[ภาค 1] แล้วฉันก็หลงรัก "เชียงราย" -- เที่ยวง่าย ๆ สไตล์ระย้ายิ้มแย้ม (รอบเมือง วัดร่องขุ่น ถนนคนเดิน)

สวัสดีคร้า....... หลังจากความเหนื่อยล้าเริ่มบรรเทาลง ก็เลยอยากมาเล่าเรื่องสนุก ๆ ท้าทายที่เราได้ไปเจอะเจอมาค่ะ

ทริปนี้จองไว้นานปู๊ดดดด ก็แบบนี้ล่ะค่ะ..
อยากได้ของถูกก็ต้องรอหน่อย แต่มิเป็นไร รอนิดรอหน่อยไม่เป็นไรแค่นี้เอง (8 เดือนเอง) รอได้

จากเดิมข่มตา "มิ" ให้หลับเพื่อมาจองโปรหางแดง โปรแห่งมหาชน คนชอบโปรอย่างเรา
นั่งรออยู่ในห้องรับแขกเป็นวัน ๆ ก็มิหวั่น สรุปได้มา เป็นทริปวันจันทร์ – วันพุธ วันธรรมดาก็ได้เนอะไม่ได้ติดอะไร

แต่แล้วโชคก็เข้าข้างเรา อิอิ ^ ^

สายการบินเกิดยกเลิกเที่ยวบินรอบเช้าของเรา จะช้าอยู่ใย ทำเรื่องขอเลื่อนเที่ยวบินซะเลยดีกว่า เสร็จโก๋ล่ะ อิอิ จัดลงวันเสาร์ – วันจันทร์ซ่ะเลย ไปสายหน่อยแต่ก็ไม่เป็นไร

ทริปนี้เราบินไปกับหางแดง วันที่ 12 – 14 พฤษภาคม 2555 ค่ะ
-- เวลาไป 10.35 – 12.55 น -- เวลากลับก็ 13.35 – 14.55 น.

กับราคาไปกลับ 813.20 บาท (2 คน) ตกคนละสี่ร้อยกว่าบาทเอง
" ไม่โหลดกระเป๋า ไม่เลือกที่นั่ง " ----- (แต่โชคดีได้นั่งติดกันทั้งไปและกลับ)
แต่เสียค่าธรรมเนียมรูดบัตร เพราะไม่มีบัตรเดบิต SCB

อากาศ - ฝนฟ้าก็เป็นใจ ไม่ตกซักนิด ฟ้าแจ่มสุด ๆๆ และแดดก็แรงสุด ๆ
(เค้าบอกว่าเมื่อวานอ่ะ -- ฝนตกน่าดูเลยค่ะ)

(ปล. อันนี้เป็นรีวิวเล่าเรื่องครั้งแรก ใช้กล้องคอมแพคธรรมด๊า ธรรมดานะคะ
แต่งภาพก็ไม่เป็น ขอโทษจริง ๆ ค่ะ ภาพอาจจะไม่ค่อยสวย มุมกล้องอาจจะไม่ค่อยงามค่ะ O_o'')

สวัสดีเชียงฮายเจ้า

^ ^
เริ่มต้นทริปของเรา เรามาถึงเชียงรายประมาณ 12.55 น. ตรงเวลาเป๊ะ

พอมาถึงสนามบินที่เชียงรายก็ชะเง้อหาคุณลุงที่นัดให้มารับ เดินไปก็ไถ่ถามเค้าไปทั่ว * * ใช่ลุง .... หรือเปล่าค่ะ คำตอบที่ได้ก็ -- ไม่ใช่ครับ --- ไม่ใช่ครับ --

(แทรกนิดนึงนะคะ พอดีคุณพ่อ-แม่ไปเที่ยวเชียงรายมาก่อนหน้าเรานิดนึงคะ
ท่านไปเจอกับลุงคนนี้และใช้บริการผูดขาดกับลุงเค้าตลอดทริป ท่านว่าบริการดี อัธยาศัยดี พูดคุยกันถูกคอ ท่านเลยขอเบอร์ลุงคนนี้มาเผื่อเราค่ะ กะว่าจะให้เรามาใช้บริการกับลุงเค้าอีก แต่... พ่อค่ะ แม่ค่ะ .. ลุงก็ไม่มาค่ะ O_o’ .... )

งานก็เข้าเลยซิค่ะทีนี้.. นัดกันซ่ะดิบดี แต่ไม่มาคร้า ..
(กะว่าจะได้ประหยัดค่ารถเสียหน่อย วางแผนดิบดี อุตส่าห์ไม่เช่ารถ จะได้อุดหนุนคนท้องถิ่นซ่ะหน่อย เกิดเบี้ยวแบบนี้ – ทริปนี้ ค่ารถเลยงอกไร้การควบคุมเลยค่ะ)

เรารอแล้วรอเล่าจนคนที่มาเที่ยวบินเดียวกันนี้ออกจากสนามบินกันไปจนหมด
รอประมาณ 20 นาทีได้ ระหว่างรอก็มีโทรไปหานะคะ แต่ติดต่อไม่ได้เลยค่ะ ..

ก็เลยตัดสินใจไม่รอล่ะ แล้วเข้าไปเรียกแท๊กซี่ในสนามบินให้ไปที่พักเลยค่ะ
(เดิมตอนแรกแผนมีว่าจะเที่ยวก่อนแล้วค่อยเข้าที่พักช่วงเย็น ๆๆ ค่ะ)

แท๊กซี่ที่ออกมาส่งก็เป็นคุณลุงน่ารัก ๆ คนนึงคุยเก่งตอนแกออกรถก็มีเด็กหนุ่ม ๆ วิ่งมาคู่ขนานกับรถเรา โบกไม้โบกมือใหญ่
เราก็บอกลุง ๆๆ เค้าลืมของอะไรไว้ในรถลุงหรือเปล่านี่เห็นเค้าวิ่งตามรถลุงใหญ่เลย ลุงบอกว่าเปล่า ๆๆ พ่อหนุ่มนั้นเค้าดีใจแทนลุงที่ลุงได้ลูกค้า เพราะตอนที่เราออกมาผู้โดยสารท่านอื่น ๆ ก็ออกจากสนามบินกันไปหมดแล้

พูดง่าย ๆ คือเหลือลุงคนเดียวที่ยังไม่ได้ลูกค้า ก็ต้องรอรอบบินต่อไป...

ระหว่างโดยสารรถลุง ๆ ก็คุยเล่าโน้นนี่ให้ฟัง ผ่านอะไรแกก็เล่า เช่น ร้านกาแฟร้านนี้ใช้โซลาเซล ไม่ต้องใช้ไฟฟ้าบ้าง
ผ่านทุ่งผ่านทางก็พูดถึงราคาค่าที่ที่จังหวัดเชียงรายบ้าง ฯลฯ เล่าไปเล่ามาก็มาถึงที่พักค่ะ

ตอนแรกเราจองที่พักไว้ที่ B2 Night Bazaar Chiang rai เห็นว่าถูกดี และ
อีกอย่างกะว่าคงเดินทางสบาย ๆ อยู่แล้ว
เพราะทริปที่เราเตรียมไว้ ก็ใช้บริการลุง.. ทั้งทริปอยู่แล้ว
แต่มาเกิดเรื่องซ่ะก่อน ไม่เป็นไร ไหน ๆ ก็มาถึงที่พักแล้ว ช่วงจังหวะรอห้องก็ไปหาอะไรทานก่อนที่หน้าปากซอยโรงแรม

เนื่องจากอากาศมันร้อน แดดมันแรง และไม่มีรถ พร้อมกับหิวระดับสูง ก็เลยรับประทานอาหารตามสั่งใกล้ ๆ โรงแรมกันที่นี่เลย.. ระหว่างนั่งทานก็คิด ๆๆ ว่าจะเอาไงดี ถ้าเราพักที่นี่คงไม่สะดวกเดินทางแล้วล่ะ พอทานข้าวเรียบร้อยเราก็ไปขอย้ายโรงแรมไป B2 เชียงราย (B2 Chaing rai) แทนค่ะ
ซึ่งพนักงานเค้าก็ใจดี ไม่ว่าอะไร
แต่ก็แอบเกรงใจเค้าเหมือนกันที่จองไว้แต่ไม่ได้เข้าพัก ^ ^'

จากนั้นเราก็นั่งตุ๊ก ๆๆ ให้ไปส่ง B2 เชียงรายกันค่ะ
ที่นี่เดินทางสะดวกกว่าที่ B2 Night BaZaar กว่าเยอะค่ะ โรงแรมนี้อยู่ในเมือง ใกล้วัดมิ่งเมือง เดินตรงไปอีกหน่อยก็ถึง หอนาฬิกา และ
ใกล้ถนนคนเดินวันเสาร์ค่ะ

ถึงที่พักแล้วค่ะ
B2 เชียงราย
ที่นี่ราคาวันศุกร์ เสาร์ 590 บาท วันอาทิตย์ - พฤหัส 490 บาท
ทำเลที่นี่เดินทางสะดวกค่ะ เตียงนุ่ม แต่สำหรับเราหมอนสูงไปนิด มี Wifi มีน้ำอุ่น

ห้องพักสะอาด พนักงงานบริการดีค่ะ
ไม่มีอาหารเช้านะคะ แต่ๆๆๆๆๆ ไม่ต้องกังวล หาอาหารทานง่ายค่ะ

หลังจากเช็คอิน เก็บสัมภาระเรียบร้อยแล้ว
ทริปวันแรกก็เริ่มต้นขึ้นค่ะ ................

บอกก่อนนะคะ ทริปวันนี้เดินเยอะมาก ๆ ค่ะ

ที่แรกที่เราไปก็วัดพระแก้ว เราเดินกันมาจากที่พัก ถามทางจากพ่อค้าแม่ค้าระหว่างทางว่าวัดพระแก้วจากตรงนี้ไกลมั๊ย??

บางคนก็ว่าไกล บางคนก็ว่าไม่ไกลเท่าไหร่

เอาแล้วจิ แล้วจะเชื่อใครดีล่ะทีนี้ ประกอบกับช่วงนั้นรอรถแล้ว ไม่มีผ่านมาก็เลยเดินไปเรื่อย ๆ

เราเดินมาถึงวัดมิ่งเมือง (วัดนี้เรายังไม่ได้เข้าไปไหว้พระนะคะ เห็นว่าอยู่ใกล้ ๆ โรงแรม ไว้ค่อยมาใหม่วันพรุ่งนี้ สุดท้ายก็ไม่ได้ไปค่ะ ไม่น่าผลัดวันประกันพรุ่งเล้ยยย เสียดาย)

และเดินเลี้ยวซ้ายเข้าซอยไปเลย มองไกล ๆ เห็นหลังคาคล้าย ๆ วัดอยู่ริบ ๆ ก็เลยเดินไปเรื่อย ๆๆ ไม่ผิดทางล่ะ

ระหว่างเดินก็ถ่ายรูปข้างทางไปเรื่อย ๆ ก็เพลิน ๆ ดีค่ะมาถึงวัดไม่รู้ตัว

ระหว่างทางผ่าน ตลาดสดเทศบาลด้วยค่ะ

มาถึงแล้วค่ะ วัดพระแก้ว
วัดนี้ร่มรื่นมากกก เข้ามาแล้วรู้สึกสบาย ร่มเย็นอย่างไรก็บอกไม่ถูก
เรามาไหว้พระขอพรแล้วถ่ายรูปนิด ๆ หน่อย ๆ ค่ะ

หลังจากนั้นเราก็ไปต่อที่วัดพระสิงห์ค่ะ
(จากวัดพระแก้ว เดินตรงขึ้นมาเรื่อย ๆๆ เลี้ยวขวาตรงแยก ผ่านโรงพยาบาล โอเวอร์บรุ๊ค (Overbrook Hospital) เดินไปอีกนิดนึงก็ถึงวัดพระสิงห์ค่ะ

--- ภาพโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค ระหว่างที่เดินทางผ่านค่ะ ตีกสวยดีค่ะ ---

ถึงแล้วค่ะ วัดพระสิงห์.. ภาพไม่ค่อยตรงนะคะ ยืนถ่ายภาพจากฟุตบาทค่ะ

หลังจากไหว้พระและถ่ายรูปที่วัดพระสิงห์เสร็จเรียบร้อยแล้ว
ก็เดินไปเรื่อย ๆ หลง ๆๆๆๆ ไปเรื่อย ๆ ผ่านตลาด ผ่านหอนาฬิกาเก่า
ผ่านอะไรเยอะแยะไปหมด จำมิได้

มีแต่ภาพถ่ายมาข้างทางที่ถ่ายมาระหว่างเดินค่ะ
(น้ำพริกน่าทานมากกกกกกกก)

เดินไปเดินมา งึม ๆ งำ ๆ มาทะลุออกหอนาฬิกาค่ะ

บริเวณนี้มีร้านกาแฟบางขอน ร้านซาลาเปาปั้นเปา ร้านหมูยอสุจินต์
ร้านขึ้นชื่อจากพันทิปค่ะ

เดินไปเดินมาเหนื่อย หยุดรอรถตุ๊ก ๆๆ จะไปวัดร่องขุ่นต่อแต่.......
ก็ไม่มีรถตุ๊ก ๆๆ ผ่านมาเลย ก็เดิน ๆๆๆ อีก

มาเจอรถตุ๊ก ๆ จอดอยู่ที่ใกล้ ๆ โรงแรมสุขนิรันด์
ก็เลยให้เค้าไปส่งที่วัดร่องขุ่น เหมาไปกลับก็ 300 บาท
ลุงเค้าทำเวลาให้น่าดูเพราะวัดใกล้จะปิดแล้ว (วัดปิดประมาณ 17.30 น.นะคะ)

ตอนไปก็ตื่นเต้นมากเพราะออกถนนใหญ่ หันไปที่ไรก็เจอรถบัส รถทัวร์ ขับตามหลังตลอด.. คิดในใจเบรคให้อยู่กันนะคร้า........

มาถึงวัดแล้วค่ะ สวยงามตามคำล่ำลือจริง ๆๆ ค่ะ เห็นไกล ๆ ยังสวยขนาดนี้เลย

ว่าแล้วก็ไม่ให้เสียเวลา
รีบเข้าวัดกันเลยดีกว่าค่ะ อีก ครึ่งชม. จะปิดแล้ว
วัดก็สวย ห้องน้ำก็อลังการ อะไร ๆ ก็อ่อนช้อยไปหมด
ดีนะเนี่ยว่าจะไม่มาแล้ว เพราะรอรถจนเพลีย.......

สุดท้ายความพยามยามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น

^ ^ เกือบพลาดของดีแล้วซ่ะแล้วซินั่นเรา

ขากลับจากวัดร่องขุ่นก็ชิว ๆๆ แล้วค่ะ ขับลัดเข้าซอย (ไม่ต้องออกถนนใหญ่แล้ว)
ผ่านทุ่งนา ทุ่งหญ้า บรรยากาศชิว ๆ เห็นเขียว ๆ แล้วเย็นตา สบายตาจังค่ะ

ลุงใจดีค่ะ มาส่งให้ถึงที่พักเลย

หลังจากเอนหลังได้ซัก 20 นาทีก็หิวกันแล้วค่ะ ก็ออกตะลุยอีกรอบที่ถนนคนเดินวันเสาร์ตรง ถ.ธนาลัย
มีทุกวันเสาร์ เริ่มขาย ห้าโมงเย็น ไปจน ถึงประมาณ ห้าทุ่ม นะคะ

ถนนนี้ล่ะค่ะ ที่ทำให้แทบก้าวขาไม่ออกเลย

ของขายข้างทางยาวกว่า 2 กิโลได้ ตอนเดินกลับลมจะจับ เมื่อยมากกกกก
ตอนเดินไปก็ไม่เมื่อยหรอก ดูของที่เค้าเอามาขายก็เพลินหู เพลินตา ไป

ระหว่างเดินก็ซื้อโน้นนี่ลองชิมไปเรื่อย ๆ ของกินที่นี่ไม่แพงเลยค่ะ 10  20 บาทก็มีขายกัน ไหน ๆ ก็มาถึงถิ่นถึงที่เราก็ชิมไอ้ที่หากินยาก บ้านเราไม่ค่อยมีดีกว่า

มันจะได้เข้าถึงบรรยากาศอย่างแท้จริง ชิมไปชิมมาอิ่มค่ะ 555++ เลยไม่ได้ทานข้าวเย็น

เราเดินกันเพลินมากค่ะ เดินกันจนลืมนึกถึงว่าต้องเดินกลับด้วยนะคร้าท่าน
พอนึกได้ก็เดินเลี้ยวกลับกันเลยค่ะ

มาหมดแรงกันตอนขากลับนี่ล่ะค่ะ มารู้ตัวว่าเดินมาไกลมาก็ตอนเดินกลับนี่ล่ะค่ะ ขาลากเลย 555+++

ภาพขวาล่างสุดเป็นข้าวงาปิ้ง ขนมพื้นเมืองจากไทลื้อ
อร่อยดีค่ะ หวาน ๆ หอมงา แป้งนิ่ม ๆ

สำหรับทริปวันแรกของเรานี้ ยังมีภาพที่ถ่ายมาอีกมากมายที่ไม่ได้นำมาลงนะคะ
อยากให้เพื่อน ๆ ได้ไปสัมผัสกันเองค่ะ

แค่วันแรก..............เราก็หลงรักเชียงรายแล้วค่ะ

ค่าใช้จ่ายสำหรับวันนี้ ของติดไว้ก่อน ไว้วันสุดท้ายจะสรุปค่าใช้จ่ายให้นะคะ
คิดคร่าว ๆ ทั้งทริป 3 วัน 2 คืน คนละประมาณ 3000 บาทค่ะ

ราคานี้สำหรับเรากินอิ่มแปร้ นอนหลับสนิท และที่สำคัญ มีความสุขมาก ๆๆๆ ค่ะ

ต่อภาค 2 --- ดอยตุง --- กันเลยนะคะ

เห็นแล้ว อยากไปมั่งจังค่ะ
กำลังพยายามหาเวลาไป
ขอบคุณรีวิวน่ารักๆ นะคะ ^^
โดย: อาเล็ก IP: 125.25.132.27 วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:12:39:47 น.

วัดร่องขุ่น อย่ากไปมาก....
โดย: ON THE WAY (MyEos50 ) วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:20:06 น.

ถนนคนเดินน่าเที่ยวครับ
โดย: moresaw วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:14:49:55 น.

@ คุณอาเล็ก ต้องหาโอกาสไปให้ได้นะคะ หนูไปแล้วยังอยากไปอีกเลยค่ะ ชอบมาก ๆๆ ทั้งเมือง ทั้งคน เลยค่ะ

@ คุณ On the way วัดร่องขุนสวยมากค่ะ สวยตามคำล่ำลือจริง ๆ อ่อนช้อย งดงามมากค่ะ คนที่นี่เค้าเรียกกันวัน ขาว

@ คุณ Moresaw ถนนคนเดินสุดยอดเลยค่ะ ได้เห็นอะไรที่เราไม่เคยเห็น ได้ทานอะไรที่ไม่เคยทาน ของขายเยอะแยะมากมาย สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต (สปช.) ได้อีกรูปแบบนึงค่ะ ^ ^
โดย: ระย้ายิ้มแย้ม วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:18:17:29 น.

อยากไปเชียงรายจัง ยังไม่เคยไปเลย
โดย: กรุ๊ปบีราศีสิงห์ วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:00:30 น.

แวะมาทักทายครับ ตามไปเที่ยวเชียงรายด้วยคน
โดย: กัปตันลูกชุบ วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:21:58:53 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 31 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:01:31 น.

แวะมาชมค่ะ
โดย: นู๋ที วันที่: 2 มิถุนายน 2555 เวลา:10:03:27 น.

ระย้ายิ้มแย้ม

รับจองตั๋วเครื่องบินราคาโปรโมชั่น