Group Blog
รวมเรื่อง วิชชาธรรมกาย
น้อมลิขิต
360 เที่ยววัดทำบุญ
ที่นี่มีคำตอบ
มิสฮัมเบิล
บ้านรับรอง (ชายคา)
All Blogs
ความงามที่น่าใฝ่หา
ฉลองวันเกิดแบบชาวพุทธ
เรือพายเก่า
"พร"ประเสริฐแห่งชีวิต
+++++ การซ่อมแซมโบสถ์และโบราณสถาน +++++++
ขั้นตอนการสร้างโบสถ์ (ฉบับปรับปรุง)- น้อมเศียรเกล้า
จิตรกรรมฝาผนังของวัดไทย - น้อมเศียรเกล้า
พิธีพุทธาภิเษกพระ-คืออะไร เพื่ออะไร เป็นพุทธพิธีหรือไม่ เริ่มมีสมัยใด ต่างกับปลุกเสกอย่างไร ?
หอไตร..........."ธรรมเจดีย์" ที่ควรบูชาและรักษา
วิธีการเก็บรักษาคัมภีร์โบราณ
Book Review : "กิร ดังได้สดับมา"
BOOK REVIEW : "พบกันเวลาคิดถึง" หนังสือสอนเด็กให้รับมือกับความเศร้า
เจดีย์ บุญเขตอันเยี่ยม (ตอน: แนวคิดการออกแบบพระเจดีย์)-น้อมเศียรเกล้า
"เจดีย์"บุญเขตอันเยี่ยม (ตอน มิติทางสถาปัตยกรรม)-น้อมเศียรเกล้า
อยู่ก็รัก จากก็คิดถึง - น้อมเศียรเกล้า
ส.ค.ส ๒๕๕๕ ด้วยรัก..จากน้อม
ธรรมะของมหาสมุทร (ความถ่อมตน) - น้อมเศียรเกล้า
รองเท้าในวัด- น้อมเศียรเกล้า
..............แผล....................
แม้เห็นครั้งแรกก็เลื่อมใส : บุพเพสันนิวาส ( การอยู่ร่วมกันในกาลก่อน )
+*-.++-*. สุขสันต์วันแก่ +*.-*+.*+
กำลังใจ สู้ภัยน้ำท่วมและอันตรายของชีวิต
ความแตกต่างของ "สร้างภาพ" กับ "รักษาภาพ" (นิยามโดยมิสฮัมเบิล)
+*-+** ลำนำแห่งสายน้ำ -+*-..*-+*.
หญิง-ชายกลายเป็นอสูรกายขณะขับรถ
คำโบราณว่า "แม้เสียงจิ้งจกร้องทัก ยังต้องหยุดฟัง"
จ่าฝูงนำ ลูกฝูงตาม
ไม่สำรวมในการบริโภค รับประทานอาหารจุบจิบถือได้ว่า "ไม่สำรวมในศีล"
ปรารถนา หรือ ไม่ปรารถนาดี ? (ตอน ๒/๒ จบ)-น้อมเศียรเกล้า
ปรารถนา หรือ ไม่ปรารถนาดี ?- น้อมเศียรเกล้า
อิสรภาพเกินโลกสาม (so much,very much Free...)
การขอขมา-กิจของผู้มีบุญบารมีจะพ้นทุกข์ (ตอน ๓/๓ จบ)
การขอขมา-กิจของผุ้มีบุญบารมีจะพ้นทุกข์ (ตอนที่๒/๓)
การขอขมา-กิจของผุ้มีบุญบารมีจะพ้นทุกข์ (ตอนที่๑/๓)
ส.ค.ส ๒๕๕๔
ให้แล้วให้เลย กลับคืน ๑๐๐ บาท - น้อมเศียรเกล้า
ไม่อยากเสียคนก็..อย่าไปรักอะไรให้มากนัก - น้อมเศียรเกล้า
"เพื่อน" กับ คนที่"ไม่ใช่เพื่อน"- น้อมเศียรเกล้า
"กาลกิณี"กับ"สีเสื้อ"- น้อมเศียรเกล้า
เมื่อก่อน..และ..เดี๋ยวนี้ - น้อมเศียรเกล้า
คำพรพระ- น้อมเศียรเกล้า
เสื้อแห่งความสุข เมล็ดพันธุ์จากบ้านที่ไม่เคยมีคนตาย และจอกทองคำของพระราชา
ทำบาปเพราะความจำเป็น (จะหลอกตนเองไปถึงไหน)- น้อมเศียรเกล้า
วันนี้วันพระ.. พายเถิดหนาพ่อพาย - น้อมเศียรเกล้า
จามรีรักษาขน - น้อมเศียรเกล้า
สวัสดีจ่ะ....ความโสด (ไม่โสดห้ามเข้ามาอ่าน)- น้อมเศียรเกล้า
เกลียด..ทำไม- น้อมเศียรเกล้า
วิธีเพาะบ่มความฉลาด (ปัญญาบารมี) - น้อมเศียรเกล้า
.อุบาสิกา-สตรีผู้มีบุญ เกินจะพรรณา - น้อมเศียรเกล้า
น้อมเล่าเรื่อง "เปรตจัดหัวนอนกับผู้เพ่งโทษ" - น้อมเศียรเกล้า
วาจาสุภาษิต ย่อมมีผลแก่ผู้ปฎิบัติ เหมือนดังดอกไม้งาม..(ตอนจบ)
...วาจาสุภาษิต ย่อมมีผลแก่ผู้ปฎิบัติ เหมือนดังดอกไม้งาม ที่มีทั้งสีสวย และกลิ่นอันหอม...
ธุดงควัตร ไม่ต้องรอเป็นพระ ก็สามารถฝึกปฏิบัติได้ - น้อมเศียรเกล้า
สำเภาพยาบาท - น้อมเศียรเกล้า
เมื่อไร"แร้ง"จะกลับใจ ??? - น้อมเศียรเกล้า
ธรรมาธรรมะสงคราม (สงครามกับนักฆ่า ภายใน) - น้อมเศียรเกล้า
ความเข้าใจเรื่อง "พรหมจรรย์" - น้อมเศียรเกล้า
คำโบราณว่า "แม้เสียงจิ้งจกร้องทัก ยังต้องหยุดฟัง"
วันที่ 3 มกราคม พ.ศ 2547 เครื่องบินโบอิ้ง 737-300 สายการบิน Flash Airline เที่ยวบินที่ 604 เกิดอุบัติเหตุ ตกลงสู่ทะเลแดง จมลึกกว่า 1000 เมตร ณ จุดที่ยังไม่เคยมีใครสำรวจถึง ทั้งๆที่เพิ่งบินขึ้นจากสนามบินในประเทศอียิปต์ เพื่อมุ่งหน้าสู่ นครปารีส เพียงไม่นานหลังจากที่เครื่องเพิ่งขึ้น ในตอนเช้าตรู่ ทำให้กัปตัน ผู้โดยสาร และลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด จำนวน 142 คน
สาเหตุของการตกครั้งนี้ยังคงเป็นปริศนา ไม่สามารถสรุปสาเหตุได้อย่างแน่นอน จนถึงปัจจุบัน แม้ขณะเพิ่งเกิดเหตุการกู้ซากและเก็บข้อมูลก็เป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากเครื่องบินจำดิ่งลงในทะเลลึกกว่า 1000 เมตร และข้อมูลทั่วไปที่เจ้าของสายการบินบันทึกไว้มีไม่มากพอ ทั้งยังละเมิดกฏการบิน ที่ไม่เก็บข้อมูลเหล่านี้ให้ครบถ้วนและรัดกุม จึงทำให้บริษัทถูกดำเนินการกฏหมาย และปิดตัวลงภายใน ไม่กี่เดือนต่อมา
ปัจจุบันมีเพียงข้อสันนิษฐาน 2 -3 ข้อที่ระบว่าอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องตก นั่นก็คือปัญหาทางด้านเทคนิค และที่น่าสนใจคือปัญหาจากความผิดพลาดของกัปตัน ซึ่งเคยเป็นผู้รับเกียรติทางสังคมอย่างสูงเพราะผ่านชั่วโมงบินกว่า 1000 ชั่วโมง ทั้งในสมรภูมิรบ และ การบินพลเรือน
จากเสียงที่ถูกบันทึกในกล่องดำพบว่า เมื่อเครื่องขึ้นเพียงไม่กี่อึดใจ เครื่องกลับเลี้ยวขวา ทั้งๆที่ควรจะเลี้ยวซ้าย เหมือนกัปตันไม่ทราบทิศทางที่กำลังมุ่งหน้าไป และในที่สุดก็ดำดิ่งลงท้องทะเลด้วยความเร็ว ถึง 700 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
โดยแทบไม่มีเสียงผู้ช่วยนักบินท้วงเตือน ทั้งๆ ที่การบังคับเครื่องของกัปตันผิดปรกติตั้งแต่เริ่มต้น
มีเหตุสันนิษฐานว่านักบินผู้ช่วยที่อายุ เพียง 20 กว่าปี ไม่กล้าท้วงติงกัปตันผู้มีประสบการณ์สูงและอายุคราวพ่อ เพราะ กัปตันพูด ถึงข้อสังเกตุการณ์ที่ผิดพลาดของเขาเมื่อการบินครั้งก่อน ทำให้รู้สึกเสียความมั่นใจและเกรงว่าจะเสียหน้าอีกครั้ง หากไปท้วงติงผิดเรื่องการบินของกัปตัน...ทำให้ปัญหาไม่ถูกแก้ไข และนำไปสู่ จุดจบของทุกคนบนเครื่อง
หากประเด็นนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เครื่องบินลำนี้ตกจริง
ก็เป็นอุทาหรณ์ว่า ทุกคำเตือน ข้อแนะนำ ข้อสังเกต ของผู้อื่น ล้วนแล้วแต่มีคุณค่า และไม่ควรเพิกเฉย
โบราณกล่าวไว้ว่า แม้แต่เสียงจิ้งจกร้องทัก ยังต้องหยุดฟัง เป็นคำเปรียบเทียบว่าเราควรรับฟังความคิดของผู้อื่น ไม่ว่าผู้นั้น จะอายุน้อยหรือมีคุณวุฒิ วัยวุฒิที่อ่อนกว่า และสี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง ผู้ให้คำแนะนำ จึงเปรียบเสมือนผู้ชี้ขุมทรัพย์ หรือเส้นทางที่ถูก ในยามที่ต้องอยู่ในภาวะที่จนหนทาง
พระสัมมาสัมพุทธเจ้ากล่าวถึงคุณธรรมเรื่องการยอมรับฟังความคิดเห็นและข้อแนะนำของผู้อื่นนี้ว่า
ความเป็นผู้ว่าง่าย สอนง่าย
ความเป็นผู้ว่าง่ายสอนง่ายเป็นมงคลชีวิต เป็นคุณธรรมที่ทุกคนควรถือปฏิบัติไม่ว่าจะเป็นผู้น้อย ผู้ใหญ่หรือผู้อยู่ในฐานะใดๆเป็นคุณธรรมที่จะทำให้มีความฉลาด และช่วยลดมานะตัวตน คือไม่ถือดี ไม่ถือตัว และไม่สำคัญตัวเองว่าดีกว่าผู้อื่น อาทิเช่นถือตนว่าการศึกษาดีกว่า วัยวุฒิสูงกว่า คุณวุฒิสูงกว่าเป็นต้น นอกจากนี้ยังช่วยละอุปาทาน คือการไม่ยึดถือในสิ่งที่มี ที่เป็นหรือถือมั่นในอำนาจกิเลสต่าง ๆฯลฯ
พระมหาอดิศร ถิรสีโล อาจารย์พิเศษ, ป.ธ. ๘, พ.ม.,ศน.บ, M.A.(Socio.) ยังกล่าวไว้ว่า
ความว่าง่ายเป็นยอดของความรัก
เพราะ
ถ้าเป็นบุตรธิดาก็เป็นที่รักและเป็นที่เอ็นดูกรุณาของบิดามารดา ถ้าเป็นศิษย์ก็เป็นที่รักและเป็นที่เอ็นดูกรุณาของครูอาจารย์
ถ้าเป็นพระภิกษุสามเณรก็เป็นที่รักและเป็นที่เอ็นดูกรุณาของสมภารเจ้าวัดและประชาชนโดยทั่วไปถ้าเป็นผู้น้อยก็เป็นที่รักและเป็นที่เอ็นดูกรุณาของท่านผู้ใหญ่อันความรัก
และความเอ็นดูกรุณาของท่านเหล่านี้เป็นบุญฤทธิ์ที่บันดาลใจของท่านให้เกิดวิริยะอุตสาหะตั้งใจจะแนะนำตักเตือนพร่ำสอนถ่ายทอดความรู้ ความฉลาดแก่บรรดาผู้ที่เป็นคนว่าง่ายสอนง่ายเพื่อให้เป็นคนมีความรู้ความฉลาดเพิ่มขึ้นจนมีความสามารถป้องกันรักษาคนและหมู่คณะให้มีความวัฒนาถาวรยิ่งๆขึ้นไป
การว่าง่าย สอนง่ายภาษาบาลีเรียกว่า โสวะจัสสะตา เป็นคุณธรรมที่มีลักษณะตรงกันข้ามกับ ความหัวดื้อ(ถัมภะ)หรือ ว่ายาก สอนยาก
จากอรรถกถากล่าวถึงลักษณะของคนที่ว่าง่าย สอนง่ายมี 11 ประการคือ
1.ไม่กลบเกลื่อนเมื่อถูกว่ากล่าวตักเตือน ไม่แก้ตัว ไม่บิดพลิ้ว ยอมรับฟังด้วยความเคารพ
2.ไม่ยอมนิ่งเฉยเมื่อถูกตักเตือน พยายามปรับปรุงแก้ไขปฏิบัติตามคำแนะนำนั้น
3.ไม่มีจิตเพ่งคุณเพ่งโทษผู้ว่ากล่าวสั่งสอน คือไม่คอยจับผิดท่านแต่รับฟังโอวาทด้วยดี
4.เอื้อเฟื้อต่อคำสอนและต่อผู้สอนเป็นอย่างดียิ่ง คือทำให้ผู้สอนมีเมตตาเกิดกำลังใจที่จะสอนต่อๆ ไปอีก ยอมทำตามคำสอนนั้นและเชื่อฟังผู้สอนอย่างดี
5.เคารพต่อคำสอนและต่อผู้สอนเป็นอย่างดีิยิ่ง ตระหนักดีว่าผู้ที่เตือนคนอื่นนั้น นับว่าเสี่ยงต่อการถูกโกรธมาก ดังนั้นการที่มีผู้ว่ากล่าวตักเตือนเรา แสดงว่าเขาจะต้องมีคุณธรรม มีความเสียสละ มีความเมตตาปรารถนาดีต่อตัวเราจริงๆ จึงต้องมีความเคารพต่อคำสอนและตัวผู้สอนเป็นอย่างดียิ่ง
6.มีความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นอย่างดียิ่ง ไม่แสดงความกระด้าง กระเดื่องโอหัง คิดว่าตนเองดีอยู่แล้ว เก่งอยู่แล้ว
7.ความยินดีปรีดาต่อคำสอนนั้น ถึงกับเปล่งคำว่า สาธุ สาธุ สาูธุ รับฟังโอวาทนั้น คือดีใจอย่างยิ่งว่าท่านกรุณาชี้ข้อบกพร่องของเราให้เห็น จะได้รับแก้ไข เหมือนท่านชี้ขุมทรัพย์ให้ จึงเปล่งว่าขอบคุณไม่ขาดปาก
8.ไม่ดื้อรั้น คือไม่ดันทุรังทำไปตามอำเภอใจทั้งๆที่รู้ว่าผิด แต่ทำไปตามความถูกต้อง เมื่อผิดก็ยอมแก้ไขปฏิบัติไปตามสมควรแก่ธรรม
9.ไม่ยินดีในการขัดคอ ไม่พูดสวนขึ้นทันที มีความประพฤติชอบเป็นที่พอใจ เป็นที่ปรารถนา
10.มีปกติรับโอวาทเอาไว้ดีเยี่ยม ตั้งใจฟังทุกแง่ทุกมุมไม่โต้ตอบยิ่งไปกว่านั้นยังปวารณาตัวไว้อีกว่า ให้ว่ากล่าวสั่งสอนได้ทุกเมื่อ เห็นข้อบกพร่องของตนเมื่อใดก็ให้ตักเตือนได้ทันที
11.เป็นผู้อดทน แม้จะถูกว่ากล่าวสั่งสอนอย่างหยาบคายหรือดุด่าอย่างไรก็ไม่โกรธ อดทนได้เสมอ เพราะนึกถึงพระคุณของท่านเป็นอารมณ์ (www.kiddeetumdee.net)
วิธีปฏิบัติตนให้เป็นผู้ว่าง่าย คือควรมีความอ่อนน้อมถ่อมตน และระลึกอยู่เสมอว่า ไม่มีใครเลยที่จะไม่ผิดพลาด
เพราะแม้แต่พระอานนท์ผู้ได้รับการสรรเสริญจากพระพุทธองค์ว่าเป็นเอตทัคคะ ผู้เลิศกว่าพระภิกษุอื่นถึง 5 ประการก็ยังเคยถูกสงฆ์ปรับอาบัติ เช่น เมื่อเย็บผ้าอาบน้ำฝนถวายของพระพุทธองค์ได้เหยียบผ้านั้น และอื่นๆ ท่านก็รับปลงอาบัติแต่โดยดี เพราะไม่มีทิฐิมานะ (พระไตรปิฏก เล่มที่๗)
การเป็นผู้ว่าง่ายมีข้อดี คือเป็นที่เมตตาได้รับคำพร่ำสอน ได้รับโอวาท ไม่ลำบากเพราะจักมีที่พึ่ง ละโทษและอันตรายทั้งปวง และทำให้บรรลุธรรมขั้นสูงโดยง่าย
นอกจากนี้บุคคลยังควรคบผู้ที่บอกคุณและโทษ ดังพุทธพจน์ที่ว่า
บุคคลควรเห็นผู้มีปัญญา ที่คอยกล่าวคำขนาบชี้โทษของเราให้เป็นว่า เป็นดุจผู้ชี้บอกขุมทรัพย์ให้ ควรคบกับบัญฑิตที่เป็นเช่นนั้น เพราะเมื่อคบแล้ว ย่อมมีแต่ดีฝ่ายเดียว ไม่มีเลวเลย"
การประพฤติตนให้เป็นผู้ที่คนว่ากล่าวได้ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น แม้เขาจะเป็นผู้น้อย มีใจเบิกบาน พิจารณาคำกล่าวโทษด้วยปัญญา และนำไปแก้ไข ย่อมได้รับแต่สิ่งที่เป็นอุดมมงคล และพ้นจากอันตรายทั้งปวง ด้วยประการนี้
ภาพและถ้อยคำโดย : น้อมเศียรเกล้า
Create Date : 17 มิถุนายน 2554
Last Update : 20 สิงหาคม 2554 10:27:59 น.
0 comments
Counter : 2432 Pageviews.
Share
Tweet
ชื่อ :
Comment :
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
น้อมเศียรเกล้า
Location :
กรุงเทพฯ Thailand
[Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [
?
]
Friends' blogs
Webmaster - BlogGang
[Add น้อมเศียรเกล้า's blog to your web]
Links
Bloggang.com
Pantip.com
|
PantipMarket.com
|
Pantown.com
| © 2004
BlogGang.com
allrights reserved.