bloggang.com mainmenu search

สมัครและส่งภาพขายที่ shutterstock หาเงินจากการขายภาพถ่าย

วันนี้อยากจะลองชวนเพื่อนๆมาลองสมัครขายภาพกันบ้างนะครับ

เว็ปที่จะมาแนะนำนี้คือ shutterstock logoซึ่งเป็นเว็ป Micro Stock Photography อับดับหนึ่งนะครับ

เว็ปนี้นอกจากขายภาพแล้วเรายังสามารถที่จะขายภาพ vector, VDO, 3D อื่นๆได้ด้วยนะครับ

เรามาเริ่มกันเลยนะครับ

1. เข้าเว็บ shutterstock.com

2. ไปคลิ๊กที่ Create an Account ตามภาพเลยนะครับ

3. ทำการใส่ข้อมูลดังนี้

Full Name ชื่อและนามสกุลของเรา

Display Name ชื่อที่ไว้แสดง ไม่จำเป็นต้องเป็นชื่อจริงแต่อย่างไร ใส่ชื่ออะไรก็ได้ที่เราต้องการ

Email อีเมลที่ใช้สำหรับสมัคร

Password พาสเวิร์ด

Date of Birth วัน เดือน ปี เกิด ครับ

ติ๊กตรง I agree to Terms of Service

เสร็จแล้วก็กด Create Account

4. มีข้อความขึ้นมาว่าทาง shutter stock นั้นจะส่ง email ไปคอนเฟิมว่าเราสมัครจริงๆ ให้เรากดปุ่ม Send E-mail

5. เปิด email ของเราดูนะครับ จะมี email จาก shutter stock หัวข้อประมาณว่า Shutter Stock Submission Program ขึ้นมา เรา ก็ทำการคลิ๊ก ตรงคำว่า “Please click here to verify your email” นะครับ

6. พอเราคล๊กเสร็จก็จะมีหน้าต่างขึ้นมาคอนเพิมว่าเราได้ทำการสมัครเรียบร้อย แล้ว ต่อมาเราต้องทำการส่งงานของเราไปให้ขาตรวจสอบนะครับ ซึ่งอาจจะเป็น ภาพถ่าย วีดีโอ ภาพเวคเตอร์นะครับ ในกรณีนี้ ผมเลือกที่จะสอบด้วยภาพ 10 ภาพนะครับ

7. อับโหลดข้อมมูลแสดงความเป็นตัวเราและรูปภาพในการสอบ

Upload Your ID ทำการอับโหลด passport นะครับ

Upload 10 Images ทำการอับโหลด ภาพที่ดีที่สุด 10 ใบนะครับ ไฟล์ต้องมีขนาด 4 ล้าน pixel ขึ้นนะครับ ไฟล์ภาพเป็นนามสกุล .JPG หรือ .TIFF นะครับ

รายละเอียดที่เราควรจะต้องรู้ก่อนที่จะส่งภาพไปสอบกับ shutterstock มีประมาณนี้

Shutterstock นั้นจะอณุญาติให้เราเป็น contributor เมื่อขั้นต่ำ 7 ใน 10 ภาพ นั้นผ่านการตรวจนะครับ

ในการตรวจสอบภาพนั้น Shutterstock นั้นค่อนข้างเข้มงวดพอสมควรเลยครับ เพราะเขาต้องการภาพที่เมหทาะสมสำหรับการขายในเชิงพาณิชย์

การส่งภาพสอบสมัคร shutterstock นั้นมันจะไม่ยากเท่าไรนัก ไม่ต้องเป็นภาพสวยเวอร์หรืออะไร ขอให้เป็นภาพที่เข้าเกณฑ์ของเขาซึ่งมีประมาณนี้นะครับ

1. ภาพนั้นต้องมีขนาดใหญ่กว่า 4 mega pixel ซึ่งกล้องสมัยนี้นั้นไม่มีปัญหา

2. รายละเอียดขอบภาพต้องดี ลองซูมที่ 100% แล้วดูซิว่าภาพเรานั้นมีรายละเอียดที่ดีไหม

3. ภาพนั้นเป็นภาพที่มีความส่วางพอดี ไม่อันเดอร์ ไม่โอเวอร์เกินไป เราต้องหลีกเรี่ยงภาพที่มีเงาต่างๆนะครับ

4. ภาพถ่ายนั้นคมชัด ซึ่งอาจจะชัดทั้งภาพหรือชัดในส่วนที่สำคัญของภาพ การส่งภาพไปสอบที่เป็นภาพชัดตื้นสูงนั้นอาจจะไม่ผ่านได้ง่าย เนื่อวงจากบางทีผู้ตรวจอาจจะเห็นว่าเป็นภาพหลุดโฟกัส ทางที่ดีในการสอบเราควรใช้ภาพที่ชัดลึกสูง

5. องค์ประกอบต้องสมบูรณ์ ไม่มีอะไรมาทำให้ภาพไม่ดี เช่น ถ้าเราถ่ายวัดมา เราควรจะต้องเห็นวัดทั้งหมด ไม่ใช่แค่ครึ่งวัด ขาดบานประตู อะไรประมาณนี้

6. ภาพนั้นไม่มีขอบม่วงต่างๆ เราสามารถแก้ไขได้โดย Photoshop หรือโปรแกรมจัดการภาพ RAW เช่น Light Room, Adobe Camera Raw, Canon DPP, Capture NX, และอื่นๆ

7. ภาพต้องเป็นภาพที่ไม่มี noise หรือ มีให้น้อยที่สุด ซึ่งส่วนมากแล้วภาพที่ใช้สอบควรจะเป็นภาพที่ ISO น้อยๆ เช่น ISO 100, 200

8. ภาพต้องไม่มีพวก logo หรือ เครื่องหมายการค้าใดๆทั้งสิ้น

9. อย่าใส่ keyword ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับภาพ

10. ถ้าจะใช้ภาพคนต้องมี Model release ซึ่ง ถ้าจะให้ง่ายต่อการสอบ เอาภาพที่ไม่มีคนในภาพจะดีที่สุด

11. ค่า white balance นั้นต้องไม่ทำให้สีภาพเพี้ยนไป เช่นถ่ายภาพท้องฟ้ากับเมฆมา ควรจะได้สีฟ้ากับขาว ไม่ใช้ได้สีฟ้าทั้งภาพ

12. ภาพต้องไม่มีฝุ่นหรือสิ่งแปลกปลอม ถ้ามีให้ลบด้วย Photoshop ออกก่อน

8. เมื่ออับโหลดทั้ง 10 ภาพแล้วให้ทำการใส่ ทำการใส่รายละเอียด ในแต่ละรูปตามนี้นะครับ

A ชื่อภาพ พยายามใส่ keyword ที่แสดงถึงภาพนี้ดีที่สุด

B Keyword นี้ทาง shutter stock นั้นให้ใส่ได้ 50 คำนะครับ

C Category เลือกว่าภาพเราเข้าข่ายชนิดไหนมากที่สุด

D Category เลือกว่าภาพเราเข้าข่ายชนิดไหนรองลงมา

เมื่อใส่ครบสิบภาพแล้วก็กด submit for review

ถ้าคิด keyword ไม่ออกให้ไปหาทีนี้นะครับ

//arcurs.com/keywording/

ใส่คำที่เราคิดได้เข้าเข้าไปแล้วกด Search เพื่อหาผลลัพท์

ภาพที่ใกล้เคยงกับผลลัพธ์ ขึ้นมาดังนี้

ให้เราเลือกภาพที่ใกล้เคียงกับเรานะครับ ดังนี้ แล้วกด “Accept chosen images and proceed to the selective of keyword” ด้านล่างนะครับ

Keyword ก็จะขึ้นมานะครับ

เลือก keyword ที่เข้าข่ายภาพของเราแล้วกด “Show the list of chosen keyword” โดยเราเลือกkeyword มากที่สุด 50 คำนะครับ

แล้วเราก็จะได้คำที่เราต้องการแล้วนะครับ

9. ทำการใส่รายละเอียดที่อยู่ของเราเสร็จแล้วกด continue

10. ทำการเลือก วิธีการจ่ายเงิน ซึ่งอาจจะเป็น Moneybookers, Paypal หรือ เชค ถ้าเรามี account paypal ผมแนะนำให้ใช้นะครับ ถ้าเรายังไม่มีให้เลือกแบบเชคไปก่อน แล้วค่อยไปเปลี่ยนเป็น paypal ที่หลังนะครับ เลือกแล้วกด continue นะครับ

11. เท่านี้ก็เสร็จแล้วครับ เสร็จแล้วก็รอว่าเราได้รับ Approve เท่านั้นเอง

12. รอหน่อยครัย ถ้า shutter stock รับเราเขาจะส่งเมลมาบอกผลนะครับ

เครดิต:PhotoshopPub.Com

ขายภาพออนไลน์

Create Date :19 พฤศจิกายน 2555 Last Update :19 พฤศจิกายน 2555 15:33:03 น. Counter : 11743 Pageviews. Comments :0