Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
17 พฤศจิกายน 2553
 
All Blogs
 
ชวนเที่ยวที่ทำงานของแม่หนูเองค่ะ

สวัสดีค่ะทุกๆคน

หนูชื่อ เดมี่ค่ะ Demy
อายุ 10 ขวบ ลูกครึ่ง สวิส+ขอแก่น
เมื่อวัน พฤหัสที่ผ่านมา ที่ประเทศสวิส มีวันลูกสาวหรือวัน Tochtertag


คือวันนี้ เด็กหญิง ในวัยชั้นประถม สามารถหยุดเรียนตามคุณพ่อคุณแม่หรือญาติๆที่ใกล้ชิดไปดูการทำงานของเขาเหล่านั้นได้
เมื่อสมัยก่อนๆมีแต่เด็กหญิงที่ไปได้เพราะมันเป็นวันลูกสาว แต่ตอนนี้ลูกสาวลูกชายก็ไปได้



หนูเลยขอตามแม่ไปทำงานด้วย ว่าแม่ของหนูลำบากมากขนาดใหนเพื่อที่จะหาเงินมาให้หนูซื้อขนมกินได้


แม่ของหนูจะต้องไปขอเจ้านายก่อนว่า วันลูกสาว อยากขอให้ลูกสาวมาดูการทำงานของแม่ด้วย เจ้านายจะต้องอนุญาติถึงจะไปได้ เพราะว่า หนูไปด้วยกับแม่ แม่ก็ทำงานไม่ได้เต็มที่ งานอาจจะเสร็จช้าลงกว่าเดิม แต่ถ้าเจ้านายของแม่รับรู้แล้วถ้างานแม่ช้าลงเพราะหนูมันก็ไม่เสียหายมาก



เจ้านายของแม่ตกลงค่ะ หนูดีใจมากที่จะได้ไปกับแม่ และหนูรีบกรอกรายละเอียดไปให้คุณครูเพื่อขอหยุดเรียนหนึ่งวันและคุณครูก็อนุญาติ เด็กนักเรียนในชั้นของหนูติดตามพ่อแม่ญาติพี่น้องไปทำงานตั้งหลายคนมา ในวันนั้นคุณครูเลยมีนักเรียนในห้องแค่4-5คนเองจากเดิมเกือบ20คน


แม่กับพ่อของหนูทำงานเป็นลูกจ้างไปรษณีย์สวิสค่ะ แม่จะเป็นพนักงานเตรียมงานไว้ให้พ่อของหนูเอาใส่รถไปส่งตามบ้าน


พนักงานไปณษณีย์มีมากกว่าร้อยสัญชาติที่สวิส มีคนต่างชาติทำงานที่ไปรษณีย์มากมายเพราะเมื่อก่อนมันเข้าไปทำได้ง่ายกว่าตอนนี้


แม่ของหนูมีตารางเวลาทำงานแต่เช้ามืดมาก แม่เลยบอกว่าขอแม่ตื่นไปทำงานก่อนแล้วสายๆแม่จะมารับไป


แม่ต้องตื่นตี 3 เพื่อไปเข้างานให้ทันในเวลาตี 4 และทำงานอาทิตย์นี้มากกว่าเดิมอีก20%เพราะแม่จะต้องไปแทนคนที่เขาไปพักร้อน ฉะนั้นอาทิตย์นี้แม่ของหนูจะต้องทำงานเพิ่มมากขึ้นเหนื่อยมากขึ้น


9.00 น. แม่มารับหนู และหนูก็แต่งตัวรออยู่แล้ว หนูตื่นเต้นมาก ประหม่ามากอีกด้วยเพราะแม่ของหนูได้แนะนำตัวหนูกับเจ้านายที่นั่นพร้อมกับเพื่อนร่วมงานของแม่อีกสามคน


แม่ทำงานที่เดียวกันกับเจ้าหน้าที่เหล่านั้นแต่แม่ไม่ใช่ลูกน้องคนเจ้านายคนนั้น และไม่ใช่เพื่อนทีมเดียวกัน แค่อยู่ตึกเดียวกันและจะต้องทำงานประสานกันกับเจ้าหน้าที่เค๊าเตอร์แค่นั้น


แม่พาหนูไปที่ตู้คอนเทนเนอร์ที่จัดไว้เป็นช่องๆเกือบ 200ช่อง แต่ละช่องจะมีกุณแจไขจากด้านนอกได้ ที่นี่คนสวิสจะเรียก Post Fach อังกฤษจะเรียก P. O .BOX


คือลูกค้าบางคนหรือบางบริษัทจะมาขอเปิดตู้จดหมายได้ฟรีๆไม่ต้องเสียเงินนะคะ


และลูกค้าจะมาเปิดเอาจดหมายเริ่มจากเวลาใหนก็ได้เพราะเขามีกุนแจกันทุกๆคน


หนูจะช่วยแม่ใส่จดหมายและแม่จะย้ำกับหนูตลอดเวลาว่าช้าๆนะลูกใส่ให้ถูกช่องไม่แน่ใจให้ถามเพราะถ้าหนูใส่ผิดแม่จะมีความผิดตามไปด้วย ซึ่งแม่ไม่อยากให้เกิดขึ้น ไม่อยากทำให้ลูกค้าไม่พอใจตำหนิเอาได้


หลังจากใส่เสร็จแม่จะพาหนูไปทำงานต่อในห้องทำงานของแม่ ห้องทำงานที่สะอาด สะอ้านเพราะมีคนมาทำความสะอาดให้ทุกๆวัน แม่จะต้องใช้คอมพิวเตอร์เป็นด้วย หนูตื่นเต้นมากแม่ให้หนูสแต๊มท์จดหมาย แม่บอกทำให้ชัดๆนะลูกตีที่สแต๊มท์ลงไปที่จดหมายแรงๆ มันจะได้เห็นวันที่ได้อย่างชัดแจ้ง


หนูถ่ายรูปมาให้ชมด้วยนะคะว่าที่ทำงานของแม่ของหนูเป็นอย่างไรบ้าง
แม่บอกหนูว่าแม่ภูมิใจในหน้าที่ของแม่มากมายเพราะว่าแม่เรียนมาน้อยเพราะยากจน ถ้าอยู่ที่เมืองไทยแม่ไม่มีโอกาศได้ทำงานแบบนี้แน่นอนเพราะที่เมืองไทยจะต้องเรียนสูงๆถึงจะมีโอกาศได้ทำงานดีๆแบบนี้


งานที่แม่ทำที่นี่แม่บอกว่าแม่เป็นเจ้านายของตัวแม่เอง เพราะเจ้านายของแม่จะอยู่อีกจุดหนึ่ง ที่นี่แม่จะต้องรับหน้าที่นี้คนเดียวและตัดสินในเองกับกรณีฉุกเฉินต่างๆอีกมากมาย คือแม่จะทำหน้าที่นี้คนเดียวที่นี่


และพอถึงเวลา 11.30 น. แม่พาหนูไปนั่งพักที่แคนทีนเพื่อทานอาหารว่าง หนู่ห่อแซนวิชไปด้วยพร้อมกับเครื่องดื่มเล็กน้อยและส้มเขียวหวาน2ลูก


ที่ทำงานของแม่มีเครื่องสแกนตอกเวลาเข้าออกของพนักงานแบบใช้ระบบคอมพิวเตอร์ทันสมัยมาก



แม่บอกว่าพนักงานมีสิทธิ์พักฟรีๆ 15 นาที หลังจากทำงานผ่านไป 3 ชั่วโมง และภายใน 7 ชัวโมงจะต้องหยุดพักทานอาหารอย่างน้อย 30 นาที ...เวลาที่พักจะไม่จ่ายในชั่วโมงทำงานคือเบรคนอกเวลาลางาน นี่คือกฏหมายสวิสค่ะ


หลังจากนั้นหนูกับแม่ก็ไปทำงานต่อและแม่ใช้เครื่องตอกเวลาให้หนูดู สุดยอดอลังกาลมากเลยค่ะ แม่บอกว่าจดหมายลงทะเบียนจะถูกสแกนด้วยเครื่องนี้และมีบาร์Codeต่างๆให้เลือกใช้ตามชนิดของจดหมายลงทะเบียน


แม่บอกว่าจดหมายลงทะเบียนที่ส่งมาจากศาลไปหาลูกค้านี่สำคัญห้ามทำผิดเพราะมันสำคัญมากเกิดศาลนัดลูกความไปศาล ฉะนั้นแม่บอกว่าจะต้องระวังและรอบคอบให้มากกว่าเดิมยิ่งขึ้น


พอเสร็จงานแม่ก็สแกนงานออก และหนูกับถึงบ้านหนูจะต้องไปเขียนรายงานส่งคุณครูค่ะ


ขอบคุณกับทุกๆคนที่ติดตามอ่านเรื่องราวของแม่กับหนู่นะคะ
ขอบคุณมากค่ะ

























































































Create Date : 17 พฤศจิกายน 2553
Last Update : 2 ธันวาคม 2553 4:06:13 น. 0 comments
Counter : 1359 Pageviews.

Willkommen
Location :
ขอนแก่น

Switzerland

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]





free counters
Friends' blogs
[Add Willkommen's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.