ผู้รู้...ผู้ตื่น...

<<
กุมภาพันธ์ 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
26272829 
 
17 กุมภาพันธ์ 2555
 

ยอดแห่งการทำบุญคือการเจริญสติ

การทำบุญด้วยการบริจาค มันทำให้จิตใจเราอยู่ในภาวะแห่งกุศล จากการได้สละออก แต่ยอดแห่งการทำบุญคือการเจริญสติ แม้จะเรียกว่านั่งสมาธิแต่จุดมุ่งหมายคือการให้สมาธิจดจ่อ ตั้งมั่นและเป็นกำลังในการสร้างสติ ทุกๆวันเราขาด"สติ"หมกมุ่นอยู่กับความคิดไปเรื่อยๆตั้งแต่ตื่นมา แปรงฟัน อาบน้ำขับรถ คิดอยู่ตลอดเวลาเรื่องโน้นเรื่องนี้ เราถูกครอบด้วยความคิด ด้วยการปรุงแต่ง ไม่อยู่กับ ปัจจุบัน

การเจริญสติเป็นประจำ รู้กายรู้ใจตามความเป็นจริงด้วยจิตที่ตั้งมั่นและเป็นกลาง ทำให้เราไม่ไหลไปปรุงแต่ง เมื่อมีเหตุการณ์ใดๆมากระทบเราจะไม่หวั่นไหว ไม่คิดโน่นคิดนี่ ให้เกิดอกุศลกรรม หรือ เมื่อเกิดสิ่งดีๆก็ไม่ดีใจจนเกินไป ส่วนอานิสงส์ที่สำคัญที่สุดก็คือกระบวนการของจิตที่มีสติจะทำให้เรามองเห็นธรรมชาติของสิ่งต่างๆตามความเป็นจริง ลึกลงไปเรื่อยๆจนเมื่อใดที่กำลังสติต่อเนื่องไม่มีความคิดมารบกวนให้ไหลไปโน่นมานี่ได้ ก็ถือว่าถึงที่สุดแห่งการทำทุกข์ให้แจ้งแล้ว

ช่วงชีวิตนี้เกิดมาแล้วหมั่นเจริณสติไว้ เพราะถึงเราจะไม่ได้มรรคผลใดๆแต่ก็เป็นการสั่งสมให้สติได้บ่มเพาะเกิดขึ้นในตัวเรา พูดง่ายๆคือสะสมความเป็น"พุทธะ"ที่มีอยู่ในเราให้ตื่นขึ้นมาไม่วันใดก็วันหนึ่งครับ


Create Date : 17 กุมภาพันธ์ 2555
Last Update : 17 กุมภาพันธ์ 2555 0:08:30 น. 3 comments
Counter : 850 Pageviews.  
 
 
 
 
ฉะนั้น จงเจริญสติให้ได้ เมื่อมีผัสสะว่ามีผู้มาตักเตือนถึงสามัญสำนึก
ให้ระลึกกตัญยูต่อสิ่งที่สูดเสพ แม้แต่ออกซิเจนที่มีผู้สร้าง
ที่เรายังไม่พบ เป็นสามัญที่ไม่มีวรรณกรรมใด มากำหนดเรา. มาล่อเรา

มนุษย์ได้สูบเสพออกซิเจนมาช้านานตั้งแต่บรรพบุรุษ ตั้งแต่เจ้ากรุงกบิลพัท ลูกๆของเขา เยซู โมเสส มูฮัมมัด พ่อแม่เรา

จงกตัญญู แม้ยังมิพบตัวตน มันไม่เสียหานหรือใช้ทรัพยากรใดแม้ว่า สมอง เป็นสามัญสำนึกมนุษย์ ไม่ก่อเสียหาย มีแต่ประโยชน์สร้างจิตที่บริสุทธิ์ขึ้น
 
 

โดย: สามัญ IP: 27.55.2.138 วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:9:08:36 น.  

 
 
 
รักหลวงพ่อปราโมทย์ ที่สุดในโลก วันนี้วันเกิดผมครับจะน้อมนำคำสอนของหลวงพ่อมาประพฤติ ปติบัติ ให้เกิดผลกับชีวิตตนเองให้มากที่สุด ครับ สาธุ สาธุ สาธุ
 
 

โดย: เอก IP: 110.49.232.60 วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:12:55:28 น.  

 
 
 
สาธุด้วยครับ
 
 

โดย: nuyect วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:19:47:57 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

หนุ่มทิพย์
 
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เว็บบล็อคแห่งนี้ เป็นสถานที่สำหรับบันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่ได้จากประสบการณ์การศึกษาปฏิบัติธรรมตามแนวสติปัฏฐานสี่ ของข้าพเจ้า...
web counter
[Add หนุ่มทิพย์'s blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com