ไม่ได้เที่ยวแล้วค่ะ เน้นซื้อของฝากอย่างเดียวค่

เช้านี้มาทานอาหารเช้ากันที่ รถเหลือง
จอดขายอยู่บริเวณทางไปหอนาฬิกา  ++ ขายกาแฟ ไข่กระทะ ไข่ลวก ฯลฯ ++

อิ่มเรียบร้อยก็ช็อป หมูยอ แคปหมู น้ำพริกหนุ่ม และซาลาเปาไปฝากสมาชิกที่บ้านค่ะ

ก่อนเที่ยงก็ออกไปกินก๋วยเตี๋ยวร้านเดิม
เข้ามาเก็บกระเป๋า เช็คเอาท์ ตอนเที่ยง เรียกตุ๊กตุ๊ก ไปสนามบิน 150 บาท
ขึ้นเครื่องตอน 13.35 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยสวัสดิภาพ ตรงเวลาเช่นเคย

ระย้ายิ้มแย้มขอจบเรื่องเล่าของเราเพียงเท่านี้นะคะ
ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

Last Update : 20 ธันวาคม 2555 10:17:16 น.

ดูเพลิน เล่าเรื่องได้สนุกมาก ขอบคุณครับ

ปล.ลืมสรุปค่าใช้จ่ายให้ฟัง เผื่อเป็นข้อมูลไปเที่ยวอ่ะครับ
โดย: moresaw วันที่: 31 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:36:13 น.

@ คุณ moresaw

ไม่ลืมจร้า.. เพิ่งทำเสร็จเรียบร้อย ร้อน ๆ หมาด ๆ เลยคร้าาา ^ ^

โดย: ระย้ายิ้มแย้ม วันที่: 31 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:07:14 น.

ระย้ายิ้มแย้ม

รับจองตั๋วเครื่องบินราคาโปรโมชั่น