# โค้งสุดท้ายปีนี้ ถึงเที่ยงคืน 5 พ ค 2567 #
Group Blog
 
All Blogs
 
ปี1ตอน2 "สอบใหญ่660ชม...อิสรภาพสมบูรณ์ที่รอคอย"






18-19 มีนาคม 2016 ... 
การมาเข้ากฏตลอด 660 ชม.ทุกวันจะมีใบเซ็นต์ชื่อภายใต้ผู้คุมกฏทุกสัปดาห์
ใบเซ็นต์ชื่อจะถูกส่งเข้าส่วนกลางรัฐ Hannover ส่งต่อไปยังเมืองหลวงBerlin และ Frankfurt ...

การสอบ 600ชม. อิสรภาพแรก คือ การฟัง25 การอ่าน45 การเขียน30 การพูด100  ซึ่งจัดเป็นทักษะที่่ชี้ขาดการปีนข้ามกำแพง'ผ่าน'หรือ'ตก' กำแพงมาแค่คืบแบบน่าเจ็บใจของผู้เข้ากฏหลายคนเลยทีเดียว... ผู้คุมสอบจะถูกเลือกมาจากรัฐหนึ่งคนและในหน่วยศูนย์สอบอีกหนึ่งคน โดยไม่ใช่ผู้คุมกฏบ่ายที่ผ่านมา ซึ่งในหน่วยที่ได้สัมปทานรัฐในการทำหน้าที่ 'คัดกรองต่างชาติ' ก็จะรู้กัน
อยู่ไม่กี่คน

21 เมษายน 2016 . . . 
การสอบ60ชม. อิสรภาพหลัง คือ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ การเมือง กฏหมาย สิทธิ เสรีภาพ และวัฒนธรรม 300 คำถาม ซึ่งผู้เข้ากฏแต่ละคนจะได้คำถามที่ไม่เหมือนกัน และหัวกระ ดาษมีการแปะสติ๊กเกอร์ เลขประจำตัวผู้เข้ากฏ สัญชาติ สถานที่เกิด เลขบัตรประจำตัวต่างชาติ  ซึ่งเชื่อมโยงข้อมูลตรวจคนเข้าเมืองตั้งแต่" วันแรกที่สแตมป์พาสปอร์ตเข้ามาในเยอรมนีด้วยวีซ่าช่วงยาวรวมถึงวีซ่าทำงานทุกชาติ " ซึ่งไม่ใช่วีซ่าระยะสั้นท่องเที่ยวและวีซ่าเยี่ยมเยือน ส่วนวีซ่าศึกษาต่อนั้นจะเข้ากฏที่ต้องมีผลสอบระดับสูงกว่าเช่น Testdaf... 

กฏนี้เริ่มตั้งแต่สิงหาคม2007รัฐจ่าย รุ่นแรกจ่ายปี2009-2012ชั่วโมงละ1ยูโร กฏ645 รุ่นต่อมาจ่ายปี2012-2015ชั่วโมงละ1.2ยูโรกฏ660 ซึ่งปี2016-2018 ราคาต่อชั่วโมงแลระยะเวลาเข้ากฏจะปรับเพิ่มขึ้นและนานขึ้นอย่างแน่นอน... 

ค่าเดินทางไปเข้ากฏ เป็นค่าใช้จ่ายที่สูงกว่ากว่าค่าเรียน1-2เท่าตัวไม่ว่ารถไฟZug รถบัสVSN ลงทุนรถยนต์ที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่อยู่อาศัย และสถานภาพครอบครัวของผู้เข้ากฏแต่ละรายแตกต่างกัน บางคนไม่มีคนดูลูก บางคนครอบครัวไม่สามารถมารับส่งตลอด7เดือนเช่นผู้เขียน บางคนต้องทำงานที่เปลี่ยนเวลานอนเป็นระยะ บางคนลี้ภัยมาอยู่ในสถานะรับเงินตกงานก็เดินเท้ามาเข้ากฏ บางคนต้องอาศัยรถผู้คุมกฏมา ผู้ร่วมกฏ 80%พักอยู่พื้นที่เดียวกับผู้คุมกฏ (ยกเว้นผู้เขียน) แน่นอนการมากับรถผู้คุมกฏนั้นต้องทำตามที่ผู้คุมกฏสั่งชนิดเลี่ยงไม่ได้... 

ผู้เข้ากฏ ที่จ่ายเงินเองนั้นมีอยู่เพียง5คน(รวมผู้เขียน)จากทั้งหมด 21คนตามรายชื่อที่ทางการส่งตัวมา ซึ่งผู้คุมกฏไม่สามารถมาออกคำสั่งในเรื่องส่วนตัว เหมือนกลุ่มที่อาศัยรถผู้คุมกฏไปหรือกลับ แต่ภายใน"เวลาเข้ากฏแต่ละวัน" ผู้คุมกฏจะออกคำสั่งกับผู้เข้ากฏข้างต้น ซึ่งบางคนก็โดนบุกถึงบ้านเมื่อป่วยอยู่บ้าน เช่นเจ้าของรถเขียวใบไม้โปแลนด์ผมทอง ซึ่งบ้านไปอยู่ในพื้นที่เดียวกับผู้คุมกฏ บางคนก็โดดไปพักร้อนสเปน2สัปดาห์โดยไม่มีการแจ้ง เช่น ภรรยาหมอจอร์แดน บางคนกลายเป็นสาวเสริฟที่ต้องเตรียมของกินให้ผู้คุมกฏทุกวัน เช่น สาวรัสเซียผมทอง ครอบครัวบ้านหุบเขาผู้เขียนกลายเป็นเกราะป้องกันชั้นดี ที่ไม่เปิดโอกาสให้ผู้คุมกฏใดๆเข้าแทรกแซงได้...

โชคดีที่หลัง'สงครามเย็นโต๊ะเรียน' ผู้เขียนตัดสินใจย้ายไปนั่งด้านหลังใกล้ประตูเข้าออกที่มีอ๊อกซิเจนถ่ายเทเพียงพอ ตรงข้ามผู้คุมกฏคนละมุุมห้อง ...แต่ไม่นาน ผู้คุมกฏก็บังคับให้ทุกคนต้องออกเงินมาซื้อของเหมือนวงแชร์ และตั้งผู้อาศัยรถมาไถเงินเพิ่มเป็นพิเศษเพื่อซื้อของขวัญวันเกิดให้ผู้คุมกฏ ผู้เข้ากฏแม้ไม่ชอบก็ได้แต่อดทน รอจนสอบเสร็จหลัง660ชม. คือ วันพ้นอิสรภาพสมบูรณ์!...ช่วงโค้งท้าย 60ชม.นั้น บางคนก็ใช้วิธีไปลงทะเบียนกับสถานศึกษาใหม่ มีเอกสารใบจ่ายเงิน เวลาซ้อนกัน มาแทนที่ไม่มาเข้ากฏ ช่วงครึ่งแรกโค้ง60ชั่วโมง ผู้เขียนก็จับแนวข้อสอบได้...

โชคดีหมอประจำตระกูลครอบครัวผู้เขียนซึ่งเคยเดินทางไปเมืองไทย ได้ช่วยออกเอกสารทางการแพทย์มาพอดี หลังผู้คุมกฏข่มขู่ว่าถ้าไม่มาช่วงท้ายกฏจะไม่ได้เข้าสอบ ก่อนสัปดาห์สุดท้ายของการสิ้นสุดกฏ ทางหน่วยวีซ่าได้ออก 'หมายเชิญ' มายังผู้เขียนเป็นการประกาศอิสรภาพพ้นจากโรงเรียนนรกแห่งนี้โดยสิ้นเชิง...


เมื่อปลายปีคริสมาสต์ 2015 ผู้เขียนได้เจอเจ้าของโรงแรมสี่ดาว หน่วยรีครูทงานเอกชน แต่ผู้เขียนทำงานด้านการเงินกับครอบครัวอยู่แล้ว และไม่ประสงค์ผูกมัดสัญญาใดๆเพราะทำให้เสียสิทธิ์ด้านประกันสุขภาพที่ถืออยู่ และฐานภาษีครอบ ครัวที่สูงขึ้น ตลอดจนความคล่องตัวเมื่อจะบินกลับไปกรุงเทพ เมืองไทยเพื่อตรวจสอบดำเนินการโรงเรียนเอกชนของตัวเองที่ดำเนินการมา 10 ปีวันนี้ ...

ต่อมา...หน่วยรีครูทงานเอกชน นำเสนองาน ล่ามอารบิกเยอรมัน แก่ภรรยาหมอจอร์แดน แต่ตามระบบการทำงานที่นี่ ต้องเรียนต่อและไปทำใบประกอบวิชาชีพล่ามอีก2ปีทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ ซึ่งทางสามีของเธอไม่ได้มีสัญญากับโรงพยาบาลเยอรมนีในระยะยาวกับทั้งคู่วางแผนมีบุตร...ขณะที่คู่พี่สาวน้องชายอิตาเลียน ที่เรียนจบมาด้านเทคนิคเหมือนกัน แต่น้องชายอิตาเลียนวัย22ที่เกิดในเยอรมนี ทำให้กลายเป็นผู้มีโชคเรื่องงานไปแทนพี่สาววัย24ซึ่งมาอยู่ก่อนได้2ปีและกำลังจะแต่งงานกับหนุ่มเยอรมันวัย26ในวิชาชีพใกล้เคียงกัน...

ส่วนสาวโปแลนด์ผมทองเจ้าของรถเขียวใบไม้ เธอจบด้านศัลยกรรมความงามการแพทย์จากโปแลนด์ เคยทำงานในศูนย์การแพทย์ 5 ปี จน2ปีล่าสุดที่ย้ายตามสามีชาวโปแลนด์มาช่วยธุรกิจของสามีที่เยอรมนี พร้อมพาลูกชายหญิงวัย10และ 13ปีมาเรียนต่อมัธยมสายวิชาการ Gymnasium ในเขตข้างเคียงที่ห่างจากบ้านหุบเขาผู้เขียนไปไม่มาก ลูกสาวคนโตของเธอเรียนดีได้ไปแลกเปลี่ยน"ค่ายที่ฝรั่งเศสระดับมัธยมต้น" พร้อมลูกชายคนโตของสาวอิหร่านที่ติวสอบคุณแม่อิหร่านจนได้ท็อปสองในการสอบเข้ากฏครึ่งแรก...

หลังสิ้นสุดการเข้ากฏ660... ผู้เข้ากฏบางคนเดินทางกลับไปประเทศบ้านเกิดตนเอง เช่น คู่สามีภรรยายูเครนพร้อมลูกสาวสองคน หลายคนที่ไม่ได้ข่าวคราวเนื่องจากไม่ได้ติดต่อ... ผู้เขียนได้แจ้งว่า ต้องเดินทางไปทางเหนือกับครอบครัวเพื่อเยี่ยมลุงวัย83 ที่ป่วยพักอยู่ไอซียูและอาจเดินทางต่อไปงานคูเค่นฮอฟที่อัมสเตอดัม ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่อยู่เขตถัดจากบ้านทางเหนือ...แต่การเดินทางรถยนต์ไปกลับ 8 ชม.ต่อวันอาจสาหัส กลายเป็นป่วยหนักแทนสนุก และปีนี้แม่สามีไม่มีกิจธุระที่ต้องเดินทางช่วงวันพ่อวันแม่ต้นเดือนพฤษภาคมซึ่งร้านค้าต่างๆปิดดำเนินการหมดที่นั่น...

หลังสิ้นสุดกฏต่างชาติจากรัฐบาลเยอรมนี ผู้เขียนได้ติดต่อไปอบรมยังสถานศึกษาเอกชนในเมืองใหญ่ Goettingen ที่อยู่ห่างจากบ้านหุบเขาไป 60 กิโลเมตร ซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางไปกลับทางรถยนต์ 2 ชม.ต่อวัน เพื่อต่อยอดเฉพาะทางที่สนใจ เช่น รายการตอบปัญหาทีวีเยอรมันRTL, คอร์สTrainingสายการแพทย์ Frontal21, Panorama etc.






Create Date : 04 พฤษภาคม 2559
Last Update : 17 มิถุนายน 2559 17:04:26 น. 0 comments
Counter : 466 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สาส์นม้าขาว2017
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




กระบี่ "เดี่ยว" ติวสอบ ปูพื้น
ทักษะอังกฤษ เยอรมัน ภาษาไทย วิทย์Eng
ฟัง-พูด อ่าน-เขียน
สอบกลาง/ปลายภาค โรงเรียนเอกชน สองภาษา

สอบกลางภาคเริ่ม 15 ชม.
สอบปลายภาคเริ่ม 20 ชม.
ปูพื้นปรับปรุงฐานเริ่ม 25 ชม.

# ลุ้นจับฉลาก
STARWAR, HARRY POTTER, FROZEN #

# รางวัลปิดคอร์สพัฒนาการยอดเยี่ยม #

# สอบเข้า,สอบทุนฝึกงานเงินเดือน โบนัสกลับไทย #
- ทุนเยอรมนี สายสร้างสรรค์หลายสาขา ป ตรี
อายุไม่เกิน 40 ปี
ก่อน30พ ย 2025,2027,2029,2031
- ทุนญี่ปุ่น แรงงานไทยสายอาชีพ ปวช/ส ม6
อายุไม่เกิน 30 ปี
2024 รอบมี ค,เม ย



New Comments
Friends' blogs
[Add สาส์นม้าขาว2017's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.