# โค้งสุดท้ายปีนี้ ถึงเที่ยงคืน 5 พ ค 2567 #
Group Blog
 
All Blogs
 
ปี1ตอน1 "ผู้เข้ากฏ660 จากยูโรโซน เอเชีย อเมริกาใต้"










7กันยา2015 ...
มาถึงอาคารตามแผนที่ ลงปลายทางที่สถานีรถไฟ Bad Lauterberg เวลา12.20 เดินเท้าอีก5นาที ก็ถึงอาคารเก่าสองชั้นซึ่งเดิมเป็น Sparkasse ซึ่งมีผู้เข้ากฏอื่นที่มาถึงก่อนประปราย จนถึงเวลา12.45 ตามเวลาที่แจ้ง หญิงเยอรมันร่างอ้วนผมยุ่งเหยิงน้ำตาลวัย55ปี มาแนะนำตัวเป็นผู้คุมกฏ660ชม.ที่ตรวจคนเข้าเมืองและรัฐส่งตัวต่างชาติที่มาทำงาน มีครอบครัว ต้องเข้ากฏ660ชม.และเธอควบคุมทุกคนตั้งแต่วันนี้จนถึงวันประกาศอิสรภาพ21เมษา2016...

โต๊ะไม้วันแรก จัดเป็นตัวยูสองชั้น ด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งจับจองตามลำดับผู้เข้ากฏที่มาก่อน หลัง ...สาวเอเชียผมดำยาวหนาหนักวัย55หันมาทักเป็นภาษาอังกฤษ แนะนำตัวว่าเธอมาจากมะนิลา สามีเห็นเธอมีไมตรีเลยบอกให้ไปนั่งข้างเธอ แต่จากลักษณะแล้วคิดว่าเธอไม่ใช่คู่ร่วมกฏ660ชม.ที่ดี แล้วลางสังหรณ์ก็ เป็นจริงในสองสัปดาห์ต่อมาหลังสามีเธออยู่ไอซียู เธอก็หนีกฏ660ชม โดยย้ายบ้านเช่าไปเขตอื่น ซึ่งทางการตามตัวเจอและมีปัญหาเรื่องวีซ่าในเวลาต่อมา ... 

เธอมาอยู่เยอรมนี 3 ปีสื่อสารแต่ภาษาอังกฤษกับสามีเยอรมันวัย74 มีลูกสาว1คนคอยใช้ผู้เขียนเป็นเครื่องแปลภาษาตลอดเวลาที่นั่งข้าง ทำให้ไม่มีสมาธิในการฟังผู้ควบคุมกฏร่างอ้วน ซึ่งสั่งให้จัดโต๊ะใหม่เป็นรูปตัวยูใหญ่... แต่เรื่องไม่จบแค่นั้น ทุกๆวัน ผู้ควบคุมกฏร่างเล็กกลุ่มผู้เข้ากฏรอบก่อนเที่ยง จะสั่งจัดโต๊ะใหม่เป็นสองตัวยู แบบวันแรกที่ปรากฏ สงครามเย็น ระหว่างสองผู้ควบคุมกฏปะทุขึ้นกว่าเดือนเศษจนวันที่ 12ตุลา2015 ...คนแรกที่ออกจากวงสงครามโต๊ะของสองผู้คุมกฏ คือ


ภรรยาหมอชาวจอร์แดนวัย 24 ซึ่งตอนท้ายโรงเรียนนรก เธอเป็นหนึ่งในสองจากยี่สิบเอ็ดผู้เข้ากฏรอบหลังเที่ยง ที่ปีนผ่านกำแพงกฏได้เงินคืนครึ่งหนึ่งของค่าเรียนที่จ่ายไปเช่นเดียวกับผู้เขียน...     
เธอเกิดในแคลิฟอร์เนีย ถือพาสปอร์ตอเมริกา ครอบครัวจอร์แดนของเธอย้ายกลับเมืองหลวงกรุงอามาน เมื่อเธออายุ14 ปีและเรียนจบมหาวิทยาลัย ระดับปริญญาตรีเอกภาษาอังกฤษ สามีของเธอเป็นหมอชาวจอร์แดนวัย25ปี เฉพาะด้านโรคเบาหวานที่ผ่านกฏนี้มาก่อน แต่ไม่โหดและโชคร้ายเท่ารุ่นปัจจุบัน ซึ่งสามีของเธอได้ สัญญาจ้างงานจากศูนย์เบาหวาน3ปีในปัจจุบัน

เธอแต่งงาน พฤษภา2015 และบินตามสามีมาต้นกรกฏา2015 ซึ่งผู้เขียนได้เล่าว่า เคยทำงานในอเมริกาหลังจบวิชาชีพเฉพาะทางโดยบางโปรเจค ต้องเดินทางไปตรวจงานออกแบบในดูไบซึ่งอยู่ใกล้กับกลุ่มประเทศอาหรับของเธอ บางทีก็ตามที่ ทางสิงคโปร์แจ้งมาที่กรุงเทพไทย  หลังจากนั้นปี2002 บุพการีของผู้เขียนที่เสียชีวิตไปเมื่อปี2012-2013ได้ซื้อตึกที่กรุงเทพ ซึ่งผู้เขียนได้ริเริ่มและพัฒนามาเป็นโรงเรียนสอนติวตั้งแต่ปี2007 จนถึงวันนี้จวบ10ปี ระหว่างนั้นผู้เขียนได้พบกับสามีและแต่งงานเมื่อต้นปี2015 เธอเล่าว่าเธอเพิ่งแต่งงานได้2เดือนก็บินเข้าเยอรมนี ก่อนหน้านั้นเธอก็ทำงานเป็นติวเตอร์ภาษาอังกฤษในกรุงอามานเหมือนกัน    

สาวอิตาเลียนผมทองยาวตรงวัย 52 ผู้มาทีหลัง เลือกนั่งข้างภรรยาหมอชาวจอร์แดนข้างต้น ซึ่งเธอสื่อสารภาษาฝรั่งเศสและอังกฤษ เธอย้ายมาอยู่เยอรมนีตามคู่ครองใหม่ที่เป็นชาวเยอรมันหลังสามีเบลเยี่ยมเธอเสียชีวิตลง ภาษาแม่ของเธอคืออิตาเลียน... วัยเด็กครอบครัวของเธอย้ายไปอยู่เบลเยี่ยม ลูกชายหญิงของเธอโตแล้ว เธอแปลข่าวโฮมเพจเป็นภาษาฝรั่งเศสให้ทางเบลเยี่ยม เช่าบ้านอยู่บนภูเขาเขตหมู่บ้านเดียวกับผู้เขียน เธอเพิ่งย้ายมาจากเบลเยี่ยมได้2เดือน แต่ทางการออกหมายแจ้งว่า เธอต้องมาเข้ากฏด้วย แม้อิตาเลียน เบลเยี่ยมจะเป็นยูโรโซน (Euro-kommission) ก็หนีไม่พ้น หากต้องการจะอยู่ในเยอรมนี 

สาวผมทองคนนี้ต่อมาพ้นทางโรงเรียนนรก ตามขาปาร์ตี้โรมาเนียสามีภรรยาไป เธอค่อนข้างเหยียดความสามารถคนเอเชีย และไม่ชอบใจที่ผู้เขียนมักนำขนมปังไปเลี้ยงหงส์ขาว กะปลาคาร์ฟทองดำเป็นประจำ ยังรัฐข้างเคียงถัดจากหมู่บ้านหุบ เขาที่อยู่...

คู่สามีภรรยาอิหร่านคริสต์อิวานเจลิกวัย41 และ34ปี จากเมืองเล็กๆห่างกรุงเตหะรานไปทางตะวันออกหลายชั่วโมง...เธอย้ายมาจากประเทศกรีซ ครั้งวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ปลายปี 2011ตรงกับที่กรุงเทพฝั่งตะวันตกก็เกิดน้ำท่วมใหญ่ เช่นเดียวกับฝั่งตะวันตกในเยอรมนี เธอมีลูกชายหญิงอิหร่านวัย13และ10 ปี สามีจบปริญญาตรีเอกบัญชีจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในอิหร่าน แต่เธอเลือกที่จะไม่เรียน
ต่อระดับมหาวิทยาลัย เธอทำงานเป็นเซลล์ขายมา14 ปี ...หลังผู้เขียนย้ายมานั่งเรียนข้างเธอเดือนเศษ พบว่าเธอเป็นเอเชียอาหรับที่มีทักษะภาษาอยู่ในเกณฑ์ดี เธอได้คะแนนท็อปสองตอนกลางมีนาครึ่งแรก แต่เธอมาอยู่ในเยอรมนีเกิน2ปีซึ่งเกินกฏคืนเงินค่าเรียน 50% นับแต่วันที่สแตมป์พาสปอร์ตเข้าเยอรมนีครั้งแรก 

การเข้ากฏเริ่มสิงหา2007 ในยุคของนายกหญิงคนแรกเยอรมนี...การมาเข้ากฏของเธอกับสามีอิหร่าน อยู่ภายใต้ผู้จ่ายเงินจากหน่วยจัดหางาน ซึ่งเงื่อนไขหลังเซ็นต์สัญญามาเข้ากฏ660 ชม.เธอและสามีต้องถูกส่งไปทำงานต่างๆตามที่เจ้าของเงินบัญชา มักเป็นงานที่เลือกไม่ได้ และคนเยอรมันไม่ทำกัน แต่เธอและสามียินยอมแลกเปลี่ยนเงื่อนไขเพื่อลูกๆของเธอจะได้เรียนไวโอลินและร้องเพลง

สาวรัสเซียผมทองสั้นตรง ตาสีฟ้าวัย 46 เธอมาอยู่เยอรมนีได้2ปีซึ่งโดนคาดวีซ่าโค้งสุดท้ายจากหน่วยต่างชาติ ถ้าไม่มาเข้ากฏ 660ชม.จะต้องออกจากเยอร มนี เธอมาจากเมืองเล็กๆในรัสเซีย เธอมีลูกสาววัย24ปี ต่อมาสมรส กับสามีชาวเยอรมันย้ายมาเยอรมันได้ 2 ปีถือพาสปอร์ตรัสเซีย วีซ่าติดตามต้องสอบA1 เธอเป็นผู้เข้ากฏที่มีสถิติการมาเซ็นต์ชื่อเกือบ100% ของกฏ660ครึ่งแรก 300ชม. ขาดเรียนเพียงครั้งเดียว เมื่อตามสามีไปทำเรื่องเออรีรีไทร์ที่เมืองหลวงรัฐที่ Hannover... ด้วยสามีเยอรมันเธอมีปัญหาสุขภาพลองยื่นเรื่องวัย 56 ปี เธอมีความยืดหยุ่น ปรับตัวอยู่ใต้กฏผู้คุมร่างอ้วนได้ดี เธอจับจุดถูกว่าของกินนานาชนิด เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คุมกฏหญิงร่างอ้วนผ่อนปรนและพอใจ 

ช่วงแรก เธออาศัยรถสาวกลุ่มโปแลนด์ที่สื่อสารเข้าใจภาษารัสเซียได้ดีมาเข้ากฏ แต่ภายหลังเจ้าของรถโปแลนด์ป่วยทำให้เจ้าของรถโปแลนด์ไม่ได้มาเข้ากฏ ซึ่งเจ้าของรถโปแลนด์ผมทองคนนี้ กลายเป็นคู่ร่วมกฏที่ใช่ของผู้เขียนช่วงหนึ่ง... 

คู่ยูเครนสามีวัย 36 ภรรยาวัย 35 ผมทองสั้นหยักศก ตาสีฟ้า นั่งถัดกับสาวรัสเซียข้างต้น ทั้งคู่เรียนภาษารัสเซียในโรงเรียนจนจบมัธยมปลายรวม11ปีและมีลูกสาวสองคนวัย16 และ13ปี ซึ่งแม่สามีชาวยูเครนลี้ภัยมาอยู่เยอรมนีสมัยก่อน กฏ645ชม.เริ่มปี2009 พอต่อมาปี 2012 เพิ่มเป็นกฏ660ชม.อนาคตทางการจะปรับเป็นกฏ 720ชม.ซึ่งคนต่างชาติรุ่นหลัง ถ้าจะเข้ามาอยู่ ทำงานหรือไม่ทำงานก็ตาม  ถ้าอยู่เกิน1เดือน ไม่ว่าพาสปอร์ตอังกฤษ อเมริกา ก็ต้องเข้ากฏนี้ ซึ่งวีซ่าท่องเที่ยวหรือเยี่ยมเยือนได้ไม่เกิน90วัน แต่การขอมาเยี่ยมเกิน1เดือน มักโดนปฏิเสธวีซ่าตั้งแต่ต้นด้วยคิดว่าจะมาแอบทำงานดำ งานที่ไม่มีวีซ่าทำงาน...

หากไม่มาเข้ากฏก็จะโดนไล่ล่าจากกฏนี้ หนีโยกย้าย ข้ามรัฐ เข้าออกเยอรมนีได้ไม่นาน หลังนั้นก็จะโดนตำรวจตรวจคนเข้าเมืองส่งตัวกลับ ต้องออกนอกเยอรมนี

สาวรัสเซียเคยทำงานเป็นผู้จัดการในรัสเซีย 16 ปี รัสเซียไม่สื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับรัสเซียและยุโรปแผ่นดินใหญ่... ในแง่การใช้ชีวิต ภาษาอังกฤษไม่ได้ช่วยอะไรเลย เช่นชาวอังกฤษวัยเกษียณเพื่อนบ้านหุบเขาของผู้เขียน ที่ภรรยาเป็นชาวเยอรมัน มีลูกสาวครึ่งอังกฤษครึ่งเยอรมันวัย 29 ปี พ่อชาวอังกฤษวัยเกษียณมาใช้ชีวิตที่นี่ ...การติดต่อในชีวิตประจำวัน ใช้แต่ภาษาเยอรมันเท่านั้น ภาษาอังกฤษไม่มีความหมาย หรืออิทธิพลใดๆกับทางการเยอรมนีเลย ยิ่งเกณฑ์กฏ660 ยิ่งย้ำชัดว่า...ที่นี่ต้องพูดภาษาเยอรมันเท่านั้น...   

สาวบราซิลวัย42 เธอย้ายมาจากอเมริกาใต้ สื่อสารภาษาโปรตุเกส ที่นั่นภาษาอังกฤษไม่มีความสำคัญใดๆ ขณะเดียวกันเธอมีลูกพี่ลูกน้องวัย24 มาเรียนต่อโท ที่ปารีสเอกฝรั่งเศส เธอมีลูกชายวัย8ขวบ สามีเยอรมันของเธอเกิดในบราซิล ย้ายงานมาที่เมืองหลวง Hannover เธอต้องอยู่บ้านลำพังกับลูก เวลาโรงเรียนประถมลูกชายเธอเปิดเทอม เธอจะหายไปจากการมาเข้ากฏ660ชม.ซึ่งในภายหลัง สามีเธอมาแจ้งผู้คุมกฏร่างอ้วนว่า เธอจะต้องไปร้องเพลงโบสถ์อิวานเจลิกทุกวันศุกร์ไม่สามารถมาเข้ากฏได้ เธอหายไปตั้งแต่คริสมาสต์ จนมกราที่ผู้เขียนบินไปจัด การธุรกรรมที่เมืองไทย ก็ไม่ค่อยได้เห็นเธอมาเข้ากฏ จนใกล้สอบมีนาคม การจัดกลุ่มสอบของผู้คุมกฏ แยกเป็นสองกลุ่ม ซึ่งผู้เขียนอยู่คนละกลุ่มกับเธอ..จากทาง การที่แจ้งว่า เธอไม่มาสอบพูดเยอรมันในวันที่สอง ทำให้เบอร์ลินปฏิเสธการตรวจข้อสอบวันที่หนึ่งจากผู้เข้ากฏรายนี้ด้วย ...ส่วนหลังจากไม่ผ่าน ต้องมาเข้ากฏเพิ่มอีก 300 ชม. 5 เดือน ระหว่างนั้นทางการจะต่อวีซ่าแค่ระยะสั้นให้ครอบคลุมแค่ระยะเวลาเข้ากฏ และต้องมีใบรายงานตัวเป็นระยะจากสถานที่เข้ากฏ...

คู่อิตาเลี่ยนพี่สาววัย 24 และน้องชายวัย 22  ทั้งคู่เรียนจบจากวิทยาลัยสาขาอิเล็คทรอนิคมาเหมือนกันที่อิตาลีจากเมืองLecce โดยคนพี่มาอยู่เยอรมนีได้2ปีกับครอบครัวซึ่งทำร้านอาหารอิตาเลียนที่ Bad Gruen และคนน้องเพิ่งย้ายมาได้ 6 เดือน...หลังการย้ายที่นั่งครั้งสุดท้ายของผู้เขียนมาข้างทีมโปแลนด์ ทำให้โต๊ะด้านหน้าผู้เขียนต่อท้ายโต๊ะของอิตาเลียนน้องชาย เมื่อนานวันผ่านไป ทำให้ทราบว่าอิตาเลียนน้องชายเกิดในโรงพยาบาลในเยอรมนี ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากสถานที่เข้ากฏ660 ตลอดเวลาจนจบเกณฑ์หมายเรียก ผู้ร่วมกฏรายนี้มีพัฒนาการ การฟังภาษาเยอรมันที่ก้าวกระโดด วันสุดท้ายสิ้นสุดกฏ พี่สาวอิตาเลียนได้ B1แต่เกิน 2ปีไม่ได้เงินคืน  ส่วนน้องชายไม่ผ่านเกณฑ์ B1แต่เวลายังไม่เกินเกณฑ์คืนเงิน ...

ผู้เขียนยังจำน้ำใจของอิตาเลียนคนน้องได้ดี ในวันที่ทั้งหิมะทั้งฝนกระหน่ำ ประตูสถานที่เข้ากฏ ที่ไม่เคยเปิดรอผู้เข้ากฏ... มือแกกวักเรียกให้มานั่งในรถที่มีไฮซุงรอดจากการแข็งตายต้นมีนาคม2016 เช่นเดียวกับภรรยาผมทองชาวยูเครนที่เคยช่วยชีวิตผู้เขียน จากลมหนาวติดลบเมื่อปลายตุลาคม 2015

พ่อลูกอ่อนชาวตุรกีวัย 30 ซึ่งเป็นคู่ซี้กับผู้เข้ากฏอิตาเลียนชายคนน้อง หนุ่มนี้มีอาชีพขับรถบัสมา 10 ปีมีลูกสาวคนโตวัย11 อยู่ที่อิสตันบูล ต่อมาภรรยาคนแรกหย่าร้างเลยแต่งงานใหม่กับภรรยาชาวเยอรมันเชื้อสายตุรกีวัย 26 ซึ่งจบมัธยมปลาย Abitur จากสายGymnasium ในเยอรมนี ช่วงแรกผู้เข้ากฏตุรกีรายนี้ มักมาลอกคำตอบ การบ้าน ดูวิธีเรียนหนังสือจากผู้เขียนและนำไปบอกภรรยา จนก่อนวันสิ้นสุดกฏ ภรรยาของหนุ่มพ่อลูกอ่อนรายนี้มายังสถานที่กฏ660 และได้มาพบเจอกับผู้เขียน ตามคำบอกเล่าของสามีเธอ... 

สาวตุรกีวัย 24 ผู้เป็นมิตร เธอแต่งงานตั้งแต่วัย 22 พ่อตาชาวเยอรมันเชื้อสายตุรกี ขับรถมาส่งเข้ากฏช่วงแรก เธอมักแอบสูบบุหรี่ช่วงพัก เธอเรียนภาษาอังกฤษเพียงแค่ระดับมัธยมปลาย และไม่ได้เรียนต่อมหาวิทยาลัย...

สาวตุรกีวัย 37 เธอเกิดในอาเซอไบจัน เรียนจบเภสัชกรจากมหาวิทยาลัยในตุรกีและเป็นเจ้าของกิจการไฟแนนซ์รถ ก่อนจะแต่งงานกับสามีเยอรมันเชื้อสายตุรกีเมื่อปลายปี 2013 และย้ายมาอยู่เยอรมนีได้ 2 ปีแต่โดนคาดเวลาโค้งสุดท้ายให้มาเข้ากฏ ...ตอนอายุ18 เธอเป็นนักแสดงภาพยนตร์ในตุรกีมาก่อน เธอเกิดปีเดียวกับผู้เขียนและแต่งงานในวัยสามสิบกลาง เราทั้งคู่เป็นเจ้าของกิจการเหมือนกัน แต่เธอไม่สามารถเข้าใจภาษาอังกฤษและเยอรมัน ทำให้ไม่มีโอกาสสื่อสารกันเหมือนสาวและหนุ่มตุรกีสองคนข้างต้น ... 

สาวโปแลนด์วัย 51 เธอเป็นสะใภ้ครอบครัวเยอรมัน Hoffmann เป็นคุณยายวัยสาว ต่อมาท้ายการเข้ากฏ เธอเป็นมะเร็งในเม็ดเลือด และเข้ารับการคีโมบำบัด...

สาวโปแลนด์วัย 50 เพื่อนรักของสาวโปแลนด์ข้างต้น เธอหย่าร้างมีลูกชายคนโตวัย 24 และคนเล็กวัย 13 เธอทำงานเป็นผู้ช่วยในครัวในร้านอาหารเยอรมันเขตถัดจากหมู่บ้านหุบเขาผู้เขียน เธอได้รับเงินช่วยเด็ก Kindergeld จากทางการเพราะลูกชายคนเล็กเธอเรียนมัธยมในเยอรมนี 

สาวโปแลนด์วัย 47 คนสุดท้าย เธอเป็นเจ้าของรถสีเขียวใบไม้ ที่ต้องคอยรับเพื่อนร่วมกฏกลับไปทางเดียวกันตามคำสั่งผู้คุมกฏร่างอ้วน แกมบังคับ ซึ่งตอนปลายปีคริสมาสต์เธอป่วยจากการขาดอากาศหายใจ จากสถานที่เข้ากฏ ทำให้เธอไม่ได้มาเข้ากฏกว่าเดือน เมื่อเธอปรากฏตัวอีกครั้ง ผู้เขียนต้องบินไปทำธุรกรรมของบิดามารดาที่เสียชีวิตที่เมืองไทย หลังผู้เขียนกลับมาจากเมืองไทยต้นกุมภา ผู้เขียนก็ป่วยหนัก หมอเยอรมันออกใบ Arbeitsunfaehigkeit ให้ไม่ต้องไปเข้ากฏ 1สัปดาห์ หลังจากก่อนนี้ 3 วันเจาะเลือด หลังกลับมาจากเมืองไทยวันแรกมาถึงเยอรมนี ...หลังจาก เราสลับกันมาเข้ากฏ คนละเดือน ผู้คุมกฏร่างอ้วนก็สลับผู้ร่วมกฏคนนี้ไปเข้ากลุ่มสอบกับ ภรรยาหมอจอร์แดน และให้ผู้เขียนสอบเดี่ยว เหมือนผู้เข้ากฏภรรยาอิหร่าน ...


ผู้เข้ากฏทั้งหมด 21 ราย ทยอยหลุดออกไปจากเส้นทางช่วงกฏครึ่งแรก 300 ชม.เหลือ 16 คนและมีฟิลิปปินส์วัย 37 ที่หลบอยู่นอกกฏ 13 ปีในเยอรมนีมาเพิ่ม ด้วยเธอต้องการยื่นพาสเยอรมัน ซึ่งเธอเคยสอบครั้งแรกและไม่ผ่านกฏ ... แรกที่มา ผู้เขียนกลัวว่า เธอจะเหมือนฟิลิปปินส์วัย 55 ที่รู้มากอยู่มา 3 ปีหลบเลี่ยงมาได้ แต่สุดท้าย ถ้าเธอไม่มาเข้ากฏ ต่อไปสามีเสียชีวิตเธอจะไม่ได้รับเงินแม่หม้าย เธอมีลูกสาววัย 16 เรียนมัธยมอยู่ในเยอรมนีปัจจุบัน ...และฟิลิปปินส์คนหลังต้องรอคอยถึง 13 ปีถึงผ่านกฏยื่นพาสเยอรมัน ตามที่เธอต้องการ ...







Create Date : 24 เมษายน 2559
Last Update : 17 มิถุนายน 2559 16:58:34 น. 0 comments
Counter : 507 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สาส์นม้าขาว2017
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




กระบี่ "เดี่ยว" ติวสอบ ปูพื้น
ทักษะอังกฤษ เยอรมัน ภาษาไทย วิทย์Eng
ฟัง-พูด อ่าน-เขียน
สอบกลาง/ปลายภาค โรงเรียนเอกชน สองภาษา

สอบกลางภาคเริ่ม 15 ชม.
สอบปลายภาคเริ่ม 20 ชม.
ปูพื้นปรับปรุงฐานเริ่ม 25 ชม.

# ลุ้นจับฉลาก
STARWAR, HARRY POTTER, FROZEN #

# รางวัลปิดคอร์สพัฒนาการยอดเยี่ยม #

# สอบเข้า,สอบทุนฝึกงานเงินเดือน โบนัสกลับไทย #
- ทุนเยอรมนี สายสร้างสรรค์หลายสาขา ป ตรี
อายุไม่เกิน 40 ปี
ก่อน30พ ย 2025,2027,2029,2031
- ทุนญี่ปุ่น แรงงานไทยสายอาชีพ ปวช/ส ม6
อายุไม่เกิน 30 ปี
2024 รอบมี ค,เม ย



New Comments
Friends' blogs
[Add สาส์นม้าขาว2017's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.