Group Blog
 
<<
กันยายน 2555
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
25 กันยายน 2555
 
All Blogs
 
>>> ศาสนากับชีวิตประจำวันของหนุ่มสาวชาวสวิส <<<

เมื่อวานนี้คือวันอาทิตย์ที่ 23.09.2012

เควินมีเรียนศาสนาตั้งแต่ 14.00-20.00 น.
นานมากสำหรับวัยรุ่นอย่างเขา  แต่นั่นมันคือสิ่งดีๆที่คนเราจะต้องรู้จักนั่นคือศาสนาและพิธีกรรมต่างๆ

แม้เด็กวัยรุ่นอย่างเขาจะไม่ปลื้มกับการที่จะต้องไปเรียนศาสนาในวันหยุดคือวันอาทิตย์ที่นานเหลือเกิน

แต่ฉันคนเป็นแม่  ฉันยินดีและดีใจกับการที่ลูกได้ไปเรียนรู้และไปสัมผัสกับเรื่องราวการเป็นมาของพระเจ้าของความเชื่อถือและพิธีกรรมต่างๆ  ฉันจะให้กำลังใจกับลุกเสมอว่าให้อดทนนะให้ลูกไปเรียนให้จบหลักสูตรที่ศาสนานี้เขามีให้กับเด็กวัยอย่างเขาว่าจะต้องเรียนอะไรบ้าง

เพราะปีหน้าเขาก็จะเรียนจบหลักสูตรนี้ปีนี้เลยเรียนหนักเรื่องศาสนาและพ่อแม่จะต้องถูกเชิญไปด้วยและวันนี้เราก็ถูกเชิญไปกินข้าวเย็นร่วมกันกับผู้ปรกครองคนอื่นๆที่เราไม่ต้องนำของติดใม้ติดมือไปด้วยเลย

อาหารเย็นมีสลัดต่างๆ  และชีสหลายๆชนิดขนมปังและอื่นๆและเครื่องดื่มจะมีน้ำเปล่าคือน้ำกอ๊กและน้ำแอ๊ปเปิ้ลอีกเล็กน้อย

ที่สวิสคนสวิสจะดื่มน้ำกอ๊กได้อย่างไม่ต้องคิดมากเพราะน้ำที่สวิสสะอาด

อาหารเหล่านี้หลายๆอย่างวัยรุ่นเหล่านี้ช่วยกันทำช่วยกันเตรียม

วันนี้ฉันได้เห็นการกระทำที่ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนของเด็กวัยรุ่นและผู้ปรกครองเหล่านี้คือไม่ได้เตรียมซีลกันมาก่อนเลย

หนุ่มสาวเหล่านี้จะสลับกันไปยืนอยู่กับผู้ปรกครองของคนอื่นเช่นลูกเราไปยืนอยู่กับพ่อแม่ของคนอื่นและลูกของคนอื่นมายืนอยู่กับเราและให้เด็กเหล่านั้นรายงานตัวว่าเขาคือใครชื่ออะไรเรียนอยู่ชั้นใหนและมีพี่น้องกี่คนและงานอดิเรกคืออะไรและอื่นๆอีกมากมาย

พอเด็กรายงานเสร็จก็จะมาถึงตาของผู้ปรกครองบ้างว่าเด็กคนนี้คือใครชื่ออะไรและเป็นลูกของใครเรียนอยู่ชั้นใหน

คู่ของเราสามีเป็นคนพูดแต่บอกได้เลยว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ถนัดสำหรับเขาเพราะเขาเป็นคนขี้อายเลยพูดน้อยมากว่าเด็กคนนี้คือใครและเป็นลูกของใครและอื่นๆเพราะไม่ได้เตรียมตัวกันมาเลยจริงๆ

สำหรับเรามันก็ฉุกละหุกคือเราพูดได้แต่มันจะต้องบอกเราล่วงหน้าเพราะภาษาไม่เก่งมาเล่นให้ตอบหน้าชั้นแบบนี้มันก็นึกซีลไม่ออกว่าจะต้องพูดอย่างไรแบบใหนเพราะเราไม่มีเวลามานั่งนึกมากนักว่าจะต้องพูดอย่างไรและจะต้องจำชื่อและเรื่องราวต่างๆที่เด็กคนนี้มารายงานตัวให้เราฟังไว้อย่างดีไม่งั้นนึกไม่ออกว่าเธอบอกอะไรเราไปบ้าง

เราได้สัมผัสสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราขนลุกคือที่นั่นบาทหลวงได้บอกว่าศาสนานี้ Reformiert ก่อนรัปประทานอาหารเราจะต้องร้องเพลงขอบคุณพระเจ้าที่เรามีอาหารอร่อยกินทุกๆมื้อ

เรื่องนี้เราได้เรียนรู้ตั้งแต่เรามาอยู่สวิสใหม่ๆปีที่2ในสวิสเราได้ทำงานที่นั่นและที่นั่นจะต้องพา Gast  ของพวกเราร้องเพลงก่อนรับประทานอาหารเพื่อขอบคุณพระเจ้า

 Für Speis und Trank, fürs täglich Brot wir danken dir O Gott

เพลงนี้ฉันร้องได้มามากกว่า20กว่าปีแล้วฉันดีใจที่ได้ร่วมร้องเพลงขอบคุณพระเจ้าฉันดีใจที่เข้าใจภาษาเยอรมันและร่วมร้องและรู้ความหมายของเพลง

ที่พวกเรามีอาหารกินทุกๆวันพร้อมเครื่องดื่ม

และฉันจะได้ยินจากสามีอย่างน้อยวันละ 1 ครั้งขอบคุณสำหรับอาหารอร่อยและลูกๆได้เรียนรู้กับพ่อเลยกลายเป็นประโยคที่จะต้องใช้ประจำวันเรื่องขอบคุณกับอาหารอร่อย danke für das feine essen ลูกกับสามีจะพูดประจำ  มันทำให้เราได้สัมผัสได้ว่าเขาได้เรียนรู้การกระทำแบบนี้มาจากผู้เลี้ยงดูของเขาคือพ่อและแม่และเข้าไปเรียนรู้ในโบสถ์จนจบหลักสูตรศาสนาReformiertของเขาคือเมื่อเขายังเยาว์วัยเขาได้เรียนรู้และสัมผัสการกระทำและความรู้สึกนี้จึงติดตัวเขามาแล้วเขาก็นำมาสอนลูกของเขาอีกทีนี่คือสิ่งดีๆของการอยู่ใกล้ศาสนา

สิ่งดีๆแบบนี้ฉันยินดีมากมายที่ลูกได้ไปสัมผัส
และฉันก็สัมผัสได้ของความอบอุ่นที่ฉันได้ไปโบสถ์ในวันสำคัญของลูกๆ  ฉันได้สัมผัสกับศาสนาคริสที่ไม่มีสิ่งอื่นมาเกี่ยวข้องเรื่องปัจจัยต่างๆ  บาทหลวงก็คือคนคนหนึ่งที่ฉันไม่ต้องไปพินอบพิเทาให้เมื่อยใจเมื่อยกาย

 

วันแบบนี้บาทหลวงไม่ต้องใส่ชุดเหมือนเข้าโบสถ์เขาก็ใส่ชุดธรรมดาเหมือนเราและทำตัวเหมือนเรานั่งกินข้าวโต๊ะเดียวกับเราบาทหลวงของศาสนานี้คือคนคนหนึ่งเหมือนเรา

ผู้ที่นับถือศสนานี้ในประเทศสวิสมีมากกว่า สองล้านห้าแสนคน

In der Schweiz sind mehr als 2,5 Millionen Menschen Mitglied der reformierten Kirchen, weltweit sind es 75 Millionen.

ได้สัมผัสความสงบของคนสวิสที่เป็นผู้ฟังที่ดีและเป็นผู้ถามที่ดีเช่นกัน

ได้ไปเห็นเพื่อนเล่นของลูกเมื่อตอนที่เขา 3 ขวบครึ่งไปเพลกรุ๊ปด้วยกันและหลังจากนั้นไม่ได้เจอกันอีกเลยและได้มาเจอกันอีกครั้งในวันนี้ เกือบ 13 ปีผ่านไปมันเป็นอะไรที่สัมผัสได้ของความสุขกับเวลาที่ผ่านมาเนิ่นนานแล้วเรายังได้มาเจอกันอีกครั้ง

 

ฉันชอบที่จะไปโบสถ์เพราะที่นี่ให้ความอบอุ่นกับฉันให้ความสงบกับฉันอย่างมากมาย




Create Date : 25 กันยายน 2555
Last Update : 25 กันยายน 2555 0:35:00 น. 4 comments
Counter : 2409 Pageviews.

 


โดย: Willkommen วันที่: 25 กันยายน 2555 เวลา:0:09:10 น.  

 
What Can I do?
yeah, yeah, yeah...

In my thoughts, you're their as ever
In my dreams, we stay together
I see your face in every place I go
And here I stand, the great pretender
Borrowed times, I do remember
I need you more than you will ever know

I do complain
To live without your love is to live in vain

What can I do (to make you love me?)
What can I say (to make you smile?)
Won't you give me that sign
(I'm waiting after?)
Don't turn away (don't turn away)
How will I know (this is the right time?)
How will I feel (this is the right place?)
I'm walking on fire (forever after)
So what do you say? (what do you say?)
What do you say?

I'll be the one for you to lean on
Fill your mind with things to dream on
One step away to catch you when you fall
You and I, today, tomorrow
Trust your heart and what will follow
Feel the love I'm dying to give to you

I do complain
To live without your love is to live in vain

What can I do (to make you love me?)
What can I say (to make you smile?)
Won't you give me that sign
(I'm waiting after?)
Don't turn away (don't turn away)
How will I know (this is the right time?)
How will I feel (this is the right place?)
I'm walking on fire (forever after)
So what do you say? (what do you say?)
Tell me, what do you say?

What will it take to make things right?
What can I do to change your mind?
Gotta find a way to get to you

What can I do (to make you love me?)
What can I say (to make you smile?)
Won't you give me that sign
(I'm waiting after?)
Don't turn away (don't turn away)
How will I know (this is the right time?)
How will I feel (this is the right place?)
I'm walking on fire (forever after)
So what do you say? (what do you say?)
Tell me, tell me
Oh, oh, oh...
What can I do?
Oh, oh, oh...
Tell me, what can I say?
Oh, oh, oh...
Don't turn away, don't turn away
oh, oh, oh...
'Cause I'm walking on fire
Oh, oh, oh...
So what do you say? So what do you say?


โดย: Willkommen วันที่: 25 กันยายน 2555 เวลา:0:13:11 น.  

 
แล้วจะซึมซับเขาไปเรื่อยๆเองค่ะ


โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 25 กันยายน 2555 เวลา:12:03:32 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณ__โอน่าจอมซ่าส์

เราจะสอนเขาเท่าที่เราทำได้ค่ะเพราะเด็กฝรั่งเรื่องแบบนี้ไม่ค่อยใส่ใจมากเท่าที่ควรค่ะเพราะเขาไปเพราะเขาจำเป็นต้องไปเพราะมีเรียนเลยต้องไปค่ะไม่ไปไม่ได้เพราะเขาจะลงในบันทึกของศาสนาของเขาว่าไปหรือไม่ไป


โดย: Willkommen วันที่: 25 กันยายน 2555 เวลา:19:08:35 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Willkommen
Location :
ขอนแก่น

Switzerland

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]





free counters
Friends' blogs
[Add Willkommen's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.